Viêm da cơ địa ở người lớn: Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

Viêm da cơ địa ở người lớn thường ở thể mạn tính gây khó chịu cho người bệnh với các triệu chứng đặc trưng như ngứa, khô da. Vậy có cách nào điều trị, chăm sóc và phòng tránh bệnh? Cùng Cẩm nang bệnh da liễu tìm hiểu về căn bệnh này.

Theo Tài liệu Hướng dẫn chuẩn đoán cách điều trị bệnh Da liễu của Bộ Y tế ban hành năm 2015, viêm da cơ địa ở người lớn là bệnh mạn tính phát triển theo từng đợt, bệnh thường đã bắt đầu từ thời thơ ấu với đặc điểm điển hình là ngứa và những tổn thương ở dạng chàm.

Đối tượng dễ mắc bệnh viêm da cơ địa là những người có tiền sử bản thân hay gia đình mắc các bệnh có yếu tố dị ứng như viêm mũi dị ứng, viêm xoang, dị ứng thuốc, mề đay, hen xuyễn,…

Theo thống kê cho thấy có từ 1-3% dân số ở độ tuổi trưởng thành trên thế giới mắc bệnh viêm da cơ địa.

Triệu chứng dễ nhận biết bệnh viêm da cơ địa ở người lớn

Căn bệnh này có các biểu hiện khác nhau tùy thuộc theo lứa tuổi. Ở thanh thiếu niên và người lớn, biểu hiện của bệnh gồm:

  • Hình thành nhiều mụn nước.
  • Sẩn đỏ dẹt trên da.
  • Ngoài ra bệnh còn biểu hiện bởi những mảng lichen hóa (là mảng rộng, bờ kém rõ ở những vùng da dày do bệnh và những vết ngang dọc hiện rõ trên da).
  • Cảm giác ngứa ngáy, khó chịu.

Các biểu hiện khác mà bệnh nhân có thể gặp ở các vị trí:

Chị Nguyễn Thị Thỏa (Nguyễn Xiển – Thanh Xuân – Hà Nội) bị viêm da cơ địa dai dẳng suốt 7 năm đã được hỗ trợ điều trị lành bệnh, phục hồi da nhờ bài thuốc Thanh bì Dưỡng can thang...

Chi tiết: 10 Triệu chứng viêm da cơ địa khi mắc bệnh thường gặp

  •  Khô da do mất nước kèm theo chứng da vẽ nổi trắng.
  • Lòng bàn tay và bàn chân xuất hiện những mảng da dày, da cá.
  • Nang lông có sừng dày, lông mi thưa.
  • Bong vảy ở môi.
  • Ở mi mắt dưới có thể xuất hiện nếp gấp; quanh mắt tăng sắc tố, viêm kết mạc tái diễn có thể gây lộn mi và đục thủy tinh thể.

Nguyên nhân gây bệnh viêm da cơ địa ở người lớn

Căn bệnh da liễu này do nhiều yếu tố và nguyên nhân khác nhau gây nên bao gồm:

– Yếu tố di truyền (Liên quan đến gen): Nếu cả bố và mẹ cùng bị viêm da cơ địa thì dẫn đến 80% khả năng con sinh ra cũng bị mắc căn bệnh này, và khoảng 60% người lớn mắc bệnh có con cũng bị bệnh này.

Ngoài yếu tố di truyền thì còn có nhiều yếu tố khác kích hoạt bệnh. Có thể chia ra làm hai nhóm yếu tố là yếu tố bên trong và yếu tố bên ngoài tác động vào quá trình gây bệnh viêm da cơ địa:

– Yếu tố bên ngoài:

+ Tình trạng ô nhiễm môi trường hiện nay, kèm theo đó là nhiều khói bụi và chất độc hại từ môi trường xung quanh, từ các ngành công nghiệp,… là một trong những yếu tố tác động lớn đến quá trình gây bệnh.

+ Do bệnh nhân tiếp xúc với những dị nguyên có trong quần áo, đồ dùng cá nhân, lông súc vật, hóa chất…

+ Do bệnh nhân dị ứng với một số chất có trong thức ăn, đồ uống,… hoặc có thể do dị ứng với thời tiết, đặc biệt là khi thời tiết thay đổi thất thường, quá nóng hoặc quá lạnh.

Tham khảo thêm: Cách điều trị viêm da cơ địa hiệu quả nhất hiện nay

– Yếu tố bên trong:

+ Do bệnh nhân hoặc tiền sử gia đình có mắc các bệnh hen xuyễn, viêm xoang, viêm mũi dị ứng, các bệnh về gan,… gây tích tụ những ổ vi khuẩn trong cơ thể, khiến quá trình hoạt động của một số bộ phận trong cơ thể không thực hiện tốt chức năng của mình.

+ Do căng thẳng quá độ, stress và mệt mỏi kéo dài là nguyên nhân kích hoạt những gen bệnh ngủ yên bên trong cơ thể phát bệnh.

+ Do bệnh nhân có sức đề kháng kém và hệ miễn dịch trong cơ thể bị suy giảm, không thể chống lại các yếu tố gây bệnh.

2 Cách điều trị viêm da cơ địa người lớn phổ biến nhất

1. Điều trị bệnh viêm da cơ địa ở người lớn theo Tây y

Cũng theo tài liệu của Bộ Y tế, để điều trị căn bệnh viêm da cơ địa một cách tốt nhất, bệnh nhân cần tuân thủ một số nguyên tắc sau:

  • Dùng thuốc chống khô da và làm dịu da vì quá trình phát triển bệnh sẽ khiến da của bệnh nhân bị khô do tăng mất nước qua biểu bì.
  • Chống nhiễm trùng da và chống viêm da.
  • Tránh và hạn chế tiếp xúc với các dị nguyên gây bệnh.

Xem ngay: 5 loại thuốc trị viêm da cơ địa tốt nhất hiện nay

Từ những nguyên tắc trên, phương pháp điều trị cụ thể cho căn bệnh viêm da cơ địa gồm:-

 – Điều trị tại chỗ

Bệnh viêm da cơ địa hoàn toàn có thể điều trị được tại nhà, bệnh nhân cần biết một số phương pháp điều trị sau:

– Tắm

Da bị bẩn và không được vệ sinh sạch sẽ cũng là một nguyên nhân tác động đến quá trình gây bệnh. Khi bị bệnh, bệnh nhân nên tắm hằng ngày với nước ấm và xà phòng có chứa ít chất kiềm. Sau khi tắm và làm khô da, bệnh nhân nên bôi thêm các thuốc làm ẩm da để tăng độ ẩm cho da.

– Dùng thuốc

Những loại thuốc có chứa Corticoid được dùng nhiều trong việc điều trị bệnh viêm da cơ địa. Đối với người lớn, bệnh nhân nên dùng những loại có hoạt tính trung bình như Clobetason butyrat hoặc Desonid.

Tuy nhiên khi bệnh viêm da cơ địa tiến triển nặng hơn với những biểu hiện tổn thương lichen hóa, ở vị trí da dày có thể dùng loại Corticoid có hoạt tính mạnh hơn như Clobetasol propionat.

Lưu ý: Đối với những tổn thương ở vùng da mỏng và nhạy cảm như vùng da trên mặt thì cần dùng mỡ Corticoid nhẹ và chỉ dùng trong một thời gian ngắn (trong vài ngày). Còn đối với những vùng da dày và lichen hóa thì mới được dùng những loại hoạt tính mạnh hơn để giảm viêm và giảm ngứa.

Bệnh nhân cần tính để lượng thuốc bôi trong vòng 1 tuần và giảm liều một cách từ từ khi bệnh đã có dấu hiệu suy giảm để tránh tái phát.

Ngoài ra bệnh nhân có thể tham khảo một số loại thuốc khác để điều trị bệnh viêm da cơ địa như sau:

+ Dùng mỡ kháng sinh hoặc mỡ Corticoid có kháng sinh để chống nhiễm khuẩn đối với vùng da bị bệnh.

+ Đắp thuốc tím 1/10.000, nước muối sinh lý 0,9% hoặc dung dịch Jarish lên vùng da bị viêm da cơ địa.

+ Tăng độ ẩm cho da bằng Urea 10% hoặc Petrolatum đối với vùng da bị khô.

+ Bôi thuốc bạt sừng bong vảy như mỡ goudron, ichthyol, crysophanic, mỡ salicyle 5% hoặc 10%.

+ Một loại thuốc rất hiệu quả trong điều trị viêm da cơ địa đó là thuốc ức chế miễn dịch Tacrolimus nồng độ 0,03-0,1%. Tuy nhiên loại thuốc này khá đắt tiền và thường hay gây kích ứng da trong thời gian đầu sử dụng, có thể gây giãn mạch.

– Điều trị toàn thân

Khi bệnh viêm da cơ địa tiến triển mạnh và lây lan ra toàn thân, bệnh nhân cần có biện pháp điều trị bệnh chặt chẽ hơn. Bệnh nhân có thể tham khảo một số loại thuốc điều trị toàn thân như sau:

+ Kháng Histamin H1 bao gồm Chlorpheniramin, Fexofenadin và Certerizin.

+ Kháng sinh chống nhiễm khuẩn, tốt nhất là kháng sinh thuộc nhóm cephalosphorin thế hệ 1.

+ Corticoid dùng trong thời gian ngắn như Prednisolon

+ Các thuốc khác như Cyclosporin, Methotrexat.

Lưu ý: Bệnh nhân sử dụng thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ chuyên khoa, tuyệt đối không được tự ý sử dụng thuốc trong điều trị.

2. Điều trị viêm da cơ địa bằng Đông y

Theo Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Thị Tuyết Lan – Giám đốc chuyên môn, Trưởng khoa Da Liễu Trung tâm Thuốc dân tộc cho biết, đa số bệnh nhân điều trị viêm da cơ địa bằng Đông y là ở giai đoạn mạn tính.

Theo y học cổ truyền ở giai đoạn này gọi là thể huyết hư phong táo, vì vậy cần dùng phác đồ điều trị dưỡng huyết, nhuận phu, trừ phong và trừ thấp. Bài thuốc Thanh bì Dưỡng can thang do Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc là bài thuốc nam lành tính, có sự kết hợp giữa các thảo dược thiên nhiên quý, đem lại tác dụng dưỡng huyết, nhuận phu và trừ phong, trừ thấp cho cơ thể hiệu quả.

NÊN ĐỌC: Thanh bì Dưỡng can thang – Bước ĐỘT PHÁ đẩy lùi viêm da cơ địa TỪ GỐC bằng thảo dược thiên nhiên

Thanh bì Dưỡng can thang đẩy lùi viêm da cơ địa hiệu quả
Thanh bì Dưỡng can thang đẩy lùi viêm da cơ địa hiệu quả

Một số vị thuốc được sử dụng trong Thanh bì Dưỡng can thang có thể kể đến như: tang bạch bì, bồ công anh, ké đầu mựa, mò trắng, ô liên rô… Trải qua quá trình nghiên cứu dài ngày, đội ngũ y bác sĩ là những chuyên gia đầu ngành của Trung tâm đã kết hợp các thảo dược thiên nhiên này thành 3 chế phẩm nhỏ có mặt trong Thanh bì Dưỡng can thang, tạo nên một bài thuốc có cơ chế “trong uống ngoài bôi” vô cùng hiệu quả trong điều trị viêm da cơ địa.

Đánh giá cao hiệu quả của bài thuốc, Chương trình Sống khỏe mỗi ngày VTV2 đã đưa tin, bảo chứng. Theo đó, trong số phát sóng ngày 16/11/2019, Thanh bì Dưỡng can thang được giới thiệu là “Bài thuốc vàng” giúp xử lý viêm da cơ địa chuyên sâu, an toàn, ngăn tái phát hiệu quả.

Toàn bộ chương trình xem TẠI ĐÂY (phần giới thiệu bài thuốc ở phút 19:14) hoặc theo dõi qua video bên dưới:

Bài thuốc Thanh bì Dưỡng can thang chỉ được kê đơn duy nhất bởi bác sĩ của Trung tâm Thuốc dân tộc. Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:

Tham khảo thêm:

Cách phòng bệnh viêm da cơ địa

Điều quan trọng hơn là chúng ta cần phòng chống căn bệnh này một cách đúng cách. Từ những nguyên nhân bên trong và nguyên nhân bên ngoài gây nên bệnh viêm da cơ địa đã kể ở trên, chúng ta có những thể phòng bệnh như sau:

+ Giảm thiểu các yếu tố có thể khởi động bệnh, đó là: giữ môi trường sống xung quanh chúng ta sạch sẽ, giảm bụi nhà đặc biệt là phòng ngủ cần thoáng mát và giữ độ ẩm không khí trong phòng. Tránh tiếp xúc với lông súc vật, len, dạ. Không nên mặc quần áo còn ẩm, nên chọn loại vải cotton thoáng mát, thấm mồ hôi.

+ Thường xuyên vệ sinh cá nhân, tắm bằng nước ấm (không quá nóng hoặc quá lạnh), chọn loại xà phòng tắm ít gây kích ứng da.

+ Chú ý dưỡng ẩm cho da, tốt nhất là sau khi tắm xong nên bôi thuốc ẩm da, đặc biệt là trong mùa đông.

+ Cần có chế độ ăn uống và nghỉ ngơi hợp lý, uống đủ nước mỗi ngày và tránh stress, căng thẳng.

Viêm da dị ứng ở người lớn là một chứng rối loạn da mạn tính vì thế thời gian điều trị thường kéo dài và gây nhiều phiền toái cho người bệnh. Muốn việc điều trị có kết quả tốt nhất bệnh nhân nên tuân thủ sự chỉ định của bác sĩ và loại bỏ những căn nguyên gây bệnh, đặc biệt là dưỡng ẩm mỗi ngày.

Click đọc ngay:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo