Bệnh Chàm sinh dục: Nguyên nhân, biểu hiện và cách điều trị!

Bệnh Chàm sinh dục là căn bệnh khó nói, khiến nhiều người e ngại do bệnh xuất hiện ở khu vực quá nhạy cảm! Vậy chàm sinh dục là bệnh gì, nguyên nhân do đâu và làm thế nào để điều trị? Hãy cùng Camnangbenhdalieu tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Bạn nên đọc:

> Bệnh chàm sinh dục có lây không? Có quan hệ vợ chồng được không?

Chàm bìu – Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

Bệnh Chàm sinh dục và tất cả những thông tin hữu ích người bệnh cần biết!

  • Bệnh Chàm sinh dục là gì?

Bệnh Chàm hay bệnh Eczema là một căn bệnh da liễu phổ biến, có thể bắt gặp ở mọi đối tượng, mọi lứa tuổi. Chàm là tình trạng viêm da ở lớp thượng nông của da, khiến bề mặt da xuất hiện những tổn thương đặc trưng là các mảng da đỏ, đi kèm theo những đám mụn nước li ti, vô cùng ngứa ngáy và khó chịu. Khi bệnh trở nặng, da người  bệnh sẽ trầy xước, nứt toác và chảy máu, gây đau đớn. Giống như mọi căn bệnh da liễu khác, Chàm ảnh hưởng nặng nề đến tâm lý người bệnh, khiến họ tư ti và e dè khi tiếp xúc với mọi người khác.

Chàm có thể xuất hiện tại bất kỳ vị trí nào trên cơ thể từ da đầu, mặt, tay, chân, bụng, lưng đến cả khu vực kín như vùng sinh dục!  Khi mắc bệnh Chàm sinh dục, do tâm lý ái ngại, xấu hổ mà nhiều người thường giấu diếm bệnh, không đến các cơ sở y tế để sớm khám chữa và điều trị bệnh!

Tính đến nay bài thuốc Thanh bì dưỡng can thang đã giúp đông đảo người bệnh thoát chàm eczema, phục hồi da và hạn chế bệnh quay lại...

bệnh chàm sinh dục

  • Bệnh Chàm sinh dục – Nguyên nhân do đâu mà ra?

Nguyên nhân lớn nhất gây ra bệnh Chàm sinh dục là do yếu tố vệ sinh hàng ngày của người bệnh còn kém , kết hợp với việc người bệnh mặc đồ lót bó sát, đồ lót có chất liệu không thấm hút được mồ hôi, gây bí bách vùng kín, hoặc vùng da vùng kín dị ứng với hóa chất nhuộm vải từ đồ lót, từ đó mới sinh ra bệnh.

Bên cạnh các yếu tố trên thì cơ địa nhảy cảm và yếu tố di truyền cũng được cho là các tác nhân chủ chốt khiến bệnh Chàm sinh dục bùng phát!

  • Bệnh Chàm sinh dục có biểu hiện như thế nào?

Giống như bệnh Chàm thông thường, bệnh Chàm sinh dục cũng tiến triển theo từng giai đoạn và ở mỗi giai đoạn sẽ có những triệu chứng, dấu hiệu nhận biết khác nhau. Cụ thể như sau:

+ Giai đoạn 1: Bộ phận sinh dục của người bệnh có biểu hiện mẩn đỏ, nóng rát và hơi sưng tấy,đi kèm theo cảm giác ngứa ngáy khó chịu, bứt rứt.

chàm sinh dục

+ Giai đoạn 2: Ở giai đoạn này, khu vực sinh dục của người bệnh bắt đầu xuất hiện các đám mụn nước li ti, mọc thành từng cụm ở các vùng da bị tấy đỏ. Các nốt mụn nước này có kích thước từ 1-2mm, khi vỡ sẽ chảy ra dịch nhày màu vàng, ngoài ra mụn nước có thể lây lan sang các khu vực lân cận.

+ Giai đoạn 3: Các nốt mụn nước bị vỡ khiến dịch nhày và huyết tương chảy ra, khô lại thành vảy trên vùng da sinh dục, sau khi bong thì để lộ lớp da non nhẵn bóng, nền da sẫm màu hơn so với các vùng da bên cạnh.

+ Giai đoan 4: Bệnh Chàm sinh dục càng lâu thì các vùng da bị bệnh càng trở nên sẫm màu hơn, kéo thoe hiện tượng nhiễm cộm, bề mặt sù sì, thô ráp, nổi rõ hằn da. Ngoài ra, giữa các lớp hằn sẽ xuất hiện các sẩn dẹt giống như hiện tượng liken hóa!

  • Bệnh Chàm sinh dục có nguy hiểm không?

CÓ! Bệnh Chàm sinh dục nếu không đươc chăm sóc sạch sẽ và điều trị kịp thời thì rất dễ gây ra tình trạng viêm nhiễm, lở loét, các triệu chứng bệnh lan rộng sang các vùng da xung quanh khu vực sinh dục như mông, háng, bẹn. Bệnh không chỉ ảnh hưởng nặng nề đến vùng da sinh dục mà còn ảnh hưởng đến tâm lý, chất lượng cuộc sống của người bệnh.

  • Bệnh Chàm sinh dục có lây không?

KHÔNG! Bệnh Chàm sinh dục không phải bệnh hoa liễu, bệnh chỉ lây lan sang các vùng da khác của người bệnh chứ không từ người này sang người khác!

  • Mắc bệnh Chàm sinh dục thì có quan hệ vợ chồng được không?

ĐƯƠC nhưng không nên!  Khi mắc bệnh Chàm sinh dục thì các vùng da xung quanh khu vực này của người bệnh đã bị tổn thương, việc quan hệ tình dục sẽ dẫn tới ma sát, dễ gây trầy xước các vùng da bị chàm, khiến lở loét, nhiễm khuẩn và khiến bệnh lan rộng hơn.

chàm sinh dục có quan hệ được không

  • Điều trị bệnh Chàm sinh dục thế nào cho an toàn và hiệu quả?

Vùng sinh dục là khu vực hết sức nhạy cảm, vì vậy trong quá trình điều trị, người bệnh phải thật cẩn thận để tránh những ảnh hưởng, biến chứng không mong muốn. Để điều trị bệnh Chàm sinh dục cho cả nam lẫn nữ, người bệnh có thể tham khảo qua các cách sau đây:

+ Vệ sinh khu vực sinh dục sạch sẽ hàng ngày với nước muối pha loãng, giúp sát trùng vết thương và giảm thiểu tình trạng mẩn đỏ, sưng tấy trên da.

+ Dùng hồ bôi Tetra-pred giúp làm khô các nốt mụn nước, tránh chúng mọc lây lan sang các vùng da bên cạnh.

+ Một số loại thuốc có thành phần Steroid ở mức độ vừa phải như:  fucicort, elomest, sylana,…

+ Nếu vùng da sinh dục của người bệnh xuất hiện tình trang nhiễm trùng và mủ thì sử dụng các loại thuốc kháng sinh như: Cetirizine, chlorpheniramine,…

Lưu ý: Hỏi kỹ ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng thuốc, người bệnh tuyệt đối không được mua thuốc về sử dụng!

  • Người bệnh cần lưu ý gì khi bị bệnh Chàm sinh dục?

Khi bị bệnh Chàm sinh dục, nếu muốn bệnh nhanh chóng thuyên giảm thì ngoài việc sử dụng thuốc, người bệnh còn cần lưu ý đến chế độ sinh hoạt và ăn uống hàng ngày của mình. Hai yếu tố này đóng một vai trò vô cùng quan trọng, quyết định tình trạng bệnh. Cụ thể, người bệnh cần lưu ý tuyệt đối những điều sau đây:

+ Vệ sinh sạch sẽ vùng sinh dục hàng ngày, đồ lót thay ra nên giặt ngay.

+ Không nên mặc đồ lót bó sát, chọn lựa đồ lót có chất liệu thoáng mát, dễ thấm hút mồ hôi.

+ Tránh ăn các thực phẩm dễ gây dị ứng như hải sản, đồ tanh, sữa và các chế phẩm từ sữa, các thực phẩm lên men như: dưa muối, cải muối, trái cây nhiều acid,…

+ Ăn nhiều rau xanh, uống đầy đủ lượng nước cần thiết cho cơ thể mỗi ngày.

+ Không uống rượu bia, sử dụng các chất kích thích có hại cho sức khỏe.

+ Khi có các dấu hiệu của bệnh Chàm sinh dục, người bệnh cần nhanh chóng đến ngay cơ sở y tế gần nhất để khám chữa, không được xấu hổ, giẩu diếm bệnh!

Xem thêm: Thuốc trị bệnh chàm khỏi hẳn không tái phát tốt nhất hiện nay!

HỮU ÍCH:

Bình luận (1)

  1. Vân says: Trả lời

    Chào bác sỹ e muốn hỏi bé nhà e bị nổi mẩn đỏ ở chim đi khám bác sỹ bảo bị chàm sinh dục và kê cho uốg thuốc vs bôi dibeta thấy đỡ dk 1,2 thì lại bị mẩn đỏ và nổi thêm mụn vài cái ở chân vs trên đầu , bác sỹ có thể tư vấn giúp e giờ e fai lm sao ak

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo