Viêm da dầu ở mặt: Triệu chứng, nguyên nhân và cách xử lý

Học cách nhận biết triệu chứng, loại trừ các nguyên nhân giúp người bị viêm da dầu ở mặt kiểm soát tốt hơn trình trạng bệnh. Hãy cùng tìm hiểu về viêm da dầu ở mặt với Cẩm nang bệnh da liễu!

Theo Bác sĩ Trần Thị Huyền (Khoa D2 – BV Da liễu Trung ương) cho biết, bệnh viêm da dầu có tên tiếng Anh là Seborrheic Dermatitis hay còn gọi là viêm da tiết bã. Đây là bệnh da mạn tính, thường gặp ở các vị trí tiết nhiều bã dầu trong đó có viêm da dầu ở mặt.

Bệnh có thể gặp ở cả người lớn và trẻ em, đặc biệt là trẻ sơ sinh.

Triệu chứng của viêm da dầu ở mặt

  • Các mảng
  • Dát màu đỏ
  • Ranh giới không rõ
  • Màu hồng cá hồi
  • Ngứa
  • Phía trên tổn thương có vảy da trắng, mỏng, nhờn, dính.
  • Các vị trí gồm ở nếp gấp, rãnh mũi má hai bên mặt, đối xứng.

Chi tiết: Cách nhận biết triệu chứng viêm da dầu thường gặp

Hình ảnh viêm da dầu ở mặt người lớn

Vui mừng trở lại Trung tâm Thuốc dân tộc tái khám sau khi sử dụng bài thuốc thảo dược, bệnh viêm da dầu của anh Nguyễn Đỗ Đức Sang (22 tuổi, ở Tân Bình) đã thuyên giảm, không thấy triệu chứng bệnh.

Hình ảnh viêm da dầu ở mặt trẻ em

Nguyên nhân gây viêm da dầu

Viêm da dầu là một bệnh da mạn tính chưa rõ căn nguyên, bệnh tiến triển dai dẳng. Theo một số nghiên cứu, tỷ lệ dân số mắc viêm da dầu khoảng 2-5%.

Theo tài liệu Hướng dẫn, chẩn đoán và điều trị Da liễu (Bộ Y tế, năm 2015), nguyên nhân gây bệnh viêm da dầu chưa rõ ràng. Việc tăng tiết chất bã/dầu là điều kiện gây viêm da dầu.

Nấm Malassezia ovale (Malassezia furfur), vi khuẩn P. acne và một
số vi khuẩn khác có vai trò quan trọng trong cơ chế bệnh sinh của bệnh. Người bệnh vị viêm da dầu có đáp ứng miễn dịch với M. orbicular.

Một số đối tượng có nguy cơ cao bị bệnh viêm da dầu:

  • Người có cơ địa tiết bã nhờn (một số người sau đó phát triển bệnh vẩy nến).
  • Bệnh nhân Parkinson
  • Người bị liệt mặt
  • Người bị nhiễm HIV
  • Bệnh nhân đang sử dụng một số thuốc thần kinh
  • Người suy dinh dưỡng.
  • Người thiếu kẽm.
  • Sang chấn tâm lý…

Biến chứng của bệnh viêm da dầu

Theo PGS.BS Nguyễn Duy Hưng (Tổng Thư ký Hội Da liễu Việt Nam) cho biết, viêm da dầu là bệnh lý thường gặp, tiến triển dai dẳng, hay tái phát vì thế là ảnh hưởng đến thẩm mỹ, tâm lý và chất lượng sống của người bệnh do màu sắc da tổn thương, vảy bong liên tục đặc biệt là ở mặt.

Bệnh thường nặng vào mùa thu đông và nhẹ hơn vào mùa hè. Ở trẻ sơ sinh có thể mắc bệnh lan toàn, triệu chứng toàn thân nặng, da đỏ toàn thân có thể đe dọa tính mạng của trẻ (gọi là bệnh đỏ da toàn thân Leiner).

Bệnh viêm da dầu có thể nhẫm với bệnh vảy nến hoặc khởi đầu của bệnh vảy nến, nấm nông da, nấm candida kẽ, lupus đỏ bán cấp…Vì thế nhiều người đã có cách điều trị sai lầm, bôi quá nhiều loại thuốc khiến bệnh khó điều trị. Trong đó có việc bôi corticoid nhiều, dài ngày có thể gây teo da, mọc lông, giãn mạch…

3 cách điều trị viêm da dầu ở mặt

Dưới đây là một số biện pháp đẩy lùi viêm da dầu ở mặt bệnh nhân có thể tham khảo:

1. Điều trị viêm da dầu ở mặt theo Tây y

Theo Bác sĩ Nguyễn Duy Hưng, tuy đây là bệnh da mạn tính nhưng nếu điều trị đúng và duy trì điều trị bệnh có thể khỏi hoặc làm giảm các triệu chứng phiền phức của bệnh hiệu quả hơn. Việc điều trị viêm da dầu ở mặt theo phương pháp Tây y gồm những loại thuốc sau:

  • Thuốc bôi tại chỗ corticoid dạng kem hay lotion bôi trong 1-2 tuần. Sau đó bôi kem pimecrolimus 1%.
  • Bôi kem dưỡng ẩm nhiều lần trong ngày, bôi duy trì, đặc biệt vào mùa thu đông.
  • Thuốc điều trị toàn thân có thể dùng itraconazol 200mg, uống ngày 2 viên trong 2 tuần.
  • Xem xét thể trạng của bệnh nhân, chế độ dinh dưỡng để cho thêm các vitamin nhóm B, vitamin B3, B6, vitamin H, uống kẽm.
  • Điều trị duy trì: Bôi kem dưỡng ẩm, ketoconazol 2% kem bôi dùng duy trì. Có thể bôi mỡ bong vảy da salicylic 2%. Trong trường hợp bệnh nặng có thể bôi kem hydrocortison 1-2,5% trong 1 tuần. Hoặc dùng mỡ bôi pimecrolimus 1% hoặc tacrolimus 0,03% vừa có hiệu quả vừa an toàn và dùng lâu dài.

Việc điều trị duy trì khi các triệu chứng đã giảm rất cần thiết để tránh tái phát và hạn chế bệnh nặng lên.

2. Cách điều trị viêm da dầu ở mặt bằng thiên nhiên

Theo chuyên trang về sức khỏe HealthLine (Mỹ) cho biết một số những nguyên liệu thiên nhiên giúp hỗ trợ viêm da dầu gồm:

  • Lô hội (Nha đam): Đây là nguyên liệu có tính chống viêm, chiết xuất từ lô hội có hiệu quả trong điều trị viêm da dầu. Các chất bổ sung có trong gel lô hội giúp ngăn chặn sự bùng phát của viêm da dầu và làm giảm các triệu chứng của bệnh.
  • Tinh dầu (tinh dầu trà, dầu dừa, dầu ôliu): Có tác dụng kháng khuẩn, kháng nấm, chống viêm, giảm ngứa và làm lành vết thương rất tốt. Vì thế có thể áp dụng trong điều trị viêm da dầu.

Cách thực hiện: Bôi dầu dừa hoặc tinh dầu trà pha dầu dừa thoa lớp mỏng trên da để qua đêm.

Xem ngay3 nhóm thuốc trị viêm da dầu phổ biến hiện na

3. Cách trị viêm da dầu ở mặt bằng Đông y

Hiện nay, Đông y được coi là giải pháp toàn diện và an toàn nhất để điều trị viêm da dầu ở mặt nhờ thành phần hoàn toàn từ thảo dược tự nhiên và cơ chế tác động kép loại bỏ bệnh từ căn nguyên.

Thanh bì Dưỡng can thang là bài thuốc Đông y do Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc điều chế. Bài thuốc đã chắt lọc tinh hoa từ hơn 100 bài thuốc cổ phương quý giá, nổi bật là bài Trợ tạng bì của Hải Thượng Lãn Ông và cốt thuốc bí truyền của dân tộc Tày. Bằng tất cả kinh nghiệm và nỗ lực, đội ngũ y bác sĩ tại Trung tâm Thuốc dân tộc đã làm mới, gia giảm thành phần và bài thuốc, mang đến công thức ĐỘT PHÁ trong xử lý viêm da dầu, đáp ứng tốt cơ địa người hiện thời. [Ký sự hoàn thiện bài thuốc xem thêm TẠI ĐÂY]

Đánh giá cao hiệu quả của bài thuốc, chương trình Sống khoẻ Mỗi ngày VTV2 đã đưa tin giới thiệu. Phát sóng ngày 16/11/2019 với chủ đề đẩy lùi viêm da tự miễn bằng Y học cổ truyền, chương trình nhận định bài thuốc là bước đột phá của Y học cổ truyền trong đẩy lùi viêm da dầu và viêm da tự miễn nói chung, mang lại cơ hội lành bệnh và cân bằng cuộc sống cho hàng ngàn người.

Toàn bộ chương trình xem TẠI ĐÂY (phần giới thiệu bài thuốc ở phút 19:14) hoặc theo dõi qua video bên dưới:

Tuân thủ nguyên tắc “NỘI ẨM – NGOẠI ĐỒ” của Y học cổ truyền, Thanh bì Dưỡng can thang được phối chế theo công thức “3 trong 1” với sự kết hợp của 3 chế phẩm UỐNG – BÔI – NGÂM RỬA. Từ đây bài thuốc tạo cơ chế tác động toàn diện TỪ TRONG RA NGOÀI, kiểm soát tốt bã nhờn, đẩy lùi triệu chứng và phục hồi da toàn diện.

>>> VTV2 GIỚI THIỆU: Bài thuốc Đông y NỔI DANH đẩy lùi viêm da tiết bã hiệu quả ngay LIỆU TRÌNH ĐẦU

Thanh bì Dưỡng can thang đẩy lùi bệnh hiệu quả
Thanh bì Dưỡng can thang đẩy lùi bệnh hiệu quả

ƯU ĐIỂM VƯỢT TRỘI CỦA THANH BÌ DƯỠNG CAN THANG

– Cơ chế tác động kép đẩy lùi bệnh từ căn nguyên bên trong, vừa kiểm soát triệu chứng, vừa điều dưỡng cơ thể, phòng ngừa tái phát.

– Thành phần gồm 30 vị thuốc phối chế theo TỶ LỆ VÀNG, 100% thảo dược tự nhiên đạt tiêu chuẩn GACP-WHO.

– Không pha trộn tân dược và corticoid nên tuyệt đối an toàn, không tác dụng phụ, không lo “nhờn thuốc”.

– Có thể sử dụng cho cả trẻ nhỏ và phụ nữ sau sinh.

– Dịch vụ sắc sẵn thuốc tiện lợi cho bệnh nhân.

Kết thúc liệu trình đầu xử lý viêm da dầu, bài thuốc giúp 95% bệnh nhân lành bệnh, hạn chế tái phát sau thời gian dài. Chỉ số ít trường hợp do chưa kiêng khem khoa học, cơ địa hấp thu chậm nên cần thêm thời gian.

Trong đó, nổi bật nhất là trường hợp của anh Nguyễn Đỗ Đức Sang (nhân viên giao hàng tại TP.HCM) đã thành công đẩy lùi viêm da tiết bã ở mặt ngay liệu trình đầu.

>>> XEM CHI TIẾT: Bị viêm da dầu ở mặt, chàng trai trẻ LẤY LẠI TỰ TIN chỉ sau LIỆU TRÌNH ĐẦU nhờ bài thuốc quý

Anh Sang đã có những phản hồi tích cực gửi về Trung tâm Thuốc dân tộc
Anh Sang đã có những phản hồi tích cực gửi về Trung tâm Thuốc dân tộc

Bài thuốc có thể gia giảm tỉ lệ thành phần cho phù hợp với tình trạng bệnh của từng người. Do đó, người bệnh nên trực tiếp thăm khám tại Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc theo địa chỉ:

Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc

Lời khuyên trong điều trị viêm da dầu ở mặt

Theo HealthLine, mặc dù viêm da dầu không rõ nguyên nhân gây bệnh nhưng hầu hết những bệnh nhân đều có những đặc điểm chung. Vì thế, bên cạnh việc dùng thuốc người bị bệnh viêm da dầu cần có chế độ chăm sóc da phù hợp và chế độ dinh dưỡng hợp lý. Vì vậy hãy lưu ý những điều dưới đây:

  • Hạn chế thực phẩm ngọt, thức ăn nhiều dầu mỡ và chế biến sẵn.
  • Giữ tinh thần thoải mái.
  • Không đội mũ len, mặc áo len hay dùng khăn khô cứng để lao mặt.
  • Bổ sung chế độ ăn uống giàu vitamin E, C, dầu cá và Kẽm.
  • Không sử dụng mỹ phẩm, sản phẩm chăm sóc da không rõ nguồn gốc, chứ thành phần hóa học độc hại.
  • Bảo vệ da trước môi trường, ánh nắng bằng cách bôi kem chống nắng, mang khẩu trang, kính râm.
  • Giữ da mặt sạch sẽ bằng sữa rửa mặt mặt dịu nhẹ, nên dùng nước muối sinh lý để làm sạch sâu.

Viêm da dầu ở mặt có thể kiểm soát được tại nhà với sự giúp đỡ của các bác sĩ da liễu, tuy nhiên, đòi hỏi sự kiên nhẫn của người bệnh bởi đây là một bệnh mạn tính, kết quả điều trị phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Do đó người bệnh nên tránh dùng thuốc bừa bãi, nên tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ để có được kết quả tốt nhất.

Quỳnh Nguyễn (tổng hợp)

TIN NÊN XEM:

Bình luận (0)

  1. tăng văn nhưỡng says: Trả lời

    tôi muốn hỏi bệnh này có bị ngứa không nếu ngứa thì sử lý tjê nào

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo