Xấu hổ vì gàu nhiều – Áp dụng ngay 5 mẹo sau để tóc lúc nào cũng suôn mượt, quyến rũ!

Theo chuyên trang sức khỏe HealthLine,gàu ảnh hưởng đến 50% dân số gây ngứa, khó chịu và làm người bệnh lúng túng. Ngoài những loại dầu gội, sản phẩm được bán trên thị trường, bạn có thể điều trị gàu tại nhà. Hãy cùng tìm hiểu với chúng tôi với bài viết này.

Gàu là gì?

Gàu (Dandruff hay Pityriasis capitis) hay còn gọi là vảy phẩn da đầu thực chất là một dạng viêm da dầu ở đầu. Đây là giai đoạn đầu của viêm da dầu ở đầu thường gặp ở lứa tuổi thanh thiếu niên và người lớn. Biểu hiện của gàu là những vảy trắng mịn như cám, mức độ ít hoặc nhiều ở các vùng da đầu.

Xem thêm Viêm da dầu ở đầu

Nguyên nhân gây ra gàu có thể do da khô, hoặc do các tuyến dầu hoạt động rối loạn, bệnh eczema, dị ứng hoặc do nấm malassezia.

4 cách trị gàu hiệu quả với nguyên liệu dễ kiếm

Sau khi xác định được nguyên nhân gây ra bệnh, bạn có thể áp dụng các loại thuốc đặc trị hoặc các phương pháp thiên nhiên. Dưới đây là một số các phương pháp hiệu quả với chi phí thấp nhất.

1. Tinh dầu trà

Dùng tinh dầu trà là phương pháp điều trị gàu được áp dụng rộng rãi, đặc biệt là gàu do nấm gây ra. Theo HealthLine, 1/2 số người tham gia thử nghiệm việc trộn 5% dung dịch tinh dầu trà vào dầu gội đã có hiệu quả tốt.

2. Tinh dầu bạch đàn

Giống hầu hết các loại tinh dầu khác, tinh dầu bạch đàn cũng có tính kháng nấm và kháng khuẩn. Một nghiên cứu của Ấn Độ cho thấy dùng dầu bạch đàn và dầu dừa dùng để gội đầu hoặc xả có tác dụng chống gàu.

Cách thực hiện cũng tương tự dùng với tinh dầu tràm trộn cùng dầu gội và dầu xả để gội như thường.

3. Tinh dầu neem

Tinh dầu Neem có nguồn gốc từ hạt cây Azadirachta indica của Ấn Độ. Thành phần của tinh dầu neem rất tốt cho da đầu khô và tróc vảy vì thế có thể tìm thấy thành phần này trong các loại dầu gội trị gàu.

Giống như các tinh dầu khác, bạn có thể pha loãng trong dầu gội để dùng trực tiếp.

4. Dầu dừa

Các tính chất kháng khuẩn có trong dầu dừa như axit lauric có thể chống lại các vi khuẩn như Candida và Staphylococcus. Dầu dừa có thể giải quyết hầu hết các vấn đề về tóc và da đầu trong đó có gàu. Đồng thời giúp tóc dưỡng ẩm rất tốt.

Xem video Hướng dẫn cách làm dầu dừa:

Lời khuyên giúp hạn chế gàu

  • Hạn chế sử dụng sản phẩm chăm sóc tóc

Các sản phẩm chăm sóc như gel tạo kiểu, gel xịt tóc có thể làm dư thừa một lượng dầu thừa trên tóc. Những chất này có thể gây kích ứng cho da đầu hoặc các phản ứng dị ứng, khô da. Một số người sử dụng ít các sản phẩm chăm sóc tóc này cũng đã giảm các triệu chứng gàu. Nếu kích ứng nên chuyển đổi sản phẩm.

  • Gội và chải đầu hàng ngày

Quan niệm gàu chỉ xuất hiện trên những người không chăm sóc da đầu thường xuyên là sai lầm, gàu có thể xuất hiện ở bất kì ai kể cả những người chăm sóc da đầu thường xuyên. Tuy nhiên, việc chải đầu, gội đầu thường xuyên giúp máu lưu thông, và gội đầu giúp loại bỏ dầu thừa, từ đó cũng làm giảm các triệu chứng gàu. Bạn có thể gội đầu hàng ngày nhưng cần đảm bảo loại dầu gội thích hợp cho tình trạng da đầu khô hoặc dầu của mình.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo