10 lời khuyên giúp đối phó với rạn da, chảy xệ sau khi mang thai

Sau nhiều tháng sinh con, bạn thực hiện cố độ ăn kiêng, tập thể dục nhưng vẫn không thể lấy lại vóc dáng ban đầu. Bạn cảm thấy khó chịu khi thấy bụng, hông, mông xấu xí khi đi tắm, khi mặc quần jeans không vừa vặn…Hãy bình tĩnh và làm theo những lời khuyên sau đây.

Da được cấu tạo từ collagen và elastin, đây là cơ quan lớn nhất trên cơ thể chịu nhiều sự biến động, đặc biệt là khi mang thai, phụ nữ phải đối mặt với các vấn đề như vết rạn da, giãn tĩnh mạch, mụn trứng cá, rạn da…Hầu hết các vấn đề này có thể biến mất sau khi sinh, nhưng do quá trình mang thai tăng cân nhanh khiến cấu trúc da bị phá vỡ gây nên tình trạng da chảy xệ, khó lấy lại vóc dáng ban đầu.

Xem thêm Các bệnh da liễu thường gặp ở phụ nữ mang thai

Dưới đây là một số lời khuyên để đối phó với với làn da sau khi sinh con.

1. Giảm cân từ từ

Bạn cần cho cơ thể có thời gian nhiều hơn để phục hồi và lấy lại độ đàn hồi. Việc giảm cân quá nhanh cũng khiến da không có thời gian để thích nghi, điều này dễ dẫn đến việc da bị chảy xệ.

2. Tập thể dục

Đây là cách tốt nhất để lấy lại vóc dáng, ngăn ngừa và giảm thiểu các tình trạng xấu về da. Hãy bắt đầu từ việc tập những bài tập nhẹ nhàng rồi nâng dần lên. Các bài tập này giúp các khớp của bạn trở nên hoạt động linh hoạt hơn, cũng tác động đến các cơ giúp săn chắc hơn.

Hãy bắt đầu bằng việc đi bộ từ 20-30 phút mỗi ngày, từ 3-5 ngày/tuần. Đi bộ có thể giúp đốt cháy chất béo. Sau đó, luyện tập các bài tập xiết cơ hông, ngực.

Tuy nhiên, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi tập luyện và tốt nhất nên có người huấn luyện viên để phù hợp với thể trạng của phụ nữ sau khi sinh.

3. Ăn thực phẩm giàu protein

Trong những thực phẩm giàu protein và chất béo lành mạnh có thể chứa collagen rất tốt cho da. Khẩu phần ăn tùy theo mức độ tập thể dục, chiều cao và cân nặng của bạn. Điều này cũng khá hợp lý bởi trong quá trình cho con bú bạn cần nhiều protein hơn.

4. Uống nhiều nước

Nước giúp làm dịu da và làm da đàn hồi tốt hơn. Nước còn giúp cơ thể đốt cháy chất béo dễ dàng hơn.

5. Thoa kem dưỡng

Bôi một số loại kem dưỡng da có chức năng làm tăng collagen và elastin trong da của bạn.

6. Massage

Massage giúp máu lưu thông tốt hơn và giúp da săn chắc hơn. Bạn có thể massage tại nhà với bột tảo biển, muối biển hoặc đất sét. Các chất này giúp da thải độc, làm mềm và săn da.

7. Tẩy da chết

Tẩy da chết bằng muối, đường cát hoặc bông tắm thô có thể giúp máu lưu thông tốt hơn, da sáng hơn, khỏe mạnh hơn.

8. Thoa tinh dầu

Bạn có thể thoa tinh dầu neem trộn với tinh dầu bạc hà hoặc oải hương và chanh trực tiếp lên vùng da bị chảy xệ vào ban đêm. Điều này giúp da được săn chắc hơn.

Dầu hạnh nhân cũng có thể giúp làm giảm các vết rạn da bằng cách trộn cùng tinh dầu oải hương hoặc dầu hạt nho dọc theo bụng.

9. Tránh nắng

Hãy bôi kem chống nắng khi ra ngoài và tránh phơi nắng, tắm nắng vì nó có thể gây khô da và gây hại cho da.

10. Tránh xà phòng chứa sulfat

Sulfat có nhiều trong xà phòng, sữa tắm tạo bọt. Chất này thường làm khô và gây kích ứng cho da.

Xem thêm Bị ngứa khi mang thai có nguy hiểm không?

Xem Video Hướng dẫn chăm sóc phụ nữ sau sinh:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo