4 Cách hỗ trợ điều trị viêm da dầu hiệu quả hiện nay

Cách trị viêm da dầu hiện tại có rất nhiều loại thuốc từ Tây y đến Đông y, ngoài ra còn có phương pháp ánh sáng. Việc áp dụng các phương pháp này như thế nào hãy cùng tìm hiểu cùng chúng tôi với bài viết này.

Theo Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Thị Tuyết Lan – Giám đốc chuyên môn, Trưởng khoa Da Liễu Trung tâm Thuốc dân tộc, viêm da dầu (Seborrheic Dermatitis) là tình trạng viêm da mạn tính, tái phát, vị trí chủ yếu ở mặt, đầu, ngực và vùng liên bả vai. Tổn thương là các dát đỏ thẫm, trên có vảy da khô.

Nguyên nhân gây bệnh hiện vẫn chưa rõ, tuy nhiên, bệnh có liên quan với sự phát triển của các loài nấm men Malassezia và phụ thuộc vào chức năng của hàng rào bảo vệ da.

Phương pháp điều trị viêm da dầu gồm có phương pháp điều trị theo Tây y, các bài thuốc dân gian từ thiên nhiên, liệu pháp ánh sáng và Đông y. Cụ thể:

1. Điều trị viêm da dầu bằng Tây y

Điều trị viêm da dầu ở người lớn

  • Đối với da dầu ở đầu: Gội đầu chống nấm có chứa pyrithion, kẽm và magne với nồng độ 0,5 đến 2% hoặc dầu gội đầu olamin 0,75-1% hàng ngày, trong nhiều tháng. Hoặc dùng dầu gội có chứa selenium 1-2,5%; chất chống nấm thuô’c nhóm imidazol như ketoconazol, econazol hay bifonazol.
  • Đối với da dầu ở mặt: Dùng xà phòng g ZnP 2% và dùng thuô’c chống nấm imidazol như ketoconazol, bifonazol hay ciclopiroxolamin.

Điều trị viêm da dầu cho trẻ em

  • Với da dầu ở đầu: Có thể bôi dầu khoáng, dầu dành riêng cho trẻ để làm mềm các vảy bám trên da. Nếu không hiệu quả có thể dùng dầu gội có các chất chống tiết bã như pyrithione zinc hay selenium sulfide, dầu gội kháng nấm ketoconazole.

Trong trường hợp bị bội nhiễm nhiễm vi trùng (rỉ dịch, đóng mày vàng) dùng kháng sinh chống tụ cầu trước. Sau đó dùng corticoid loại nhẹ như hydrocortisone 1% thoa tại chỗ.

Vui mừng trở lại Trung tâm Thuốc dân tộc tái khám sau khi sử dụng bài thuốc thảo dược, bệnh viêm da dầu của anh Nguyễn Đỗ Đức Sang (22 tuổi, ở Tân Bình) đã thuyên giảm, không thấy triệu chứng bệnh.
  • Với vùng da dầu ở mặt, thân: Dùng corticoid loại nhẹ như hydrocortisone 1% hay 2,5%, desonide 0,05%, bôi da 2 lần mỗi ngày khi có viêm nhiều. Dùng Ketoconazole thay thế cho corticoid nếu phải điều trị trong thời gian dài.
Bên cạnh những ưu điểm như điều trị nhanh chóng, dễ dàng và thuận tiện. Phương pháp Tây y cũng tồn tại một số các nhược điểm như sau:
– Chỉ điều trị triệu chứng bề ngoài, không có tác dụng điều điều trị triệt để. Ngưng sử dụng thuốc bệnh có nguy cơ tái phát nhiều lần.
– Việc sử dụng thuốc kháng viêm dạng bôi dài ngày có thể gây ra các tác dụng phụ như: rạn da, nổi trứng cá, giãn mạch, teo da…

2. Điều trị viêm da dầu với các nguyên liệu thiên nhiên

Theo trang sức khỏe Health (Mỹ), người bệnh viêm da dầu có thể áp dụng các biện pháp từ thiên nhiên như sau:

  • Tinh dầu gồm dầu trà, dầu dừa, dầu ôliu, dầu hạt lanh là những loại dầ có tác dụng làm giảm ngứa, giảm đỏ, giảm đau và kháng khuẩn được dùng trong điều trị viêm da dầu.
  • Giấm táo: Dùng cho tóc ướt, gội bằng dầu gội rồi dùng giấm táo pha loãng massage vài phút, cuối cùng gội lại bằng nước.

Giống như phương pháp điều trị bằng Tây y, các bài thuốc từ thiên nhiên cũng có ưu điểm dễ dàng và thuận tiện trong cách sử dụng, nguồn nguyên liệu sẵn có từ thiên nhiên với chi phí khá rẻ. Nhưng phương pháp từ thiên nhiên cũng có một số những nhược điểm mà người bệnh viêm da dầu trước khi áp dụng cần lưu ý:
– Nguồn nguyên liệu từ thiên nhiên không đảm bảo vệ sinh như nhiễm hoá chất, thuốc trừ sâu, ảnh hưởng từ ô nhiễm môi trường… nếu sử dụng có thể khiến bệnh nhân bị nhiễm trùng.
– Một số bệnh nhân khác có khả năng dị ứng với các thành phần trong bài thuốc.
– Liều lượng trong các bài thuốc thiên nhiên chỉ mang tính chất tương đối, rất dễ dẫn tới tình trạng bị thừa hoặc thiếu loại nguyên liệu nào đó, hiệu quả không được đảm bảo.

3. Áp dụng liệu pháp ánh sáng

Liệu pháp ánh sáng được coi là một trong số các phương pháp điều trị viêm da dầu phổ biến ngày này. Việc ứng dụng ánh sáng trong điều trị có thể giúp làm dịu da, giảm ngứa và đỏ nhờ ánh sáng cực tím.
Tuy nhiên khi điều trị bằng ánh sáng cần có hướng dẫn chi tiết từ bác sĩ, thiết bị và trình độ chuyên môn cao để tránh những ảnh hưởng không mong muốn và các tác dụng phụ cho sức khỏe. Một số nhược điểm cần lưu ý khi áp dụng liệu trình ánh sáng là:
– Không được sử dụng cho phụ nữ có thai và đang cho con bú.
– Thái hoá da: teo da, rối loạn sắc tố, dày sừng ánh sáng, dát tăng sắc tố, ung thư da hắc tố và không hắc tố, đục thuỷ tinh thể.

4. Điều trị viêm da dầu bằng đông y

Bên cạnh các phương pháp điều trị kể trên, nhiều bệnh nhân viêm da dầu có mong muốn tìm đến phương pháp điều trị bằng Đông y. Do ưu điểm của y học Việt Nam là được thừa kế từ nền y học cổ truyền, cho ra đời nhiều bài thuốc lành tính, ít tác dụng phụ trong đó có bệnh viêm da dầu.

Với nguyên tắc chữa bệnh phải chữa từ trong cơ thể, các bài thuốc Đông y thường đem đến tác dụng lâu dài, giảm khả năng tái phát. Những bài thuốc được nghiên cứu và phát triển dựa trên y học cổ truyền có khả năng khắc phục được các nhược điểm của Tây y là không để lại tác dụng phụ.

Một trong những bài thuốc Đông y có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh viêm da dầu hiệu quả là Thanh bì Dưỡng can thang do Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng thuốc dân tộc nghiên cứu phát triển. Hiện tại, bài thuốc đang nhận được sự đánh giá cao của giới chuyên môn và những phản hồi tích cực người bệnh.

Thanh bì Dưỡng can thang kiểm soát bã nhờn, loại bỏ ngứa ngáy, đẩy lùi viêm da dầu TỪ GỐC

Theo đó, bài thuốc quý này được điều chế từ hơn 100 bài thuốc cổ truyền dân tộc. Trong đó, cốt thuốc bí truyền của dân tộc Tày và bài Trợ tạng bì của Hải Thượng Lãn Ông được lựa chọn làm nền tảng. Trải qua nghiên cứu và thử nghiệm chuyên sâu, Thanh bì Dưỡng can thang được làm mới, gia giảm về thành phần và công thức, đáp ứng tốt cơ địa người hiện thời.[Ký sự hoàn thiện bài thuốc xem thêm TẠI ĐÂY]

Thanh bì Dưỡng can thang là bài thuốc Nam lành tính với nguyên liệu là thảo dược sạch được lấy từ những vùng chuyên canh thảo dược do Trung tâm Thuốc dân tộc trực tiếp phát triển. Đồng thời quy trình sơ chế, bào chế thuốc theo tiêu chuẩn GACP-WHO, dược liệu đầu vào được kiểm định nghiêm ngặt bởi Công ty Cổ phần Dược Trung ương Mediplantex, nên AN TOÀN – LÀNH TÍNH, phù hợp với nhiều nhóm đối tượng.

Bảng thành phần VÀNG của bài thuốc với những dược liệu chuẩn sạch
Bảng thành phần VÀNG của bài thuốc với những dược liệu chuẩn sạch

Xem ngay: Bài thuốc quý trị bệnh viêm da dầu của Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc có hiệu quả không? Chi phí hết bao nhiêu?

Làm nên thành công của bài thuốc là 3 chế phẩm UỐNG – BÔI – NGÂM RỬA có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh viêm da dầu từ trong ra ngoài. Đặc biệt, công thức “3 trong 1” giúp xử lý gốc rễ viêm da dầu, kiểm soát tốt triệu chứng và ngăn chặn bệnh tái phát hiệu quả.

>>> VTV2 GIỚI THIỆU: Bài thuốc Đông y NỔI DANH đẩy lùi viêm da tiết bã hiệu quả ngay LIỆU TRÌNH ĐẦU

Thanh bì Dưỡng can thang đẩy lùi bệnh hiệu quả
Thanh bì Dưỡng can thang đẩy lùi bệnh hiệu quả

Hiện tại, mỗi ngày tại Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc vẫn đang tiếp nhận các bệnh nhân bị viêm da dầu với nhiều tình trạng bệnh khác nhau. Qua quá trình tư vấn, thăm khám và hỗ trợ điều trị bằng phương pháp Đông y, người bệnh đã thấy rõ được sự phục hồi sau khoảng thời gian từ 2 – 5 tháng với bài thuốc quý này.

Trong đó, nổi bật nhất là trường hợp của anh Nguyễn Đỗ Đức Sang (nhân viên giao hàng tại TP.HCM) đã thành công đẩy lùi viêm da tiết bã ở mặt ngay liệu trình đầu.

>>> XEM CHI TIẾT: Bị viêm da dầu ở mặt, chàng trai trẻ LẤY LẠI TỰ TIN chỉ sau LIỆU TRÌNH ĐẦU nhờ bài thuốc quý

Anh Sang đã có những phản hồi tích cực gửi về Trung tâm Thuốc dân tộc
Anh Sang đã có những phản hồi tích cực gửi về Trung tâm Thuốc dân tộc

Đánh giá cao hiệu quả của bài thuốc, chương trình Sống khoẻ Mỗi ngày VTV2 đã đưa tin giới thiệu. Phát sóng ngày 16/11/2019 với chủ đề đẩy lùi viêm da tự miễn bằng Y học cổ truyền, chương trình nhận định bài thuốc là bước đột phá của Y học cổ truyền trong đẩy lùi viêm da dầu và viêm da tự miễn nói chung, mang lại cơ hội lành bệnh và cân bằng cuộc sống cho hàng ngàn người.

Toàn bộ chương trình xem TẠI ĐÂY (phần giới thiệu bài thuốc ở phút 19:14) hoặc theo dõi qua video bên dưới:

Bài thuốc Thanh bì Dưỡng can thang chỉ được kê đơn duy nhất bởi bác sĩ của Trung tâm Thuốc dân tộc. Liên hệ ngay để được chuyên gia đầu ngành tư vấn:

TRUNG TÂM NGHIÊN CỨU VÀ ỨNG DỤNG THUỐC DÂN TỘC

Lưu ý trong điều trị viêm da dầu

  • Tùy từng tình trạng bệnh, lứa tuổi và vị trí vùng tổn thương sẽ có những chỉ định riêng, vì thế, bệnh nhân không tự ý dùng thuô’c.
  • Không cào gãi, bóc vảy khiến vùng da bị tổn thương trở nên trầm trọng.
  • Các yếu tố như stress, nghiện rượu,…có thể làm bệnh nặng hơn, vì vậy, trong quá trình điều trị viêm da dầu nên tránh những thói quen xấu trên.
  • Nên bổ sung nước, chế độ dinh dưỡng giàu vitamin E, C và kẽm.

Viêm da dầu là bệnh da mạn tính, ảnh hưởng nhiều đến thẩm mỹ và chất lượng sống của bệnh nhân, việc điều trị viêm da dầu cũng khá khó khăn, tuy nhiên, nếu điều trị đúng và duy trì điều trị bệnh có thể khỏi và làm giảm các triệu chứng của bệnh.

Quỳnh Nguyễn (tổng hợp)

TIN NÊN XEM:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo