Viêm da dầu – Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

Viêm da dầu là một bệnh mạn tính vì vậy nó rất nhiều phiền toái cho người bị bệnh, tiến triển của bệnh khá phức tạp gây khó khăn trong điều trị. Hãy cùng tìm hiểu về bệnh viêm da dầu ở bài viết dưới đây.

Viêm da dầu là gì?

Theo Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Thị Tuyết Lan – Giám đốc chuyên môn, Trưởng khoa Da Liễu Trung tâm Thuốc dân tộc, viêm da dầu (Seborrheic dermatitis) là tình trạng bệnh viêm da mãn tính. Trong đó Gàu (Dandruff  hay pityriasis capitis – vảy phấn da đầu), một dạng viêm da dầu không viêm (Uninflamed).

Xuất hiện ở những vùng da có nhiều tuyến bã như da đầu, mặt, trước xương ức, giữa hai bả vai và các nếp gấp.

Triệu chứng viêm da dầu

Các triệu chứng viêm da dầu thường rất biểu hiện rất rõ ràng, người bệnh có thể thấy được sự xuất hiện của bệnh trên cơ thể ngay ở giai đoạn khởi phát. Viêm da dầu có thể xuất hiện ở các vị trí như đầu, mặt, chân tay, toàn cơ thể,… ở mỗi vị trí sẽ có những biểu hiện riêng như:

  • Viêm da dầu ở mặt

Một số hình ảnh viêm da dầu ở mặt người lớn
Một số hình ảnh viêm da dầu ở mặt người lớn

Triệu chứng là những dát đỏ, vảy da, thường ở giữa hai lông mày, rãnh mũi má.

  • Viêm da dầu ở đầu

Một số hình ảnh viêm da dầu ở đầu người lớn
Một số hình ảnh viêm da dầu ở đầu người lớn

Viêm da dầu ở đầu triệu chứng đầu tiên là gàu có biểu hiện những vảy trắng mịn.. Ở giai đoạn muộn hơn, da đầu trở nên đỏ ở nang lông lan rộng, liên kết với nhau và có thể lan xuống trán, sau tai, ống tai ngoài và cổ.

Vui mừng trở lại Trung tâm Thuốc dân tộc tái khám sau khi sử dụng bài thuốc thảo dược, bệnh viêm da dầu của anh Nguyễn Đỗ Đức Sang (22 tuổi, ở Tân Bình) đã thuyên giảm, không thấy triệu chứng bệnh.
  • Các vị trí khác

Các vị trí như ở thân mình, các nếp gấp như nách, bẹn, nếp dưới vú, hậu môn sinh dục có biểu hiện như viêm kẽ, da đỏ, giới hạn rõ, trên có vảy mỡ.

Tìm hiểu thêm: Cách nhận biết triệu chứng viêm da dầu thường gặp

Viêm da dầu theo lứa tuổi

Theo từng độ tuổi, các biểu hiện của viêm da dầu sẽ có sự thay đổi:

  • Viêm da dầu ở trẻ em

Thường gặp ở trẻ dưới 3 tháng tuổi, thương tổn sẽ tự mất khi trẻ 6 -12 tháng. Viêm da dầu ở đầu ở trẻ em thường có những mảng vảy da dày, dính, nhờn, lan tỏa, khó bong.

Một số hình ảnh viêm da dầu ở trẻ em
Một số hình ảnh viêm da dầu ở trẻ em
  • Viêm da dầu ở người lớn

Bắt đầu ở tuổi vị thanh niên, tỷ lệ ngày càng tăng ở người lớn, người già, nam giới nhiều hơn nữ giới. Viêm da dầu ở người lớn hay gặp ở vùng da đầu, mặt, nửa trên thân mình. Bệnh thường gặp và nặng lên vào mùa đông.

Nguyên nhân viêm da dầu

Bác sĩ Trần Thị Huyền cho biết, nguyên nhân gây viêm da dầu chưa rõ, tuy nhiên, bệnh có liên quan với sự phát triển của các loài nấm men Malassezia. Các chất chuyển hóa của nấm gây phản ứng viêm. Một số yếu tố có liên quan đến tình trạng viêm da dầu:

  • Da nhờn.
  • Tiểu sử gia đình có người vị viêm da dầu hoặc vảy nến.
  • Suy giảm miễn dịch (cấy ghép cơ quan, nhiễm HIV).
  • Rối loạn thần kinh, tâm thần (trầm cảm, chậm phát triển, Parkinson).

Xem thêm chi tiết: Nguyên nhân viêm da dầu và cách phòng tránh bệnh

Các biện pháp điều trị viêm da dầu

Theo tài liệu hướng dẫn, chẩn đoán điều trị Da liễu (Bộ Y tế), viêm da dầu tiến triển mạn tính và rất dễ tái phát thành từng đợt, bệnh nặng hơn khi bệnh nhân căng thẳng, stress. Biến chứng của viêm da dầu là có thể tiến triển thành đỏ da toàn thân.

Khi kết hợp cùng các bệnh da khác như viêm da cơ địa, vảy nến sẽ gây khó khăn khi chẩn đoán. Việc chẩn đoán viêm da dầu chủ yếu dựa vào đặc điểm lâm sàng, ngoài ra, có thể làm các xét nghiệm như soi trực tiếp, nuôi cấy để xác định có mặt của các loại nấm Malassezia. Sinh thiết, mô bệnh học giúp chẩn đoán phân biệt với bệnh vảy nến.

Tất cả các phương pháp chữa viêm da dầu dù bằng Tây y, đông y, dân gian,… để mang lại hiệu quả tốt cần phải tuân theo nguyên tắc điều trị của bệnh. Cụ thể các nguyên điều trị chung của bệnh viêm da dầu là:

  • Loại bỏ vảy da
  • Chống nấm tại chỗ
  • Giảm viêm
  • Kháng sinh
  • Liệu pháp ánh sáng

Chữa viêm da dầu bằng Tây y

Đối tượng mắc viêm da dầu rất đa dạng: từ người lớn đến trẻ nhỏ đều có nguy cơ mắc phải bệnh này rất cao. Bệnh có thể xảy ra ở mọi bộ phận trên cơ thể, ở mỗi bộ phận với nguyên nhân gây bệnh khác nhau sẽ có những biểu hiện, mức độ viêm nhiễm khác nhau.

Chính vì vậy, việc điều trị viêm da dầu trong Tây y cũng dựa trên kết quả kiểm tra, chẩn đoán tính trạng bệnh và đối tượng, lứa tuổi mắc bệnh để kê đơn thuốc. Với mỗi trường hợp bác sĩ sẽ kê đơn dùng thuốc cho phù hợp, nhằm mang lại hiệu quả điều trị tốt nhất, hạn chế được các biến chứng và ảnh hưởng của bệnh.

Áp dụng các sản phẩm Tây y lâu dài có thể dẫn đến nhờn thuốc và khó khăn trong điều trị sau này.
Áp dụng các sản phẩm Tây y lâu dài có thể dẫn đến nhờn thuốc và khó khăn trong điều trị sau này.

Theo đó, chữa viêm da dầu trong Tây y chủ yếu sử dụng các loại thuốc kháng sinh, kem bôi, dầu gội trị viêm nhiễm, nấm ngứa,… Tùy thuộc vào từng bộ phận bị viêm da là đầu, mặt, tay chân,… sẽ có thuốc bôi, dầu gội phù hợp. Trường hợp bệnh nhân bị viêm da nặng, bác sĩ sẽ chỉ định dùng một số loại thuốc kháng sinh liều cao để hỗ trợ điều trị.

Với đối tượng là trẻ nhỏ, sẽ có dầu gội đầu, sữa tắm, kem bôi,… chuyên dụng dành riêng cho da của bé. Do da của trẻ sơ sinh rất nhạy cảm, non nớt và sức đề kháng của trẻ còn yếu nên các bậc phụ huynh tuyệt đối không tự ý sử dụng thuốc điều trị cho trẻ.

Ưu điểm: Thuốc tây y trị viêm da dầu sử dụng rất tiện lợi, dễ dùng và hiệu quả đẩy lùi các triệu chứng viêm nhiễm, khó chịu trên da cũng rất nhanh chóng.

Nhược điểm: Thuốc có thể gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn trong quá trình sử dụng. Nếu lạm dụng nhiều trong sử dụng thuốc sẽ dẫn đến nhờn thuốc và gây khó khăn cho việc điều trị bệnh sau này.

Chữa viêm da dầu bằng dân gian

Có nhiều bài thuốc dân gian sử dụng các loại thảo dược thiên nhiên có tác dụng chữa viêm da dầu rất tốt. Các phương pháp này khá đơn giản, người bệnh có thể thực hiện ngay tại nhà, sử dụng các nguyên liệu trong vườn hoặc trong căn bếp gia đình để điều trị bệnh. Một số nguyên liệu thường được sử dụng như: dầu oliu, dầu trà, dầu dừa, hạt lanh, nha đam, tinh dầu hạt bưởi,…

Một số bài thuốc điều trị viêm da dầu từ thiên nhiên có thể kể đến như: mật ong, dầu dừa, dầu olive, chanh tươi, nha đam...
Một số bài thuốc điều trị viêm da dầu từ thiên nhiên có thể kể đến như: mật ong, dầu dừa, dầu olive, chanh tươi, nha đam…

Xem ngay: Bệnh viêm da dầu và bí quyết chữa bệnh bằng thảo dược lành tính

Ưu điểm: Các phương pháp chữa viêm da dầu bằng dân gian sử dụng nguyên liệu thiên nhiên, không chứa hóa chất rất an toàn với cơ thể, không gây tác dụng phụ. Cách làm cũng rất đơn giản, người bệnh có thể thực hiện ngay tại nhà.

Nhược điểm: Các phương pháp này chỉ áp dụng trong trường hợp viêm da cấp tính, bệnh nhẹ. Hiệu quả điều trị phụ thuộc vào cơ địa của từng người và người bệnh phải kiên trì sử dụng đều đặn trong thời gian dài.

Chữa viêm da dầu bằng Đông y

Trong Đông y cũng có nhiều bài thuốc điều trị tình trạng viêm da dầu hiệu quả và được nhiều người bệnh tin dùng. Một trong số những bài thuốc được cho là hiệu quả nhất trong chữa trị viêm da dầu là bài thuốc quý trị viêm da dầu Thanh bì Dưỡng can thang do Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc nghiên cứu và phát triển.

Bài thuốc kết tinh hàng chục phương thuốc cổ phương quý giá, nổi bật nhất là bài Trợ tạng bì của Hải Thượng Lãn Ông cùng bài thuốc bí truyền của dân tộc Tày ở Bắc Kạn. Trải qua nghiên cứu và thử nghiệm chuyên sâu, Thanh bì Dưỡng can thang được làm mới, gia giảm cho phù hợp cơ địa người hiện thời. [Ký sự hoàn thiện bài thuốc xem thêm TẠI ĐÂY]

Đánh giá cao hiệu quả của bài thuốc, chương trình Sống khoẻ Mỗi ngày VTV2 đã đưa tin giới thiệu. Phát sóng ngày 16/11/2019 với chủ đề đẩy lùi viêm da tự miễn bằng Y học cổ truyền, chương trình nhận định bài thuốc là bước đột phá của Y học cổ truyền trong đẩy lùi viêm da dầu và viêm da tự miễn nói chung, mang lại cơ hội lành bệnh và cân bằng cuộc sống cho hàng ngàn người.

Toàn bộ chương trình xem TẠI ĐÂY (phần giới thiệu bài thuốc ở phút 19:14) hoặc theo dõi qua video bên dưới:

Với sự phối chế theo công thức ” 3 trong ” theo 3 chế phẩm UỐNG – BÔI – NGÂM RỬA từ các thành phần dược liệu như: chiết xuất từ cây sơn, nghệ và tinh chất ô liên rô, trầu không, đạm trúc diệp,  trầu không, ích nhĩ tử, ô liên rô, mò trắng, dâu tằm… Bài thuốc Thanh bì Dưỡng can thang có tác động điều trị triệu chứng viêm nhiễm bên ngoài và căn nguyên bên trong của bệnh.

Thanh bì Dưỡng can thang đẩy lùi bệnh hiệu quả
Thanh bì Dưỡng can thang đẩy lùi bệnh hiệu quả

Xem ngay: 5 “sự thật” về bài thuốc quý trị bệnh viêm da dầu không phải ai cũng biết

Đặc biệt, Thanh bì Dưỡng can thang kết tinh 30 vị thuốc Nam dồi dào dược tính, được phối chế theo TỶ LỆ VÀNG. Đây đều là các vị thuốc chuẩn sạch GACP-WHO, 80% do Trung tâm Dược liệu Quốc gia Vietfarm – Đơn vị trực thuộc Thuốc dân tộc đảm nhận, 20% còn lại được thu mua từ người dân bản địa hoặc nhập khẩu chính ngạch nên AN TOÀN, phù hợp với nhiều đối tượng.

Nhờ vậy, Thanh bì Dưỡng can thang cho hiệu quả đẩy lùi viêm da dầu với tỷ lệ 95% sau liệu trình đầu, hạn chế tái phát sau thời gian dài. Trong đó, nổi bật nhất là trường hợp của anh Nguyễn Đỗ Đức Sang (nhân viên giao hàng tại TP.HCM) đã thành công đẩy lùi viêm da tiết bã ở mặt ngay liệu trình đầu.

>>> XEM CHI TIẾT: Bị viêm da dầu ở mặt, chàng trai trẻ LẤY LẠI TỰ TIN chỉ sau LIỆU TRÌNH ĐẦU nhờ bài thuốc quý

Anh Sang đã có những phản hồi tích cực gửi về Trung tâm Thuốc dân tộc
Anh Sang đã có những phản hồi tích cực gửi về Trung tâm Thuốc dân tộc

Bài thuốc Thanh bì Dưỡng can thang chỉ được kê đơn duy nhất bởi bác sĩ của Trung tâm Thuốc dân tộc. Liên hệ ngay để được chuyên gia đầu ngành tư vấn:

Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc

Các biện pháp phòng tránh viêm da dầu

Do nguyên nhân gây bệnh chưa được xác định rõ nên những người có cơ địa da dầu khó có thể loại bỏ được căn nguyên, tuy nhiên, cần lưu ý những điều dưới đây để phòng tránh và hạn chế nguy cơ bệnh tái phát, gây ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt.

  • Nên chú trọng vệ sinh cá nhân không để da quá nhờn, nhưng cũng không để quá khô, nên dưỡng ẩm cho da.
  • Tăng cường sức khỏe
  • Giảm stress.
  • Hạn chế tiếp xúc hóa chất: Không nên làm tóc, thay đổi kiểu tóc như nhuộm, uốn, duỗi bằng hóa chất…
  • Hạn chế việc hút thuô’c, bia rượu, thực phẩm cay nóng.
  • Bổ sung nước từ 2-2,5 lít nước mỗi ngày để đảm bảo da khỏe.

Hy vọng những thông tin về bệnh viêm da dầu trên có thể giúp mọi người hình dung rõ hơn về bệnh và có cách điều trị, phòng tránh đúng cách.

Quỳnh Nguyễn (tổng hợp)

TIN NÊN XEM:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo