7 Loại bệnh da liễu thường gặp ở nam giới và cách điều trị

Trong số các bệnh da liễu thường gặp ở nam giới thì bệnh da liễu ở bộ phận sinh dục nam có tỷ lệ mắc cao nhất do lây lan chủ yếu qua quan hệ tình dục. Dưới đây là 7 loại bệnh da liễu ở nam giới thường mắc nhiều nhất.

Ngoài những bệnh da liễu thường gặp ở nam giới, phái nam còn hay mắc phải bệnh da liễu ở bộ phận sinh dục nam do nhiều nguyên nhân trong đó có nguyên nhân chủ yếu là quan hệ tình dục bừa bãi, không có cách phòng tránh và vệ sinh đúng cách.

Dưới đây là những bệnh da liễu có tỷ lệ thống kê thường gặp nhất ở nam giới nhất.

7 loại bệnh da liễu thường gặp ở nam giới ở bộ phận sinh dục

1. Bệnh lậu

Theo BSCKII Nguyễn Phương Hồng – Nguyên Giám đốc Trung tâm Nam học – Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, ước tính mỗi năm có từ 50.000 – 100.000 người bị bệnh lậu, trong đó nam nhiều hơn nữ.

Bệnh lậu là một loại vi khuẩn hình cầu, ghép với nhau thành từng đôi ở vùng kín nam giới có biểu hiện đặc trưng là đi tiểu ra mủ, đau, buốt và sốt. Nếu không được điều trị kịp thời bệnh lậu có thể gây viêm bàng quang, chít hẹp niệu đạo, vô sinh.

Nguyên nhân:

Bệnh có thể lây qua quan hệ tình dục, chung quần áo, khăn tắm với người mắc bệnh lậu.

Cách điều trị bệnh lậu:

Bệnh nhân sẽ được bác sĩ tìm ra nguồn gốc gây bệnh, từ đó, đưa ra ra các cách điều trị bệnh như điều trị nội khoa, điều trị bằng Tây y như tiêm, đốt điện, mổ, đặt ống nội so hoặc bằng phương pháp DHA …

2. Bệnh nấm Chlamydia (bệnh nấm vùng kín)

Bệnh nấm vùng kín ở nam giới do sự mất cân bằng của loại vi nấm có tên là Chlamydia. Bệnh này phát triển ở những chỗ ẩm ướt trên cơ thể người như miệng, âm đạo, còn với bộ phận sinh dục nam thường xuất hiện trên bao quy đầu chưa cắt.

Nguyên nhân gây bệnh nấm Chlamydia:

Chủ yếu lây qua quan hệ tình dục không an toàn với người nhiễm bệnh, bộ phận sinh dục không sạch sẽ, do mặc quần bó sát không thoát mồ hôi, quần ẩm ướt.

Triệu chứng:

40% trường hợp nhiễm nấm Chlamydia không biểu hiện triệu chứng ở giai đoạn đầu.

Bệnh chỉ được phát hiện thông qua biến chứng ở giai đoạn cuối với các biểu hiện như ngứa rát vùng da xung quanh vùng kín, sưng đỏ vùng quy đầu, dương vật, tiểu buốt…và lúc này rất khó để điều trị và việc điều trị cũng kém hiệu quả hơn.

Nấm Chlamydia làm cơ thể người bệnh dễ bị nhiễm các bệnh trầm trọng khác như HPV, HIV.

Theo Tiến sĩ. BS Vương Văn Vệ (Giám đốc bệnh viện chuyên khoa nam bọc & hiếm muộn Việt-Bỉ) để điều trị bệnh nấm vùng kín bắt buộc phải dùng cả thuốc uống và thuốc bôi.

Thuốc uống:

Người bệnh cần uống thuốc kháng nấm theo đợt ngắn từ 3-5 ngày. Một số loại thuốc kháng sinh như ketonazole, fluconazole, clotrimazole… Việc dùng thuốc phải căn cứ theo thể bệnh, hướng dẫn của mỗi loại thuốc.

Thuốc bôi:

Các loại thuốc cũng chứa các hoạt chất như trên với cơ chế ngăn chặn sự lây lan của vi khuẩn. Trong quá trình điều trị nên hạn chế dùng xà phòng.

Nếu ngứa, rát có thể xử trí bằng việc dùng nước muối 0.9% rửa vết thương, mỗi ngày 3-4 lần đồng thời bôi các loại mỡ kháng sinh sát khuẩn có chứa penicillin, tetracylin, neomycin …

3.  Viêm niệu đạo

Triệu chứng bệnh nhân bị viêm niệu đạo thường gây đau rát khi tiểu tiện.

Nam giới bị viêm niệu đạo do các nguyên nhân như: sử dụng xà phòng không phù hợp, hoặc do tác động của chất diệt tinh trùng có trong bao cao su nên gây hiện tượng kích ứng, dị ứng.

Một số trường hợp lại do nong điệu đạo, đặt ống thông tiểu sau phẫu thuật đường tiểu, thăm dò bàng quang hoặc sau tán sỏi.

Nhưng nguyên nhân đáng lo ngại là do tác động của vi khuẩn, vi nấm như E.coli, tụ cầu da (S. epidermidis), tụ cầu hoại sinh (S. saprophyticus). Hai bệnh trên gồm bệnh lậu và viêm bao quy đầu là nguyên nhân chính gây viêm niệu đạo.

Cách điều trị viêm niệu đạo

Trước hết bệnh nhân cần đến khoa xét nghiệm của cơ sở y tế để lấy bệnh phẩm. Đối với bệnh viêm niệu đạo cấp do vi khuẩn lậu sẽ xác định được nhờ nhuộm Gram soi tìm vi khuẩn.

Đối với viêm niệu đạo do các vi khuẩn khác thì cần nuôi cấy chất nhầy, mủ. Với trường hợp viêm nệu đạo không do vi khuẩn lậu hoặc tạp khuẩn mà do Chlamydia hoặc là Mycoplasma thì việc xác định phức tạp hơn.

Sau khi xác định được nguyên nhân gây viêm niệu đạo bác sĩ sẽ có hướng giải quyết.

Hiện nay các bác sĩ thường dùng kháng sinh kết hợp với một số hóa chất như nitrofurantoin, mictasol bleu… nhằm đào thải vi khuẩn qua đường tiểu đồng thời có tác dụng sát khuẩn tại chỗ.

4. Mụn cóc sinh dục ở dương vật

Mụn cóc trên dương vật hay còn gọi là mụn cóc sinh dục, mụn có hoa liễu hoặc acuminata condylomata, herpes sinh dục. Bệnh do 1 loại virus một loại virus – HPV xâm nhập vào cơ thể qua những lỗ hổng trên da hoặc trên màng nhầy của bạn.

Biểu hiện là những mụn cóc màu da, nổi trên da cậu nhỏ, bìu, xung quanh hậu môn. Mụn cóc thường gây cảm giác gai ráp, ngứa ngáy, thậm chí là chảy máu khi quan hệ. Mụn có thể nhỏ hoặc mọc thành từng cụm có màu da gà vì thế nhiều người lầm tưởng với bệnh sùi mào gà. Tuy nhiên, hai loại bệnh này khác nhau, bệnh mụn cóc sinh dục chỉ mọc ở bên ngoài sinh dục chứ không mọc bên trong hay các bộ phận khác.

Bệnh chủ yếu lây qua quan hệ tình dục, hầu như không lây truyền qua các vật dụng sử dụng chung vì chúng rất dễ chết trong vòng 1 giờ rời khỏi cơ thể ký chủ.

Biến chứng mụn cóc sinh dục nam là ung thư dương vật.

Cách điều trị mụn cóc sinh dục:

Có đến 30% bệnh nhân bị mụn cóc sinh dục không cần điều trị nếu không gây khó chịu. Với các triệu chứng như ngứa, rát, đau sẽ được bác sĩ xóa ổ dịch với các loại thuốc hoặc phương pháp phẫu thuật. Tuy nhiên, mụn cóc sinh dục có thể xuất hiện trở lại ngay cả khi điều trị.

Các loại thuốc dùng để điều trị mụn cóc sinh dục gồm:

Kem Imiquimod (Aldara) làm tăng khả năng hệ miễn dịch chống lại mụn cóc sinh dục. Podophyllin và podofilox (Condylox), Tricloaxetic acid (TCA).

Ngoài ra còn có cách điều trị mụn cóc sinh dục bằng phẫu thuật qua 4 phương pháp gồm: Đông lạnh bằng nitơ lỏng (cryotherapy), đốt điện, phẫu thuật cắt bỏ, Laser điều trị.

5. Bệnh da liễu sinh dục – Chứng viêm nang lông

Viêm nang lông có thể xảy ra ở mọi vùng da có lông như chân, tay, nách và không ngoại trừ vùng kín. Ở nam giới, viêm nang lông có biểu hiện với nhiều tổn thương như các dạng mụn nước, sẩn ngứa, mụn mủ.

Nguyên nhân gây bệnh da liễu viêm nang lông ở bộ phận sinh dục nam chủ yếu là do tình trạng vệ sinh vùng kín không tốt, có thể là do dùng các chất tẩy rửa da không phù hợp và không đúng cách hoặc dị ứng với sữa tắm, chất bôi trơn, bao cao su, da vùng kín bị ẩm cũng là nguyên nhân gây bệnh.

Cách điều trị bệnh viêm nang lông vùng kín nam giới:

Dùng thuốc kháng sinh theo đường bôi và đường uống tùy thuốc mức độ bệnh và nguyên nhân gây bệnh. Đồng thời phải kết hợp các biện pháp chăm sóc như làm sạch, khô, thoáng vùng tổn thương.

Các loại thuốc kháng sinh điều trị viêm nang lông gồm:

Nếu viêm nang lông do tụ cầu, bác sĩ sẽ kê một số kháng sinh toàn thân khi cần thiết như kháng sinh thuộc nhóm β-lactamin, amoxillin, nhóm cephalosporin, (cyclin, co-trimoxazol, ciprofloxacin và metronidazol). Liều lượng sẽ được bác sĩ chỉ định tùy theo tình trạng bệnh.

Viêm nang lông do nấm: sử dụng các thuốc chống nấm bôi như nizoral, canesten, mycoster… Với thuốc uống có thể dùng như itraconazole hoặc terbinafine. Đối với loại nấm men Candida dùng itraconazole hoặc fluconazol.

6. Bệnh da liễu ở nam giới – Bệnh viêm quy đầu

Bênh viêm bao quy đầu, quy đầu là một trong những bệnh da liễu thường gặp ở nam giới. Theo thống kê của Hiệp hội da liễu Việt Nam có tới 90% nam giới có bao quy đầu hẹp hoặc dài đều đối diện với tình trạng viêm bao quy đầu.

Bệnh viêm bao quy đầu là tình trạng viêm nhiễm xảy ra ở bao quy đầu, quy đầu.

Triệu chứng bệnh viêm quy đầu, bao quy đầu:

Quy đầu sưng tấy đỏ, nóng rát, có cảm giác ngứa ngáy khó chịu. Nếu lột bao quy đầu lên có thể thấy phía trong bị lở kèm theo dịch. Một thời gian sau, vùng viêm loét lan rộng hơn, có dịch tiết màu trắng kèm mùi hôi. Khi cọ xát với quần lót sẽ có cảm giác đau, hoạt động khó khăn…

Nguyên nhân gây viêm bao quy đầu

Nam giới mắc dài, hẹp, nghẹt bao quy đầu khiến việc vệ sinh bộ phận sinh dục gặp khó khăn vì bao da quy đầu không thể lộn xuống được. Do đó, chất bẩn, nước tiểu tích tụ lại ở quy đầu lâu dần tạo thành lớp bựa sinh dục, đây là môi trường lý tưởng cho các vi khuẩn sinh sôi, phát triển. Viêm bao quy đầu cũng khiến cho vi khuẩn thâm nhập gây viêm bao quy đầu.

Ngoài ra, việc lạm dụng thủ dâm, hành động thô bạo đến cậu nhỏ cũng sẽ gây ảnh hưởng ở những mức độ khác nhau đối với bao quy đầu dẫn đến việc viêm nhiễm bao quy đầu.

Điều trị viêm bao quy đầu

Để điều trị viêm bao quy đầu các bác sĩ da liễu sẽ quan sát để chẩn đoán nhưng thường sẽ làm một số xét nghiệm để xác định nguyên nhân chính là nấm, vi khuẩn hay virus. Việc điều trị phụ thuộc vào nguyên nhân, nếu do vi khuẩn sẽ uống thuốc kháng sinh và thuốc bôi ngoài. Nêu trường hợp chưa cắt bao quy đầu sẽ được tư vấn cắt.

Ngoài việc điều trị bằng thuốc, người bệnh cần giữ vệ sinh tốt vùng quy đầu ít nhất 2 lần/ngày (trước khi đi ngủ và khi tắm). Cách thực hiện, lộn lớp da quy đầu lên để lộ toàn phần đầu dương vật, rửa sạch bằng nước ấm và xà phòng có độ sút nhẹ. Sau đó hong khô đầu dương vật và kéo trở lại lớp da phủ quy đầu. Khi đi tiểu không nên làm ướt vùng bị tổn thương bằng cách thâm khô.

7. Chứng rận mu

Rận mu được gọi với các tên gọi khác như rận lông mu, rận cua, chấy cua, rận bẹn. Đây là loài rận thuộc côn trùng ký sinh hút máu thường sống và sinh sản ở vùng lông mu của người như vùng da lông mu nhất là vùng kín ở nam giới.

Biểu hiện chứng rận mu ở nam giới:

Rận mu hút máu nơi chúng cư trú như chân lông mu, dương vật, bìu, bẹn, bao quy đầu. Những nơi chúng hút máu thường xuất hiện nốt mẩn đỏ, ngứa, khó chịu, có thể xuất hiện hạch vùng bẹn sưng, đau.

Điều trị rận mu ở nam giới:

Để điều trị rận mu, bạn chỉ cần cạo sạch lông ở vùng mu và bẹn, tắm rửa, vệ sinh sạch sẽ 2-3 lần/ngày. Dùng xà phòng hóa chất chứa 1% permethrin (thuộc nhóm pyrethroid tổng hợp) để tắm rửa nhằm diệt rận mu. Cuối cùng là bôi thuốc DEP để diệt rận.

Xem video các chuyên gia nói về các bệnh lý nam khoa:

 

Quy tắc chung phòng, điều trị các bệnh da liễu ở bộ phận sinh dục nam

Nguyên tắc số 1 là sạch sẽ để đề phòng các chứng bệnh ngoài da ở vùng kín ở nam giới. Ngoài việc tắm rửa hàng ngày hằng ngày với các sản phẩm tẩy rửa lành tính tránh dị ứng, nam giới cần vệ sinh vùng kín với xà phòng trung tính hoặc dung dịch vệ sinh an toàn. Chú ý:

  • Sau khi tắm nên lau khô người rồi mới mặc quần áo, tuyệt đối không nên để da vùng kín ẩm ướt.
  • Sau khi tiểu tiện nên dùng khăn giấy lau khô cậu nhỏ.
  • Sử dụng đồ lót, quần vừa vặn, chất liệu thông thoáng, thấm hút mồ hôi và không quá ôm sát.
  • Nên thay đồ lót hăn ngày, và không được dùng chung đồ lót với người khác.
  • Khi quan hệ tình dục cần vệ sinh trước và sau khi quan hệ.
  • Dùng bao cao su khi quan hệ tình dục
  • Khi có biểu hiện nên tránh quan hệ tình dục, giữ vết loét sạch sẽ, khô ráo. Tránh đụng chạm đến vết loét. Rửa tay sạch khi tiếp xúc với vết loét.

Ngoài ra bệnh da liễu ở bộ phận sinh dục, nam giới còn thường mắc các bệnh da liễu khác như, hắc lào, lang ben…chủ yếu do hoạt động nhiều, tiết nhiều mồ hôi mà không được vệ sinh sạch sẽ.

Để điều trị dứt điểm các loại bệnh da liễu thường gặp ở nam giới kể trên nên đi khám chuyên khoa da liễu để được chẩn đoán chính xác và dùng thuốc đặc trị phù hợp.

Bình luận (0)

  1. Lan Nhi says: Trả lời

    mình từng bị sùi mào gà nhưng uống thuốc nam giờ may mắn đã khỏi


Notice: Undefined index: comment_author_numberphone in /home/camnangbenhdalieu.com/public_html/wp-content/themes/ipad/comments.php on line 72

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo