Viêm da cơ địa có trị khỏi được không? Trị bằng cách nào?

Viêm da cơ địa có trị khỏi được không? Trị bằng cách nào là mối quan tâm hàng đầu của bệnh nhân vì đây là căn bệnh phổ biến và gây nhiều phiền toái. Cẩm nang bệnh da liễu xin được trả lời 2 câu hỏi trên với bài viết này!

Viêm da cơ địa có trị được không?

Theo Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Thị Tuyết Lan – Giám đốc chuyên môn, Trưởng khoa Da Liễu Trung tâm Thuốc dân tộc, viêm da cơ địa là một bệnh da liễu với biểu hiện cấp tính, bán cấp hoặc mạn tính được gọi với tên khác là bệnh chàm thể tạng, eczema,…

Triệu chứng viêm da cơ địa gồm có:

  • Cấp tính: Da đỏ, ranh giới không rõ ràng, xuất hiện mụn nước có tiết dịch và ngứa.
  • Bán cấp: Da khô, ngứa nhẹ, da không bị phù nề và không tiết dịch.
  • Mạn tính: Da khô, dày, thâm, ranh giới rõ ràng, nhiều vết nứt do gãi.

Theo BS Tuyết Lan, viêm da cơ địa là bệnh dị ứng thể tạng liên quan đến yếu tố gia đình, di truyền vì vậy, việc điều trị cần được theo dõi lâu dài và có sự kết hợp rất chặt chẽ giữa thầy thuốc, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân để hạn chế tái phát bệnh, tránh cách biến chứng.

Chị Nguyễn Thị Thỏa (Nguyễn Xiển – Thanh Xuân – Hà Nội) bị viêm da cơ địa dai dẳng suốt 7 năm đã được hỗ trợ điều trị lành bệnh, phục hồi da nhờ bài thuốc Thanh bì Dưỡng can thang...

Do đó, với y học hiện đại bệnh nhân hoàn toàn có thể yên tâm là bệnh viêm da cơ địa có thể trị khỏi. Thời gian và kết quả đến đâu phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó có việc điều trị duy trì và phòng bệnh tái phát.

3 Cách trị viêm da cơ địa

Nguyên tắc điều trị bệnh viêm da cơ địa bao gồm làm dịu da, chống nhiễm trùng, chống viêm và kết hợp phòng bệnh. Do đó các phương pháp Tây y, Đông y hay bất cứ một cách chăm sóc da nào cũng đều dựa trên nguyên tắc này.

1. Trị viêm da cơ địa với thuốc tây

Theo Tài liệu hướng dẫn điều trị da liễu của Bộ Y tế ban hành năm 2015, điều trị viêm da cơ địa gồm:

Điều trị tại chỗ

– Hàng ngày tắm rửa bằng nước ấm với xà phòng ít chất kiềm, sau đó bôi thuốc (kem dưỡng ẩm) ngay.

– Một số loại thuốc bôi trị bệnh gồm có:

  • Thuốc Corticoid: Loại hoạt chất yếu như hydrocortison 1-2,5% dùng cho trẻ em và vùng da mỏng, nhạy cảm như mặt. Người lớn có thể dùng loại hoạt tính trung bình desonid, clobetason butyrat. Thuốc bôi trong 1 tuần và giảm liều một cách từ từ.
  • Thuốc mỡ kháng sinh, mỡ corticoid có thêm kháng sinh: Dùng để chỗng nhiễm khuẩn.
  • Thuốc giữ ẩm urea 10%, petrolatum.
  • Thuốc bạt sừng bong vảy.
  • Thuốc ức chế miễn dịch tacrolimus.

Điều trị toàn thân

  • Thuốc kháng histamin H1 như Chlorpheniramin, Fexofenadin và Certerizin.
  • Thuốc kháng sinh chống nhiễm khuẩn thuộc nhóm cephalosphorin
  • Thuốc Corticoid
  • Và một số thuốc khác như cyclosporin, methotrexat.

Bạn nên tham khảo: 5 loại thuốc trị viêm da cơ địa tốt nhất hiện nay

2. Trị viêm da cơ địa bằng ánh sáng đặc biệt

Liệu pháp dùng ánh sáng được áp dụng phổ biến nhất là điều trị với ánh sáng B (NB-UVB) tia cực tím hẹp. Phương pháp này được áp dụng khi các phương pháp khác thất bại. Có thể loại bỏ viêm da cơ địa nhanh nhưng dễ tái phát, chi phí cao và tiềm ẩn những rủi ro khi tiếp xúc với tia cực tím.

3. Trị viêm da cơ địa bằng Đông y

Điều trị viêm da cơ địa bằng Đông y chủ yếu dành cho những bệnh nhân bị mạn tính, thời gian điều trị kéo dài. Viêm da cơ địa mạn tính theo Đông y là ở thể huyết hư phong táo. Ở thể này cần dùng phác đồ điều trị dưỡng huyết, nhuận phu, trừ phong, trừ thấp. Theo đó, người bệnh có thể dùng các bài thuốc sau:

Bài thuốc Tứ vật tiêu phong ẩm

Gia giản gồm các vị thuốc như sau:

  • Thục địa
  • Xuyên khung
  • Đương quy
  • Sinh địa
  • Bạch thước
  • Phòng phong
  • Kinh giới
  • Khổ sâm…

Cách sắc thuốc: Lần 1 cho 3 bát nước đun sôi lấy 1 bát. Lần 2 cũng cho 3 bát lấy 1 bát. Lần 3 cũng cho 3 bát lất 1 bát. Sau đó trộn 3 bát thuốc với nhau chia làm 3 lần uống trong ngày, uống sau bữa ăn.

Bài thuốc trị viêm da cơ địa tại chỗ với lá cây lược vàng:

Cách thực hiện: Dùng 30g lá cây lược vàng, giã cùng 1 vài hạt muối đắp để qua đêm sẽ giúp tổn thương thu hẹp, giảm ngứa, tiêu viêm.

Bài thuốc Thanh bì Dưỡng can thang trị viêm da cơ địa TỪ GỐC, làm lành da nhanh chóng và ngăn tái phát

Thanh bì Dưỡng can thang là bài thuốc hoàn chỉnh nhất để đẩy lùi viêm da cơ địa từ trong ra ngoài. Bài thuốc là sự kết hợp hoàn hảo hàng chục thảo dược tự nhiên theo công thức chuẩn kế thừa từ nhiều phương thuốc bí truyền trong 3 chế phẩm: Thuốc uống, ngâm rửa, tinh chất bôi. Từ công thức “3 trong 1”, bài thuốc cho hiệu quả từ trong ra ngoài, nuôi dưỡng chuyên sâu làn da và ngăn chặn nguy cơ tái phát.

Thanh bì Dưỡng can thang đẩy lùi viêm da cơ địa hiệu quả
Thanh bì Dưỡng can thang đẩy lùi viêm da cơ địa hiệu quả

Bài thuốc Thanh bì Dưỡng can thang là bài thuốc độc quyền của Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc – Đơn vị khám chữa bệnh bằng YHCT hàng đầu Việt Nam. Bài thuốc sử dụng 30 dược liệu có tính sát khuẩn, tiêu viêm, chống ngứa, làm lành da tốt nhất, 100% thảo dược sạch được trồng và thu hái theo tiêu chuẩn GACP – WHO an toàn, không tác dụng phụ. Hiệu quả và mức độ an toàn đã được kiểm chứng khoa học bài bản.

Nhờ công thức và thành phần chuyên sâu, bài thuốc giúp đông đảo bệnh nhân lành bệnh ngay liệu trình đầu, hạn chế tái phát sau thời gian dài. Nhiều trường hợp đã gửi phản hồi tích cực về Trung tâm Thuốc dân tộc:

Người mẹ trẻ 7 năm khổ sở với bệnh viêm da cơ địa mãn tính:

Hành trình gian truân của ông bố đi tìm liệu pháp điều trị viêm da cơ địa cho con:

Đánh giá cao hiệu quả của bài thuốc, Chương trình Sống khỏe mỗi ngày VTV2 đã đưa tin, bảo chứng. Theo đó, trong số phát sóng ngày 16/11/2019, Thanh bì Dưỡng can thang được chương trình giới thiệu là “Bài thuốc vàng” giúp xử lý viêm da cơ địa chuyên sâu, an toàn, ngăn tái phát hiệu quả. 

Toàn bộ chương trình xem TẠI ĐÂY (phần giới thiệu bài thuốc ở phút 19:14) hoặc theo dõi qua video bên dưới:

Phòng bệnh viêm da cơ địa tái phát

Như đã nói ở trên, phòng bệnh là một trong những nguyên tắc điều trị viêm da cơ địa, vì vậy hãy chú trọng những điều dưới đây để tránh kích hoạt bệnh cũng như phòng bệnh tái phát.

  • Không mặc đồ len dạ, chỉ mặc quần áo cotton, nhẹ, thoáng.
  • Không dùng nước nóng để tắm, rửa, chỉ nên dùng nước ấm.
  • Luôn luôn phải dưỡng ẩm, đặc biệt là sau khi tắm 3 phút.
  • Tránh những thức ăn có thể gây dị ứng cho bản thân.
  • Giữ tinh thần thoải mãi, giảm stress.

Hy vọng những thông tin này đã giúp bạn đọc giải tỏa được thắc mắc viêm da cơ địa có trị khỏi được không? Trị bằng cách nào?. Muốn điều trị viêm da cơ địa có hiệu quả tốt nhất bệnh nhân cần tuân thủ và phối hợp với bác sĩ chặt chẽ đồng thời cần có chế độ chăm sóc, sinh hoạt khoa học.

Nếu còn bất cứ băn khoăn nào vui lòng liên hệ trực tiếp Trung tâm Thuốc dân tộc để được tư vấn miễn phí:

Bạn nên tham khảo

Click đọc ngay:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo