Mướp đắng và mật ong: Bộ đôi trị dị ứng mỹ phẩm siêu hiệu quả

Dị ứng mỹ phẩm khiến nhiều người lo lắng thái quá dẫn đến những sai lầm trong cách xử lý, điều trị. Sai lầm điển hình là khi bị dị ứng chị em phụ nữ lại thay thế bằng một loại mỹ phẩm khác trong khi da đang rất yếu mà quên rằng thiên nhiên có nhiều bài thuốc quý có công dụng làm đẹp. Hãy cùng lắng nghe chia sẻ về cách ứng phó, chữa dị ứng mỹ phẩm bằng mướp đắng của bạn Minh Anh (23 tuổi, Hà Nội).

Bạn nên đọc:

>> Trị dị ứng da mặt bằng nha đam không cần đến bác sĩ vẫn khỏi nhanh chóng

>> Trị dị ứng da mặt bằng khổ qua hết bệnh, đẹp da – sao không thử?

Dị ứng da mặt – cái giá của sự không tìm hiểu về mỹ phẩm

Là một nhân viên kinh doanh, cần ngoại hình để giao tiếp với khách hàng nên tôi thường phải trang điểm. Nhớ lại 1 năm trước, khi mới ra trường vừa bắt đầu đi làm, tập tành dùng trang điểm, không tìm hiểu thông tin sản phẩm trước khi dùng, mình đã bị dị ứng.

Theo thống kê của bệnh viện Da liễu, bệnh mề đay ảnh hưởng đến khoảng 20% dân số, trong đó triệu chứng mề đay dị ứng thời tiết gây nhiều khó chịu nhất cho bệnh nhân. Không dễ loại bỏ các biểu hiện mề đay, nó sẽ đeo bám người bệnh dai dẳng gây ngứa ngáy dữ dội, càng gãi càng ngứa khiến bệnh nhân vô cùng mệt mỏi và chán nản.

Tôi vẫn còn nhớ như in lúc đó là lần đầu tiên tôi bị dị ứng da nghiêm trọng đến vậy. Phần vì lương thấp lại chủ quan da mình khỏe nên dùng mỹ phẩm bừa bãi, loại nào trắng da mọi người mách đều dùng chả biết nguồn gốc từ đâu. Đợt đó được một chị cùng chỗ làm mách cho một bộ sản phẩm bảo được xách tay ở Úc về giá lại rẻ nên tôi dùng luôn.

Ngay khi bôi lên mặt một lớp kem nền, cảm giác các lỗ chân lông trên mặt bị bịt kín. Thế nhưng tôi vẫn tiếp tục các bước trang điểm. Đến khi dùng phấn phủ phủ lên da mặt, tôi bắt đầu cảm nhận sự khác thường. Da có hiện tượng ngứa nhẹ, sau đó dần dần ngứa hơn, da mặt bỗng sưng tấy, còn xuất hiện những nốt ban đỏ ở vùng má, cằm và xung quanh mắt.

Chắc rằng ai lúc đó ở trong hoàn cảnh của em cùng vô cùng hoảng sợ. Em vội vàng ngừng trang điểm ngay và lên các diễn đàn tìm hiểu cách điều trị. Bước xử lý đầu tiên khi bị dị ứng mỹ phẩm là dùng vòi nước rửa thật kỹ mặt để làm sạch mỹ phẩm trên da.

Thông thường chỉ cần dừng dùng mỹ phẩm và rửa sạch thì các triệu chứng đó sẽ giảm và hết hẳn. Thế nhưng qua ngày hôm sau mặt tôi vẫn không đỡ hơn. Thậm chí đến sáng hôm sau, tôi còn thấy xuất hiện cả mụn nước mọc li ti trên da mặt và rất ngứa.

Đoán rằng tình trạng dị ứng mỹ phẩm của mình đã chuyển biến nặng hơn, bây giờ bôi thuốc gì lên mặt để chữa trị đều khiến tôi sợ hãi. Thế là tôi nghĩ ngay đến việc chữa bệnh dị ứng bằng thiên nhiên để tránh da bị hư tổn nặng hơn. Và bài thuốc mà tôi tìm được đó chính là chữa dị ứng mỹ phẩm bằng mướp đắng.

Cách chữa dị ứng mỹ phẩm bằng mướp đắng với 4 bước đơn giản

Trước đó đã nghe rằng mướp đắng rất tốt cho sức khỏe và làn da của mình, sau khi tìm hiểu kỹ hơn về nó thì thấy đây là một loại quả có tính mát, thanh nhiệt, giải độc, chống viêm và làm liền sẹo rất hiệu quả. Thấy vậy nên tôi yên tâm áp dụng ngay mẹo trị dị ứng mỹ phẩm bằng mướp đắng cho làn da đang nguy cấp của mình.

Bài thuốc này chỉ với hai nguyên liệu là mướp đắng và mật ong nhưng hiệu quả vô cùng. Các bước thực hiện bài thuốc bao gồm:

Bước 1: Chuẩn bị một nửa quả mướp đắng, một nửa thìa mật ong. Mướp đắng bỏ ruột, rửa sạch, cắt nhỏ rồi cho vào máy xay sinh tố xay nhuyễn.

Bước 2: Cho phần mướp đắng đã xay ra một cái chén rồi cho 1/2 thìa mật ong trộn thật đều.

Bước 3: Dùng hỗn hợp này đắp lên da mặt, dùng tay massage nhẹ nhàng khoảng 5 phút rồi để yên trong 15 phút (trước đó bạn nên rửa mặt với nước để làm sạch làn da mặt nhé).

Bước 4: Rửa sạch lại với nước rồi thấm khô da bằng khăn mềm.

Bạn nên lưu ý là lúc bị dị ứng mỹ phẩm, da bạn rất dễ bị tổn thương nên khi lau mặt bạn chú ý lau nhẹ nhàng bằng những loại khăn mềm, tránh gây tổn thương cho da.

Với bài thuốc này, mình làm đều đặn ngày 1 lần, cho đến khi da đã giảm đi các triệu chứng của dị ứng thì giảm lại 2 lần/tuần vào sau đó. Những bài thuốc từ nguyên liệu thiên nhiên này, hiệu quả của nó phụ thuộc rất lớn vào cơ địa của từng người, có thể phù hợp với người này nhưng lại không chữa được tình trạng bệnh của người kia.

Vậy nên ngoài việc áp dụng các bài thuốc như bài thuốc chữa dị ứng mỹ phẩm bằng mướp đắng, bạn cũng đừng quên phối hợp cùng chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý và đúng cách để tăng cường sức đề kháng và xây dựng hàng rào vững chắc bảo vệ da.

Từ đó đến nay, trước khi dùng bất cứ một loại mỹ phẩm nào từ kem dưỡng cho đến phấn trang điểm, tôi đều nghiên cứu kỹ các thành phần của tưng loại sản phẩm. Bao giờ khi mua một sản phẩm nào đó, tôi thường thử độ kích ứng da bằng cách bôi một lượng nhỏ lên da cổ tay để xem phản ứng.

Là con gái, “nhất dáng, nhì da, thứ ba khuôn mặt”, cho nên bạn hãy nhớ bảo vệ làn da của mình khỏi những dị nguyên có thể làm da mặt bị dị ứng nhé. Mong rằng bí kíp trị dị ứng mỹ phẩm bằng mướp đắng của tôi có thể giúp bạn trang bị thêm hành trang xử trí khi bất ngờ bị dị ứng mỹ phẩm nhé.

XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo