3 Nhóm thuốc trị viêm da dầu phổ biến hiện nay được bác sĩ khuyên dùng

Viêm da dầu là một bệnh lý khác với da nhờn do tuyến bã tiết ra, do đó cần dùng thuốc để điều trị. Vậy thuốc trị viêm da dầu có những loại nào? Cách dùng ra sao? Hãy cùng tìm hiểu với bài viết dưới đây.

Biểu hiện, nguyên nhân và cách điều trị

Theo Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Thị Tuyết Lan – Giám đốc chuyên môn, Trưởng khoa Da Liễu Trung tâm Thuốc dân tộc, viêm da dầu (có thêm tiếng Anh là seborrheic dermatitis) là tình trạng viêm da hay gặp ở những vùng da tiết nhiều bã nhờn như mặt, đầu, ngực và vùng liên bả vai.

Biểu hiện của viêm da dầu gồm

  • Ở đầu: Nếu là trẻ em là những mảng vảy da dày, dính, nhờn, lan tỏa, khó bong. Ở người lớn là những dát đỏ, bong vảy da mỏng (gàu).
  • Ở mặt và những vị trí khác: Là các mảng, dát màu đỏ, ranh giới không rõ, có màu hồng cá hồi, có vảy da trắng, mỏng, dính nhờn.
Một số hình ảnh của viêm da dầu (ảnh BS Trần Thị Huyền - BV Da liễu Trung ương).
Một số hình ảnh của viêm da dầu (ảnh BS Trần Thị Huyền – BV Da liễu Trung ương).

Nguyên nhân gây viêm da dầu:

Hiện vẫn chưa được xác định rõ nhưng bệnh có liên quan đến sự phát triển của các loài nấm men Malassezia và phụ thuộc vào hàng rào chức năng bảo vệ da.

Một số yếu tố sau có liên quan tới tình trạng viêm da dầu như:

  • Da nhờn
  • Tiền sử gia đình có người bị viêm da dầu
  • Người suy giảm miễn dịch
  • Có liên quan đến các rối loạn thần kinh.

Điều trị chung cho viêm da dầu:

Theo Bác sĩ Trần Thị Huyền, nguyên tắc điều trị chung của bệnh viêm da dầu gồm:

Vui mừng trở lại Trung tâm Thuốc dân tộc tái khám sau khi sử dụng bài thuốc thảo dược, bệnh viêm da dầu của anh Nguyễn Đỗ Đức Sang (22 tuổi, ở Tân Bình) đã thuyên giảm, không thấy triệu chứng bệnh.
  • Dùng các thuô’c bong vảy như acid salicylic, acid lactic, urea, propylen glycol …tại chỗ để loại bỏ vảy da.
  • Dùng các thuô’c chống nấm dạng dầu gội hoặc kem bôi như ketoconazol, ciclopirox. Một số chủng Malassezia kháng với thuô’c chống nấm azol, có thể sử dụng các loại thuô’c thay thế như kẽm pyrithion hoặc selenium sulphid.
  • Dùng thuô’c corticosteroid loại nhẹ dùng tại chỗ từ 1-3 tuần để giảm viêm, giảm giai đoạn bùng phát bệnh.
  • Dùng các thuô’c ức chế calcineurin tại chỗ như kem pimecrolimus, mỡ tacrolimus ít tác dụng phụ hơn có thể sử dụng ở vùng mặt thay thế cho corticosteroid.
  • Với các trường hợp nặng, không đáp ứng điều trị với các loại thuô’c trên có thể sử dụng itraconazol uống, tetracyclin, kháng sinh và liệu pháp ánh sáng.

Chi tiết: 4 cách trị bệnh viêm da dầu hiệu quả

3 nhóm thuốc trị viêm da dầu phổ biến hiện nay

Theo đó, bác sĩ Tuyết Lan cho biết có thể chia thuốc trị viêm da dầu thành 3 nhóm sau:

1. Thuô’c chống viêm

Viêm da dầu ở đầu ở người lớn thường được điều trị khởi đầu bằng một loại corticoid hoặc một chất ức chế canxi – thần kinh (cakcineurin) tại chỗ dưới dạng dầu gội, dạng kem hoặc lotion. Cụ thể:

  • Dầu gội có chứa corticoid thường được dùng loại chứa fluocinolon.
  • Dạng cream bôi tại chỗ: Dùng loại cream chứa các chất fluocinolon, betamethason, desonid. Thường dùng nhất là desonid. Đây là loại corticoid không có fluor (hydroxyprednisolon acetonid) có hoạt tính chống viêm, chống ngứa, ức chế quá trình sinh tổng hợp ở biểu bì và bì rất mạnh. Điều trị viêm da dầu thường dùng ở nồng độ thấp là 0,05%.
  • Chất ức chế calcineurin: Đây là chất có tính kháng viêm, diệt nấm và không có nguy cơ làm giảm sức đề kháng của da như các loại thuô’c corticoid. Có thể kết hợp với corticoid bôi tại chỗ dùng hàng ngày để điều trị viêm da dầu ở mặt, vùng tai.

2. Thuốc chống nấm

Ketoconazol (dạng gel) là chất chống nấm phổ rộng được dùng mỗi ngày 1 lần, kết hợp với corticoid (desonid) mỗi ngày một lần, thời gian điều trị trong 2 tuần. Cụ thể:

  • Dầu gội chứa ketoconazol: Dùng cho viêm da dầu đầu mỗi tuần 3 lần kem ketoconazol (hoặc dạng gel). Có thể dùng kết hợp với desonid tại chỗ để điều trị viêm da dầu ở mặt, mỗi ngày một lần, dùng trong 2 tuần -1 tháng.

  • Dầu gội Selenium Sulfid là loại có tính kháng nấm phổ hẹp dùng cho viêm da dầu ở đầu với nồng độ thấp 2-3%.

Cách dùng: Dùng nước ấm thấm ướt tóc, lắc kỹ dung dịch đổ vào lòng bàn tay một lượng vừa phải rồi nhẹ nhàng massage vào da đầu. Sau 2-3 phút gội lại bằng nước sạch, tránh làm dây vào mắt.

Ngoài ra, có thể dùng các thuô’c chống nấm khác như fluconazol hay ciclopirox hoặc dùng thuô’c kháng nấm uống terbinafin.

3. Chất làm tiêu sừng (keratolytic)

Là các chất được dùng trong các phác đồ điều trị viêm da dầu cổ điển có tác dụng tiêu sừng nhưng không có tính kháng nấm. Trong đó, có acid salicylic, pyrithion được dùng phổ biến.

  • Acid salicylic: Có tác dụng làm tiêu lớp sừng trên da, dùng dưới dạng dầu gội dùng mỗi tuần 2-3 lần, hoặc bôi lên vùng da viêm da dầu mỗi ngày 2-3 lần.
  • Pyrithion – zin: Là dẫn chất mercapto – pyridin có tính tiêu sừng, vừa có tính kháng nấm nhưng không kháng nấm đặc hiệu. Dùng dưới dạng dầu gội 1,7, có thể gội 2 lần/tuần.

Lưu ý: Theo bác sĩ Tuyết Lan, thuốc điều trị viêm da dầu hướng vào chống lại các nguyên nhân gây bệnh như đã kể trên là chống nấm, chống viêm, bạt sừng. Thuốc trị viêm da dầu thường được dùng ngoài dưới dạng dầu gội hoặc bôi trên da ở nồng độ thấp, ít gây hại.

Tuy nhiên vẫn cần cẩn trọng trong điều trị đặc biệt là rất dễ nhầm với dạng cơ nồng độ cao hơn. Riêng với corticoid chỉ trên mặt khi có sự chỉ định của bác sĩ da liễu. Bệnh nhân tuyệt đối không tự ý sử dụng.

Bài thuốc Đông y tác động “kép” trong hỗ trợ điều trị viêm da dầu

Với tâm lý muốn nhanh chóng loại bỏ triệu chứng, khi mắc bệnh viêm da dầu, nhiều bệnh nhân có xu hướng tìm đến thuốc Tây. Tuy nhiên, như đã đề cập ở trên, việc sử dụng Tây y tồn tại một số nhược điểm như: chỉ điều trị triệu chứng bên ngoài chứ không điều trị triệt để bệnh viêm da dầu, sau khi ngừng sử dụng thuốc sẽ bị tái phát nhiều lần.
 
Chính vì vậy, nhiều bệnh nhân viêm da dầu mong muốn sử dụng bài thuốc Đông y lành tính, vừa có tác dụng hỗ trợ điều trị hiệu quả bệnh viêm da dầu, vừa không có tác dụng phụ.
Một trong những bài thuốc Đông y điều trị viêm da dầu được các chuyên gia đầu ngành đánh giá cao và được đông đảo người bệnh tin tưởng lựa chọn là bài thuốc quý trị viêm da dầu Thanh bì Dưỡng can thang – do Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc sưu tầm và phát triển.
 
Đây là bài thuốc được điều chế từ hơn 100 bài thuốc cổ truyền dân tộc, là thuốc nam lành tính có thể sử dụng được cho cả trẻ em, phụ nữ mang thai và đang cho con bú. Với sự kết hợp của 3 chế phẩm: thuốc bôi ngoài, thuốc ngâm rửa và thuốc uống điều trị bên trong, bài thuốc này là bài thuốc tác động “kép” có tác dụng điều trị triệt để triệu chứng bệnh viêm da dầu và ổn định bệnh lâu dài. [CHI TIẾT NGUỒN GỐC BÀI THUỐC XEM TẠI ĐÂY]

Bài thuốc Thanh bì Dưỡng can thang được VTV2 Sống khỏe mỗi ngày đưa tin. Theo đó, trong số phát sóng ngày 16/11/2019, chương trình nhận định bài thuốc là bước đột phá của Y học cổ truyền trong đẩy lùi viêm da dầu và viêm da tự miễn nói chung, mang lại cơ hội lành bệnh và cân bằng cuộc sống cho hàng ngàn người.

Toàn bộ chương trình xem TẠI ĐÂY (phần giới thiệu bài thuốc ở phút 19:14) hoặc theo dõi qua video bên dưới:

Thuốc bôi ngoài
  • Thành phần: Chiết xuất từ cây sơn, nghệ và tinh chất ô liên rô, trầu không, đạm trúc diệp…
  • Công dụng: Có tác dụng tiêu viêm, tiêu sừng, liền sẹo, giảm lượng tiết dầu, thông thoáng lỗ chân lông. Giúp da mặt và da đầu trở nên thông thoáng nhuận sắc khí. Làm biến mất hoàn toàn các triệu chứng của bệnh.
Thuốc ngâm rửa
  • Thành phần: Dược liệu trầu không, ích nhĩ tử, ô liên rô, mò trắng, dâu tằm…
  • Công dụng: Sát khuẩn vùng tổn thương, làm sạch lượng dầu trên da, làm mềm vùng tổn thương giúp thuốc bôi thẩm thấu vào tận lớp biểu bì, ngăn ngừa vùng tổn thương lan rộng.
Thuốc uống trong
  • Thành phần: Tang bạch bì, kim ngân hoa, bồ công anh, sinh địa, khổ sâm, hoàng cầm, kinh giới, hạ khô thảo…
  • Công dụng: Giải độc tiêu viêm, mát gan thanh nhiệt, tăng cường công năng khử độc của gan và thải độc của thận. Cơ thể thải loại hoàn toàn các loại độc tố sẽ giúp cho bệnh khỏi được trong thời gian dài.
Thanh bì Dưỡng can thang đẩy lùi bệnh hiệu quả
Thanh bì Dưỡng can thang đẩy lùi bệnh hiệu quả

Đặc biệt, bài thuốc Thanh bì Dưỡng can thang kết tinh giá trị 30 dược liệu sạch chuẩn GACP-WHO. Trong đó, hơn 80% vị thuốc được cung cấp, đảm nhận bởi Trung tâm Dược liệu Quốc gia Vietfarm – Đơn vị trực thuộc Trung tâm Thuốc dân tộc, số còn lại được thu mua từ người dân bản địa hoặc nhập khẩu chính ngạch nên AN TOÀN, PHÙ HỢP VỚI CẢ ĐỐI TƯỢNG NHẠY CẢM.

Mỗi ngày tại Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc tiếp nhiều bệnh nhân bị viêm da dầu với nhiều tình trạng bệnh khác nhau. Sau khi được với bài thuốc quý trị bệnh viêm da dầu, chỉ sau 2-5 tháng, người bệnh đã thấy rõ được sự phục hồi.

Hiệu quả của bài thuốc lên đến 95%
Hiệu quả của bài thuốc lên đến 95%

Bị viêm da dầu ở mặt, chàng trai trẻ LẤY LẠI TỰ TIN chỉ sau LIỆU TRÌNH ĐẦU nhờ bài thuốc quý:

 Để thuận tiện hơn trong việc liên hệ thăm khám và tư vấn, chuyên mục xin được gửi đến độc giả thông tin của Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc:

TRUNG TÂM NGHIÊN CỨU VÀ ỨNG DỤNG THUỐC DÂN TỘC

 Quỳnh Nguyễn (tổng hợp)

Có thể bạn quan tâm:

TIN NÊN XEM:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo