Các cách trị vảy nến da đầu cho hiệu quả tốt người bệnh nên thử

Có nhiều cách trị vảy nến da đầu, tuy nhiên đa số các phương pháp chỉ có tác dụng làm giảm và ngăn ngừa các triệu chứng khó chịu của bệnh, ngăn ngừa phát triển chứ không thể đẩy lùi bệnh. Để quá trình chữa bệnh đạt hiệu quả tốt, người bệnh cần trị liệu theo đúng phác đồ và hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

Bài đọc thêm:

Bệnh vảy nến da đầu là một trong những dạng thường gặp nhất của bệnh vảy nến. Cũng giống như vảy nến, bệnh vảy nến da đầu gây ra các tổn thương da lớn màu đỏ tía hoặc những mảng vảy lớn màu trắng, xếp thành từng lớp như vảy cá và cực kỳ dễ bong tróc, chỉ khác là bệnh xuất hiện ở các vùng da đầu như đỉnh đầu hoặc sau gáy chứ không phải ở cùi chỏ, ngực, lưng hay chân, tay người bệnh.

bệnh vảy nến da đầu

Hình ảnh bệnh vảy nến da đầu

Hiện nay có một số cách trị vảy nến da đầu rất phổ biến, đem lại hiệu quả cao trong việc ngăn chặn các triệu chứng và đẩy lùi căn bệnh này.

ông Tiết Quang Tuấn 63 tuổi, ở Ngõ 301 Nguyễn Văn Cừ, Long Biên, Hà Nội đã có đủ 3 thế hệ được hỗ trợ điều trị vảy nến thành công bằng y học cổ truyền tại Trung tâm Thuốc dân tộc...

Các cách trị vảy nến da đầu phổ biến nhất hiện nay

Có nhiều cách điều trị vảy nến da đầu, trong đó người bệnh có thể áp dụng các phương pháp như Tây y, Đông y, hay một số mẹo hỗ trợ điều trị tự nhiên. Các cách đó như sau:

Cách trị vảy nến da đầu dùng thuốc bôi

Những người mắc bệnh vảy nến da đầu thể nhẹ và trung bình có thể sử dụng các loại thuốc bôi sau để điều trị các triệu chứng của bệnh:

+ Thuốc mỡ Axit Salixilic: Làm giảm sự liên kết của các tế bào sừng, giảm độ pH của lớp sừng, dẫn tới bong vảy và làm mềm thương tổn, làm cho các thuốc khác được hấp thu nhiều hơn.

 Thuốc mỡ điều trị vảy nến da đầu

Thuốc mỡ Axit Salixilic

+ Thuốc bôi chứa Steroid: Giúp kháng viêm hiệu quả và loại bỏ các mảng vảy bong tróc.

+ Thuốc mỡ chứa Calcipotriene: Liên kết với Vitamin D, cho kết quả điều trị vảy nến da đầu rất tốt.

+ Thuốc mỡ Anthralin: Có tác dụng ức chế quá trình tăng sinh tế bào sừng và chống viêm mạnh, đặc biệt được dùng khi bệnh kháng trị với các thuốc khác.

+ Các loại kem dưỡng ẩm: Giúp giảm ngứa, ngăn vảy nến lan rộng và cung cấp độ ẩm cho da đầu.

>> Lưu ý: Tuy hiệu quả nhưng các loại thuốc bôi này có thể gây ra các tác dụng phụ đáng sợ như: ức chế tuyến thượng thận, làm teo da (thượng bì và trung bì), rạn da, trứng cá, nấm da, rụng tóc, kháng thuốc,… Vậy nên người mắc bệnh vảy nến da đầu chỉ sử dụng các loại thuốc này trong một khoảng thời gian ngắn và phải nghe theo mọi ý kiến và chỉ định của bác sĩ trong quá trình dùng thuốc.

Cách trị vảy nến da đầu dùng các loại thuốc đường uống hoặc tiêm

Cách trị vảy nến da đầu này được áp dụng khi bệnh đã chuyển sang thể nặng, có dấu hiệu lan rộng. Lúc này, các loại thuốc đường uống hoặc tiêm sẽ được bác sĩ chỉ định cho người bệnh.

+ Metrothexate: Có công dụng giảm việc sản xuất các tế bào da, kháng viêm mạnh, đồng thời làm chậm tiến triển của bệnh viêm khớp do vảy nến ở một số người. Các triệu chứng bệnh có thể giảm đáng kể sau khi dùng thuốc.

+ Cyclosporine: Tương tự như Metrothexate, Cyclosporine có tác dụng ức chế hệ miễn dịch. Rất nhiều bệnh nhân giảm nhẹ tổn thương hoặc có dấu hiệu cải thiện bệnh tốt sau khi dùng thuốc này.

+ Retinoids: Liên quan đến vitamin A, nhóm thuốc này có công dụng giảm hiệu quả quá trình sản xuất các tế bào da, nhất là khi tình trạng bệnh vảy nến da đầu của người bệnh đã chuyển nặng mà lại không đáp ứng các với liệu pháp điều trị khác.

>> Lưu ý: Cũng giống như những “người anh em thuốc bôi”, các loại thuốc đường uống/ tiêm có thể gây ra nhiều tác dụng phụ không mong muốn như: Độc gan, ức chế tủy xương, xơ phổi, rối loạn mỡ máu, rụng tóc, tăng huyết áp,… Thuốc Metrothexate và Cyclosporine được chống chỉ định cho phụ nữ mang thai và cho con bú. Người bệnh khi sử dụng các loại thuốc trên cần tuân thủ tuyệt đối chỉ định của bác sĩ, không lạm dụng, dùng thuốc quá liều.

Cách trị vảy nến da đầu dùng phương pháp quang trị liệu

Đây cũng là cách được sử dụng để điều trị vảy nến da đầu thể nặng. Phương pháp này sử dụng tia cực tím A chiếu lên vùng da đầu bị tổn thương do vảy nến của người bệnh, giúp ức chế quá trình phân chia và nhân lên của các tế bào thượng bì.

Điều trị vảy nến da đầu bằng quang trị liệu

Phương pháp Quang trị liệu điều trị vảy nến da đầu

>> Lưu ý: Cách này có thể gây ra các tác dụng phụ: Thương tổn da do ánh sáng, lão hóa da sớm, tăng nguy cơ ung thư hắc tố và các ung thư da khác, tổn thương mắt,.. Do đó, phương pháp này chống chỉ định với những trường hợp bệnh nhân nhạy cảm với ánh sáng, đục thủy tinh thể, suy gan thận, trẻ em dưới 12 tuổi, người bị bệnh lupus ban đỏ hay những người có các bệnh gắn liền với nguy cơ ung thư da,…

Cách trị vảy nến da đầu bằng tự nhiên

+ Sử dụng  Vitamin E: Người mắc bệnh vảy nến da đầu có thể dùng vitamin E bôi trực tiếp lên vùng da đầu bị vảy nến hoặc bổ sung vào chế độ ăn uống sẽ giúp dưỡng ẩm, trị vảy nến rất tốt.

+ Sử dụng giấm táo: Thoa đều hỗn hợp giấm táo lên những vùng da đầu bị vảy nến.

+ Sử dụng muối biển: Pha loãng muối biển với nước rồi thoa lên vùng da đầu bị vảy nến rồi gội sạch lại với nước.

+ Sử dụng dầu dừa: Bôi trực tiếp dầu dừa lên vùng da đầu bị vảy nến giúp điều trị bệnh hiệu quả và bổ sung dưỡng chất cho da đầu.

+ Sử dụng kem dưỡng ẩm: Giúp cung cấp độ ẩm cần thiết cho vùng da đầu, giảm bong tróc da và ngứa ngáy, khó chịu.

>> Lưu ý: Các giải pháp từ tự nhiên kể trên chỉ có tác dụng hỗ trợ giảm nhẹ các triệu chứng bệnh chứ không điều trị được bệnh. Bên cạnh đó, có rất nhiều trường hợp người bệnh vì áp dụng các biện pháp này sai cách, không đảm bảo vệ sinh dẫn đến viêm nhiễm, bội nhiễm da đầu, rụng tóc, bệnh tái phát nặng và khó điều trị hơn.

Cách trị vảy nến da đầu an toàn, hiệu quả từ Đông y

Những năm gần đây, người bệnh thường có xu hướng tìm đến các bài thuốc Đông y để điều trị vảy nến da đầu hơn là sử dụng các loại thuốc Tây y do thuốc Đông Y tuy hiệu quả chậm nhưng lại an toàn và lành tính hơn nhiều, hơn nữa lại không hề tốn kém.

Cách trị vảy nến da đầu bằng Đông y có những bài thuốc sau đây:

+ Bài thuốc 1:  Các vị thuốc: kinh gới, rau má, bồ công anh, ké đầu ngựa, cây trinh nữ, bạc sau, xích đồng, thổ phục linh, vỏ gạo, hạ khô thảo, kim ngân, khổ sâm, xác ve sầu, đơn đỏ, mỗi vị 10 – 12g đem sắc lấy nước uống ngày 2 lần, phần bã đem tận dụng đun với 1 ít nước để tắm – gối hoặc ngâm ủ giúp bong các lớp da chết trên da đầu.

+ Bài thuốc 2: Các vị thuốc: Mang tiêu: 500g, cúc hoa dại:240g, xuyên tiêu: 120g, khô phàn:120g đem sắc chung lấy nước để ngâm hoặc tắm mỗi ngày, cách 1 ngày ngâm 1 lần. Nếu để trị vảy nến da đầu thì người bệnh dùng khăn sau khi tẩm thuốc lên da đầu.

+ Bài thuốc 3: Các vị thuốc ké, huyền sâm, ngân hoa, hà thủ ô, hòa ma nhân, sinh địa, mỗi vị 12g đem sắc lấy nước uống  1 lần mỗi ngày.

+ Bài thuốc điều trị vảy nến kết hợp “3 trong 1” xử lý vảy nến da đầu TỪ GỐC, bảo vệ nang tóc toàn diện

Các bài thuốc kể trên có hiệu quả tương đối chậm bởi chưa có sự kết hợp điều trị cả bên trong lẫn bên ngoài và dưỡng da. Chính vì vậy, các bác sĩ giỏi và giàu kinh nghiệm tại Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc đã sưu tầm, nghiên cứu và bào chế thành công bài thuốc Thanh bì Dưỡng can thang điều trị vảy nến da đầu hiệu quả.

Bài thuốc là công trình nghiên cứu dựa trên bài thuốc trợ tạng bì trong cuốn “Y tông tâm lĩnh” của đại danh y Hải Thượng Lãn Ông và tinh túy nhiều phương thuốc cổ phương khác với sự kết hợp các vị thuốc trong 3 bài thuốc nhỏ: Thuốc uống, thuốc gội rửa, thuốc bôi ngoài. Cụ thể:

Thuốc uống: Với các vị thuốc bồ công anh, kim ngân hoa, tang bạch bì, ké đầu ngựa, đơn đỏ… có tác dụng điều trị vảy nến da đầu từ bên trong bằng việc cân bằng hệ miễn dịch, tăng cường chức năng thải độc của gan thận, hoạt huyết.

– Thuốc gội rửa da đầu: Dược liệu gồm có lá trầu không, ô liên rô, ích nhĩ tử, mò trắng… Dùng để gội, rửa da đầu bị vảy nến có tác dụng sát khuẩn, làm lành tổn thương, chống viêm, khắc phục các triệu chứng bệnh bên ngoài.

– Thuốc bôi ngoài: Với các thành phần thảo dược tang bạch bì, mật ong, thiên mã hồ, bi đao… Bài thuốc bôi ngoài phát huy công dụng dưỡng da, tái tạo tế bào da ở cấp độ biểu bì, giúp da đầu khỏe mạnh, ngăn ngừa rụng tóc, kích thích mọc tóc ở những vùng bị rụng do vảy nến da đầu.

Xem thêm: Dựa vào nguyên tắc này, Thanh bì Dưỡng can thang trở thành khắc tinh bệnh vảy nến

“Thanh bì Dưỡng can thang” được các bác sĩ chuyên khoa đánh giá cao và người bệnh tin tưởng trong điều trị bệnh vảy nến da đầu.

Anh Phong (Hà Nội) cho biết: “Tôi bị bệnh vảy nến da đầu với các triệu chứng ám ảnh gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống và công việc. Tôi đã áp dụng nhiều cách trị vảy nến da đầu khác nhau từ các mẹo dân gian đến các thuốc Tây y đắt tiền và và các bài thuốc gia truyền nhưng bệnh không khỏi. Chỉ khi sử dụng đến bài thuốc Thanh bì Dưỡng can thang của Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc thì bệnh mới được đẩy lùi. Bài thuốc trị vảy nến rất hiệu quả, tôi khỏi bệnh sau 4 liệu trình kiên trì sử dụng thuốc và không gặp phải bất cứ tác dụng phụ nào”.

Chị Huyền Thư (TPHCM) chia sẻ: “Bệnh vảy nến da đầu đúng là cơn ác mộng khủng khiếp đối với tôi. Từng mảng vảy trên da đầu bong tróc, rơi rụng kèm theo ngứa ngáy mọi lúc, mọi nơi khiến tôi mặc cảm và ám ảnh. Tôi đã chạy chữa khắp các bệnh viện lớn nhỏ mà bệnh không khỏi. Bài thuốc Thanh bì Dưỡng can thang do Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc là cứu cánh của tôi khi tưởng như đã bỏ cuộc. Bài thuốc này giúp tôi thoát khỏi chứng bệnh vảy nến da đầu hiệu quả, không có tác dụng phụ. Đồng thời tôi rất hài lòng về chất lượng khám chữa bệnh tại Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc”.

Trong suốt gần 10 năm xây dựng và phát triển, Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc là đơn vị đi tiên phong trong lĩnh vực khám chữa bệnh bằng YHCT. Với đội ngũ bác sĩ YHCT giỏi và giàu kinh nghiệm, hội tụ hơn 100 bài thuốc cổ phương, nhiều loại dược liệu quý, Trung tâm là địa chỉ khám chữa bệnh được nhân dân cả nước tin tưởng.

Cùng với những đóng góp to lớn cho sứ mệnh nâng tầm giá trị YHCT Việt Nam, Trung tâm được cộng đồng vinh danh bằng các giải thưởng cao quý: TOP 50 thương hiệu – nhãn hiệu nổi tiếng, cúp vàng vinh danh sản phẩm uy tín – dịch vụ hoàn hảo – nhãn hiệu ưa dùng, chứng nhận chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cộng đồng…

Click xem thêm: Chi phí điều trị bệnh vảy nến tại Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc có đắt không?

Hình ảnh giải thưởng của Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng thuốc dân tộc
Hình ảnh giải thưởng của Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng thuốc dân tộc

Để điều trị vảy nến da đầu bằng bài thuốc Thanh bì Dưỡng can thang hiệu quả an toàn, người bệnh cần được các bác sĩ chẩn bệnh, kê đơn bốc thuốc dựa trên thể bệnh, nguyên nhân, mức độ bệnh và thể trạng sức khỏe. Vì vậy, bạn cần đến trực tiếp Trung tâm để được thăm khám kỹ lưỡng trước khi dùng thuốc. Mọi chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc

 Thanh Hương (Tổng hợp)

Thông tin hữu ích:

>> Lưu ý: Hiệu quả của cách trị vảy nến da đầu nêu trên nhiều hay ít còn tùy thuộc vào cơ địa của người bệnh.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo