Chữa dị ứng mẩn ngứa bằng thuốc nam nhanh khỏi với 4 loại lá này

Chữa dị ứng mẩn ngứa bằng thuốc nam không còn xa lạ với chúng ta đặc biệt là với 4 loại lá dễ kiếm, dễ dùng gồm tía tô, lá lốt, kinh giới và lá khế. Đây là 4 loại lá nhận được nhiều phản hồi tốt nhất trong các cách trị dị ứng bằng dân gian. Hãy cùng tham khảo các cách chữa từ các loại lá này và những chia sẻ của người dùng.

Bạn nên đọc:

Trị dị ứng bằng trứng gà tại nhà với 2 cách đơn giản, hiệu quả

Trị dị ứng da mặt bằng nha đam không cần đến bác sĩ vẫn khỏi bệnh

1. Chữa dị ứng bằng lá khế

Theo Đông y, mọi bộ phận của cây khế đều có tác dụng chữa bệnh, riêng với các bệnh ngoài da lá khế là vị thuốc được dùng nhiều nhất, đặc biệt là bệnh mề đay, mẩn ngứa dị ứng. Bởi mề đay là bệnh do cơ thể tích tụ nhiều độc tố, chức năng gan lại kém dẫn đến ngứa. Trong khi đó, lá khế có vị chát, tính mát sẽ giúp giải độc, tán nhiệt.

Điều trị mề đay, dị ứng mẩn ngứa dưới nhiều cách thức khác nhau như thoa da, uống nước …Cụ thể từng cách làm như sau:

Cách 1: Chuẩn bị một nắm lá khế tươi rửa sạch, để ráo nước rồi rang với nhiệt độ vừa phải, lửa nhỏ. Dùng vải mỏng (khăn sô) bọc lá khế đã được rang nóng chườm nhẹ lên vùng da bị dị ứng, lặp lại nhiều lần cho đến khi khỏi ngứa.

Cách 2: Dùng khoảng 200g lá khế cũng đem rửa sạch, vò nát cho vào nồi nước 2 lít, đun sôi. Để nước nguội bớt dùng lau lên người và tắm lại bằng nước ấm sạch.

>> Tham khảo chia sẻ chữa dị ứng bằng lá khế của bạn Thanh Giang (21 tuổi, Hà Nội) tại đây.

2. Chữa dị ứng thời tiết bằng lá lốt

Lá lốt được cả y học cổ truyền và hiện đại công nhận tác dụng trị bệnh trong đó có dị ứng thời tiết nhờ nguồn tinh dầu dồi dào. Thành phần tinh dầu trong lá lốt phải kể đến là piperidin, đây được xem như một loại kháng sinh tự nhiên có thể trị dị ứng, viêm da.

Cách trị dị ứng bằng lá lốt được thực hiện như sau: Lấy một nắm lá lốt lớn đem rửa sạch, vò nát rồi cho vào nồi với khoàng 2 lít nước, sau đó đun sôi thật kĩ để tinh dầu lá lốt tiết ra nhiều nhất. Đợi nước nguội thì dùng khăn thấm nước này thoa lên vùng da bị ngứa. Trong trường hợp bị toàn thân thì có thể dùng nước để tắm, sau đó tắm lại bằng nước sạch ấm.

3. Chữa dị ứng bằng lá kinh giới

Theo y học cổ truyền, kinh giới là vị thuốc quý có vị cay, tính ấm chữa rất nhiều bệnh, trong đó có dị ứng mẩn ngứa. Để trị dị ứng nên kết hợp cả 3 phương pháp sau:

– Cách 1: Dùng phần ngọn có hoa của kinh giới (hay còn gọi là kinh giới tuệ) sao cho nóng già, sau đó, gói vào mảnh gác hoặc mảnh lưới vó gai chà nhẹ nhàng khắp chỗ ngứa. Thực hiện như vậy nhiều lần sẽ giảm ngứa nhanh.

– Cách 2: Lấy lá kinh giới đem rửa sạch, đun rôi rồi xông lên vùng da bị ngứa hoặc toàn thân. Một tuần nên thực hiện 2-3 lần.

– Cách 3: Dùng kinh giới tuệ (8g), kim ngân hoa (16g), liên kiều (16g), cát căn (12g), bạc hà (4g), cam thảo (3g), thuyền thoái (2g). Tất cả đem sắc lấy nước uống, uống trong vòng 1 tháng sẽ khỏi hẳn.

>> Xem thêm kinh nghiệm chữa dị ứng thời tiết bằng lá kinh giới ở link này.

4. Chữa dị ứng bằng lá tía tô

Lá tía tô theo Đông y có vị cay, tính ấm, chống nôn mửa, giảm đau đồng thời là một nguyên liệu được dùng trong nhiều để làm đẹp da. Riêng với dị ứng, lá tía tô có thể giúp khắc phụ tạm thời là ngứa, mổi mẩn.

Cách thực hiện: Lấy khoảng 50g lá tía tô tươi đem rửa sạch, cắt nhỏ rồi cho vào cối giã, vắt lấy nước cốt thoa lên da sẽ giảm được ngứa ngáy, sau đó để khô và tắm lại bằng nước ấm sạch.

Hoặc có thể lấy 60g lá tía tô rửa sạch, thái nhỏ cho vào ấm trà cùng vài lát gừng tươi sau đó hãm với nước sôi uống nóng từng ngụm làm cơ thể ấm lên, giảm ngứa triệt để nhờ cơ thể được thải độc.

Ngoài ra, người bệnh có thể dùng nước lá tía tô kết hợp vừa uống vừa dùng nước này để chà nhẹ lên vùng da bị mề đay, sau đó rửa sạch lại bằng nước ấm.

Mặc dù chữa dị ứng mẩn ngứa bằng thuốc nam đa phần là lành tính, dễ thực hiện nhưng để đạt hiệu quả cao nhất nên tham khảo ý kiến của thầy thuốc, người có chuyên môn. Trong trường hợp dị ứng mẩn ngứa nặng, áp dụng không hiệu quả cần đến các cơ sở khám chữa bệnh chuyên khoa để được điều trị.

XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo