Dị ứng nghệ: Đừng chần chừ, hãy dùng 3 nguyên liệu này ngay!

Nghệ được xem là “thần dược” trị bệnh và làm đẹp, nhưng ít người biết rằng đây cũng là thủ phạm số 1 gây dị ứng. Vậy cách chữa dị ứng với nghệ nào an toàn, hiệu quả cần lưu ý những gì để bệnh nhanh khỏi nhất? Hãy tham khảo 3 nguyên liệu này!

Bạn nên đọc:

>> Trị dị ứng da mặt bằng nha đam không cần đến bác sĩ vẫn khỏi bệnh

>> Mật ong đã giúp tôi lấy lại tự tin sau chuỗi ngày bị dị ứng da mặt triền miên

Nghệ tươi chắc chắn không phải là gia vị xa lạ đối với chúng ta trong bữa ăn hằng ngày. Đặc biệt đối với chị em phụ nữ, nghệ tươi còn là nguyên liệu dùng trong làm đẹp và chăm sóc da vô cùng hiệu quả. Tuy nhiên không phải lúc nào sử dụng nghệ tươi cũng mang lại hiệu quả như mong muốn như dị ứng da, nổi mề đay, ngứa rát hoặc ngộ độc…

Lý do bị dị ứng nghệ thường do người dùng sử dụng nghệ với số lượng quá nhiều, hoặc dùng nghệ bẩn, tinh bột nghệ kém chất lượng, dẫn đến tình trạng da bị vàng, biến đổi sắc tố da, dị ứng, mề đay mẩn ngứa hoặc phát ban.

Khi bị dị ứng nghệ, đặc biệt là với mặt nạ nghệ, bước đầu tiên cần thực hiện đó là lập tức rửa mặt thật sạch với nước lạnh hoặc nước muối sinh lý. Nước muối sinh lý tác dụng làm sạch da và diệt khuẩn, kháng viêm. Tuyệt đối không được dùng bất kỳ sản phẩm hóa học nào để rửa mặt, cũng không được dùng nước ấm rửa mặt để tránh tình trạng dị ứng trở nên nghiêm trọng hơn.

1. Chữa dị ứng nghệ bằng vỏ cam

Nghiên cứu cho thấy vỏ cam có chứa hàm lượng tinh dầu có tính axit mạnh, có khả năng kháng khuẩn cao. Khi bị dị ứng nghệ tươi, bạn chỉ cần lấy vỏ cam chà xát lên vùng da bị dị ứng, hiện tượng dị ứng sẽ có dấu hiệu thuyên giảm rõ rệt.

Lưu ý, không nên chà xát mạnh, chỉ massage nhẹ nhàng với tinh dầu vỏ cam trong 5-10 phút, sau đó rửa lại bằng nước sạch.

2. Chữa dị ứng nghệ với sữa chua không đường

Cũng giống như nghệ tươi, sữa chua không đường cũng được phái nữ biết đến là một nguyên liệu không thể thiếu trong chăm sóc da và làm đẹp. Không những vậy, đây còn là một loại thực phẩm tốt cho hệ tiêu hóa, cung cấp nhiều dưỡng chất cho cơ thể.

Đối với những người bị dị ứng da do nghệ, sữa chua không được là một vị cứu tinh cho làn da khi nó có tác dụng cung cấp chất vitamin và cấp nước giúp giữ ẩm cũng như khiến da dịu cơn dị ứng nhanh chóng.

Khi bị dị ứng nghệ, bạn chỉ cần lấy sữa chua không đường bôi trực tiếp lên vùng da bị dị ứng, giữ khoảng 15 phút rồi rửa sạch lại với nước. Bạn sẽ cảm nhận được ngay hiệu quả điều trị của phương pháp này.

3. Chữa dị ứng nghệ bằng bột yến mạch

Bột yến mạch được biết đến là nguồn thực phẩm giàu dưỡng chất, có tác dụng trị mụn, sưng viêm da, giảm trạng thái kích ứng da.

Để chữa dị ứng, bạn dùng bột yến mạch pha với nước thành hỗn hợp sền sệt rồi thoa trực tiếp lên vùng da bị dị ứng, để yên khoảng 10-15 phút rồi rửa sạch lại với nước.

Những lưu ý khi bị dị ứng với nghệ

– Bệnh nhân nên tránh tiếp xúc với những tác nhân gây dị ứng có nguồn gốc từ nghệ. Khi bị dị ứng nghệ, nếu bệnh nhân có sức đề kháng tốt thì các triệu chứng dị ứng có thể tự biến mất. Tuy nhiên khi bệnh nhân có sức đề kháng yếu kèm theo cơ địa dễ dị ứng thì việc điều trị là tương đối khó và mất nhiều thời gian.

– Không chà xát hoặc gãi mạnh lên bề mặt da bị dị ứng vì lúc này da rất nhạy cảm, nguy cơ bị viêm nhiễm rất cao.

– Không sử dụng các sản phẩm sữa tắm, sữa rửa mặt vì các thành phần trong đó có thể làm cho tình trạng dị ứng da trở nên trầm trọng hơn.

– Không tự ý sử dụng bất kỳ loại thuốc bôi, thuốc uống nào khi chưa tham khảo chỉ dẫn của bác sĩ. Bên cạnh đó, việc nghỉ ngơi thư giãn cũng có vai trò quan trọng trong hiệu quả điều trị. Bạn nên nghỉ ngơi, thư giãn khoảng 2-3 tiếng, hiện tượng dị ứng có thể sẽ tự khỏi. Trường hợp qua 24h mà những triệu chứng dị ứng vẫn không có dấu hiệu thuyên giảm thì cách tốt nhất là bạn nên lập tức dến bệnh viện để kiểm tra.

Dù đây là một hiện tượng dị ứng da khá phổ biến nhưng bệnh nhân cũng không nên chủ quan, không chần chừ kéo dài bởi nếu không được điều trị kịp thời, dị ứng da sẽ gây ảnh hưởng xấu đến làn da của bạn.

Trên đây là những phương pháp chữa dị ứng nghệ tại nhà bằng những nguyên liệu vô cùng quen thuộc. Hy vọng bài viết có thể giúp bạn biết cách xử lý và điều trị kịp thời khi gặp phải tình trạng dị ứng nghệ.

Xem thêm: 7 Bài thuốc nam trị dị ứng da hiệu quả, an toàn với mức chi phí thấp nhất

XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo