Nhận biết nguyên nhân, triệu chứng dị ứng và cách điều trị tức thì

Dị ứng đang dần là căn bệnh phổ biến hàng đầu. Đó chính là hệ quả của ô nhiễm môi trường, thực phẩm bẩn… Tình trạng dị ứng gây ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt, sức khỏe. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ cung cấp những thông tin chi tiết về tình trạng bệnh dị ứng giúp người đọc hiểu và có phương pháp phòng tránh, điều trị bệnh hiệu quả.

Dị ứng là gì?

Theo chuyên trang HealthLine, dị ứng là phản ứng bất thường của cơ thể với một chất nào đó gọi chung là dị nguyên.

Ở những người dị ứng, có một loại kháng thể được gọi là immunoglobulin E (IgE), khi dị nguyên xâm nhập vào cơ thể của người có cơ địa dị ứng hàng loạt các phản ứng xảy ra và sản xuất ra kháng thể IgE đặc hiệu với dị nguyên đó.

IgE đặc hiệu này đi tới gắn vào bề mặt của các tế bào mast có nhiều ở mũi, mắt, phổi, dạ dày, ruột và chờ dị nguyên đặc hiệu của chúng. Mỗi loại IgE có “rađa” đặc hiệu cho một loại dị nguyên.

Các dị nguyên bị IgE đặc hiệu bắt giữ và kết hợp lại thành tổ hợp kháng thể – kháng nguyên, tổ hợp này sẽ kích thích tế bào mast giải phóng ra histamine và các chất trung gian hóa học khác gây ra các phản ứng dị ứng.

Triệu chứng dị ứng thường gặp

Các triệu chứng dị ứng thường rất rõ rệt. Người bệnh có thể nhận thấy ngay được sự xuất hiện của bệnh qua các biểu hiện trên cơ thể. Cụ thể là:

>> Đọc nhanh: Dị ứng thời tiết nổi mề đay; Đừng “Sống chung”, hãy tìm cách trị dứt điểm 

Các triệu chứng dị ứng da thường gặp

Các triệu chứng dị ứng da thường gặp

  • Mẩn ngứa, nổi mề đay, ban đỏ
  • Phù nề
  • Hắt hơi, sổ mũi
  • Co thắt phế quản, khó thở, đôi khi làm giãn mạch,..
  • Tụt huyết áp
  • Sốc phản vệ…

Ngay khi thấy cơ thể xuất hiện các triệu chứng bất thường trên da cần khám và có phương pháp điều trị dị ứng da nhanh chóng. Bởi chữa bệnh ở thời điểm khởi phát có thể điều trị khỏi dễ dàng. Nếu để bệnh phát triển, dẫn đến mãn tính sẽ rất khó chữa và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

triệu chứng dị ứng
Dị ứng là một bệnh phổ biến, 25% dân số thế giới là nạn nhân của một hoặc vài bệnh dị ứng, vì thế, nhận biết sớm triệu chứng dị ứng giúp người bệnh xử lý, điều trị sớm hơn. Cùng tìm hiểu một số triệu chứng dị ứng thường gặp dưới đây.

Nguyên nhân gây dị ứng da

Các dị nguyên xâm nhập vào cơ thể qua các đường khác nhau như:

Một số nguyên nhân gây dị ứng da

Một số nguyên nhân dị ứng da

  • Đường hô hấp (do hít phải): Khói bụi, phấn hoa, nấm mốc
  • Đường tiêu hóa (do ăn uống): Trứng, sữa, hải sản, thuốc…
  • Đường máu (do tiêm chích, côn trùng đốt, dị ứng thuốc nổi mề đay)
  • Đường da (do tiếp xúc trực tiếp): Môi trường nóng, lạnh, mỹ phẩm, hóa chất…
  • Do di truyền: Một số trường hợp di truyền, bị dị ứng bẩm sinh từ trong cơ địa.
nguyên nhân gây dị ứng da
Nguyên nhân dị ứng da có thể là những nguyên nhân bên trong hoặc bên ngoài cơ thể, tùy vào mỗi nguyên nhân sẽ gây ra các triệu chứng và mức độ, tình trạng khác nhau. Căn cứ vào nguyên nhân này, bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp để cho hiệu quả tốt nhất.

Một số loại bệnh dị ứng thường gặp

– Viêm mũi viêm xoang dị ứng (viêm mũi dị ứng)

– Viêm tai giữa dị ứng

– Hen phế quản…

– Viêm da dị ứng

Với da liễu nhóm bệnh da liên quan đến dị ứng – miễn dịch hay còn gọi là các loại dị ứng da thường gặp bao gồm:

  • Viêm da cơ địa
  • Viêm da tiếp xúc dị ứng
  • Hội chứng DRESS (liên quan đến thuô’c)
  • Hồng ban đa dạng
  • Sẩn ngứa
  • Mày đay

Những đối tượng thường bị dị ứng

Dị ứng có thể gặp ở mọi lứa tuổi, mọi giới, mọi ngành nghề khác nhau, tuy nhiên, một số đối tượng dễ mắc các bệnh dị ứng khác nhau dưới đây:

  • Trẻ em

Đây là đối tượng có tỷ lệ mắc các bệnh dị ứng cao đặc biệt là ở trẻ dưới 3 tuổi vì hệ miễn dịch của trẻ còn kém, da non nớt vì thế khi tiếp xúc với dị nguyên cao thì dễ phát triển thành dị ứng.

Dị ứng thường gặp nhất ở trẻ em là dị ứng do thức ăn, do thuốc, do tiếp xúc với côn trùng, dị ứng thời tiết.

  • Phụ nữ

Phụ nữ có làn da nhạy cảm lại thường xuyên tiếp xúc với hóa chất tẩy rửa mỹ phẩm nên thường bị viêm da tiếp xúc.

  • Nam giới

Tuy nam giới ít bị dị ứng do tiếp xúc nhưng lại thường bị dị ứng qua đường ăn uống, sử dụng chất kích thích.

Các phương pháp điều trị dị ứng hiệu quả

Bệnh dị ứng nếu không được điều trị tốt sẽ rất nguy hiểm và ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người bệnh. Biến chứng nguy hiểm nhất của bệnh dị ứng là sốc mẫn cảm có thể đe dọa tính mạng của bệnh nhân với các biểu hiện như khó thở, choáng, ngất.

Để điều trị phản ứng dị ứng tốt và đạt hiệu quả cao nhất, người bệnh cần được khám chi tiết tại cơ sở y tế trước khi dùng thuốc. Bác sĩ sẽ khai thác bệnh sử, khám xét kỹ lưỡng để xác định người bệnh có bị dị ứng hay không.

Trong trường hợp cần thiết bệnh nhân sẽ được làm một số test đặc hiệu như test lảy da với các dị nguyên nghi ngờ hoặc đo chức năng hô hấp, test máu… để xác định chính xác chất gây dị ứng.

Sau khi xác định chất gây dị ứng bác sĩ cần lập kế hoạch điều trị cụ thể nhưng dựa trên 3 nguyên tắc sau:

3 nguyên tắc cần tuân thủ trong điều trị dị ứng da

3 nguyên tắc cần tuân thủ trong điều trị dị ứng da

  • Giảm tối thiểu tiếp xúc với dị nguyên.
  • Dùng thuốc giảm các triệu chứng dị ứng, giảm viêm mãn tính.
  • Điều trị giải mẫn cảm

Điều trị dị ứng bằng thuốc Tây

Theo DS. Hoàng Thu Thủy có nhiều loại thuốc, dạng thuốc chống dị ứng tuy nhiên, ngay cả thuốc cũng là nguyên nhân gây dị ứng vì thế cần phải dùng theo đơn của bác sĩ. Một số loại thuốc dùng chống dị ứng gồm:

Thuốc kháng histamin

  • Thuốc kháng histamin đường uống: Loratadin, Cetirizin, Desloratadin.
  • Thuốc kháng histamin dạng xịt, nhỏ mũi: Azelastin, Olopatadin
  • Thuốc kháng histamin nhỏ mắt

Các loại thuốc corticoid

Thuốc corticoid là tên viết tắt cho các loại thuốc corticosteroid được sử dụng khi có chỉ định của bác sĩ vì bên cạnh tác dụng điều trị bệnh, thuốc có tác dụng phụ gây nguy hiểm cho người sử dụng.

Một số dạng thuốc trị dị ứng da corticoid bao gồm:

  • Thuốc dạng xịt mũi như thuốc như Fluticason, mometason, budesonide…
  • Corticoid dạng hít hỗ trợ điều trị hen suyễn như Fluticason, budesonid, beclomethason…
  • Dạng thuốc nhỏ mắt: Điều trị kích ứng mắt nặng do sốt, viêm kết mạc dị ứng. Một số thuốc được dùng như Dexamethason, fluorometholon, hay prednisolon…
  • Kem bôi da chứa corticoid như Hydrocortison, triamcinolon, flucina…
  • Corticoid đường uống dạng thuốc viên, dung dịch được dùng trong điều trị các phản ứng dị ứng nghiên trọng.

Lưu ý: Tùy từng trường hợp cụ thể, bác sĩ sẽ chọn thuốc, dạng thuốc thích hợp. Bệnh nhân không tự ý dùng thuốc để tránh các tác dụng phụ, tai biến do thuốc gây ra.

Điều trị dị ứng bằng Đông y

Trong Đông y, dị ứng được gọi là chứng phong sang hay phong ngứa. Với các biểu hiện thường gặp như tình trạng nổi mề đay, mẩn ngứa, ban đỏ, phù nề, khó thở, tụt huyết áp, khó chịu,… Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng bệnh như do thời tiết, thức ăn, thuốc, cơ thể bị phong nhiệt, phong hàn, phong thấp…

Nguyên tắc điều trị dị ứng trong Đông y tuân theo một số nguyên lý như:

  • Trị phong tiên trị huyết, nghĩa là điều trị bệnh từ trong máu, từ tận căn nguyên gây bệnh ở bên trong cơ thể, sau đó đến trị các triệu chứng bên ngoài.

  • Nguyên tắc huyết hành phong tự diệt, nghĩa là điều trị trực tiếp vào các huyết mạch, giúp đả thông khí huyết từ đó bệnh sẽ tự khỏi.

Dựa trên 2 nguyên lý điều trị trên, các bài thuốc trị dị ứng bằng đông y được kê gồm các thành phần có tác dụng hoạt huyết như: Đơn lá đỏ, ngưu tất, hồng hoa,… Thành phần giúp hành khí như: Trần bì, hậu phác,… để trị bệnh hiệu quả. Ngoài ra, thuốc còn có các vị giúp thanh nhiệt, giải độc, thông khí huyết để điều trị bệnh tận gốc và đến từng bộ phận.

Ưu điểm: Thuốc Đông y sử dụng các thành phần là thảo dược thiên nhiên rất an toàn với cơ thể, không gây ra các tác dụng phụ nguy hiểm. Thuốc có tác dụng điều trị bệnh tận gốc, từ sâu bên trong cơ thể giúp tăng cường sức đề kháng và hạn chế nguy cơ tái phát, lây lan của bệnh.

Nhược điểm: Thuốc đông y sử dụng không tiện lợi, mất nhiều thời gian. Sử dụng thuốc điều trị người bệnh phải kiên trì dùng trong thời gian dài mới có thể thấy được hiệu quả, cải thiện tình trạng bệnh.

Dựa trên nhược điểm của các bài thuốc Đông y thông thường, ông Đỗ Minh Tuấn, truyền nhân thứ 5 của dòng họ Đỗ Minh đã kế thừa và hoàn thiện bài thuốc gia truyền với tác dụng đặc trị mề đay, bổ thận, giải độc, dưỡng huyết tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể phòng chống tối đa bệnh tái phát.

Theo đó, phương thuốc là sự kết hợp của 3 bài thuốc nhỏ được bào chế thành dạng cao từ 20 – 30 vị thuốc quý. Cao thuốc được đóng trong lọ thủy tinh hợp vệ sinh, tiện lợi cho người dùng. Mỗi khi sử dụng người bệnh chỉ cần lấy 1 thìa cà phê cao thuốc hòa chung với nước ấm, uống 1 ngày 3 lần theo đúng liệu trình lương y Tuấn kê, bệnh sẽ khỏi.

Bên cạnh hiệu quả điều trị dị ứng vượt trội, bài thuốc Nam Đỗ Minh Đường còn được chuyên gia và người bệnh tin nhiệm bởi nhà thuốc CAM KẾT:

  • Thành phần dược liệu hoàn toàn tự nhiên, đảm bảo chứng nhận CO – CQ của Bộ Y tế.

  • Không lẫn tạp chất, tân dược hay thuốc bảo quản, an toàn, lành tính, phù hợp với mọi đối tượng người bệnh, kể cả trẻ em và phụ nữ mang thai.

  • Trị bệnh dứt điểm, không tái phát khi dừng sử dụng thuốc giúp người bệnh an tâm điều trị.

 Bài thuốc trị mề đay Đỗ Minh Đường

Bài thuốc trị viêm dị ứng, mề đay Đỗ Minh Đường

Lưu ý khi điều trị bệnh dị ứng

Bị dị ứng nên ăn gì? Mắc viêm da dị ứng nên ăn gì? Đây cũng là một thông tin mà người bệnh cần biết để hỗ trợ điều trị bệnh một cách hiệu quả nhất.

Thực phẩm là một nguyên nhân gây dị ứng phổ biến vì vậy người dễ bị dị ứng cần cân nhắc các loại thực phẩm nên ăn hàng ngày.

Thực phẩm giàu chất chống oxy hóa

Tăng cường ăn trái cây, rau xanh và củ quả là giải pháp hỗ trợ điều trị bệnh dị ứng hiệu quả. Theo đó, trong nhóm thực phẩm này có chứa nhiều vitamin và giàu chất chống oxy hóa có tác dụng tuyệt vời trong việc xoa dịu tình trạng dị ứng.

Nghệ

Nghệ có chứa thành phần chống viêm, kháng khuẩn cực tốt. Do đó, nấu ăn thêm một chút nghệ trong các món cá kho, cá rán hoặc uống một cốc bột nghệ hàng ngày sẽ giúp cung cấp chất oxy hóa, chống viêm từ đó đẩy lùi tình trạng dị ứng.

Trà thảo mộc

Uống các loại trà thảo mộc như: Trà xanh, trà cam thảo, trà hoa cúc, trà atiso… sẽ giúp giải độc, mát gan, giảm dị ứng.

Bên cạnh các loại thực phẩm nên ăn, người bị dị ứng nên tránh xa một số đồ ăn như: Đồ chứa nhiều dầu mỡ, rượu, bia, đồ uống có cồn, đồ chế biến sẵn… để tránh làm tình trạng dị ứng ngày càng nghiêm trọng hơn.

Cách phòng bệnh dị ứng da

Dị ứng hoàn toàn có thể phòng tránh nếu người bệnh chú ý đến điều chỉnh chế độ ăn uống, sinh hoạt hàng ngày của mình, ngăn ngừa được nguy cơ khiến cơ thể bị kích ứng. Một số cách phòng tránh bệnh dị ứng da có thể kể đến như:

  • Nên tìm cách phòng tránh khi thời tiết thay đổi thất thường, đặc biệt là khi trời chuyển lạnh cần mặc ấm.
  • Thận trọng với thức ăn lạ, thức ăn dễ gây dị ứng vì chúng có thể khiến bạn bị dị ứng thức ăn.
  • Cận thận khi mua, sử dụng hóa chất, mỹ phẩm. Cần phải đeo bao tay, quần áo dài, khẩu trang, đồ bảo hộ khi làm việc, tiếp xúc với hóa chất.
  • Nên vệ sinh môi trường sống sạch sẽ, hạn chế những tác nhân không đáng có như bụi bẩn, ẩm mốc.
  • Tăng cường thể lực, sức đề kháng cho cơ thể bằng cách hoạt động thể dục thể thao, bổ sung vitamin, khoáng chất.

Xem thêm Video Cảnh báo dị ứng nặng do tự dùng thuốc:

Dị ứng có thể gặp ở bất cứ ai vì thế hãy tự bảo vệ sức khỏe của mình bằng cách hiểu rõ về bệnh và hạn chế tối đa nguy cơ mắc bệnh bằng cách phòng bệnh tốt nhất. Nếu bạn đang mắc bệnh dị ứng và cần được tư vấn miễn phí hãy liên hệ ngay tới:

Nhà thuốc Nam gia truyền Đỗ Minh Đường 

– Địa chỉ HN: Số 37A ngõ 97 Văn Cao, phường Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội

Hotline/Zalo: 024 6253 6649 – 0963 302 349

– Địa chỉ HCM: Số 100 Đường Nguyễn Văn Thương, Phường 25, Quận Bình Thạnh, Hồ Chí Minh

Hotline/Zalo: 028 3899 16770938 449 768

– Website: http://dominhduong.com

– Email: lienhe@dominhduong.com

– Fanpage: Nhà thuốc dòng họ Đỗ Minh Đường


Tìm hiểu thêm:

XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo