Viêm da dầu ở đầu: Triệu chứng, nguyên nhân và cách xử lý

Viêm da dầu trong đó có viêm da dầu ở đầu là một bệnh mạn tính, bệnh nhân cần đối mặt với việc bệnh tái phát nhiều lần. Vì thế, cần có cách nhận biết triệu chứng, điều trị và phòng tránh. Hãy cùng tìm hiểu với bài viết dưới đây.

Bài nên đọc:

Viêm da dầu (có tên tiếng Anh là Seborrheic Dermatitis) hay còn gọi là viêm da tiết bã, là tình trạng viêm da hay gặp, mạn tính và dễ tái phát. Các vị trí thường gặp những vùng da tiết nhiều bã nhờn trong đó có viêm da dầu ở đầu, viêm da dầu ở mặt.

Bệnh có thể gặp ở trẻ nhỏ và người lớn, nhưng thường gặp nhất là trẻ sơ sinh.

Triệu chứng của viêm da dầu ở đầu

  • Viêm da dầu ở đầu trẻ em: Là những vảy da dày, dính nhờn, lan tỏa, khó bong. Triệu chứng này ở trẻ bị viêm da cơ địa dưới 2 tuổi thường ở mức độ nặng hơn.

Vui mừng trở lại Trung tâm Thuốc dân tộc tái khám sau khi sử dụng bài thuốc thảo dược, bệnh viêm da dầu của anh Nguyễn Đỗ Đức Sang (22 tuổi, ở Tân Bình) đã thuyên giảm, không thấy triệu chứng bệnh.
  • Viêm da dầu ở đầu người lớn: Gàu là biểu hiện đầu tiên của viêm da đầu người lớn với những vảy trắng mịn như cám, da đầu có thể bình thường, ở giai đoạn muộn hơn, da đầu trở nên đỏ ở năng lông lan rộng, liên kết với nhau và có thể lan xuống trán, sau tai, ống tai ngoài và cổ.

Nguyên nhân gây viêm da dầu

Theo chuyên trang sức khỏe HealthLine (Mỹ), nguyên nhân gây viêm da dầu hiện chưa xác định được. Tuy nhiên, các bác sĩ cho rằng có hai yếu tố chính góp phần trong cơ chế sinh bệnh gồm:

Yếu tố thứ nhất là sự sản xuất quá mức của tiết bã nhờn gây ra một lượng dầu dư thừa trên da, lượng dầu này có thể hoạt động như một chất kích thích làm da đỏ và nhờn.

Yếu tố thứ hai là nấm Malassezia, đây là một loại nấm tự nhiên có trong dầu của da, loại nấm này phát triển bất thường khiến da tiết ra nhiều dầu hơn bình thường dẫn đến việc chàm hóa tiết bã.

Các đối tượng có nguy cơ cao mắc bệnh bao gồm:

  • Trẻ sơ sinh: Tình trạng bệnh phát triển ở trẻ sơ sinh cũng có thể do sự thay đổi hoóc môn ở người trong thời kỳ mang thai. Việc này kích thích tuyến dầu của trẻ sơ sinh, dẫn đến sự sản xuất quá mức dầu và gây kích ứng da.
  • Người có cơ địa da nhờn, có liên quan đến các bệnh da do tiết bã nhờn như mụn trứng cá.
  • Người có tiền sử gia đình có người viêm da dầu hoặc vảy nến.
  • Người bị suy giảm miễn dịch như người cấy ghép cơ quan, nhiễm HIV. Đặc biệt là người nhiễm HIV, viêm da dầu có thể là biểu hiện sớm của bệnh, với mức độ viêm nặng hơn so với người miễn dịch bình thường.
  • Người rối loạn thần kinh, tâm thần, bệnh Parkinson hoặc trầm cảm.

Điều trị viêm da dầu ở đầu

1. Điều trị viêm da dầu ở đầu bằng Tây y

Theo tài liệu Hướng dẫn, chẩn đoán điều trị Da liễu (Bộ Y tế, năm 2015) điều trị cụ thể với viêm da dầu ở đầu như sau:

Đối với gàu da đầu thì nên thường xuyên gội đầu bằng dầu gội chống nấm. Hoặc dùng nước gội đầu có pyrithion, kẽm và magne với nồng độ 0,5 đến 2% hoặc dầu gội đầu olamin 0,75-1% trong thời gian nhiều tháng. Hoặc dùng dầu gội đầu chứa selenium 1-2,5% hoặc chứa hoạt chất chống nấm thuộc nhóm imidazol như ketoconazol, econazol hay bifonazol.

Với viêm da dầu ở đầu trẻ em sơ sinh, nếu có nhiều vảy dày trên da dầu cần làm mềm vảy bằng xà phòng hoặc mỡ salicylic 5% hoặc mỡ kháng sinh. Trong trường hợp tổn thương lan tỏa, có thể sử dụng ketoconazol đường uống. Không nên dùng các thuốc bôi corticoid.

Cụ thể, Bác sĩ Trần Thị Huyền (Bệnh viện Da liễu Trung ương) cho biết chữa viêm da dầu ở đầu điều trị như sau:

Dùng dầu gội đầu chứa ketoconazol hoặc ciclopirox, selenium sulfid, kẽm pyrithion, coal tar, acid salicylic 2 lần mỗi tuần trong ít nhất 1 tháng.

Sử dụng Steroid (dạng dung dịch, dạng gel) sử dụng hằng ngày trong vài ngày để giảm ngứa, giảm viêm.

Và dùng kem tar bôi lên vùng nhiều vảy, sau vài giờ gội đầu lại.

Lưu ý: Tùy từng tình trạng bệnh và lứa tuổi bác sĩ chuyên khoa sẽ kê đơn phù hợp, bệnh nhân không tự ý dùng thuốc. Bệnh rất dễ tái phát, các yếu tố làm vượng bệnh như stress, nghiện rượu, hoặc một số thuốc vì thế nên tránh những yếu tốt này khi trong và sau điều trị.

Chi tiết: 3 nhóm thuốc trị viêm da dầu tốt nhất nay

2. Điều trị viêm da dầu bằng phương pháp thiên nhiên

Theo Health cho biết, khi kết hợp với các biện pháp thiên nhiên này có thể giúp làm giảm nhanh các triệu chứng và ít tác dụng phụ hơn. Dưới đây là một số các nguyên liệu dùng để điều trị viêm da dầu ở đầu:

  • Tinh dầu trà: Trộn 8-12 giọt tinh dầu trà cùng lượng dầu dừa (dầu ôliu) vừa phải bôi lên vùng da bị viêm da dầu ở đầu có thể làm giảm ngứa, lành vết trầy xước.
  • Dầu ôliu: Thoa dầu ôliu để trong khoảng 1 giờ, sau đó, sử dụng lược mềm để loại bỏ các vảy da sau đó gội đầu như bình thường.
  • Giấm táo: Làm tóc ướt, gội đầu sau đó dùng giấm táo pha loãng massage da đầu trong vài phút, cuối cùng gội sạch lại bằng nước.

3. Điều trị bằng phương pháp Đông y

Theo Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Thị Tuyết Lan – Giám đốc chuyên môn, Trưởng khoa Da Liễu Trung tâm Thuốc dân tộc: “Hiện nay, phương pháp Đông y được đánh giá là toàn diện và an toàn nhất để điều trị viêm da dầu ở đầu. Các bài thuốc Đông y sử dụng các thảo dược có nguồn gốc tự nhiên, kết hợp với nhau để làm tăng dược tính, giúp đẩy lùi bệnh hiệu quả hơn so với chỉ dùng một nguyên liệu đơn lẻ thông thường. Bên cạnh đó, cơ chế tác động kép giúp điều trị vào căn nguyên gây bệnh, điều trị bệnh từ gốc nên hạn chế tái phát lâu dài”.

Trong đó, bài thuốc Thanh bì Dưỡng can thang của Trung tâm Thuốc dân tộc là giải pháp được giới chuyên gia đánh giá cao, đông đảo bệnh nhân tin tưởng lựa chọn. Bài thuốc kết tinh hàng chục phương thuốc cổ phương, trong đó bài Trợ tạng bì của Đại danh Y Hải Thượng Lãn Ông, cốt thuốc bí truyền của dân tộc Tày được lựa chọn làm nền tảng. Qua nghiên cứu, thử nghiệm chuyên sâu, bài thuốc được hoàn thiện về thành phần và công thức, đáp ứng tốt cơ địa người hiện thời. [Ký sự hoàn thiện bài thuốc xem thêm TẠI ĐÂY]

Đánh giá cao hiệu quả của bài thuốc, chương trình Sống khoẻ Mỗi ngày VTV2 đã đưa tin giới thiệu. Phát sóng ngày 16/11/2019 với chủ đề đẩy lùi viêm da tự miễn bằng Y học cổ truyền, chương trình nhận định bài thuốc là bước đột phá của Y học cổ truyền trong đẩy lùi viêm da dầu và viêm da tự miễn nói chung, mang lại cơ hội lành bệnh và cân bằng cuộc sống cho hàng ngàn người.

Toàn bộ chương trình xem TẠI ĐÂY (phần giới thiệu bài thuốc ở phút 19:14) hoặc theo dõi qua video bên dưới:

Bài thuốc Thanh bì Dưỡng can thang sở hữu những ưu điểm nổi bật sau:

Thanh bì Dưỡng can thang là bài thuốc Đông y đang được nhiều người bệnh tin tưởng sử dụng. Bài thuốc được bào chế bởi Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc với 3 chế phẩm tạo công thức “3 trong 1” HOÀN CHỈNH: Thuốc ngâm rửa, Thuốc bôi ngoài, Thuốc uống trong.

>>> VTV2 GIỚI THIỆU: Bài thuốc Đông y NỔI DANH đẩy lùi viêm da tiết bã hiệu quả ngay LIỆU TRÌNH ĐẦU

Thanh bì Dưỡng can thang đẩy lùi bệnh hiệu quả
Thanh bì Dưỡng can thang đẩy lùi bệnh hiệu quả

Với thành phần 100% thảo dược sạch tự nhiên đạt tiêu chuẩn GAP, không pha trộn tân dược, không chứa corticoid, bài thuốc được đánh giá là an toàn cho sức khỏe. Có thể sử dụng cho cả trẻ nhỏ và phụ nữ cho con bú.

Kết quả thử nghiệm lâm sàng bài thuốc trên 100 bệnh nhân cho thấy: 83 người phục hồi hoàn toàn sau 2 tháng sử dụng, 12 người khỏi bệnh sau 3 tháng và có 5 người thuyên giảm chậm do thường xuyên tiếp xúc với hóa chất. Ngoài ra, không có ghi nhận nào về tác dụng phụ.

Trong đó, nổi bật nhất là trường hợp của anh Nguyễn Đỗ Đức Sang (nhân viên giao hàng tại TP.HCM) đã thành công đẩy lùi viêm da tiết bã ở mặt ngay liệu trình đầu.

>>> XEM CHI TIẾT: Bị viêm da dầu ở mặt, chàng trai trẻ LẤY LẠI TỰ TIN chỉ sau LIỆU TRÌNH ĐẦU nhờ bài thuốc quý

Anh Sang đã có những phản hồi tích cực gửi về Trung tâm Thuốc dân tộc
Anh Sang đã có những phản hồi tích cực gửi về Trung tâm Thuốc dân tộc

Tùy vào tình trạng của từng bệnh nhân mà các bác sĩ có thể gia giảm vị thuốc cho phù hợp để có hiệu quả điều trị tốt nhất. Do đó, người bệnh nên trực tiếp tới thăm khám tại Trung tâm để được tư vấn về tình trạng bệnh và phác đồ điều trị phù hợp.

Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc

Phòng ngừa bệnh viêm da dầu

Mặc dù không rõ nguyên nhân gây viêm da tiết bã, tuy nhiên có một số nguyên nhân mà hầu hết các bệnh nhân đều có chung. Do đó các chuyên gia da liễu đã rút ra một số lưu ý để hướng dẫn bệnh nhân nên tránh để loại bỏ khả năng bệnh tái phát như sau:

  • Cố gắng theo dõi và để ý những gì bất thường trong môi trường, thức ăn có liên quan đến phản ứng dị ứng của bản thân làm bệnh khởi phát hoặc nặng hơn thì nên loại bỏ.
  • Không nên đội mũ len, áo len cho cả người lớn và trẻ em. Thay vào đó nên lựa chọn loại vải cotton, lụa, nhẹ, mỏng.
  • Bệnh có liên quan đến hệ miễn dịch vì thế hãy chăm sóc bản thân bằng cách đảm bảo chế độ ăn uống giàu vitamin E, C và kẽm.

Viêm da dầu ở đầu có thể kiểm soát bằng các phương pháp điều trị tại nhà dưới sự hướng dẫn và thuốc của bác sĩ. Tuân thủ phác đồ điều trị, chăm sóc phù hợp đồng thời kết hợp với các cách phòng tránh trên, bệnh hoàn toàn có thể khỏi, kiểm soát triệu chứng.

TIN NÊN XEM:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo