Bệnh chàm ở trẻ em những lưu ý mẹ nên biết và cách xử lý hiệu quả

Chàm ở trẻ em khiến phụ huynh lo lắng và không ít người tìm cách điều trị chàm ở trẻ sai cách do thiếu thông tin. Vì thế bài viết này sẽ cung cấp đầy đủ thông tin về triệu chứng, nguyên nhân, cách điều trị về bệnh chàm ở trẻ.

Bệnh chàm ở trẻ em – Biểu hiện, triệu chứng

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Thị Tuyết Lan – Giám đốc chuyên môn, Trưởng khoa Da Liễu Trung tâm Thuốc dân tộc, bệnh chàm ở trẻ em hay còn gọi là chàm thể tạng, viêm da cơ địa, viêm da thể tạng. Đây là bệnh da phổ biến ở trẻ em, mỗi năm Bệnh viện Nhi đồng I tiếp nhận từ 2.000-3.000 trẻ đến khám.

Bệnh này do rối loạn hệ miễn dịch, không lây.

Biểu hiện lâm sàng chung bệnh chàm ở trẻ em

Một vài hình ảnh về chàm ở trẻ em

  • Giai đoạn 1: Hồng ban với các triệu chứng ngứa, hồng ban.
  • Giai đoạn 2: Giai đoạn mụn nước
  • Giai đoạn 3: Rịn nước và đóng mài
  • Giai đoạn 4: Giai đoạn thượng bì tái tạo láng nhẵn.
  • Giai đoạn 5: Giai đoạn tróc vảy
  • Giai đoạn 6: Giai đoạn dầy da.

Các thể của bệnh chàm ở trẻ em

– Cấp tính: Nổi hồng ban, có mụn nước, rỉ dịch, đóng mài, ngứa dữ dội.

Tính đến nay bài thuốc Thanh bì dưỡng can thang đã giúp đông đảo người bệnh thoát chàm eczema, phục hồi da và hạn chế bệnh quay lại...

– Mạn tính: Rát, mảng da dày, khô, ráp, tróc vảy với nhiều rãnh ngang – dọc, kèm theo thay đổi sắc tố da sau viêm.

Triệu chứng bệnh chàm theo độ tuổi

Triệu chứng bệnh chàm ở trẻ 2 tháng – 2 tuổi (chàm sữa):

Sang thương da cấp tính những mảng hồng ban, sẩn, có mụn nước, ngứa, đóng mài. Vị trí ở 2 má, cằm, da đầu, trán và mặt duỗi cánh tay, khuỷu, đầu gối. Trong trường hợp nặng có thể lan toàn thân.

Để hiểu tổng quan về bệnh chàm sữa gồm triệu chứng, nguyên nhân, cách điều trị… có thể tham khảo tại đây.

Triệu chứng chàm ở trẻ em từ 2-10 tuổi:

Thường mảng da khô ráp, rỉ dịch, đóng vảy, ngứa và dày da. Thường gặp ở vùng gấp cơ thể như mặt trước khuỷu, cổ tay, cổ chân.

Phân loại bệnh chàm ở trẻ em

Về cơ bản, bệnh chàm được chia làm 3 loại chính:

– Chàm tiếp xúc

xuất phát từ nguyên nhân gây bệnh chàm là do để trẻ tiếp xúc với các vật dụng có chứa hóa chất như mỹ phẩm, xà phòng, bột giặt còn đọng lại trong quần áo, quần áo làm bằng len hoặc vải tổng hợp. Khi trẻ bị bệnh chàm tiếp xúc, biểu hiện đầu tiên là vùng da xuất hiện mẩn đỏ có thể kèm theo mụn nước trên bề mặt với giới hạn rõ rệt. Vùng da bị bệnh sẽ có cảm giác ngứa, phồng rộp và ẩm ướt vì những mụn nước.

– Chàm tiết bã

Bệnh này thường xuất hiện khi trẻ được 3 tháng tuổi. Khác với chàm tiếp xúc, bệnh bùng phát là do quá trình tiết bã nhờn không cân bằng làm da bị khô, đỏ và hơi nổi vẩy. Các vị trí như mặt, đầu, cổ, ngực và vùng nếp gấp khi mang tã là những vị trí rất dễ bị bệnh chàm tiết bã này. Khi bị bệnh chàm tiết bã ở đầu, bệnh phát triển thành những mảng vảy mà vàng nâu trên da đầu mà các mẹ thường gọi là cứt trâu. Thông thường đối với trẻ sơ sinh, bệnh sẻ khỏi sau vài tháng.

– Chàm dị ứng

Xuất phát từ nguyên nhân di truyền, gia định có người thân có tiền sử bị dị ứng, gây nên tình trạng da bị phát ban mãn tính ở trẻ sơ sinh. Khi bị bệnh, vùng da phát ban thường bị khô và ngứa, sưng tấy và nổi vẩy. Nếu bệnh phát triển nặng hơn có thể dẫn đến tình trạng nhiễm trùng cấp tính và để lại sẹo về sau.

Nguyên nhân nào gây ra bệnh chàm ở trẻ sơ sinh?

Dị ứng nguyên

Bệnh da liễu này thường gặp ở những bé có cơ địa nhạy cảm với những yếu tố tác động bên ngoài. Nguyên nhân bên ngoài gây bệnh chàm có thể từ lông động vật, môi trường xung quanh kém vệ sinh, hay từ quần áo, bỉm có thể gây kích ứng đối với làn da nhạy cảm của trẻ.

Ngoài ra chế độ ăn uống cũng tác động đến hệ miễn dịch của trẻ nếu thường xuyên cho trẻ ăn những thực phẩm dễ gây bệnh chàm như trứng và thịt bò.

Nguyên nhân bên trong

Bệnh chàm thường gặp nhất ở trẻ đó là do di truyền, tiền sử gia đình có người bị bệnh chàm.

Bệnh thường xảy ra với những trẻ có làn da khô, cấu trúc da quá kín mít và nghèo lipid. Khi đó, da bé sẽ rất dễ bị tổn thương và khiến cho các tác nhân gây bệnh viêm da dễ dàng thâm nhập vào. Sự thâm nhập của các tác nhân đó sẽ dẫn tới những phản ứng bất thường của hệ miễn dịch được đặc trưng bởi bệnh chàm.

Thời tiết

Mùa đông khô lạnh, môi trường thiếu độ ẩm đều khiến bệnh chàm nặng hơn.

Cách điều trị chàm cho bé

Theo bác sĩ Tuyết Lan, trong giai đoạn cấp tính trẻ thường bị rỉ dịch nhiều, bác sĩ sẽ cho những thuốc, dung dịch làm cho da khô ráo, bớt rỉ dịch. Và khi da khô lại, bước tiếp theo bác sĩ sẽ cho dùng các sản phẩm dưỡng ẩm để lại bớt tình trạng khổ da để giảm ngứa, tăng cường hàng rào chức năng bảo vệ da.

Dùng kem dưỡng ẩm tùy theo tình trạng bệnh để có những kem đặc trị cho tình trạng khô da của em bé. Nên duy trì dùng kem dưỡng ẩm, sữa tắm dịu nhẹ, ít kích ứng cho trẻ ngay cả khi trẻ đã khỏi bệnh.

Bản chất chàm là viêm da mãn tính, tái đi tái lại nên sẽ phải dùng những thuốc bôi Corticoid, thuốc ức chế miễn dịch với những trường hợp nặng. Những thuốc kháng viêm này cần có sự chỉ định của bác sĩ, không tự ý sử dụng vì chúng có những tác dụng phụ nhất định, nhất là với trẻ em có làn da nhạy cảm. Vì thế bác sĩ sẽ chọn những thuốc Corticoid nhẹ nhất, dịu nhất, ít tác dụng phụ với em bé và thực sự cần thiết.

Ngoài ra, có thể điều trị cho trẻ bằng bài thuốc Đông y có thành phần thảo dược 100% sẽ đảm bảo an toàn và lành tính hơn. Hiện nay, một trong những bài thuốc Đông y được đánh giá là an toàn và hiệu quả cao, có thể dùng cho trẻ nhỏ là Thanh bì Dưỡng can thang. Bài thuốc được nghiên cứu, hoàn thiện bởi các chuyên gia hàng đầu của Trung tâm Thuốc dân tộc, có nguồn gốc từ bài Trợ tạng bì của danh y Hải Thượng Lãn Ông và cốt thuốc chữa viêm da bí truyền của Người Tày ở Bắc Kạn. [Ký sự hoàn thiện bài thuốc xem TẠI ĐÂY]

Không chỉ đặc biệt về nguồn gốc, Thanh bì Dưỡng can thang còn được VTV2 Sống khoẻ mỗi ngày đưa tin đánh giá cao. Trong số phát sóng ngày 16/11/2019, chương trình nhận định bài thuốc là giải pháp vàng trong điều trị bệnh chàm và viêm da tự miễn, đáp ứng xu hướng trị bệnh thế kỷ 21.

Mời quý khán giả theo dõi chương trình TẠI ĐÂY (phần giới thiệu bài thuốc ở phút 19:14) hoặc theo dõi qua video bên dưới:

Dưới đây là những ưu điểm nổi bật của bài thuốc:

Công thức “3 trong 1” cho hiệu quả chuyên sâu

Tuân thủ nguyên tắc “NỘI ẨM – NGOẠI ĐỒ” của Y học cổ truyền, Thanh bì Dưỡng can thang được phối chế theo công thức “3 trong 1” với sự kết hợp của 3 chế phẩm UỐNG – BÔI – NGÂM RỬA. Cụ thể như sau:

  • Thuốc ngâm rửa: Làm sạch, sát khuẩn, hỗ trợ làm lành tổn thương da cho chàm gây ra.
  • Thuốc bôi ngoài: Sát khuẩn, phục hồi tổn thương da, kích thích tái tạo làn da mới.
  • Thuốc uống trong: Giải độc, tiêu viêm, tăng cường chức năng can thận, tăng thể trạng, tăng sức đề kháng.

>>> ĐỌC NGAY: Thanh bì dưỡng can thang XỬ LÝ chàm – eczema CHUYÊN SÂU chỉ sau LIỆU TRÌNH ĐẦU

Thanh bì Dưỡng can thang đẩy lùi bệnh hiệu quả
Thanh bì Dưỡng can thang đẩy lùi bệnh hiệu quả

Kết tinh 30 vị thuốc Nam sạch chuẩn GACP-WHO, an toàn cho trẻ

  • Thành phần thảo dược sạch 100% đạt tiêu chuẩn GACP-WHO  an toàn cho trẻ nhỏ.
  • Cơ chế tác động kép, điều trị bệnh chàm từ tận căn nguyên bên trong, cho hiệu quả cao.
  • Bài thuốc không chứa thành phần corticoid, không chứa tân dược nên không gây tác dụng phụ cho trẻ.
  • Tùy vào cơ địa và thể trạng từng bé, bác sĩ có thể gia giảm vị thuốc cho phù hợp.
Thanh bì Dưỡng can thang sử dụng dược liệu sạch
Thanh bì Dưỡng can thang sử dụng dược liệu sạch

Hiệu quả lên đến 95% ngay liệu trình đầu

Theo thống kê tại hệ thống phòng khám thương hiệu Thuốc dân tộc, tỷ lệ trẻ lành bệnh nhờ bài thuốc là 95%, hạn chế tái phát sau thời gian dài. Số ít trường hợp còn lại do cơ địa chậm hấp thu hoặc chưa kiêng khem khoa học nên cần thêm thời gian.

Trong số các trường hợp đã sử dụng bài thuốc Thanh bì Dưỡng can thang có anh Nguyễn Ngọc Tân (Hà Nội) tin tưởng lựa chọn bài thuốc Thanh bì Dưỡng can thang để điều trị căn bệnh chàm – viêm da cơ địa cho con trai, bé Trần Đức Trung. Chi tiết tại video bên dưới:

Lưu ý: Thanh bì Dưỡng can thang là bài thuốc thang gia giảm, được kê đơn phù hợp với tình trạng bệnh, cơ địa mỗi trẻ. Phụ huynh nên đưa con tới thăm khám trực tiếp tại Trung tâm để được các chuyên gia hàng đầu chẩn đoán tình trạng bệnh và có phác đồ điều trị thích hợp nhất.

Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc

Lời khuyên chăm sóc da cho trẻ bị chàm

Chăm sóc tốt cho làn da của bé không chỉ giúp điều trị mà còn ngăn ngừa bệnh bùng phát, vì thế hãy thực hiện những lời khuyên của chuyên gia đến từ chuyên trang sức khỏe trẻ em Babycenter dưới đây:

– Tắm và dưỡng ẩm

Tắm rửa, vệ sinh tốt hàng ngày rất tốt cho trẻ bị chàm, chỉ lưu ý không được dùng nước quá nóng vì nước nóng sẽ làm da nhanh mất nước, chỉ nên dùng nước ấm.

Sử dụng xà phòng dịu nhẹ, không dùng dầu gội đầu, rửa mặt để tắm cho trẻ mà nên dùng loại sữa tắm chuyên biệt. Cũng không nên để trẻ ngâm mình trong xà phòng.

Ngay sau khi tắm xong cần thấm khô bằng khăn mềm và tuyệt đối không chà hay lau mạnh tay. Trong khi da còn ẩm nên bôi lượng kem dưỡng ẩm làm mềm da để khóa ẩm cho trẻ. Các loại kem chứa nhiều nước thường tốt cho trẻ bị chàm.

Giáo sư Michael Smith, chuyên khoa da liễu tại Trung tâm Y khoa Vanderbilt (Hoa Kỳ) khuyên: ” Bạn hãy làm mêm da cho trẻ dù ở lứa tuổi nào”. Theo ông, các chất làm ẩm da không chỉ cải thiện triệu chứng viêm, ngứa mà nó còn giúp khôi phục hàng rào bảo vệ da khỏi bệnh chàm.

Ông cũng gợi ý các bậc phụ huynh nên kiểm tra các loại kem dưỡng ẩm trước khi dùng cho con để đảm bảo không gây kích ứng bằng cách thử trên một vùng da của trẻ trước khi bôi toàn thân.

– Để da trẻ được thở

Nên cho trẻ mặc các loại vải tự nhiên, tránh chất liệu len hay chất liệu hỗn hợp tạp khác vì có thể chúng sẽ gây kích ứng với da rất nhạy cảm.

– Ngăn chặn sự trầy xước, tổn thương da

Gãi, chà xát có thể gây kích ứng, viêm da và khiến bệnh nặng hơn. Vì thế hãy ngăn chặn bằng cách cắt ngắn móng tay, đeo bao tay cho trẻ khi chúng ngủ. Nếu trẻ ngứa và khó ngủ hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ để được tư vấn dùng thuốc kháng histamin để trẻ ngủ ngon hơn.

– Chế độ dinh dưỡng

Sữa mẹ là tốt nhất cho trẻ, vì thế nên cho trẻ bú sữa mẹ trong 6 tháng đầu đời. Nếu mẹ có tiền sử bị bệnh chàm hoặc cơ địa dị ứng thì nên chọn cho con những loại sữa an toàn, không gây dị ứng.

Các mẹ cho con bú cần tránh ăn những thức ăn dễ gây dị ứng như tôm, cua, sữa bò, thịt gà,…vì sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tuyến sữa mà con bú.

Có thể bạn quan tâmĐiều trị chàm ở trẻ: Tuyệt đối không được bỏ qua điều này!

Phòng tránh bệnh chàm da ở trẻ em

– Tránh thay đổi đột ngộ về nhiệt độ, vì vậy hãy cố gắng để trẻ không từ nhiệt độ quá nóng sang nhiệt độ quá lạnh và ngược lại.

– Giữ trẻ tránh xa khói thuốc lá.

– Giảm thiếu bất kỳ yếu tố nào ảnh hưởng đến tâm lý của trẻ, tránh để trẻ bị căng thẳng bằng cách giữ không gian yêu tĩnh cho trẻ.

– Hạn chế cho trẻ chơi các đồ chơi có khả năng bám bụi cao như thú bông.

– Phòng ở của trẻ cần được vệ sinh sạch sẽ, cơ thể của trẻ cũng cần được vệ sinh thường xuyên, nhất là những vị trí có nếp gấp như nơi mang bỉm, cổ, tay,…

Chàm ở trẻ em không có gì nghiêm trọng nhưng nếu chủ quan, không tìm được cách điều trị chàm ở trẻ sớm và kịp thời có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và thẩm mỹ của bé sau này. Các bậc phụ huynh nên lưu ý những dấu hiệu, cách phòng tránh bệnh chàm ở trẻ sơ sinh chúng tôi đã nêu trên để bảo vệ bé ngay từ đầu.

Quỳnh Nguyễn (tổng hợp)

HỮU ÍCH:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo