Ám ảnh bởi 5 loại bệnh da liễu ở bộ phận sinh dục nam

Đa số các loại bệnh da liễu ở bộ phận sinh dục nam lây truyền qua con đường tình dục, đây là những bệnh “khó nói” vì thế bệnh nhân thường ngại khám và điều trị dẫn đến những hậu quả đáng tiếc. Cùng tìm hiểu 5 bệnh da liễu ở bộ phận sinh dục nam để hiểu và phòng tránh.

Theo tài liệu “Hướng dẫn, chẩn đoán và điều trị các bệnh da liễu” được Bộ Y tế ban hành, 5 loại bệnh da liễu ở bộ phận sinh dục nam được xếp vào nhóm Bệnh lây truyền qua đường tình dục gồm: Bệnh giang mai, bệnh lậu, herpres sinh dục, nhiễm Chlamydia Trachomatis sinh dục – tiết niệu và bệnh sùi mào gà sinh dục.

1. Bệnh giang mai

Đây là bệnh lây truyền qua đường tình dục do xoắn khuẩn Treponema pallidum gây nên. Bệnh có thể gây tổn thương ở nhiều cơ quan của cơ thể trong đó có ở da – niêm mạc trong đó có bộ phận sinh dục nam.

Theo thống kê hàng năm của Bộ Y tế, tại Việt Nam, bệnh giang mai chiếm khoảng 2-5% tổng số các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Giang mai được chia thành 2 loại là giang mai mắc phải (Acquised Syphilis) và Giang mai bẩm sinh (congenital syphilis). Giang mai ở nam giới trưởng thành thuộc loại giang mai mắc phải do quan hệ tình dục với người bệnh.

Triệu chứng bệnh giang mai ở bộ phận sinh dục nam:

Bệnh được chia thành 3 thời kỳ tương ứng với các cách điều trị gồm:

  • Thời kỳ I: Thời gian ủ bệnh 3-4 tuần, biễn biến trong 2 tháng.
  • Thời kỳ II: Thời kỳ sơ phát và thái phát diễn biến trong 2 năm.
  • Thời kỳ III: Xuất hiện có thể hàng chục năm sau mắc bệnh.

Bệnh giang mai ở bộ phận sinh dục nam thường gặp ở giai đoạn I với các triệu chứng dưới đây:

– Săng (chancre)

Săng xuất hiện khoảng 3-4 tuần sau khi lây nhiễm. Đặc điểm là vết trợt nông, mất một phần thượng bì, hình tròn hoặc bầu dục, không có bờ nổi gờ lên hoặc lõm xuống, bề mặt bằng phẳng, màu thịt đỏ. Giai đoạn này không ngứa, không đau, không có mủ, không điều trị cũng tự khỏi.

Vị trí xuất hiện ở nam ở quy đầu, rãnh quy đầu, thân dương vật, miệng sáo,dây
hãm, bìu, xương mu và bẹn.

–  Nổi hạch

Sau vài ngày có săng ở bộ phận sinh dục, các hạch vùng bẹn thường bị viêm, họp thành chùm trong đó có 1 hạch to hơn các hạch khác. Hạch rắn, không đau, không hóa mủ, không dính vào nhau, di động dễ.

Ở giai đoạn này, bệnh nhân thường lầm tưởng đã khỏi bệnh khi không cần điều trị các săng sẽ mất hoàn toàn dấu hiệu sau 6-8 tuần, tuy nhiên, xoắn khuẩn vẫn tồn tại trong cơ thể và có thể truyền bệnh sang người khác.

Vì vậy, bệnh cần được điều trị ngay ở giai đoạn này, nếu không bệnh sẽ tiến triển sang giai đoạn II và III gây những biến chứng nguy hiểm như viêm gan, viêm xương,  tim mạch, viêm màng não thậm chí là tử vong.

Cách điều trị giang mai giai đoạn I trên bộ phận sinh dục nam

Nguyên tắc điều trị gồm: Điều trị sớm, đủ liều, ngăn chặn bệnh lây lan, đề phòng tái phát và di chứng, đồng thời điều trị cho cả bạn tình của người bệnh.

Điều trị cụ thể là dùng Penixilin nhằm diệt xoắn khuẩn. Trong giai đoạn I áp dụng 1 trong 3 phác đồ theo thứ tự ưu tiên như sau:

  • . Benzathin penixilin G, 2.400.000 đơn vị tiêm bắp sâu liều duy nhất, chia làm 2, mỗi bên mông 1.200.000 đơn vị, hoặc: 192
  • . Penixilin procain G: tổng liều 15.000.000 đơn vị. Mỗi ngày tiêm 1.000.000 đơn vị, chia 2 sáng 500.000 đơn vị, chiều 500.000 đơn vị,
  • . Benzyl penixilin G hòa tan trong nƣớc. Tổng liều 30.000.000 đơn vị. Ngày tiêm 1.000.000 đơn vị chia làm nhiều lần, cứ 2-3 giờ tiêm 1 lần, mỗi lần 100.000-150.000 đơn vị.

2. Bệnh lậu

Bệnh do song cầu khuẩn Gram âm có tên là Neisseria gonorrhoeae gây nên. Bệnh thường gặp ở người trẻ tuổi với tỷ lệ bệnh ở thành thị nhiều hơn nông thôn. Biểu hiện của bệnh thường ở bộ phận sinh dục nam. Bệnh có thể phối hợp với một số tác nhân gây viêm niệu đạo khác trong đó thường gặp nhật là Chlamydia trachomatis, trùng roi, Ureaplasma, Mycoplasma.

Bệnh lây truyền qua quan hệ tình dục, số ít có thể mắc bệnh do dùng chung chậu, khăn hoặc quần áo. Ở nam giới, thời gian ủ bệnh từ 3-5 ngày.

Các triệu chứng bệnh lậu:

  • Khó chịu dọc niệu đạo kèm đái dắt.
  • Đi tiểu chảy mủ hoặc mủ có thể tự chảy
  • Miệng sáo, quy đầu viêm đỏ, cỏ mủ chạy ra khi vuốt dọc từ gốc dương vật.
  • Đái buốt không rõ ràng
  • Đái rắt
  • Kèm sốt, mệt mỏi.
  • Bệnh gây biến chứng như viêm mào tinh hoàn, viêm tinh hoàn, viêm tuyến tiền liệt, viêm túi tinh.

Cách điều trị bệnh lậu ở nam giới

Tùy tình trạng bệnh mà bác sĩ kê đơn thuốc gồm các loại thuốc như: Cefixim, Ceftriaxon, Spectinomycin, Azithromycin, Doxycyclin, Tetracyclin …

3. Herpes sinh dục 

Bệnh do nhiễm herpes sinh dục (HSV) thường xảy ra ở độ tuổi hoạt động tình dục mạnh, gặp nhiều ở nhóm có hành vi tình dục nguy cơ cao.

Triệu chứng bệnh herpes xảy ra ở vùng sinh dục nam:

  • Đau
  • Ngứa
  • Tiểu khó
  • Tiết dịch niệu đạo
  • Đám thương tổn mụn nước thành chùm,
  • Tạo mụn mủ rồi vỡ ra vết trợt nông
  • Bội nhiễm thành vết loét

Điều trị bệnh Herpes sinh dục nam

Bệnh thường tự khỏi sau 2-3 tuần. Điều trị tại chỗ chống bội nhiễm và dùng thuốc kháng virus đường uống làm giảm triệu chứng bệnh.

Thuốc bôi tại chỗ: Dung dịch sát khuẩn milian, betadin và có thể bôi kem
acyclovir khi mới xuất hiện mụn nước.

Thuốc uống toàn thân: các thuốc kháng virút acyclovir, valaciclovir, famciclovir.

4. Nhiễm CHLAMYDIA TRACHOMATIS sinh dục – tiết niệu

Triệu chứng

  • Biểu hiện của bệnh ở nam giới chủ yếu là viêm niệu đạo với các triệu chứng như đi tiểu khó, đái buốt, đái rắt, đau khi đi tiểu và tiết dịch niệu đạo, khi khám thấy miệng sáo đỏ, viêm nề.
  • Hoặc viêm mào tinh hoàn và viêm tuyến tiền liệt với các biểu hiện đau một bên bìu, phù nề, đau và sốt.

Điều trị bệnh nhiễm chlamydia trachomatis

Ở nam giới cần được xét nghiệm cho những người bệnh lậu, viêm niệu đạo không lậu. Trị liệu được lựa chọn là azitromycin, tetracyclin hoặc doxycyclin trong 1-3 tuần.

Xem video Bác sĩ Nguyễn Thế Lương chia sẻ về bệnh viêm niệu đạo ở nam giới:

5. Bệnh sùi mào gà sinh dục nam

Sùi mào gà sinh dục do Human papilloma virus (HPV) gây nên hầu hết không có biểu hiện lâm sàng, chỉ khoảng 1-2%.

Bộ phận sinh dục nam là vị trí tổn thương thường gặp gồm thân dương vật, vành qui đầu, hãm dương vật, mặt trong và bao quy đầu, bìu.

Điều trị bệnh sùi mào gà

Trước hết phải xét nghiệm phát hiện HPV và xác định chủng HPV, đồng thời khám nghiệm các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác.

Điều trị cụ thể dùng thuốc được phân làm hai loại gồm: Tự bôi và điều trị tại cơ sở y tế.

  • Thuốc tự bôi có Podophylotoxin 0,5% dạng dung dịch hoặc kem, kem imiquimod 5% kích thích sản xuất interferon và các cytokin.
  • Điều trị tại cơ sở y tế gồm cho bôi podophyllin là một chất chống phân bào, dung dịch 10-25% trong cồn ethanol hoặc cồn benzoin; Trichloroacetic (TCA) hoặc bichloroacetic (BCA) 80-90% ; và các phương pháp điều trị khác như nạo thương tổn, phẫu thuật cắt bỏ, đốt điện…

Cách phòng bệnh tốt nhất là tiêm phòng nhiễm HPV.

Xem thêm: 7 loại bệnh da liễu thường gặp ở nam giới

5 loại bệnh da liễu ở bộ phận sinh dục nam có chung con đường lây nhiễm và xâm nhập vào cơ thể người lành qua giao hợp đường âm đạo, hậu môn và đường miệng. Vì thế các đấng mày râu nên chú ý an toàn trong quan hệ tình dục, việc phòng tránh bệnh không chỉ tốt cho bản thân mà còn giữ gìn cho cả bạn tình.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo