Bài thuốc chữa chàm sữa bằng đông y được chuyên gia khuyên dùng

Chữa chàm sữa bằng đông y không chỉ có những loại thuốc uống mà còn có thuốc bôi, thuốc rửa và những món ăn hỗ trợ. Việc kết hợp này giúp các triệu chứng bệnh chàm sữa giảm nhanh chóng và khỏi hẳn nếu kiên trì. Dưới đây là 5 bài thuốc và 2 món ăn hỗ trợ được lương y Minh Chánh chia sẻ để chữa chàm sữa ở trẻ em.

Bài xem thêm:

Bệnh chàm hay còn gọi là viêm da cơ địa, eczema là một bệnh da phổ biến có thể gặp ở mọi lứa tuổi nhưng trẻ em là đối tượng dễ mắc nhất. Chàm ở trẻ em còn được gọi là chàm sữa có biểu hiện viêm đỏ da, mụn nước, ngứa, đóng vảy… Bệnh gây ngứa nhiều, ảnh hưởng đến tâm lý, sinh hoạt của trẻ. Nếu diện tích bệnh trên 50% cơ thể sẽ khiến trẻ bị suy dinh dưỡng, vì thế nên đặc biệt điều trị đúng cách.

Trong số những cách chữa chàm cho trẻ em hiện nay thì điều trị chàm bằng Đông y được lựa chọn nhiều vì tính an toàn cho độ tuổi này. Theo y học cổ truyền, chàm được xếp vào danh thấp chẩn, thấp sang. Nguyên nhân bệnh chàm do rối loạn các chức năng của tạng phủ hoặc một số bệnh nội khoa khác khiến công năng vận hóa thủy thấp của cơ thể không nhịp nhàng, nội thấp hiện với phong thành độc tà mà gây bệnh.

Bệnh chàm sữa ở trẻ theo Đông y cũng được chia là các thể là cấp tính và mạn tính, trong đó cấp tính được chia ra gồm loại thấp nhiệt và phong nhiệt. Nguyên tắc điều trị dựa trên nguyên tắc “thanh nhiệt, hoá thấp” hoặc “sơ phong thanh nhiệt trừ thấp” để điều trị. Cụ thể, có những bài thuốc sau:

1. Bài thuốc uống chữa chàm sữa thể cấp tính loại thấp nhiệt

Triệu chứng bệnh: Da hơi đỏ, ngứa, một thời gian sau nổi mụn nước, loét, chảy nước vàng.

Tính đến nay bài thuốc Thanh bì dưỡng can thang đã giúp đông đảo người bệnh thoát chàm eczema, phục hồi da và hạn chế bệnh quay lại...

Dùng bài thuốc: Sài đất (100g), bồ công anh (20g), cỏ mần trầu (20g), ké đầu ngựa (20g), kim ngân hoa (20g), cam thảo đất (20g), kinh giới (20g), thổ phục linh (20g).

Cách dùng: Các dược liệu đem sắc với 1 lít nước, lấy còn 300ml cho trẻ uống 14 – 20ml. Ngày uống 1 lần.

2. Bài thuốc uống Tiêu phong đạo xích thang trị chàm khô cho trẻ bú sữa mẹ

Dược liệu: Ngưu bàng tử (12g), bạc hà (4g), hoàng liên (12g), mộc thông (12g), xa tiền (16g), khổ sâm (12g), sinh địa (16g), bạch tiễn bì (8g), hoàng bá (12g), phục linh (8g), thương truật (8g).

Cách dùng: Sắc uống ngày 1 thang.

3. Bài thuốc Tiêu phong tán trị chàm sữa thể cấp tính loại phong nhiệt

Triệu chứng bệnh: Da hơi đỏ, mụn nước, phát toàn thân, ngứa gãi chảy nước nhưng ít loét hơn.

Bài thuốc Tiêu phong tán: Khổ sâm (12g), kinh giới (12g), phòng phong (12g), mộc thông (12g), ngưu bàng từ (12g), thuyền thoái (6g), thạch cao (20g), tri mâĩ (8g).

Cách dùng: Tán thành bột pha cùng nước ấm uống 8-12g theo từng lứa tuổi. Ngày uống 2 lần vào buổi sáng và buổi tối.

4. Bài thuốc rửa

Dược liệu:

  • Lá vôi tươi 100g
  • Lá kinh giới 100g

Cách thực hiện: Đem rửa sạch, đun sôi rồi để ấm rửa nơi tổn thương trước khi bôi thuốc.

5. Bài thuốc bôi

Dược liệu:

  • Vỏ núc nác 40g
  • Nghệ già 20g
  • Dầu vừng vừa đủ.

Cách thực hiện: Vỏ núc nác và nghệ già sao khô tán mịn rồi hòa dầu vừng bôi lên vùng da chàm.

6. Bài thuốc Thanh bì Dưỡng can thang – Sự kết hợp hoàn hảo “trong uống ngoài bôi”

Ngoài các bài thuốc kể trên, phụ huynh có thể lựa chọn điều trị chàm sữa cho trẻ với bài thuốc Thanh bì Dưỡng can thang của Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc. Bài thuốc kết tinh hàng chục phương thuốc cổ phương, nổi bật nhất là bài Trợ tạng bì của Hải Thượng Lãn Ông và cốt thuốc bí truyền của dân tộc Tày. [CHI TIẾT NGUỒN GỐC BÀI THUỐC XEM TẠI ĐÂY]

Đây cũng là bài thuốc Nam lành tính với sự kết hợp của các nguyên liệu từ thảo dược thiên nhiên sạch như: tang bạch bì, ô liên rô, mò trắng, bồ công anh… Trải qua quá trình nghiên cứu dài ngày, được đội ngũ y bác sĩ là những chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực Đông y của Trung tâm Thuốc dân tộc bào chế.

Thanh bì Dưỡng can thang bao gồm 2 chế phẩm: thuốc ngâm rửa, thuốc bôi ngoài. Khi sử dụng 2 chế phẩm này sẽ tạo nên cơ chế tác động kép, giúp hỗ trợ tăng cường chức năng gan thận vốn còn chưa được hoàn thiện ở trẻ. Đồng thời còn tác động lên vùng da tổn thương bên ngoài nhằm chữa lành các vết chàm sữa dai dẳng.

>>> NÊN ĐỌC: Thanh bì Dưỡng can thang – Giải pháp an toàn xử lý chàm sữa cho trẻ

Bài thuốc Thanh bì Dưỡng can thang của Trung tâm Thuốc dân tộc
Bài thuốc Thanh bì Dưỡng can thang của Trung tâm Thuốc dân tộc

Với xuất phát điểm là bài thuốc Đông y lành tính có thành phần gồm 30 vị thuốc Nam,100% từ thảo dược thiên nhiên đạt chuẩn GACP-WHO, phù hợp với đa dạng đối tượng, Thanh bì Dưỡng can thang vẫn đảm bảo hiệu quả điều trị cao và có thể dùng cho các đối tượng nhạy cảm như trẻ em.

>>> ĐỌC NGAY: Bệnh nhân và chuyên gia phản hồi hiệu quả đẩy lùi chàm sữa của bài thuốc Thanh bì Dưỡng can thang

Tỷ lệ trẻ được điều trị thành công nhờ bài thuốc
Tỷ lệ trẻ được điều trị thành công nhờ bài thuốc

Đông đảo phụ huynh đã tin tưởng lựa chọn Thanh bì Dưỡng can thang và gửi về Trung tâm Thuốc dân tộc những phản hồi tích cực:

Phụ huynh nhắn tin phản hồi về Trung tâm
Phụ huynh nhắn tin phản hồi về Trung tâm

Thanh bì Dưỡng can thang là bài thuốc trị chàm sữa, viêm da ĐỘC QUYỀN của Trung tâm Thuốc dân tộc. Chương trình Sống khỏe mỗi ngày VTV2 đã đưa tin, đánh giá cao hiệu quả bài thuốc.

Toàn bộ chương trình xem TẠI ĐÂY (phần giới thiệu bài thuốc ở phút 19:14) hoặc theo dõi qua video bên dưới:

Chỉ lưu ý thêm là với đối tượng trẻ em, bài thuốc có thể gia thành phần nguyên liệu sao cho phù hợp với thể trạng của từng bệnh nhân, vậy nên khi trẻ bị chàm sữa, bố mẹ có thể đưa trẻ trực tiếp đến Trung tâm để được tư vấn và thăm khám kịp thời.

7. Món ăn hỗ trợ điều trị chàm cho trẻ em

Những món ăn dinh dưỡng có thành phần trị bệnh sẽ giúp bệnh nhân rút ngắn được thời gian điều trị bệnh, đặc biệt là ở trẻ em. Đa phần là dạng thức ăn lỏng, dễ hấp thu. Bệnh nhân có thể bổ sung vào khẩu phần ăn hàng ngày các món cháo dưới đây.

– Cháo đậu đỏ râu ngô

Đem 15g đậu đỏ, 15g râu ngô, 30g hạt ý dĩ đem rửa sạch ninh thành cháo với lượng nước vừa đủ.

Ăn trong 7-8 ngày sẽ giúp kiện tỳ, thanh nhiệt, chữa chàm thấp nhiệt hiệu quả.

– Cháo nhân sâm, bạch truật

Cho 3 vị thuốc gồm nhân sâm (3g), bạch truật (10g), phục linh (100g) vào nước ninh kỹ rồi bỏ bã. Sau đó, cho 100g gạo lức đã vo sạch vào nước thuốc nấu thành cháo và cho 1 ít đường trắng vào dùng.

Ngày ăn 2 lần vào lúc sáng và tối giúp kiện tỳ, bổ trung, lợi thủy, chữa chàm hiệu quả.

Để có kết quả chữa chàm sữa bằng đông y hiệu quả nhất nên kết hợp cả thuốc uống, thuốc bôi và món ăn hỗ trợ trên. Ở mỗi thể lại có bài thuốc riêng với thành phần, liều lượng riêng. Các bài thuốc dưới đây chỉ mang tính chất tham khảo, vì thế, tốt nhất bệnh nhân nên được thăm khám điều trị trực tiếp.

Thông tin hữu ích: 3 cách điều trị chàm sữa hiệu quả nhất đang được áp dụng hiện nay

HỮU ÍCH:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo