Viêm da cơ địa: Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

Viêm da cơ địa là bệnh gây nhiều phiền toái đặc biệt là ở trẻ em, ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe vì thế hãy hiểu rõ về bệnh để có cách điều trị và phòng tránh đúng đắn nhất. Bởi bệnh không được điều trị sớm sẽ có thể biến chứng sang mãn tính và “bám theo” dai dẳng và làm phiền người bệnh cả đời.

>> Những thực phẩm là “kẻ thù” của người mắc viêm da cơ địa

>> Viêm da cơ địa có trị khỏi được không? Trị bằng cách nào?

Viêm da cơ địa là gì?

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Hưng (Bệnh viện Da liễu Trung ương) cho biết, viêm da cơ địa (tên khoa học là Atopic Dermatitis-AD) hay còn gọi là bệnh eczema, chàm thể tạng, sẩn ngứa Besnier, Liken đơn dạng mạn tính…

Theo thống kê từ phòng khám Viện Da liễu quốc gia, viêm da chiếm khoảng 20% số bệnh nhân đến khám tại đây.

Độ tuổi mắc bệnh

  • Viêm da cơ địa ở trẻ em 

Theo thống kê của ngành da liễu, bệnh thường xảy ra ở trẻ sơ sinh 2 tháng đầu chào đời với 60% tỷ lệ trẻ mắc bệnh. Ở độ tuổi này thường xảy ra tình trạng cấp tính với các đám đỏ da, ngứa, sau đó xuất hiện nhiều mụn nước nông, dễ vỡ và đóng vảy tiết, có thể bị bội nhiễm.

Chị Nguyễn Thị Thỏa (Nguyễn Xiển – Thanh Xuân – Hà Nội) bị viêm da cơ địa dai dẳng suốt 7 năm đã được hỗ trợ điều trị lành bệnh, phục hồi da nhờ bài thuốc Thanh bì Dưỡng can thang...

Hầu hết bệnh sẽ tự khỏi khi trẻ được 18-24 tháng. Và 50% sẽ khỏi khi trẻ được 10 tuổi. 

  • Viêm da cơ địa ở người lớn

Ở người lớn thường gặp ở các vị trí như gấp khuỷu, khoeo, rốn, cổ, vùng da quanh mặt. Vùng nặng nhất là các nếp gấp. Các biểu hiện ở người lớn của bệnh gồm có khô da, da cá, dày da, viêm môi bong vảy.

Vị trí thường gặp của bệnh viêm da cơ địa

  • Ở mặt

Ở mặt thường gặp ở trẻ sơ sinh và hai má xuất hiện nhiều triệu chứng như đám đỏ da, ngứa, mụn nước nông dễ vỡ.

Ở người lớn viêm da cơ địa ở mặt thường xuất hiện ở các vị trí quanh mi mắt, môi với hiện tượng khô, bong vảy.

  • Ở tay

Lòng bàn tay gặp chiếm khoảng 20-80% người bệnh và đây là dấu hiệu đầu tiên của viêm da cơ địa ở người lớn.

  • Ở chân

Chân cũng là vị trí thường gặp ở người lớn với các biểu hiện như khô da, da cá, dày da lòng bàn chân.

Hình ảnh bệnh viêm da cơ địa ở chân

Triệu chứng viêm da cơ địa dị ứng

Các triệu chứng viêm da cơ địa dị ứng trên da rất rõ ràng, người bệnh có thể nhận thấy ngay, rõ ràng được sự “viếng thắm” của viêm da ngay ở thời điểm khởi bệnh. Các biểu hiện thường gặp của bệnh gồm:

  • Thương tổn da khô kèm ngứa
  • Da dày
  • Có nguy cơ bị bội nhiễm vi trùng

Ngoài ra, biểu hiện lâm sàng của bệnh còn được chia sẻ theo các mức độ, giai đoạn phát triển của bệnh khác nhau. Cụ thể là:

  • Giai đoạn cấp tính: Những đám da đỏ ranh giới không rõ, các sẩn, đám sẩn, mụn nước tiết dịch, không có vẩy da, da bị phù nề, chảy dịch, đóng vảy tiết.
  • Giai đoán bán cấp: Các triệu chứng nhẹ hơn như da không phù nề, tiết dịch.
  • Giai đoạn mạn tính: Da dày thâm, ranh giới không rõ, liken hóa, các vết nứt đau. Giai đoạn này được gọi là viêm da cơ địa và dày sừng.

Nguyên nhân bị bệnh viêm da cơ địa dị ứng

  • Yếu tố di truyền

Theo tài liệu “Hướng dẫn chẩn đoán điều trị bệnh da liễu” (Bộ Y tế), có khoảng 60% người lớn bị viêm da cơ địa có con bị bệnh này. Con số này lên đến 80% nếu cả bố và mẹ cùng bị.

  • Yếu tố môi trường

Yếu tố môi trường đóng vai trò động lức gây ra bệnh như ô nhiễm môi trường, các dị nguyên trong nhà như bụi bẩn, lông súc vật, quần áo…

Điều trị viêm da cơ địa

Viêm da cơ địa dị ứng nếu không được điều trị tốt, bệnh phát triển lâu ngày không chỉ gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ làn da, chất lượng cuộc sống của người bệnh mà còn dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe, sự phát triển sau này. Bệnh nếu không được điều trị tốt có thể dẫn đến mãn tính, kéo dài dai dẳng, nhiều người có thể bị bệnh “bám theo” cả đời.

Theo các thống kê của ngành da liễu về tình trạng bệnh viêm da cơ địa cho thấy: Có khoảng 70% trẻ em bị viêm da cơ địa có thể sẽ khỏi bệnh sau khi lớn và có khoảng 30% bị bệnh kéo dài dai dẳng.

Có khoảng 30 – 50 % người bệnh sẽ xuất hiện thêm các tình trạng, bệnh lý dị ứng khác như viêm mũi dị ứng, viêm phế quản,… Ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống, sức khỏe của người bệnh.

Điều trị viêm da cơ địa dị ứng là vấn đề người bệnh cần làm ngay khi thấy cơ thể xuất hiện những triệu chứng bất thường của bệnh. Đặc biệt là với đối tượng trẻ nhỏ, các mẹ cần chăm sóc và quan sát kĩ các biểu hiện bất thường của con, sớm đưa đi khám và điều trị, hạn chế sự phát triển của bệnh cũng như các biến chứng sau này.

Chữa viêm da cơ địa bằng Tây y

Theo bác sĩ Nguyên Duy Hưng, bệnh viêm da cơ địa có thể chữa khỏi, tỷ lệ khỏi bệnh không tái phát là rất cao nếu người bệnh có liệu trình chăm sóc phù hợp và tuân theo chỉ định của bác sĩ. Theo đó, nguyên tắc điều trị được các bác sĩ chuyên khoa chỉ định bao gồm:

Có nhiều loại thuốc chữa viêm da cơ địa được sử dụng tùy từng tình trạng bệnh

Có nhiều loại thuốc chữa viêm da cơ địa được sử dụng tùy từng tình trạng bệnh

– Dùng thuốc chống khô da, dịu da

– Điều trị chống nhiễm trùng

– Điều trị chống viêm

– Phòng bệnh

Chữa viêm da cơ địa bằng tây y chủ yếu là sử dụng các loại thuốc kháng sinh, chống viêm, chống nhiễm trùng dạng viêm uống, kem bôi và tiêm để hạn chế các triệu chứng và sự phát triển của bệnh. Tùy vào từng tình trạng và mức độ bệnh khác nhau bác sĩ chuyên khoa sẽ kê đơn cũng như điều chỉnh liều lượng dùng thuốc cho phù hợp.

Một số loại thuốc điều trị viêm da cơ địa thường được sử dụng gồm:

– Thuốc Corticoid

– Mỡ kháng sinh

– Mỡ corticoid

– Dung dịch

– Thuốc làm ẩm da

– Thuốc bạt sừng bong vảy

– Thuốc ức chế miễn dịch

– Thuốc Kháng histamin H1

– Thuốc kháng sinh chống nhiễm khuẩn

Ưu điểm: Thuốc Tây y chữa viêm da cơ địa rất dễ sử dụng và có thể cho hiệu quả điều trị nhanh chóng. Các triệu chứng bệnh có thể thuyên giảm ngay lập tức sau khi người bệnh uống hoặc bôi thuốc. Các dùng cũng rất đơn giản và tiện lợi, theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Nhược điểm: Sử dụng một số loại thuốc tây y là kháng sinh mạnh có thể gây ra một số tác dụng phụ nguy hiểm cho sức khỏe. Trường hợp lạm dụng thuốc có nguy cơ dẫn đến nhờn thuốc, khó điều trị sau này.

Xem ngay: Cách sử dụng thuốc trị viêm da cơ địa

Chữa viêm da cơ địa bằng Đông y

Phương pháp chữa viêm da cơ địa trong Đông y sử dụng các loại thảo dược thiên nhiên để điều trị bệnh, nên hạn chế được nhược điểm của tây y là gây ra các tác dụng phụ không mong muốn ảnh hưởng đến sức khỏe. Thuốc đông y không chỉ điều trị các triệu chứng bên ngoài của bệnh mà còn tác động vào tận gốc nguyên nhân gây bệnh.

Để làm nên thành công đó, các bác sĩ là những chuyên gia đầu ngành của Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc đã dành nhiều tâm huyết để sưu tầm và nghiên cứu, cho ra đời bài thuốc dạng bốc thang Thanh bì dưỡng can thang. Theo đó, bài thuốc Đông y đặc trị viêm da cơ địa này bao gồm 3 chế phẩm nhỏ:

Thanh bì Dưỡng can thang đẩy lùi viêm da cơ địa hiệu quả
Thanh bì Dưỡng can thang đẩy lùi viêm da cơ địa hiệu quả

Thuốc ngâm rửa: Tận dụng tính sát khuẩn từ các dược liệu như trầu không, ích nhĩ tử, ô liên rô… nhằm đem đến tác động sát khuẩn, làm mềm vết thương, hạn chế vùng tổn thương lan rộng.

Thuốc bôi ngoài: Áp dụng dược tính của tang bạch bì, mật ong, bí đao và thiên mã hồ, chế phẩm thuốc bôi ngoài đem đến tác dụng làm mềm và loại bỏ vùng da bị bệnh, đồng thời tái tạo các tế bào dưới da, giúp nuôi dưỡng vùng da tổn thương trở nên mịn màng, khoẻ mạnh như lúc chưa bị bệnh.

Thuốc uống trong: Có sự kết hợp giữa tang bạch bì, bồ công anh, kim ngân hoa, ké đầu ngựa… theo một tỷ lệ vàng nhất định. Qua đó, đem tới tác động tăng cường công năng khử độc của gan thận, giúp cơ thể thải loại hoàn toàn độc tố, giúp đẩy lùi viêm da cơ địa trong thời gian dài, hạn chế tái phát hiệu quả.

NÊN ĐỌC: Thanh bì Dưỡng can thang – Bước ĐỘT PHÁ đẩy lùi viêm da cơ địa TỪ GỐC bằng thảo dược thiên nhiên

Trải qua quá trình kiểm duyệt khắt khe, Thanh bì dưỡng can thang đã được đưa vào sử dụng và đạt được kết quả điều trị thực tế khá khả quan như sau:

“83 bệnh nhân thoát khỏi các triệu chứng bệnh hoàn toàn sau 2 tháng, 12 người khỏi bệnh sau 3 tháng và 5 người thuyên giảm chậm cho thường xuyên tiếp xúc với hoá chất và tác nhân gây bệnh”, Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Thị Tuyết Lan – Giám đốc chuyên môn, Trưởng khoa Da Liễu Trung tâm Thuốc dân tộc cho biết.

Ngoài ra, Thanh bì dưỡng can thang còn được đánh giá cao là “cứu tinh” cho bệnh nhân viêm da cơ địa bởi sở hữu các đặc điểm nổi bật sau:

– Được bào chế bởi đơn vị có uy tín về chăm sóc sức khoẻ cộng đồng.

– 100% thành phần nguyên liệu từ thiên nhiên, đạt tiêu chuẩn GACP-WHO.

– Hiệu quả điều trị cao sau 2 – 3 liệu trình, không tác dụng phụ, hạn chế tái phát.

– Sử dụng được cho trẻ em và phụ nữ đang cho con bú.

– Có thể gia giảm vị thuốc phù hợp với thể trạng của bệnh nhân viêm da cơ địa.

Thanh bì Dưỡng can thang sử dụng dược liệu sạch chữa vảy nến
Thanh bì Dưỡng can thang sử dụng dược liệu sạch chữa vảy nến

Rất nhiều người đã tin dùng và loại bỏ triệu để viêm da cơ địa nhờ Thanh bì dưỡng can thang, quý độc giả muốn biết thêm về bài thuốc này cũng như được tư vấn điều trị hiệu quả vui lòng liên hệ:

Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc

Phòng tránh bệnh viêm da cơ địa như thế nào?

Việc loại trừ và tránh các chất gây dị ứng là việc làm đầu tiên vì thế hãy theo dõi chế độ ăn, sinh hoạt và môi trường sống xem yếu tố nào khiến bệnh nặng hơn thì tránh hoàn toàn.

Người bệnh tránh chà xát, không gãi. Đồng thời bôi thuô’c, uống thuô’c chống ngứa theo chỉ dẫn của bác sĩ. Bôi kem dưỡng là việc làm cần thiết vừa có tác dụng chống khô da vừa có tác dụng tránh ngứa, hạn chế tái phát. Kem dưỡng ẩm phải được sử dụng hàng ngày và dùng lâu dài sau khi các triệu chứng đã được cải thiện.

Không nên dùng đồ len da trực tiếp.

Rất nhiều người thắc mắc bệnh viêm da cơ địa có lây không? và luôn trong trạng lo lắng, stress khiến bệnh càng nặng hơn. Lời khuyên đưa ra là không cần lo lắng vì bệnh viêm da cơ địa hoàn toàn không lây qua đường tiếp xúc, do đó, không cần phải quá kiêng khem, ngại giao tiếp.

Cùng với đó người bệnh cũng cần có biện pháp phòng tránh viêm da cơ địa tốt nhất. Bằng cách thay đổi thói quen sinh hoạt, ăn uống, chăm sóc da hàng ngày của mình.

  • Giữ phòng ngủ thoáng mát.
  • Tránh tiếp xúc với lông gia súc, gia cầm, len, dạ.
  • Giảm stress.
  • Nên mặc quần áo vải cotton.
  • Tắm nước ấm, không tắm nước quá nóng, không quá lạnh.
  • Nhiệt độ phòng
  • Sau khi tắm xong bôi kem dưỡng ẩm, dưỡng da.
  • Dùng xà phòng ít kích ứng.
  • Vệ sinh vùng tã lót cho trẻ nhỏ
  • Tránh những thức ăn khiến bệnh nặng hơn sau khi đã xác định rõ.

Viêm da cơ địa là một dạng dị ứng mạn tính, bệnh thường tái phát nhiều lần vì thế việc phòng tránh được ưu tiên hàng đầu. Khi nghi ngờ bị viêm da cơ địa hãy đi khám chuyên khoa da liễu nhất là trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh.

Quỳnh Nguyễn (tổng hợp)

Xem thêm: Cách điều trị viêm da cơ địa cho kết quả nhất hiện nay bạn nên thử

Click đọc ngay:

Bình luận (1)

  1. Quách thị huệ says: Trả lời

    Dạ bác sĩ oi Cho em hỏi với ạ  Con em mới sinh dược một tháng  không may em bat cẩn dã nhỏ thuốc hồ nước vào mắt của bé vậy bác sĩ Cho em hỏi  liệu có ảnh hưởng gì về mắt không ạ 

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo