Bị ngứa khi mang thai có nguy hiểm không? Làm thế nào để phòng ngứa?

Ngứa khi mang thai có bình thường không? Làm thế nào để chấm dứt cơn ngứa? Khi nào thì nên đi khám bác sĩ?…Tất cả sẽ có câu trả lời ở bài viết dưới đây.

>> Ngứa da là biểu hiện của bệnh gì? Nguyên nhân và cách điều trị ra sao?

>> 7 nguyên nhân bị ngứa ngoài da tuyệt đối không nên chủ quan

Bị ngứa trong suốt thời kỳ biểu hiện của bệnh gì?

Ngứa nhẹ trong thai kỳ là hiện tượng hết sức bình thường, ước tính có đến khoảng 20% chị em phụ nữ có thai bị ngứa da. Tuy nhiên, nếu ngứa nhiều đợt, ngứa dữ dội và không phát ban thì nó có thể là biểu hiện của một số bệnh.

1. Hiện tượng bình thường do rạn da

Ngứa thường gặp ở những vùng dễ bị rạn da như bụng và vú lúc mang thai và đây là một hiện tượng bình thường. Lúc này là lúc da của bạn bị căng ra để thích ứng với sự gia tăng về kích thước cơ thể. Đi kèm triệu chứng ngứa là hiện tượng khô da và thay đổi hooc-môn cũng xuất hiện trong thời kỳ này.

2. Mắc các bệnh về da như vảy nến, eczema

Ngứa cũng có thể là hiện tượng của những người bị các bệnh ngứa ngoài da, như eczema. Bệnh có thể trở nên tồi tệ hơn trong thời gian mang thai, tuy nhiên trong một số trường hợp lại có những người cảm thấy rằng bệnh được cải thiện nhưng vẫn có cảm giác ngứa.

Đối với bệnh vẩy nến điều này hoàn toàn ngược lại: Nhiều phụ nữ mang thai cho biết các triệu chứng bệnh vẩy nến của họ được giảm thiểu và ít trầm trọng hơn đáng kể trong khi mang thai, trong khi chỉ một số ít thấy rằng bệnh tình của họ trở nên trầm trọng hơn trong thời gian đó.

3. Mắc pemphigoid gestationis

Ngứa phát ban trong thời kỳ mang thai là một hiện tượng gây phiền toái cho các bà bầu nhưng chúng tương đối vô hại. Tuy nhiên, nó cũng có thể là triệu chứng của một tình trạng hiếm gặp có tên là pemphigoid gestationis.

4. Ứ mật trong thai kỳ

Quan trọng hơn là những điều kiện gây ngứa này xảy ra trong thời kỳ mang thai có thể ảnh hưởng đến sự an toàn của em bé và cần được theo dõi hoặc điều trị đặc biệt. Ví dụ ngứa dữ dội mà không nổi phát ban có thể là biểu hiện của ứ mật trong thai kỳ.

Nếu bạn có hiện tượng ngứa phát ban và ngứa dữ dội ở gan bàn tay hoặc gan bàn chân, hãy gọi ngay đến cơ sở y tế bởi vì đây là đôi khi những của những bệnh lý nghiêm trọng cần được điều trị kịp thời.

Làm thế nào để thoát khỏi cơn ngứa trong thời kỳ mang thai?

Cách tốt nhất bạn cần làm đó là không gãi mạnh vào da bởi vì nó có thể gây gia tăng kích ứng da của bạn và làm tăng nguy cơ nhiễm trùng da. Nếu trong trường hợp ngứa do khô da, da căng có thể dùng những biện pháp đơn giản để giảm ngứa như sau:

– Chườm lạnh. Đặt một túi nước đá hoặc một băng gạc mát lạnh lên trên vùng da bị ngứa trong khoảng từ 5 đến 10 phút, hoặc có thể duy trì cho đến khi ngứa phát ra hết.

– Dưỡng ẩm. Thường xuyên dưỡng ẩm cho da bằng những loại kem dưỡng ẩm phù hợp với da bạn sau khi tắm xong. Giữ kem dưỡng da trong tủ lạnh để khi bôi kem dưỡng da cảm thấy mát hơn.

– Thỉnh thoảng tắm bằng nước ấm và bột yến mạch.

Xem ngayCách trị ngứa da nhanh nhất, hiệu quả nhất

Làm thế nào để ngăn ngừa hiện tượng ngứa trong thời kỳ mang thai?

Không thể hoàn toàn ngăn chặn được hiện tượng ngứa trong thai kỳ, tuy nhiên có một số lời khuyên dành cho bạn để giảm thiểu cơn ngứa như sau:

– Tắm bằng vòi hoa sen và bồn tắm với nước ấm. Nước quá nóng có thể làm da bạn trở nên khô và càng bị ngứa ngáy khó chịu hơn. Tốt hơn hết hãy sử dụng xà phòng ít hóa chất, không có mùi quá thơm và tắm rửa sạch sẽ. Nhẹ nhàng làm khô cơ thể bằng khăn tắm mềm.

– Giữ làn da mát. Tránh ra ngoài vào ban ngày vì nhiệt độ nóng có thể khiến tình trạng ngứa của bạn trở nên tồi tệ hơn.

– Mặc quần áo thoải mái. Lựa chọn quần áo làm bằng chất cotton mềm mại, giúp da bạn không bị kích ứng.

– Dùng thuốc trước khi dưỡng ẩm. Nếu bạn được bác sĩ kê thuốc uống để điều trị bệnh, hãy tuân thủ đúng theo hướng dẫn của bác sĩ và sai đó làm ẩm toàn bộ cơ thể, ngay cả những vùng da đang được điều trị bằng thuốc.

– Giảm căng thẳng. Hãy áp dụng những biện pháp để giảm căng thằng và lo lắng quá độ của bạn- những yếu tố có thể khiến bạn ngứa trầm trọng hơn.

Xem video Những bệnh gây ngứa, cách điều trị và phòng bệnh:

Trong trường hợp nào bị ngứa thì cần đến bác sĩ?

Gọi ngay có bác sĩ nếu bạn có những hiện tượng sau:

– Ngứa dẫn đến nổi phát ban trong thời kỳ mang thai

– Tình trạng da trở nên tồi tệ hơn

– Cảm thấy ngứa rất nhiều ngay cả khi không bị phát ban

Trung tâm y tế sẽ kiểm tra và chẩn đoán được tình trạng ngứa khi mang thai của bạn và tìm ra hướng điều trị thích hợp, cần phối hợp với các bác sĩ chuyên khoa da liễu trong trường hợp cần thiết.

XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo