Tuân thủ 6 điều sau để phòng tránh bệnh chàm, có làn da đẹp đón Tết

Từ nay cho đến Tết, thời tiết vẫn chưa có dấu hiệu ấm trở lại. Đây là một tin mừng cho căn bệnh chàm bởi thời tiết hanh khô như hiện nay là môi trường lý tưởng để cho bệnh phát triển. Vậy, phòng tránh bệnh chàm như thế nào để có làn da đẹp đón Tết? Cùng Camnangbenhdalieu tìm hiểu ngay sau đây!

>> Bị bệnh chàm kiêng ăn gì để nhanh khỏi bệnh

>> Phát hiện sớm bệnh chàm thông qua triệu chứng dễ nhận biết nhất

Chàm là một căn bệnh ngoài da phổ biến. Bệnh này không “nể nang” bất cứ ai. Từ những em bé sơ sinh cho đến cụ già. Ai ai cũng khó khả năng mắc căn bệnh này nếu cơ địa đã không tốt, lại còn phải đối mặt với những tác nhân gây chàm hàng ngày.

Trong tiết trời “thấu da, thấu thịt” này thì chàm càng dễ sinh sôi, khiến cho người bệnh cảm thấy mất tự tin và làm giảm chất lượng cuộc sống. Vậy, chúng ta phải làm thế nào để có một làn da đẹp vui xuân đón Tết? Hãy tuân thủ 6 điều sau đây:

1. Uống đủ nước mỗi ngày – Phương pháp phòng tránh bệnh chàm đơn giản nhất

Tất cả chúng ta đều biết 70% cơ thể chúng ta là nước. Nước là một phần không thể thiếu trong cuộc sống. Con người có thể nhịn ăn một vài ngày nhưng không thể nhin uống nước. Đối với bệnh chàm thì nước lại càng cần thiết hơn nữa.

Nước là một yếu tố cần thiết để phòng tránh bệnh chàm

Nước là một yếu tố cần thiết để phòng tránh bệnh chàm

Những người bị bệnh chàm thường có đặc điểm chung là làn da khô, ngứa ngáy khó chịu. Do bởi cơ địa của những người này vốn đã sở hữu da khô hoặc khi mắc chàm, tình trạng khô da càng trở nên nghiêm trọng hơn nữa. Nếu không cấp đủ nước cho cơ thể, bệnh chàm sẽ mãi dai dẳng. Đồng thời nếu chữa mắc chàm thì khả năng bạn mắc bệnh sẽ tăng lên do làn da thiếu sức sống.

Vì vậy, uống đủ nước mỗi ngày là biện pháp đơn giản, dễ thực hiện nhất để mang lại hiệu quả phòng tránh bệnh chàm. Bên cạnh đó, uống nhiều nước cũng sẽ giúp cơ thể được thanh lọc, bài trừ độc tố.

Mỗi ngày bạn nên uống từ 2 – 2.5l nước lọc nhé. Ngoài ra có thể uống các loại nước ép khác, tuy nhiên không quá 1 cốc 1 ngày. Nên uống nước ép nguyên chất chứ đừng uống nước đóng hộp.

2. Quan tâm đến chế độ ăn uống

Các thực phẩm lạ bạn chưa từng ăn bao giờ hoặc các thức ăn dễ gây dị ứng như: Hải sản, gà, trứng, vịt xiêm, mắm, thức ăn sống… rất dễ khiến cho bệnh chàm khởi phát. Trong dịp cuối năm với những bữa tiệc liên hoan cùng sơn hào hải vị, hãy chắc chắn rằng bạn không ăn những thứ làm bản thân bị dị ứng nếu không muốn Tết “đóng cửa ngồi nhà” bởi làn da xấu xí.

Bên cạnh đó, không nên sử dụng các chất kích thích như: Rượu bia, cafe, thuốc lá… vừa gây hại cho sức khỏe, vừa là nguyên nhân gây ra bệnh chàm.

Bạn nên bổ sung vào thực đơn các thực phẩm có tính mát, các loại trái cây, rau củ quả tươi và hạn chế tối đa những thức ăn có tính cay nóng, nhiệt vì chúng rất dễ gây bệnh.

Ăn nhiều hoa quả rất tốt cho da

Ăn nhiều hoa quả rất tốt cho da

3. Bổ sung các thực phẩm chức năng bảo vệ cơ thể

Để phòng tránh bệnh chàm, bạn cũng có thể uống thực phẩm chức năng với tác dụng thanh nhiệt, giải độc gan và giải độc cơ thể. Từ đó giúp cho cơ thể có hệ miễn dịch và sức đề kháng tốt để chống lại bệnh.

Nên mua thực phẩm chức năng ở các địa chỉ uy tín, tránh “tiền mất, tật mang”

4. Hạn chế tiếp xúc với các chất gây dị ứng

Các hóa chất hóa học, mỹ phẩm, hóa chất sinh học… là tác nhân hàng đầu khiến cho một người khỏe mạnh bình thường đột nhiên mắc bệnh chàm.

Do vậy, cần hạn chế tiếp xúc với mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, xà phòng, bột giặt, thuốc tẩy, nước rửa bát, các chất hóa học, phân bón, thuốc trừ sâu… Khi cần sử dụng các loại chất hóa học nói trên, cần đeo bao tay để không tiếp xúc trực tiếp với sản phẩm.

5. Vệ sinh da sạch sẽ, thông thoáng

Vấn đề này rất quan trọng, đặc biệt là trong môi trường ngày càng ô nhiễm ở Việt Nam hiện nay. Bạn nên vệ sinh da sạch sẽ, đặc biệt là các vùng da hở như tay, chân, mặt. Khi tiếp xúc với khói bụi, nấm mốc, vi khuẩn trong không khí lâu ngày, chúng sẽ tích tụ dưới da và gây ra bệnh chàm quái ác.

Vì vậy, cần bảo vệ da khi ra ngoài đường bằng cách đeo khẩu trang, găng tay… Sau khi kết thúc một ngày làm việc, cần tắm rửa, tẩy trang sạch sẽ. Nên bổ sung thêm kem dưỡng ẩm cho da để chống chọi với thời tiết hanh khô như thế này.

Bôi kem dưỡng ẩm cho da hàng ngày, đặc biệt là da mặt

Bôi kem dưỡng ẩm cho da hàng ngày, đặc biệt là da mặt

6. Chữa trị kịp thời khi có những dấu hiệu đầu tiên của bệnh

Bệnh chàm không phải là không thể chữa khỏi. Tuy nhiên, những dấu hiệu đầu tiên của bệnh thường bị bỏ qua hoặc nhầm với bệnh khác khiến cho bệnh chàm cứ mãi dai dẳng khó chữa.

Do vậy, khi thấy những dấu hiệu đầu mà bạn nghi ngờ là bệnh chàm, hãy tới ngay các cơ sở y tế để điều trị bệnh chàm kịp thời nhé.

Để có một làn da “xinh, sạch, mịn” đón Tết, tuyệt đối tuân thủ 6 điều trên để phòng tránh bệnh chàm hiệu quả nhé!

Xem thêm: Bệnh chàm ở trẻ em những lưu ý mẹ nên biết và cách điều trị

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo