4 quy tắc vàng giúp trẻ thoát khỏi viêm da dị ứng mùa này!

Với thời tiết cuối hè sang thu diễn biến phức tạp da trẻ không tránh khỏi bị ảnh hưởng và thường gặp những bệnh như viêm da cơ địa, mề đay…Vậy làm thế nào để giúp con thoát khỏi viêm da dị ứng?

Tại sao trẻ em thường bị viêm da dị ứng khi thời tiết thay đổi

Theo Bác sĩ Nguyễn Thị Bích Liên (Bệnh viện Da liễu Tp.HCM) cho biết, cấu tạo da của trẻ em giống người lớn, tuy nhiên, da trẻ thường mềm, mỏng hơn, chẳng hạn da của trẻ sơ sinh chỉ dày bằng 1/5 da người lớn.

Do các tế bào ít và lớp sừng mỏng nên chức năng bảo vệ của lớp sừng còn hạn chế, việc này khiến da trẻ dễ bị tổn thương. Điều này có nghĩa là các chất tiếp xúc từ môi trường dễ dàng xâm nhập và da và làm da dễ hấp thụ hơ, bất kể xấu hoặc tốt.

Xem ngayViêm da dị ứng ở trẻ em: Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

Bên cạnh đó, tuyến mồ hôi, tuyến bã nhờn ít hoạt động làm cho màng acid bảo vệ ở da của trẻ tương đối yếu cộng với khả năng điều hòa nhiệt ở da kém nên trẻ dễ bị mất nước qua da. Việc này khiến da trẻ bị yếu và khô trước các tác nhân bên ngoài. Chưa kể hễ miễn dịch của trẻ cũng chưa hoàn thiện vì thế rất dễ bị dị ứng từ thức ăn rồi biểu hiện qua da.

Bài thuốc Thanh bì Dưỡng can thang là GIẢI PHÁP VÀNG trong điều trị viêm da dị ứng và viêm da tự miên nói chung. Tính đến tháng 10/2019 đã có 3597 bệnh nhân điều trị thành công nhờ bài thuốc.

Vì thế trẻ thường có các vấn đề dị ứng, đặc biệt là dị ứng thời tiết như bệnh chàm, bệnh rôm sảy, mề đay…

Lúc này lớp thượng bì bảo vệ da bị tổn thương, nếu các mẹ không chăm sóc đúng cách da của con càng lúc càng bị tổn thương thêm, ảnh hướng đến sự phát triển của trẻ cũng như việc học tập.

Một số bệnh da dị ứng thường gặp ở trẻ khi chuyển mùa

1. Viêm da cơ địa

Theo thống kê của ngành da liễu, viêm da cơ địa là một bệnh phổ biến ở trẻ, có tới 60% trẻ bị viêm da cơ địa trong năm đầu đời, 30% trong 5 năm sau, và 10 % trẻ sau 6 tuổi.

Bệnh do 2 nguyên nhân gồm di truyền và môi trường. Trong đó yếu tố môi trường đóng vai trò “kích hoạt” khiến bệnh khởi phát và nặng hơn. Do đó tỷ lệ trẻ bị viêm da cơ địa mắc vào thời điểm giao mùa thường gấp nhiều lần.

Xem ngayViêm da cơ địa ở trẻ em: Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

2. Mề đay

Mề đay là một trong những bệnh lý ngoài da gây ngứa ngáy, khó chịu, làm trẻ biếng ăn, quấy khóc. Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng nổi mề đay ở trẻ trong đó có yếu tố thời tiết thay đổi. Cách điều trị nổi mề đay ở trẻ em cũng phức tạp hơn người lớn.

3. Rôm sẩy

Rôm sảy (tên khoa học là prickly heat hay miliaria) là hiện tượng da xuất hiện mảng đỏ, xuất hiện nhiều vào những ngày nắng, nóng và ẩm. Bệnh có nhiều mức độ nặng, nhẹ khác nhau từ đó cũng có nhiều phương pháp điều trị.

4 “quy tắc vàng” giúp đẩy lùi các bệnh về da do dị ứng ở trẻ

Quy tắc 1: Không xem nhẹ các triệu chứng

Triệu chứng điển hình nhất ở viêm da dị ứng là ngứa. Đối với trẻ nhỏ khi ngứa, trẻ sẽ gãi do không tự kiềm chế được, nếu móng tay dài sẽ làm trầy xước, chảy máu và dễ bị nhiễm khuẩn gây lở loét, mưng mủ và da. Giai đoạn sau đó là vùng da này thường bị dày lên.

Chưa kể, trên da có rất nhiều loại vi khuẩn, ngay khi gặp điều kiện thuận lợi chúng sẽ gây bệnh. Vì thế thường để lại những biến chứng như tình trạng viêm da nặng, khó điều trị và để lại sẹo.

Ngoài ra, còn có các triệu chứng khác như mụn nước tập trung thành từng đám trên nền da đỏ, phù nề, chảy nước, da khô, da dày, lichen hóa…

Lời khuyên: Khi có triệu chứng sưng, ngứa, bong vẩy, sẩn đỏ da hãy nghĩ tới bệnh viêm da dị ứng. Ngay khi nghi ngờ hãy đưa trẻ đến bệnh viêm để khám và điều trị nhất là trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ. Không tự ý mua thuốc để tự điều trị tại nhà.

Xem video Bs. Phạm Thị Lan (Bệnh viện Da liễu Trung Ương) chia sẻ về bệnh Viêm da cơ địa, viêm da cơ địa ở tay:

Quy tắc 2: Chăm sóc da hàng ngày với hai bước quan trọng

  • Bước 1: Làm sạch da bằng sữa tắm có nồng độ PH thích hợp từ 4,75 – 5,5 không mùi, hoặc mùi thơm nhẹ.
  • Bước 2: Giữ ẩm và làm mềm bằng kem dưỡng ẩm có thành phần acid béo Omega 6 cung cấp độ ẩm cho làn da bé và ceramide.

Quy tắc 3: Chế độ dinh dưỡng – Bảo vệ da từ bên trong

  • Cho trẻ uống nhiều nước.
  • Chọn các loại thực phẩm cho bé có nhiều acid béo Omega 6 để giảm tình trạng da khô, khắc phục các triệu chứng đỏ, rát và ngứa đồng thời cùng cố hàng rào bảo vệ da tự nhiên của bé.

Quy tắc 4: Sạch sẽ

  • Luôn giữ da trẻ sạch sẽ, bấm móng tay, đi găng tay để không bị trầy xước da gây nhiễm khuẩn khi gãi.
  • Mặc các loại quần áo vải mềm, mỏng, không có khả năng gây dị ứng.
  • Nên tắm bằng nước ấm (không dùng nước quá nóng).
  • Vệ sinh môi trường sống sạch sẽ.
  • Không nên nuôi động vật trong nhà nhất là chó, mèo.
  • Khi ra ngoài cần mặc áo chống nắng, khẩu trang.

Viêm da dị ứng diễn biến phức tạp đặc biệt là ở trẻ nhỏ, vì thế, việc phòng bệnh hết sức quan trọng. Tuân thủ 4 quy tắc trên có thể giúp các con có “áo giáp” tốt trước điều kiện thời tiết tiêu cực, và môi trường ô nhiễm như hiện nay. Chúc các con luôn khỏe mạnh!

Quỳnh Nguyễn (tổng hợp)

HỮU ÍCH:

Thanh bì Dưỡng can thang là bài thuốc nổi danh đã giúp hàng nghìn bệnh nhân thoát khỏi triệu chứng ngứa ngáy, mẩn đỏ kéo dài dai dẳng của bệnh viêm da dị ứng.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo