Các loại thuốc trị vảy nến da đầu phổ biến nhất người bệnh cần biết!

Các loại thuốc trị vảy nến da đầu phổ biến nhất hiện nay là những loại nào, công dụng ra sao và cần lưu ý điều gì khi sử dụng? Tất cả những thông tin hữu ích nhất sẽ được Camnangbenhdalieu cung cấp đầy đủ trong bài viết dưới đây.

>> Xác định rõ các dấu hiệu vảy nến da đầu để điều trị hiệu quả

>> Hướng dẫn chọn dầu gọi đầu trị vảy nến da đầu hiệu quả, an toàn

Nhận diện bệnh vảy nến da đầu!

Vảy nến da đầu là một trong những dạng phổ biến nhất của bệnh vảy nến với biểu hiện dặc trưng là các mảng vảy màu trắng mọc xếp lớp kín mít như vảy cá, bao phủ khắp bề mặt da đầu người bệnh. Các mảng vảy này thường xuất hiện nhiều nhất ở khu vực đỉnh đầu hoặc sau gáy, gây ra những cơn ngứa ngáy kinh hoàng, liên tục và dai dẳng, cực kỳ khi khó chịu!

vảy nến da đầu

Khi bị vảy nến da đầu, không những ngoại hình mà cả tâm lý của người bệnh cũng sẽ chịu những tác động hết sức nặng nề.

ông Tiết Quang Tuấn 63 tuổi, ở Ngõ 301 Nguyễn Văn Cừ, Long Biên, Hà Nội đã có đủ 3 thế hệ được hỗ trợ điều trị vảy nến thành công bằng y học cổ truyền tại Trung tâm Thuốc dân tộc...

Các mảng vảy trên đầu trông không chỉ  xấu xí, kinh dị mà còn thường xuyên rơi xuống áo, vai,… gây mất vệ sinh, nếu rơi ra ở nơi công cộng sẽ khiến người bệnh vô cùng xấu hổ, sinh ra tâm lý e ngại, không muốn giao tiếp với người ngoài, về lâu về dài có thể gây ra các biến chứng, bệnh về tâm lý như trầm cảm,… Do đó, cần sớm có phương pháp điều trị, đầy lùi căn bệnh này!

Tuy nhiên,  một điều đáng tiếc là hiện nay các nhà khoa học vẫn chưa tìm và nghiên cứu ra được bất kỳ loại thuốc hay phương pháp nào có thể điều trị khỏi hẳn bệnh vảy nến da đầu nói riêng và bệnh vảy nến nói chung. Nguyên nhân gây ra bệnh này rất khó xác định và phức tạp vậy nên tìm ra thuốc đặc trị là chưa thể!

Mọi loại thuốc đang có hiện nay đều nhằm một mục đích chính là ngăn chặn các triệu chứng bệnh không tiếp tục lây lan sang các vùng da lành khác, bên cạnh đó giảm thiểu, đẩy lùi triệu chứng càng lâu càng tốt, có thể 1 năm, 2 năm hoặc lâu hơn, phụ thuộc cả vào lối sinh hoạt, sự kiêng khem của người bệnh!

Các loại thuốc trị vảy nến da đầu phổ biến nhất hiện nay gồm những loại nào?

Như đã nói ở trên, các loại thuốc trị vảy nến da đầu hiện có đều chỉ để đẩy lùi các triệu chứng bệnh, chứ không đặc trị hoàn toàn được. Khi đi khám bệnh, bác sĩ sẽ xem xét, xác định tình trạng nặng nhẹ và mức độ lan rộng của các mảng vảy mà quyết định kê các loại thuốc phù hợp, có thể là thuốc bôi tác dụng tại chỗ hoặc thuốc tiêm, thuốc uống cho tác dụng toàn thân.

Dưới đây là những loại thuốc trị vảy nến da đầu phổ biến, được sử dụng nhiều nhất, người bệnh có thể tham khảo qua:

Điều trị vảy nến da đầu bằng Tây y

  • Các loại thuốc bôi Trị Vảy nến da đầu:

Trong trường hợp tình trạng Vảy nến da đầu còn nhẹ, các vùng tổn thương chưa rộng thì người bệnh có thể sử dụng các loại thuốc bôi cho tác dụng trực tiếp tai chỗ như:

+ Thuốc mỡ Axit Salixilic: Làm giảm sự liên kết của các tế bào sừng, giảm độ pH của lớp sừng, dẫn tới bong vảy và mềm thương tổn, làm cho các thuốc khác được hấp thu nhiều hơn.

+ Thuốc mỡ Anthralin: Có tác dụng ức chế quá trình tăng sinh tế bào sừng và chống viêm mạnh, đặc biệt được dùng khi bệnh kháng trị với các thuốc khác.

+ Thuốc mỡ Daivonex: Giúp giảm nhanh các triệu chứng vảy nến như giảm tình trạng da bong tróc, khô nứt và ngứa ngáy bứt rứt,…

Thuốc Daivonex

+ Thuốc mỡ và kem Corticosteroid: Giảm thiểu đáng kể tình trạng viêm nhiễm và đỏ da do Vảy nến, bên cạnh đó giúp dưỡng ẩm các vùng da bị tổn thương, bạt sừng,…

+ Các loại kem dưỡng ẩm: Giúp giảm thiểu tình trạng ngứa ngáy bứt rứt cho người bệnh, đồng thời ngăn ngừa tình trạng các mảng vảy lan rộng, cung cấp độ ẩm cần thiết cho da đầu.

=> Ưu và nhược điểm của các loại thuốc bôi: Nhìn chung các loại thuốc này đều giúp điều trị nhanh chóng các triệu chứng vảy nến da đầu nhưng song song đó là nhiều mặt hại, như việc gây ra các tác dụng phụ không mong muốn, nguy hại đến sức khỏe người bệnh như: ức chế tuyến thận, làm teo da, khô da, rạn da, trứng cá, nấm, tàn nhang,…

Chính vì vậy, người bệnh khi sử dụng cần hết sức cẩn thận, cần bôi đúng theo chỉ dẫn của bác sĩ, không được tự tiện sử dụng hay lạm dụng thuốc. Ngoài ra, các loại thuốc này cũng chỉ được dùng trong một thời gian ngắn nhất định.

  • Các loại thuốc trị vảy nến da đầu đường uống hoặc tiêm

Khi bệnh Vảy nến da đầu đã trở nặng, các triệu chứng bệnh có chiều hướng lây lan ra diện rộng thì các loại thuốc bôi lúc này trở nên bất tiện và không còn hiệu quả nữa. Trong trường hợp, các loại thuốc trị vảy nến da đầu đường uống hoặc đường tiêm sẽ được lựa chọn thay thế. Một số loại thuốc phổ biến nhất có thể kể đến như:

+ Metrothexate: Đây là một trong những loại thuốc phổ biến nhất, cócông dụng hiệu quả trong việc chống viêm nhiễm, đồng thời làm giảm quá trình sản sinh tế bào da và làm chậm tiến trình bệnh viêm khớp vảy nến ở một số bệnh nhân bị biến chứng.

thuốc Metrothexat

+ Cyclosporine: Thuốc này cũng cho tác dụng tương tự như Metrothexate trong việc ức chế hệ miễn dịch. Hiệu quả mà loại thuốc này được đánh giá khá cao.

+ Retinoids: Đây là nhóm thuốc có liên quan đến vitamin A, với tác dụng chính là giảm thiểu quá trình tăng sinh tế bào da ở người bệnh, đặc biệt trong các trường hợp tình trạng bệnh vảy nến da đã chuyển biến nặng nhưng lại không đáp ứng với các loại thuốc điều trị khác!

==> Ưu và nhược điểm của các loại thuốc trị Vảy nến đường uống/ tiêm: Giống như các loại thuốc bôi, thuốc đường uống/ tiêm cũng mang lại công dụng điều trị các triệu chứng rất nhanh chóng, có thể đẩy lùi triệu chứng bệnh ngay cả khi bệnh trở nặng.

Nhưng có mặt lợi thì cũng phải có mặt hại, các loại thuốc này cũng gây ra những tác dụng vô cùng đáng sợ như: độc gan, ức chế tủy xương, xơ phổi, rối loạn mỡ máu, rụng tóc,tăng huyết áp, gây quái thai,… Hai loại thuốc Metrothexate và Cyclosporine được chống chỉ định dùng cho các trường hợp người bệnh là phụ nữ đang mang thai và cho con bú!

Do độc hại nên khi sử dụng các loại thuốc này, người bệnh cần tuân thủ theo đúng mọi hướng dẫn của bác sĩ, tuyệt đối không mua thuốc về tự dùng!

Điều trị vảy nến da đầu bằng thuốc Đông y – Bài thuốc Thanh bì Dưỡng can thang

Nhằm khắc phục những nhược điểm mà thuốc tân dược gặp phải trong điều trị bệnh vảy nến, y học cổ truyền đã cho ra đời rất nhiều bài thuốc an toàn, lành tính. Hiện tại, bài thuốc Đông y được tìm kiếm nhiều nhất đó là Thanh bì Dưỡng can thang – Đây là sản phẩm sau qua trình nghiên cứu từ hơn 100 bài thuốc cổ phương và được ứng dụng thành công của đội ngũ y bác sĩ hàng đầu Việt Nam tại Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng thuốc dân tộc.

>> Thông tin chi tiết về bài thuốc Thanh bì Dưỡng can thang

Ba chế phẩm của bài thuốc Thanh bì Dưỡng can thang
Ba chế phẩm của bài thuốc Thanh bì Dưỡng can thang

Thành phần thảo dược của bài thuốc đảm bảo về chất lượng, sạch và an toàn, 100% lành tính với bệnh nhân. Được thu hái trực tiếp từ các khu chuyên canh thảo dược do Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng thuốc dân tộc đầu tư.

Bài thuốc gồm 3 dạng mang lại tác động kép cho bệnh nhân: Thuốc dạng thang tác động trực tiếp vào các cơ quan nội tạng, làm chức năng giải độc, giải quyết bệnh từ căn nguyên. Thuốc bôi, gội tác động trực tiếp vào tổn thương, giúp ngăn vùng tổn thương lan rộng, làm lành vết thương phục hồi làn da.

Thành phần chính: Tang bạch bì, bồ công anh, dược liệu trầu không, bì đao, kim ngân hoa,…

Thời gian điều trị: Từ 2 – 5 tháng tùy theo tình trạng bệnh và thể trạng của từng bệnh nhân.

Thông tin về đơn vị bào chế:

Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc

Trên đây là tất cả những loại thuốc trị vảy nến da đầu phổ biến nhất mà Camnangbenhdalieu đã tổng hợp lại được. Mong rằng qua bài viết này, người bệnh đã có thêm những kiến thức hữu ích về việc điều trị bệnh vảy nến da đầu nói riêng và bệnh vảy nến nói chung!

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo