Nguyên nhân gây viêm da dầu và cách phòng tránh bệnh

Bệnh viêm da dầu là một trong số những bệnh có nguyên nhân gây bệnh chưa rõ ràng, tuy nhiên, có một số yếu tố được cho là nguyên nhân gây bệnh. Dưới đây là một số yếu tố, đối tượng liên quan đến bệnh viêm da dầu.

Bài nên đọc:

>> Viêm da dầu ở mặt: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

>> 3 cách điều trị viêm da dầu ở mặt hiệu quả nhất hiện nay

Theo tài liệu chuyên môn Hướng dẫn, chẩn đoán và điều trị bệnh Da liễu (Bộ Y tế ban hành năm 2015), bệnh viêm dầu là một bệnh da mạn tính.

Thương tổn cơ bản là những dát đỏ, giới hạn rõ, trển có vảy mỡ, khu trí ở vùng có nhiều tuyến bã như da dầu, mặt, phân trên của thân mình.

Vui mừng trở lại Trung tâm Thuốc dân tộc tái khám sau khi sử dụng bài thuốc thảo dược, bệnh viêm da dầu của anh Nguyễn Đỗ Đức Sang (22 tuổi, ở Tân Bình) đã thuyên giảm, không thấy triệu chứng bệnh.

Theo PGS.TS. Nguyễn Duy Hưng (Tổng Thư ký Hội Da liễu Việt Nam) bệnh viêm da dầu hay gặp ở các vùng da có nhiều tuyến bã hoạt động mạnh như mặt, đầu, ngực, lưng và các nếp gấp lớn.

Một số nghiên cứu cho thấy, tỷ lệ dân số mắc bệnh khoảng 2-5%.

Nguyên nhân gây viêm da dầu

– Theo tài liệu trên, nguyên nhân gây bệnh chưa rõ ràng. Việc tăng tiết chất bã/dầu là điều kiện gây viêm da dàu. Nấm Malassezia ovale (Malassezia furfur), vi khuẩn P. acne và một số vi khuẩn khác đóng vai trò quan trọng trong cơ chế bệnh sinh của bệnh.

  • Ở người bị gầu da đầu: Nồng độ kháng thể kháng lại Malassezia cao hơn so với nhóm chứng. Người bị viêm da dầu có đáp ứng miễn dịch với M. orbicular.
  • Ở trẻ sơ sinh: Tuyến bã tăng hoạt động trong thời kỳ này do tác dụng của androgen từ mẹ truyền qua rau thai nên nhiều trẻ em mắc bệnh trong thời kỳ sơ sinh.
  • Ở người lớn: Tỷ lệ nam nhiều hơn nữ, chủ yếu gặp ở người trẻ từ 18 – 40 tuổi.

– Theo BS. Trần Thị Huyền (BV Da liễu Trung ương) một số yếu tố sau có liên quan tới tình trạng viêm da dầu:

  • Người có cơ địa da nhờn, dị ứng.
  • Bệnh nhân tiền sử gia đình có người bị viêm da dầu hoặc vảy nến
  • Bệnh nhân suy giảm miễn dịch như cấy ghép cơ quan, nhiễm HIV. Ở những người nhiễm HIV, viêm da dầu có thể là biểu hiện sớm của bệnh, bệnh thường nặng hơn so với người miễn dịch bình thường.
  • Người có tối loạn thần kinh, tâm thần, mắc bệnh Parkinson, chậm phát triển, trầm cảm.
  • Bệnh có xu hướng thiên về di truyền với sự tác động qua lại của những yếu tố như hormon, dinh dưỡng, viêm nhiễm và sang chấn về tinh thần.

Bệnh viêm da dầu có trị khỏi được không? 

Viêm da dầu là một bệnh mạn tính có diễn biến chậm, thông thường bệnh nhân không ngứa hoặc ngứa ngáy nhẹ, khó chịu. Đây cũng là một bệnh mạn tính thường gặp, tiến triển dai dẳng, hay tái phát làm ảnh hưởng đến thẩm mỹ, chất lượng sống của bệnh nhân.

Theo PGS.TS. Nguyễn Duy Hưng cho biết, tuy đây là một bệnh mạn tính nhưng nếu điều trị đúng và duy trì điều trị có thể khỏi bệnh hoặc làm giảm các triệu chứng phiền phức của bệnh gây nên.

Phòng tránh và chăm sóc bệnh viêm da dầu

Mặc dù nguyên nhân gây viêm da dầu chưa được xác định rõ nên rất khó cho việc phòng tránh, loại bỏ căn nguyên. Tuy nhiên, dựa trên những đặc điểm chung của các bệnh nhân viêm da cơ địa, các chuyên gia da liễu đưa ra những lời khuyên dưới đây:

  • Những người có cơ địa da nhờn nên chăm sóc da sạch sẽ, loại bỏ dầu thừa nhưng không nên để quá khô mà cần dưỡng ẩm thường xuyên.
  • Tăng cường sức khỏe, thể chất bằng cách luyện tập thể dục thể thao, tăng cường vận động.
  • Giảm stress, căng thẳng.
  • Hạn chế tiếp xúc hóa chất như thuốc nhuộm, thuốc uốn, duỗi, mỹ phẩm,…
  • Thực hiện chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt lành mạnh như không hút thuốc, uống bia rượu, ăn thực phẩm…
  • Bổ sung rau xanh, hoa quả như vitamin A, C, E.
  • Uống 2 lít trên ngày để đảm bảo thải độc cho cơ thể.

Nguyên nhân gây viêm da dầu chưa được xác định rõ vì thế bất cứ ai, độ tuổi nào cũng có thể là nạn nhân của bệnh. Để phòng tránh bệnh tốt nhất hãy có một cơ thể khỏe mạnh.

Tham khảo thêm: 3 nhóm thuốc trị viêm da dầu phổ biến hiện na

Xem video Bác sĩ Phương Mai (Bệnh viện Da liễu Tp.HCM) chia sẻ về bệnh viêm da:

Quỳnh Nguyễn (tổng hợp)

TIN NÊN XEM:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo