7 Bài thuốc nam trị dị ứng da hiệu quả, an toàn với mức chi phí thấp nhất

Lựa chọn thuốc nam trị dị ứng da là phương pháp hiệu quả, an toàn được nhiều bệnh nhân tin tưởng. Thuốc nam sử dụng các nguyên liệu thảo dược thiên nhiên 100% tác động điều trị các triệu chứng khó chịu của da khi bị ứng, nổi mẩn ngứa. Người bệnh có thể lựa chọn một số bài thuốc nam chữa dị ứng da rất hiệu quả, dễ thực hiện dưới đây.

>> 3 Bài thuốc Đông y trị viêm da dị ứng hiệu quả

>> 4 Loại thuốc bôi trị dị ứng da hiệu quả, an toàn được nhiều người bệnh lựa chọn

Thuốc nam trị dị ứng da có tốt không?

Dị ứng da là tình trạng bệnh da liễu thường gặp khi da, cơ thể tiếp xúc với các tác nhân gây phản ứng dị ứng như thời tiết, thực phẩm, thuốc, mỹ phẩm,… Bệnh gây ra các triệu chứng mẩn ngứa, nổi ban đỏ, mề đay, phù nế trên da, kèm theo đó là tình trạng sổ mũi, co thắt phế quản, khó thở, giãn mạch, tụt áp huyết,… ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe.

Theo Y học cổ truyền, dị ứng được xếp vào nhóm bệnh chứng phong sang. Nguyên nhân của bệnh là do các chất lạ xâm nhập vào cơ thể, bị cảm nhiễm ngoại tà, nhiễm khí ôn dịch làm cơ thể bị phong nhiệt, phong hàn, phong thấp nhiệt khiến uất kết ở bì phu, cơ nhục.

Thuốc nam trị dị ứng da hiệu quả, tùy thuộc tình trạng bệnh

Theo thống kê của bệnh viện Da liễu, bệnh mề đay ảnh hưởng đến khoảng 20% dân số, trong đó triệu chứng mề đay dị ứng thời tiết gây nhiều khó chịu nhất cho bệnh nhân. Không dễ loại bỏ các biểu hiện mề đay, nó sẽ đeo bám người bệnh dai dẳng gây ngứa ngáy dữ dội, càng gãi càng ngứa khiến bệnh nhân vô cùng mệt mỏi và chán nản.

Thuốc nam trị dị ứng da hiệu quả, tùy thuộc tình trạng bệnh

Ngoài ra, bệnh còn có thể do quá trình của lục phục, ngũ tạch bị rối loạn, các bộ phận can, phế, vị nhiệt, tỳ thấp không điều hòa dẫn đến tỳ thấp quá thịnh, âm huyết bất uất, huyết ưu, huyết trệ mà sinh ra phong ngứa. Sử dụng thuốc nam điều trị dị ứng da là phương pháp hiệu quả, an toàn được nhiều người bệnh lựa chọn.

Theo đó, thuốc nam sử dụng các nguyên liệu thảo dược thiên nhiên để điều trị bệnh theo đúng nguyên tắc giải trừ nguyên nhân gây phong ngứa. Thuốc nam trị dị ứng da có thể mang lại hiệu quả rất tốt và an toàn với sức khỏe, đặc biệt phù hợp với những đối tượng có cơ địa nhạy cảm như trẻ nhỏ, phụ nữ có thai, người đang cho con bú.

Bác sĩ Nguyên Minh Tâm (Chuyên khoa Da liễu, Bệnh viện Y học cổ truyền) cho biết: “Viêm da dị ứng không phải là căn bệnh ngày càng trở nên phổ biến do thời tiết môi trường, khi hậu đang không ngừng biến đổi, tác động đến cuộc sống. Bệnh ở thời điểm khởi phát rất dễ điều trị, tuy nhiên nếu để lâu ngày chuyển sang mãn tính sẽ rất khó trị dứt điểm.

Da bị dị ứng hoàn toàn có thể điều trị bằng thuốc nam, rất an toàn với sức khỏe không gây ra tác dụng phụ và hiệu quả tốt. Tuy nhiên, tác dụng của thuốc tương đối chậm nên người bệnh cần kiên trì dùng thuốc đều đặn trong thời gian dài mới cho hiệu quả tốt. Cùng với đó, người bệnh cần thay đổi chế độ ăn uống, thói quen sinh hoạt, tránh tiếp xúc với các dị nguyên gây phản ứng dị ứng”.

Một số bài thuốc nam trị dị ứng da hiệu quả, an toàn

Các bài thuốc nam trị dị ứng da sử dụng các nguyên liệu thảo dược thiên nhiên quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày rất an toàn và dễ dàng thực hiện tại nhà. Tùy vào từng triệu chứng, tình trạng dị ứng, người bệnh lựa chọn bài thuốc phù hợp. Cụ thể là:

  • Bài thuốc 1:

Thành phần: 3 lát gừng tươi, đường.

Bài thuốc nam chữa dị ứng da với gừng giúp các triệu chứng ngứa ngáy thuyên giảm nhanh chóng

Bài thuốc nam chữa dị ứng da với gừng giúp các triệu chứng ngứa ngáy thuyên giảm nhanh chóng

Cách dùng: 3 lát gừng tươi giã nát, cho thêm nước sôi và 1 ít đường và uống. Thực hiện đều đặn khoảng 2 lần 1 mỗi ngày.

Tác dụng: Sử dụng trong trường hợp bị dị ứng da do gặp mưa lạnh, người nổi ban đỏ, ngứa ngáy khó chịu. Cùng với dùng thuốc người bệnh cần lau khô người và làm ấm cơ thể nhanh nhất.

  • Bài thuốc 2:

Thành phần: Cây đơn kim 15g, lá đơn tía 15g, đơn nem 10g, lá đơn tướng quân 15g.

Cách dùng: Cho các nguyên liệu vào sắc uống hàng ngày, mỗi ngày 1 thang thuốc:

Tác dụng: Thanh nhiệt, giải độc cơ thể, làm dịu các triệu chứng ngứa ngáy khó chịu nhanh chóng.

  • Bài thuốc 3:

Thành phần: Cây ké đầu ngựa 15g, kinh giới huệ 10g, muồng trâu 10g, cỏ mần trầu 15g, bạc hà 10g, cam thảo đất 10g, cây cứt lợn 10g, bèo tai tượng 10g, nghể bà 10g.

Cách dùng: Sắc uống hàng ngày, mỗi ngày 1 thang đến khi các triệu chứng thuyên giảm.

Tác dụng: Điều trị dị ứng da do bị phong, dị ứng, mẩn ngứa, nổi mề đay. Giảm nhanh các triệu chứng nổi mẩn, ngứa ngáy khó chịu.

  • Bài thuốc 4:

Thành phần: Cây kinh giới.

Cách dùng: Cây kinh giới cắt khúc, phơi khô, sao vàng, sắc uống hàng ngày. Kết hợp với sao kinh giới với cám gạo đến nóng rồi xát nhẹ lên vùng da bị dị ứng, ngứa ngày. Dùng thường xuyên ngày 2 – 3 lần để mang lại hiệu quả tốt nhất.

Tác dụng: Điều trị dị ứng da do sử dụng thực phẩm như: ăn các chất chứa protein lạ, hải sản, nhộng,…

  • Bài thuốc 6:

Thành phần: Lá đơn tương quân 15g, sài đất 12g, kim ngân hoa 12g, nhọ nồi 12g, núc nác 8g, thổ phục linh 12g, đan bì 10g, xích thước 10g, đương quy vĩ 10g.

Cách dùng: Sắc uống mỗi ngày 1 tháng.

Tác dụng: Điều trị các tình trạng bệnh dị ứng da gây lở loét, ngứa ngáy, nổi sần, ban đỏ do huyết ứ.

  • Bài thuốc 6:

Thành phần: Ké đầu ngựa 8g, địa phu tử 8g.

Ké đầu ngựa có tác dụng điều trị dị ứng da hiệu quả

Ké đầu ngựa có tác dụng điều trị dị ứng da hiệu quả

Cách dùng: Chia làm 2 – 3 lần sắc uống hàng ngày.

Tác dụng: Điều trị tình trạng ngứa, phát ban, mề đay do phong nhiệt.

  • Bài thuốc 7:

Thành phần: 20g kim ngân hoa, 10g bồ công anh, 10g hoa cúc, 10g sinh địa, 10g cam thảo đất.

Cách dùng: Sắc uống mỗi ngày 1 thang.

Tác dụng: Điều trị các trường hợp dị ứng do huyết nhiệt gây ra tình trạng nổi mụn nhọt, lở và ngứa ngáy trên da.

Trên đây là 7 bài thuốc nam trị dị ứng da hiệu quả, an toàn được nhiều bệnh nhân lựa chọn. Trong quá trình sử dụng thuốc nam chữa dị ứng da người bệnh cần lưu ý, tác dụng của thuốc tương đối chậm cần kiên trì sử dụng hàng ngày.

Tuy nhiên, nếu sau 2 – 3 ngày dùng thuốc mà các triệu chứng bệnh không thuyên giảm, có dấu hiệu nặng hơn cần đến ngay cơ sở y tế để khám và điều trị theo chỉ dẫn của bác sĩ. Không để bệnh phát triển nặng, dẫn đến mãn tính sẽ rất nguy hiểm và khó chữa.

Có thể bạn cần: 2 Nhóm thuốc trị dị ứng da và những lưu ý cần biết

XEM THÊM

Bình luận (20)

  1. Cung Thị Huyền says: Trả lời

    Tôi đọc mấy bài thuốc trên thì con tôi đều không thể dùng được, vì con tôi còn quá bé, mà không biết dùng sẽ gây ra tác dụng phụ  hay như nào nữa. Thuốc kháng sinh thì uống cả tuần nay rồi chỉ thấy đỡ đôi chút, còn đâu vẫn còn rất nhiều nốt mẩn đỏ. Có mẹ nào đã từng đưa con đi chữa mề đay rồi thì tư vấn giúp tôi với nhé. Tôi cảm ơn.

    1. Hoài An says: Trả lời

      Đúng là con bé vẫn nên cẩn thận là tốt nhất, chứ cứ tự chữa bằng  mấy bài thuốc này mà bị sao thì không biết đâu mà lần ấy.

  2. Nguyet nguyen says: Trả lời

    congnhan dot mua dong bi di ung uong coc nuoc gung am het ca nguoi. Chu khong a, mua dong lanh, mac quan ao thi day, ngua muoc gai ma khong gai noi, khi chiu lam.

  3. Băng says: Trả lời

    Chưa nghe thấy mấy cái tên như kiểu đơn kim đơn tía rồi thì đơn tướng quân bao giờ. Không biết mua ở đâu vậy nhỷ?

  4. Ta nam says: Trả lời

    Tôi đa tưng chua mề đay băng cây kinh gioi roi, nhug toi dung la roi rang len cho nong, sau xoa vao cho ngưa co. thây cung đơ lăm.

    1. Hương Chi says: Trả lời

      À cách đó mình cũng thử làm rồi, nhưng mình bị nặng, bị khắp người cả nên cách đó không có tác dụng gì cả luôn ấy.

  5. Tuấn Anh Đặng says: Trả lời

    Không nghĩ là quả ké ngày xưa đi học hay có trò ném vào tóc bọn con gái lại có tác dụng chữa mề đay mẩn ngứa đấy

  6. Huyền Trang says: Trả lời

    Tôi đang cho con bú thì có thể dùng được bài thuốc nào trong 7 bài thuốc trên? Chỉ sợ dùng thuốc linh tinh sữa lại không về thôi…

    1. Diệu Lê says: Trả lời

      Thê đang mang bâu có dung đươc không vây ban Phương Nghi?

    2. Phương Nghi Nguyễn says: Trả lời

      Đang cho con bú thì tốt nhất nên cẩn trọng bạn ạ. Đợt mới sinh xong mình cũng bị lên mề đay, kiểu bệnh mề đay mãn tính tái phát ấy, thế mà sau khi điều trị bằng thuốc nam thì trộm vía mình không bị lại nữa. May lần đó tự nhiên đọc được bài biết này https://www.webtretho.com/forum/f4696/luong-y-bac-si-do-minh-tuan-dieu-tri-me-day-man-ngua-co-tot-khong-me-nao-biet-cho-em-xin-it-chia-se-2648368/

  7. Ngọc Khánh says: Trả lời

    Nhìn bài thuốc nào cũng rắc rối, chẳng biết hiệu quả ra sao????

  8. Trần Thị Thanh Tú says: Trả lời

    Con tôi đang bị mề đay mà tôi lại không có chút kiến thứ nào về bệnh này cả, nhờ mọi người cho lời khuyên xem nên ăn gì, tránh gì, có nên tắm không và có được ra gió không vậy

    1. Honganh says: Trả lời

      Thay moi nguoi bao nhau luc me day nen an chao: chao muop dang, chao hat sen, chao do xanh, chao sươn heo,…

    2. Phan Như Hoa says: Trả lời

      Tắm chứ, phải luôn giữ người trong tình trạng khô thoang sạch sẽ đấy, không nhiều người cứ ủ đấy chả tắ, vi khuẩn tích tụ thì bệnh nó còn nặng hơn. Nhưng đừng dùng sữa tắm, mua lá tắm vè mà tắm cho con

  9. Tuất NG says: Trả lời

    Mình cũng thích dùng thuốc nam hơn thuốc tây, vì nó lành tính mà uống vào không bị mệt như thuốc tây ấy. Nên giờ chồng con ai bị ốm gì cũng ưu tiên chữa theo thuốc nam trước.

  10. Nguyên says: Trả lời

    Dị ưng thứC ăn chữa vầy khỏi ko?

  11. Diệpanh says: Trả lời

    Mẹ tôi bị mề đay mẫn ngứa mãn tính mấy năm nay rồi, các phương thuốc dân gian cháu cũng đa tìm tòi để mẹ chữa bệnh nhưng đều không ăn thua, thuốc tây thì uống đến gầy hết cả người rồi cũng không có tác dụng. Sau mẹ của bạn cháu mới chỉ là đến phòng khám Đỗ Minh Đường, cháu đưa mẹ qua khám chữa, rồi cũng phải kiên trì uống thuốc trong vòng 3 tháng. Giờ đã dứt thuốc rồi nhưng mẹ cháu không còn bị lại nữa. May thật!

    1. Diệpanh says: Trả lời

      Bạn có thể đọc bài viết này nhé https://dominhduong.com/chua-me-day-man-ngua-triet-de-nho-bai-thuoc-dong-y-gia-truyen-dong-ho-do-minh-1488.html đầy đủ hết cả về bệnh và phương pháp chữa đó.

    2. Lam says: Trả lời

      Cho minh xin thong tin chi tiet ve nha thuoc va bai thuoc duoc khong?

  12. Vy says: Trả lời

    Các thành phần ở trong mấy bài thuốc này khó kiếm quá, chả biết tìm đâu ra bây giờ.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo