Dấu hiệu nhận biết triệu chứng viêm da dị ứng khi mắc bệnh

Nhân biết triệu chứng bị viêm da dị ứng giúp ích rất nhiều trong quá trình điều trị và phòng tránh bệnh. Dưới đây là những dấu hiệu nhân biết, triệu chứng một số bệnh viêm da dị ứng thường gặp.

Bài nên đọc:

>> Viêm da dị ứng có lây không? Cách phòng tránh bệnh

>> Cách trị viêm da dị ứng và những điều cần lưu ý khi điều trị bệnh

Theo BS CKII Nguyễn Thành (Nguyên Trưởng Khoa Khám bệnh – BV Da liễu Trung ương), viêm da dị ứng là danh từ chung chỉ biểu hiện dị ứng của da do các nguyên nhân dị ứng. Số người mắc bệnh viêm da dị ứng chiếm từ 20-25%.

Có rất nhiều nguyên nhân gây dị ứng, biểu hiện ngoài da chỉ là biểu hiện một phần của dị ứng. Biểu hiện của viêm da dị ứng ở rất nhiều thể khác nhau tùy theo căn nguyên và tùy theo đường vào của dị nguyên.

Bài thuốc Thanh bì Dưỡng can thang là GIẢI PHÁP VÀNG trong điều trị viêm da dị ứng và viêm da tự miên nói chung. Tính đến tháng 10/2019 đã có 3597 bệnh nhân điều trị thành công nhờ bài thuốc.

Nguyên nhân gây viêm da dị ứng, thứ nhất, cơ địa (gia đình, di truyền), thứ hai, là dị nguyên (bất cứ thứ gì xâm nhập vào cơ thể).

Thông thường hay gặp nhất gồm: Viêm da cơ địa, mày đay, viêm da tiếp xúc dị ứng do côn trùng…

Hai dấu hiệu dễ nhất biết viêm da dị ứng

Hai triệu chứng đơn giản và dễ phát hiện viêm da dị ứng nhất gồm:

  • Đỏ da
  • Ngứa.

Theo BS Nguyễn Thành, viêm da dị ứng là phản ứng của cơ thể qua da. Do biểu hiện ở da thì chỉ thấy hai triệu chứng rất đơn giản là tổn thương đỏ da và ngứa. Trong đó, đã gọi dị ứng là phải có ngứa, nếu không có ngứa thì cần xem lại. Ví dụ một số bệnh đỏ da nhưng không ngứa như phát ban do virus điển hình nhất là sởi, sốt xuất huyết…Hoặc một số phát ban do nhiễm khuẩn như viêm họng.

Ngứa cũng là biểu hiện để phân biệt viêm da dị ứng với những bệnh da khác.

Một số triệu chứng viêm da dị ứng thường gặp

1. Viêm da cơ địa

  • Cấp tính: Đỏ da ranh giới không rõ, nổi sẩn, mụn nước, ngứa, tiết dịch không có vảy da, da bị phù nề nặng, chảy dịch và đóng vảy tiết.
  • Bán cấp: Các triệu chứng gần giống cấp tính nhưng nhẹ hơn như da không phù nề, không tiết dịch.
  • Mạn tính: Da dày, thâm, ranh giới không rõ, có thể bị lichen hóa, nứt nẻ và đau.

Xem ngayCách điều trị viêm da cơ địa hiệu quả nhất hiện nay

2. Mày đay

  • Da bị sẩn đỏ
  • Phù nề
  • Lan rộng toàn thân với những nốt ban có hình thù khác nhau
  • Ngứa dữ dội
  • Cơn ngứa có thể hết nhanh trong vài giờ – 24 giờ (cấp tính) hoặc lâu hơn sau 48 giờ (mạn tính)

3. Viêm da tiếp xúc dị ứng

  • Cấp tính: Dát đỏ, ranh giới rõ, phù nề, trên mặt tổn thương có mụn nước, sẩn, bọng nước, tiết dịch, đóng vảy tiết, ngứa.
  • Bán cấp: Dát đỏ nhẹ, kích thước nhỏ, có vảy da khô, kèm đốm màu đỏ nhỏ, hoặc những sẩn chắc, hình tròn
  • Mạn tính: Lichen hóa, da dày, nếp da sâu thành những đường kẻ song song hoặc hình thoi, bong vảy da cùng các sẩn.

Xem ngayCách điều trị viêm da tiếp xúc hiệu quả nhất hiện nay

Một số chia sẻ về triệu chứng của bệnh viêm da dị ứng

Bác Nguyễn Thị Hậu (Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết: “Một sáng ngủ dậy, thấy người ngứa ngáy, khó chịu. Ngứa nhiều, vận động ra mồ hôi lại ngứa. Một ngày các hiện tượng ngứa lặp đi lặp lại nhiều lần. Trước đó, tôi đã từng bị viêm da dị ứng mỗi khi thời tiết thay đổi đặc biệt là nhiều gió”.

Chị Phan Việt An (Quận Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ: “Tôi thường bị ngứa nhiều ở đùi, cánh tay và một số bộ phận kín vào những hôm trời nắng nóng. Do gãi ngứa nhiều nên da bị dày sừng, càng gãi càng ngứa. Tôi quan sát thì không chỉ thời tiết thay đổi mà mỗi khi tôi ăn tôm, cá, cua và các loại hải sản đều bị nổi sẩn, ngứa. Tôi có đi khám bác sĩ, kể lại tình trạng của mình và bác sĩ chẩn đoán tôi bị viêm da dị ứng. Từ đó đến nay thường phải kiêng khem rất nhiều thứ nhưng vẫn không tránh khỏi ngứa mỗi khi thời tiết thay đổi”.

Chị Nguyễn Thị Huyền (Quận Từ Liêm, Hà Nội) cho biết: “Khi tiếp xúc với các côn trùng như kiến, thiêu thân …tôi thường bị mẩn đỏ, ngứa và rát hàng tuần mới hết. Khi tiếp xúc với chúng sau nửa ngày sẽ xuất hiện các vết đỏ, kích thức nhỏ từ 3-4cm. Sau vài ngày tôi thấy xuất hiện mụn nước trên nên da đỏ, lấm tấm bọng nước và bọng mủ.

Qua tìm hiểu tôi thấy những triệu chứng này là của bệnh viêm da do côn trùng nhất là vào những ngày chuyển từ mùa hè sang mùa thu. Từ đó đến nay vào thời điểm này tôi luôn phải vệ sinh môi trường để hạn chế tối đa côn trùng”.

Điều trị viêm da dị ứng đi đôi với bảo vệ da bằng thảo dược

Viêm da dị ứng tuy không đe dọa đến tính mạng người bệnh nhưng nếu không được điều trị đúng cách có thể dẫn đến nguy cơ bội nhiễm da, tổn thương và sẹo vĩnh viễn. Chính vì vây, khi gặp các triệu chứng viêm da dị ứng người bệnh nên thăm khám và chữa trị bằng phương pháp phù hợp.

Giải pháp được ưu tiên hiện nay là các bài thuốc Đông y có nguồn gốc thảo dược hiệu quả và lành tính. Trong đó, bài thuốc Thanh bì Dưỡng can thang do Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc bào chế được tin dùng. Đây là bài thuốc quý kết hợp cả thuốc uống, thuốc ngâm rửa, thuốc bôi ngoài cho hiệu quả điều trị toàn diện, lâu dài, ngăn tái phát và đặc biệt an toàn với nguồn dược liệu sạch tự chủ.

Để biết thêm thông tin về bài thuốc Thanh bì Dưỡng can thang chữa viêm da dị ứng hiệu quả, bạn đọc vui lòng xem thêm chi tiết qua bài viết sau: Viêm da dị ứng và cách “tống tiễn” từ thảo mộc thiên nhiên lành tính

>> Xem thêm Video: Cẩn thận với các kiểu viêm da dị ứng khó chịu vào mùa hè

 

Trên đây là một số triệu chứng bị viêm da dị ứng cần lưu ý, ngay khi xuất hiện các triệu chứng này bênh nhân hãy cố gắng tìm được căn nguyên và loại trừ. Bởi khi loại trừ được căn nguyên thì đã giảm được 30-40% các triệu chứng viêm da dị ứng. Sau đó là dùng thuô’c chống dị ứng, chống viêm theo chỉ định của bác sĩ.

Xem Thêm: Chữa viêm da dị ứng bằng thuốc nam tại nhà an toàn, hiệu quả cao

Quỳnh Nguyễn (tổng hợp)

HỮU ÍCH:

Thanh bì Dưỡng can thang là bài thuốc nổi danh đã giúp hàng nghìn bệnh nhân thoát khỏi triệu chứng ngứa ngáy, mẩn đỏ kéo dài dai dẳng của bệnh viêm da dị ứng.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo