Nguyên nhân gây viêm da dị ứng phổ biến nhất

Theo các chuyên gia da liễu, nguyên nhân gây viêm da dị ứng có rất nhiều, bất cứ dị nguyên nào xâm nhập vào cơ thể đều có thể gây dị ứng. Cùng điểm danh một số nguyên nhân chính gây viêm da dị ứng.

Bài nên đọc:

>> Dấu hiệu nhận biết triệu chứng viêm da dị ứng khi mắc bệnh

>> Cách trị viêm da dị ứng và những điều cần lưu ý khi điều trị bệnh

Theo BS Nguyễn Thành (Nguyên Trưởng khoa Khám bệnh – BV Da liễu Trung ương) viêm da dị ứng chỉ là danh từ chỉ cho các biểu hiện dị ứng qua da.

Bệnh có thể gặp ở bất cứ mọi giới, mọi độ tuổi, mọi ngành nghề và chiếm khoảng 20-25% tổng số các bệnh về da liễu.

Bài thuốc Thanh bì Dưỡng can thang là GIẢI PHÁP VÀNG trong điều trị viêm da dị ứng và viêm da tự miên nói chung. Tính đến tháng 10/2019 đã có 3597 bệnh nhân điều trị thành công nhờ bài thuốc.

Triệu chứng thường gặp như ngứa, nổi sẩn, ban đỏ, khô da và nổi mụn nước. Mụn nước xuất hiện trên bề mặt da và kết tụ thành mảng với giới hạn rõ ràng, nhiều vùng nổi mụn nước dễ bị nhiễm khuẩn và được biểu hiện ra bên ngoài bằng rỉ nước và đóng vảy.

Khi mắc bệnh viêm da dị ứng, hiện tượng ngứa là biểu hiện đầu tiên của bệnh. Khi đó, việc bệnh nhân gãi và gãi mạnh lên những vùng da bị bệnh sẽ khiến làn da bị tổn thương và có thể dẫn đến bội nhiễm. Đi kèm với hiện tượng ngứa

Nguyên nhân nào gây nên bệnh viêm da dị ứng?

Nguyên nhân gây viêm da dị ứng gồm hai yếu tố là yếu tố cơ địa và yếu tố môi trường. Trong đó, yếu tố môi trường có rất, rất nhiều nguyên nhân tùy theo đường vào của dị nguyên mà gây nên bệnh viêm da dị ứng.

1. Yếu tố di truyền

Có đến 50% trẻ em bị mắc phải căn bệnh này có bố và mẹ đều bị bệnh. Nguy cơ mắc bệnh ở trẻ tăng lên khi cá nhân hoặc tiền sử gia đình có người bị các bệnh liên quan đến dị ứng như hen xuyễn, viêm xoang, viêm mũi dị ứng.

Một số nghiên cứu cho thấy các đôt biến gen đặc biệt trong vùng thụ thể Interleukin 4 dẫn đến tăng tổng hợp IgE – đây chính là yếu tố phân biệt viêm da dị ứng và các dạng viêm da khác.

2. Yếu tố môi trường

Nghiên cứu cho thấy rằng có đến 90% người mắc bệnh viêm da cơ địa không có bố hoặc mẹ từng mắc bệnh, vậy có thể khẳng định ngoài yếu tố di truyền thì môi trường sống xung quanh chiếm tầm ảnh hưởng không nhỏ trong quá trình tác động gây bệnh.

Một số tác  nhân làm khởi phát bệnh viêm da dị ứng có thể kể đến như sau:

+ Do tiếp xúc với hóa chất độc hại: Những loại hóa chất mà chúng ta tiếp xúc hằng ngày như chất tẩy rửa, thuô’c nhuộm tóc, sơn móng tay, thuô’c trừ sâu,… chính là một trong những nguyên nhân gây nên bệnh viêm da dị ứng.

+ Do các dị nguyên thường như lông thú, phấn hoa, bụi bặm,… hay trong quần áo có chất vải cứng, thô ráp gây kích ứng da.

+ Do stress, mệt mỏi và áp lực kéo dài dẫn đến sự bùng phát của bệnh.

+ Do dị ứng với thời tiết: Thời tiết thay đổi thất thường, quá nóng hoặc quá lạnh khiến làn da không kịp thích ứng với thời tiế, gây dị ứng và tình trạng viêm da.

+ Do dị ứng với thức ăn: Một số thức ăn dễ gây dị ứng như hải sản, sữa, thịt bò, phô mai,… hay những đồ uống có cồn như rượu, bia và các chất kích thích khác. Ngoài ra nếu cơ địa của bạn dễ dị ứng thì kể cả là những thức ăn lành tính và thông thường nhất cũng có thể trở thành nguyên nhân gây bệnh.

Theo BS Nguyễn Thành, ở phụ nữ và trẻ em thường mắc viêm da dị ứng do tiếp xúc như tiếp xúc mỹ phẩm, hóa chất tẩy rửa, phấn hoa, thời tiết… vì da của họ khá nhạy cảm. Còn đối với nam giới thường bị viêm da tiếp xúc do đường tiêu hóa như uống rượu bia, ăn thực phẩm độc hại.

Xem video Bác sĩ Phương Mai (Bệnh viện Da liễu Tp.HCM) chia sẻ về bệnh viêm da dị ứng:

Phòng tránh bệnh viêm da dị ứng

Bệnh viêm da dị ứng có rất nhiều thể, nhiều dạng khác nhau và bất cứ đối tượng nào cũng có thể mắc phải. Vì thế, chúng ta cần đặc biệt lưu ý những điểm dưới đây.

  • Với những người có cơ địa dị ứng như thỉnh thoảng ngứa ngoài da, viêm mũi dị ứng, hen suyễn… cần đặc biệt chú ý khi sử dụng bất cứ các chất.
  • Chị em phụ nữ có cơ địa dị ứng muốn dùng mỹ phẩm thì cần thử mỹ phẩm ở vùng da mỏng dưới cánh tay 1-2 ngày xem có phản ứng dị ứng hay không rồi mới dùng cho da mặt. Kể cả nước hoa cũng nên cẩn trọng, không dùng mỹ phẩm bừa bãi, chỉ nên dùng mỹ phẩm quen
  • Phòng bệnh khi thời tiết thay đổi. Nhiều bệnh nhân bị viêm da dị ứng là do phản ứng với các thay đổi của thời tiết, đây cũng là lý do khiến mỗi người bị viêm da ở những thời điểm khác nhau. Vì thế với những người dị ứng với gió lạnh cần chú ý ăn mặc ấm, kín gió khi thời tiết chuyển mùa.

  • Hạn chế tiếp xúc tối đa với hóa chất như xà phòng, chất tẩy rửa …cách đeo găng tay.
  • Dùng các loại xà phòng, sữa tắm trung tính, ít độ tẩy.
  • Đeo khẩu trang để tránh dị nguyên như khói bụi, phấn hoa.
  • Thận trọng với món ăn lạ như đồ hải sản, đồ tanh. Hạn chế dùng chất đường mỡ, chất kích thích. Chú ý ăn nhiều rau xanh.

Trên đây là những nguyên nhân gây viêm da dị ứng thường gặp, mọi người tuyệt đối không nên xem thường. Viêm da dị ứng để lại có thể gây ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống cũng như tâm lý của bệnh nhân. Hãy bảo vệ sức khỏe của bạn thật tốt.

Tham khảoCách điều trị viêm da dị ứng bằng thuốc nam

Nguyễn Quỳnh (tổng hợp)

HỮU ÍCH:

Thanh bì Dưỡng can thang là bài thuốc nổi danh đã giúp hàng nghìn bệnh nhân thoát khỏi triệu chứng ngứa ngáy, mẩn đỏ kéo dài dai dẳng của bệnh viêm da dị ứng.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo