Xác định rõ các dấu hiệu vảy nến da đầu để không nhầm lẫn với bệnh khác

Dấu hiệu vảy nến da đầu thường khiến người bệnh nhầm tưởng là một căn bệnh khác như gàu, nấm da đầu… Xác định rõ các triệu chứng của bệnh sẽ giúp cho người bệnh tìm được phương cách chữa trị kịp thời, tránh những hậu quả xấu. Cùng tìm hiểu các dấu hiệu bệnh vảy nến da đầu thông qua bài viết sau.

Tin bài hữu ích:

Dấu hiệu vảy nến da đầu thường gặp

Vảy nến da đầu là một thể của bệnh vảy nến. Những dấu hiệu của bệnh không khó nhận biết, bởi nó biểu hiện ngay ra bên ngoài da đầu. Đây cũng chính là điểm khiến cho người bệnh cảm thấy mất tự tin, mặc cảm, ngại giao tiếp. Các triệu chứng thường gặp của bệnh vảy nến da đầu bao gồm:

  • Da đầu xuất hiện những mảng vảy màu trắng giống như lớp sừng. Những vảy trắng này sau một thời gian sẽ bong ra, tróc vảy, rơi vãi.
  • Bệnh vảy nến da đầu có khuynh hướng phát triển và lan ra rộng ra phía trước trán. Trường hợp nặng hơn có thể lan ra khắp da đầu và bao phủ toàn bộ da đầu bởi một lớp vảy.
  • Những tổn thương, tróc vảy da đầu này xuất hiện rất sớm, khởi phát ở các vùng da nhẵn sau đó lan rộng ra.
Vảy nến da đầu
Hình ảnh bệnh vảy nến da đầu
  • Tóc người bệnh vẫn có thể mọc bình thường xuyên qua các lớp vảy nến da đầu.
  • Cảm giác mà người bệnh thường gặp nhất là ngứa ngáy khó chịu, lộm cộm, lợn cợn trên da đầu. Các mảng bám thì bong tróc, bám vào chân tóc, rơi vãi mỗi khi người bệnh gãi khiến cho người bệnh cảm thấy tự ti, mặc cảm.

Những dấu hiệu trên của bệnh vảy nến da đầu rất dễ bị nhầm với các bệnh khác như: Gàu hay bệnh nấm da đầu. Sau đây, chúng tôi sẽ giúp bạn đọc phân biệt vảy nến da đầu với 2 bệnh nói trên để người bệnh không bị lẫn lộn.

Phân biệt nấm da đầu với vảy nến da đầu

Nguyên nhân gây ra bệnh nấm da đầu đó là do việc vệ sinh kém. Người bệnh có thói quen để tóc ướt khi đi ngủ, sử dụng nguồn nước bị ô nhiễm để gội đầu, tắm giặt hoặc bị lây nhiễm từ người khác… Đây cũng là điểm khác biệt lớn giữa nấm da đầu và vảy nến da đầu. Vảy nến da đầu không lây từ người này sang người khác qua đường tiếp xúc, nhưng nấm da đầu thì có.

Dấu hiệu điển hình của bệnh nấm da đầu là các mảng tròn rộng bị viêm nhiễm, lở loét, có thể có vảy gàu xuất hiện trên da đầu. Ở giai đoạn nhẹ, gàu có thể chỉ là những hạt bụi li ti. Nhưng ở giai đoạn nặng hơn, chúng sẽ bám thành từng mảng gây ngứa ngáy, khó chịu. Tóc có mùi hôi và trở nên khô xơ, bết dính, dễ gãy rụng.

ông Tiết Quang Tuấn 63 tuổi, ở Ngõ 301 Nguyễn Văn Cừ, Long Biên, Hà Nội đã có đủ 3 thế hệ được hỗ trợ điều trị vảy nến thành công bằng y học cổ truyền tại Trung tâm Thuốc dân tộc...

Khác với nấm da đầu, bệnh vảy nến da đầu khởi phát do sự rối loạn hệ thống miễn dịch khiến các tế bào da phát triển quá nhanh. Các tế bào mới sẽ hình thành trong vài ngày thay vì trong vài tuần khiến cơ thể không kịp đào thải các tế bào da dư thừa, làm chúng chất chồng lên nhau và tạo ra các mảng da dư thừa được gọi là vảy nến da đầu.

Biểu hiện vảy nến da đầu
Bệnh vảy nến da đầu có thể nổi sẩn mảng ở vùng sau gáy rất mất thẩm mỹ

Phân biệt vảy nến da đầu với bệnh gàu

Gàu da đầu sinh ra do quá trình tuyến bã nhờn tại da đầu hoạt động mạnh sinh ra gàu. Bệnh cũng khởi phát do vấn đề vệ sinh da đầu kém, các loại nấm hoạt động gây nên.

Biểu hiện chủ yếu của bệnh là ngứa ngáy và bong tróc vảy gàu trắng. Không khó khăn nhận biết bệnh vảy nến da đầu với gàu nếu mọi người chú ý tới các triệu chứng dưới đây.

Cách phân biệt gàu và vảy nến da đầu:

  • Các vảy gàu thường trắng và không bị tổn thương đỏ như vảy nến.
  • Vảy nến chỉ xuất hiện ở vùng da bị tổn thương đỏ ửng chứ không xuất hiện toàn da dầu như gàu. Đây cũng là một điểm giúp người bệnh dễ nhận biết hơn.

  • Những tổn thương bệnh vảy nến thường có xu hướng lan ra phía trước trán qua lớp tóc tạo thành hình móng ngựa.

  • Vảy nến không gây ra hiện tượng rụng tóc như gàu. Đây cũng là điểm đặc biệt mà bất kì ai nên lưu ý. Khi bị tróc vảy trắng mà không gây rụng tóc thì nguy cơ bị vảy nến da đầu rất cao.

Vảy nến da đầu gây tổn thương đỏ cùng vảy màu trắng
Vảy nến da đầu gây tổn thương màu đỏ đi kèm với vảy trắng

Chẩn đoán bệnh vảy nến da đầu chính xác nhất bằng cách nào?

Việc chẩn đoán bệnh vảy nến da đầu khá đơn giản, bao gồm 2 phương pháp chính:

  • Sinh thiết da: Đây là cách cơ bản và chính xác nhất để xác định bệnh vảy nến da đầu. Các bác sĩ chuyên khoa sẽ lấy 1 mẫu da của bệnh nhân và quan sát dưới kính hiển vi. Phương pháp này sẽ cho kết quả chính xác thông qua tế bào biểu bì da. Sinh thiết da thường được thực hiện ngay tại phòng khám sau khi gây tê cục bộ.
  • Khám sức khỏe tổng quát và tiền sử bệnh: Bác sĩ còn chẩn đoán được bệnh thông qua cách kiểm tra bệnh sử và làn da, bao gồm da đầu và móng tay người bệnh; hỏi người bệnh các loại thuốc họ đã và đang sử dụng.

Phát hiện sớm và chính xác các dấu hiệu vảy nến da đầu sẽ giúp cho người bệnh có phương pháp điều trị thích hợp, đúng bệnh hơn. Khi phát hiện các triệu chứng của vảy nến da đầu, cần đi xét nghiệm để bác sĩ chẩn đoán và kê đơn cho phù hợp, không tự ý chữa trị vì rất có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm.

Điều trị vảy nến da đầu ngay khi nhận thấy các triệu chứng bệnh

Vảy nến da đầu là bệnh không dễ khắc phục bởi bệnh có yếu tố tự miễn và liên quan đến hệ miễn dịch, cơ địa. Chính vì vậy, để tăng hiệu quả điều trị, người bệnh cần tiến hành khám chữa ngay khi nhận thấy các triệu chứng và lựa chọn được phương pháp phù hợp để tránh tình trạng bệnh tái phát khó điều trị.

Điều trị tại nhà và dùng thuốc Tây không phải giải pháp tối ưu

Thông thường khi nhận thấy các dấu hiệu vảy nến ở da đầu, đa số người bệnh lựa chọn sử dụng các loại dầu gội trị gàu để loại bỏ các mảng vảy nến hoặc sử dụng các loại nước lá tự nhiên như lá trầu không, lá trà xanh, muối biển… để giảm các triệu chứng ngứa da đầu.

Khi bệnh không thuyên giảm, nhiều người tìm đến các loại thuốc Tây y như thuốc bôi, thuốc uống hoặc tiêm toàn thân. Đa số các loại thuốc này chứa thành phần kháng sinh giảm các triệu chứng viêm, ngứa bên ngoài.

Bên cạnh đó, sự can thiệp của các trang thiết bị y tế trong phương pháp quang trị liệu, sử dụng tia UV,… cũng được nhiều người lựa chọn.

Điều trị vảy nến da đầu bằng dân gian và tây y
Điều trị vảy nến da đầu bằng dân gian và Tây y

>> Ưu điểm: Các phương pháp kể trên đều giúp người bệnh giảm các triệu chứng bệnh vảy nến da đầu ở thời điểm sử dụng, khá tiện lợi và dễ sử dụng.

>> Nhược điểm: Không có tác dụng điều trị bệnh từ nguyên nhân bên trong, bệnh sẽ lại tái phát với mức độ nặng và khó điều trị hơn. Đó là chưa kể đến nguy cơ bội nhiễm do áp dụng mẹo dân gian sai cách, tác dụng phụ không lường của thuốc Tây, hệ lụy làm tăng nguy cơ ung thư da từ quang trị liệu…

Bài thuốc Đông y loại bỏ triệu chứng vảy nến da đầu từ nguyên nhân bên trong

Thấu hiểu những khó khăn mà người bệnh vảy nến trên da đầu gặp phải trong quá trình chữa trị bệnh, các bác sĩ giỏi và giàu kinh nghiệm tại Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc – Đơn vị khám chữa bệnh bằng YHCT hàng đầu đã sưu tầm, nghiên cứu và ứng dụng thành công bài thuốc Thanh bì Dưỡng can thang vào điều trị vảy nến da đầu.

Với sự kết hợp các vị thuốc có dược tính cao, nguồn gốc tự nhiên trong 3 bài thuốc nhỏ dạng uống, gội rửa và bôi ngoài, bài thuốc có những ưu điểm sau:

Điều trị vảy nến da đầu từ nguyên nhân bên trong:

Bài thuốc uống với các thành phần Bồ công anh, kim ngân hoa, ké đầu ngựa, tang bạch bì… có tác dụng điều hòa nội tiết, cân bằng miễn dịch, thải độc cơ thể, hoạt huyết, lương huyết… điều trị vảy nến từ nguyên nhân bên tron.

Thanh bì Dưỡng can thang làm lành tổn thương bên ngoài:

Kết hợp với thuốc uống, bài thuốc gội rửa da đầu bên ngoài với các thành phần ô liên rô, ích nhĩ tử, trầu không… phát huy công dụng sát khuẩn, giảm ngứa, chống viêm, loại bỏ các tác nhân gây bệnh bên ngoài, làm lành tổn thương, khắc phục triệu chứng bong tróc vảy da đầu.

Điều trị vảy nến an toàn và dưỡng da:

Ưu điểm tuyệt vời này đến từ bài thuốc dạng bôi ngoài. Với các thành phần bí đao, mật ong, tang bạch bì, thiên mã hồ… bài thuốc có tác dụng dưỡng da đầu, dưỡng tóc, làm mềm da đầu và ngăn tình trạng rụng tóc.

Với nguồn dược liệu sạch 100% tự nhiên từ các vườn chuyên canh thuốc Nam, được bào chế theo quy trình hiện đại đáp ứng tiêu chuẩn GACP-WHO, trải qua quá trình nghiên cứu và ứng dụng dài lâu, Thanh bì Dưỡng can thang an toàn với da, không gây tác dụng phụ.

Xem ngay: Dựa vào nguyên tắc này, Thanh bì Dưỡng can thang trở thành khắc tinh bệnh vảy nến

Ba chế phẩm của bài thuốc Thanh bì Dưỡng can thang
Ba chế phẩm của bài thuốc Thanh bì Dưỡng can thang

Được bào chế bởi đơn vị khám chữa bệnh bằng YHCT đầu ngành:

Bài thuốc là công trình sưu tầm, nghiên cứu và ứng dụng từ 1 trong hơn 100 bài thuốc cổ các bác sĩ YHCT giỏi và giàu kinh nghiệm tại Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc – Đơn vị đi tiên phong trong lĩnh vực sưu tầm, nghiên cứu và ứng dụng các bài thuốc cổ phương vào khám chữa bệnh.

Trung tâm được cộng đồng và giới chuyên môn ghi nhận bằng các giải thưởng danh giá như:

  • TOP 50 thương hiệu – nhãn hiệu nổi tiếng 2017 và 2018
  • Cúp vàng vinh danh sản phẩm uy tín – dịch vụ hoàn hảo – nhãn hiệu ưa dùng
  • Tham gia BCH và nhận kỷ niệm chương vì sức khỏe cộng đồng của Hội Nam y Việt Nam
  • Chứng nhận chăm sóc và bảo vệ sức khỏe công đồng…

Xin được khép lại bài viết về triệu chứng bệnh vảy nến da đầu bằng thông tin liên hệ Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc để độc giả tiện liên hệ thăm khám và chữa trị bệnh hiệu quả, an toàn, sớm thoát được các dấu hiệu vảy nến da đầu để tự tin hơn trong cuộc sống.

Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc

Cơ sở Hà Nội:

– Địa chỉ: Biệt thự B31, ngõ 70 Nguyễn Thị Định, Thanh Xuân

– SĐT: (024) 7109 55990983 059 582

Cơ sở Hồ Chí Minh:

– Địa chỉ: Số 145 Hoa Lan, P.2, Q.Phú Nhuận

– SĐT: (028) 7109 66990932 064 179

Website: Thuocdantoc.org | Fanpage: Trung tâm Nghiên cứu & Ứng dụng Thuốc dân tộc

 Thông tin hữu ích:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo