Cách nhận biết triệu chứng viêm da dầu thường gặp

Nhận biết triệu chứng sớm giúp người bệnh có phương pháp điều trị, chăm sóc và kiểm soát bệnh tốt hơn, bệnh viêm da dầu cũng không ngoại lệ. Cùng tìm hiểu triệu chứng viêm da dầu ở cả người lớn và trẻ em với bài viết dưới đây.

Theo Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Thị Tuyết Lan – Giám đốc chuyên môn, Trưởng khoa Da Liễu Trung tâm Thuốc dân tộc, viêm da dầu (Seborrheic dermatitis) là tình trạng viêm da thường gặp xuất hiện ở những vùng da tiết nhiều dầu.

Bệnh có thể gặp ở bất cứ độ tuổi nào nhưng nhiều nhất là trẻ dưới 3 tháng tuổi. Nguyên nhân của bệnh vẫn chưa rõ nhưng có liên quan tới sự phát triển của các loài nấm men Malassezia.

Triệu chứng chung viêm da dầu

Bệnh viêm da gây ra các triệu chứng rất rõ ràng là các dát đỏ thẫm, trên có vảy da khô. Các vị trí thường có các dấu hiệu của bệnh xuất hiện nhiều là da đầu, mặt, trước xương ức, vùng giữa hai bả vai và các nếp gấp.

Viêm da dầu có thể gặp ở mọi đổi tượng từ trẻ nhỏ đến người lớn, ai cũng có nguy cơ mắc bệnh rất cao. Mỗi đối tượng, biểu hiện của bệnh sẽ có một số điểm khác nhau, nhưng đều sẽ xuất hiện các triệu chứng điển hình như:

Hình ảnh viêm da dầu toàn thân ở trẻ em
Hình ảnh viêm da dầu toàn thân ở trẻ em
  • Da đầu: Gàu là biểu hiện đầu tiên của viêm da dầu, lúc này da đầu có thể bình thường. Ở giai đoạn muộn hơn, da đầu trở nên đỏ ở nang lông lan rộng, liên kết với nhau và có thể lan xuống trán, sau tai, ống tai ngoài và cổ.
  • Viêm da dầu ở mặt: Dát đỏ, vảy da, thường ở vùng giữa hai lông mày, rãnh mũi má.
  • Ở thân mình: Ban đầu xuất hiện những sẩn đỏ ở nang lông trên có vảy mỡ, sau đó các sẩn liên kết với nhau tạo thành mảng lớn, có nhiều cũng như hình cánh hoa, ở giữa có vảy mỏng, xung quanh là các sẩn màu đỏ thẫm, trên có vảy mỡ ở trước ngực, vùng liên bả vai.
  • Ở nếp gấp (nách, bẹn, nếp dưới vú, hậu môn sinh dục): Biểu hiện như viêm kẽ, da đỏ, giới hạn rõ, trên có vảy mỡ.

Triệu chứng viêm da dầu ở trẻ em

Viêm da dầu ở trẻ em hay gặp nhất là trẻ dưới 3 tháng tuổi. Vị trí thường gặp là viêm da dầu ở đầu (tên gọi dân gian là “cứt trâu”).

Vui mừng trở lại Trung tâm Thuốc dân tộc tái khám sau khi sử dụng bài thuốc thảo dược, bệnh viêm da dầu của anh Nguyễn Đỗ Đức Sang (22 tuổi, ở Tân Bình) đã thuyên giảm, không thấy triệu chứng bệnh.

Biểu hiện: Những mảng vảy da dày, dính, nhờn, lan tỏa, khó bong. Có biểu hiện da dầu lan tỏa toàn thân, da đỏ, nhiều vảy tiết, vảy da vàng, dính, ẩm, nhờn. Trong trường hợp này có tên gọi khác là đỏ da toàn thân bong vảy Leiner-Moussou.

Triệu chứng viêm da dầu ở người lớn

Viêm da dầu ở người lớn thường bắt đầu xuất hiện ở tuổi vị thành niên, tỷ lệ ngày càng tăng ở người lớn, người già, trong đó nam giới thường nhiều hơn nữ giới.

Hình ảnh viêm da dầu ở mặt người lớn
Hình ảnh viêm da dầu ở mặt người lớn

Vị trí thường gặp là ở vùng da tiết nhiều dầu gồm đầu, mặt (quanh mũi, sau tai, cung mày), nửa trên thân mình (gồm liên bả vai, ngực). Triệu chứng chung là ít khi ngứa, da có nhờn và khô kết hợp. Cụ thể:

  • Da đầu, cung mày: Có các dát đỏ, bong vảy da mỏng, khu trú hay lan tỏa.
  • Ở mặt: Các mảng, dát màu đỏ, ranh giới không rõ, màu hồng cá hồi, ở nếp gấp, rãnh mũi má hai bên mặt đối xứng, phía trên thường có những vảy da trắng, mỏng, nhờn, dính.
  • Ở ngực, lưng, rìa chân tóc: Có các bờ viền đỏ, gờ cao, hình nhẫn, hình tròn hoặc hình đa cung, có vảy da trắng.
  • Ở các nếp gấp (nách, dưới vú, bẹn, sinh dục): Có dát đỏ.

Viêm da dầu thường khu trú ở da đầu, mặt, lưng…nhưng có thể lan rộng khắp cơ thể tạo nên hình thái dạng vảy nến.

Đừng xem thường bệnh viêm da dầu

Theo bác sĩ Tuyết Lan, bệnh viêm da dầu là bệnh về da kéo dài dai dẳng và hay tái phát. Bệnh làm ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng sống của người bệnh do ảnh hưởng màu sắc da tổn thương, vảy bong nhiều, ở vùng đầu còn có thể bị rụng tóc.

Một số trẻ bị viêm da dầu lan tỏa toàn thân, da bị nhiều vảy tiết màu vàng, dính, nhờn và ẩm. Lúc này bệnh có thể đe dọa đến tính mạng của trẻ, gọi là đỏ da toàn thân Leiner.

Đối với các triệu chứng khác tùy cấp độ mạn tính hoặc cấp tính, vị trí cụ thể mắc bệnh sẽ có phương pháp điều trị riêng, bệnh nhân tuyệt đối không tự ý dùng thuốc. Ngoài việc dùng thuốc theo chỉ định cần có chế độ chăm sóc da phù hợp, hạn chế thực phẩm ngọt, uống nhiều nước.

Triệu chứng viêm da dầu rất dễ nhầm lẫn với các bệnh da liễu khác như vảy nến, hắc lào, nổi sảy… nên tốt nhất bệnh nhân nên đến khám tại các bệnh viện, cơ sở y tế để được hướng dẫn, điều trị hợp lý.

Ngày nay Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc là một trong những địa chỉ chữa trị viêm da dầu bằng Đông y uy tín nhất trên toàn quốc – Thanh bì Dưỡng can thang. Mỗi ngày, tại Trung tâm tiếp nhận rất nhiều bệnh nhân bị viêm da dầu với nhiều tình trạng khác nhau. Sau khi được tư vấn, thăm khám và chữa trị bằng phương pháp Đông y, người bệnh đã thấy rõ được sự phục hồi sau những liệu trình đầu tiên trong khoảng thời gian từ 2 – 5 tháng.

Hiệu quả của bài thuốc lên đến 95%
Hiệu quả của bài thuốc lên đến 95%

Bài thuốc quý trị viêm da dầu là bài thuốc được điều chế từ hơn 100 bài thuốc cổ truyền dân tộc, là thuốc nam lành tính có thể sử dụng được cho cả trẻ em, phụ nữ mang thai và đang cho con bú. [CHI TIẾT NGUỒN GỐC BÀI THUỐC XEM TẠI ĐÂY]

Với sự kết hợp của 3 chế phẩm: thuốc bôi ngoài, thuốc ngâm rửa và thuốc uống điều trị bên trong, bài thuốc này là bài thuốc tác động “kép” có tác dụng điều trị triệt để triệu chứng bệnh viêm da dầu và ổn định bệnh lâu dài.

Thanh bì Dưỡng can thang đẩy lùi bệnh hiệu quả
Thanh bì Dưỡng can thang đẩy lùi bệnh hiệu quả

Sở hữu hệ thống vườn thuốc Nam rộng gần 100ha tại khắp các tỉnh thành, Trung tâm Thuốc dân tộc đã chọn lọc và sử dụng 30 vị thuốc Nam tốt bậc nhất trong điều trị viêm da dầu. Trong đó, 100% dược liệu sạch chuẩn GACP-WHO, chủ yếu được cung cấp bởi Trung tâm Dược liệu Quốc gia Vietfarm – Đơn vị trực thuộc Trung tâm Thuốc dân tộc, số ít còn lại được thu mua trực tiếp bởi đồng bào bản địa hoặc nhập khẩu chính ngạch nên an toàn, không gây kích ứng cho trẻ.

Bài thuốc Thanh bì Dưỡng can thang được VTV2 Sống khỏe mỗi ngày đưa tin. Theo đó, trong số phát sóng ngày 16/11/2019, chương trình nhận định bài thuốc là bước đột phá của Y học cổ truyền trong đẩy lùi viêm da dầu và viêm da tự miễn nói chung, mang lại cơ hội lành bệnh và cân bằng cuộc sống cho hàng ngàn người.

Toàn bộ chương trình xem TẠI ĐÂY (phần giới thiệu bài thuốc ở phút 19:14) hoặc theo dõi qua video bên dưới:

TRUNG TÂM NGHIÊN CỨU VÀ ỨNG DỤNG THUỐC DÂN TỘC

Triệu chứng viêm da dầu rất dễ nhầm lẫn với các bệnh da liễu khác như vảy nến, hắc lào, nổi sảy… nên tốt nhất bệnh nhân nên đến khám tại các bệnh viện, cơ sở y tế để được hướng dẫn, điều trị hợp lý.

Quỳnh Nguyễn (tổng hợp)

Có thể bạn quan tâm:

TIN NÊN XEM:

Bình luận (2)

  1. Minh says: Trả lời

    2 bên má đối xứng của e bị mần đỏ đốm bằng ngon tay , nó cứ ăn ra ăn vào va nó bong da ra nữa ạ

  2. ho ngoc thuy says: Trả lời

    ccon e tu nhien da dau do len phia sau ot nhu vong tron sang thi binh thuong toi lai do len xin tu van dum chau bi gi

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo