Viêm da dị ứng có lây không? Cách phòng tránh bệnh

Viêm da dị ứng có lây không?Các triệu chứng ngứa ngáy, đỏ da, mụn nước, da dày xù xì khiến nhiều người e ngại tiếp xúc với bệnh nhân bị viêm da dị ứng. Điều này cũng gây ảnh hưởng tâm lý không nhỏ cho bệnh nhân. Vậy viêm da dị ứng có lây không?

Bài nên đọc:

Theo BS CKII Nguyễn Thành (Nguyên Trưởng Khoa Khám bệnh – BV Da liễu Trung ương) viêm da dị ứng là biểu hiện dị ứng của da do các nguyên nhân dị ứng gây nên.

Triệu chứng gây ra điển hình nhất là đỏ da và ngứa. Ngoài ra, còn kèm theo phù nề, mụn nước, phù nề… tùy mức độ, vị trí, độ tuổi và thời gian tiếp xúc với dị nguyên.

Viêm da dị ứng có lây không?

Theo PGS.TS Lê Thị Minh Hương (Trưởng khoa Miễn dịch – Dị ứng – Bệnh viện Nhi Trung ương), viêm da dị ứng bao gồm 3 dạng khác nhau đó là phát ban, phù mạch và mề đay do tác động vật lý.

Các thể thông thường hay gặp nhất ở viêm da dị ứng gồm: Viêm da cơ địa, mày đay, viêm da tiếp xúc dị ứng do côn trùng…

Bài thuốc Thanh bì Dưỡng can thang là GIẢI PHÁP VÀNG trong điều trị viêm da dị ứng và viêm da tự miên nói chung. Tính đến tháng 10/2019 đã có 3597 bệnh nhân điều trị thành công nhờ bài thuốc.

Trong đó, phát ban là hiện tượng da bị sưng đỏ và ngứa, các vết sưng có thể thay đổi về kích thước và bùng phát ở bất cứ đâu trên cơ thể. Bệnh này do chất xúc tác có tên là Histamine gây nên cùng nhiều triệu chứng dị ứng trên da. Có đến 25% dân số trên thế giới từng bị phát ban ít nhất 1 lần trong đời.

Mặt khác, phù mạch lại không gây hiện tượng ngứa và đỏ mà chỉ gây sưng lớp da sâu, thường xuất hiện ở mi mắt, miệng hoặc bộ phận sinh dục. Phù mạch và phát ban có thể xuất hiện cùng nhau, do các chất hóa học được dự trữ trong tế bào mast của cơ thể ẩn trong lớp da sâu hơn.

Biểu hiện của viêm da dị ứng là cấp tính, bán cấp và mạn tính. Triệu chứng điển hình chính là những tổn thương trên da kèm cảm giác ngứa ngáy khó chịu. Nếu bệnh nhân càng gãi nhiều, da sẽ bị dày lên khiến cho bệnh tình khó điều trị hơn, thậm chí có thể dẫn đến bội nhiễm vi trùng.

Xem ngayViêm da dị ứng: Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

Chính vì những triệu chứng đó nên người ta thường rất e ngại khi tiếp xúc với những người mắc bệnh viêm da dị ứng.

Trả lời: Bệnh viêm da dị ứng không lây từ người bệnh sang người lành qua tiếp xúc thông thường. Do vậy nếu những người sống chung bị mắc phải bệnh viêm da dị ứng không có liên quan huyết thống thì bạn không cần lo lắng việc sẽ bị lây bệnh.

Lý do là vì:

Viêm da dị ứng là bệnh liên quan nhiều đến yếu tố di truyền và những người có tiền sử bị bệnh viêm mũi dị ứng hay hen xuyễn. Đồng thời những người có cơ địa yếu hay hệ miễn dịch kém cũng rất dễ trở thành đối tượng bị bệnh viêm da cơ địa tấn công.

Ngoài ra yếu tố bên ngoài cũng tác động không nhỏ đến quá trình bùng phát bệnh. Một số nguyên nhân như thời tiết thay đổi thất thường, do những dị nguyên như bụi bẩn, lông súc vật, hóa chất… cũng có thể gây viêm da dị ứng.

Do đó, cơ chế sinh bệnh hoàn toàn do tự phát, bệnh không liên quan gì đến việc tiếp xúc, sinh hoạt hay thói quen nào trong cuộc sống.

Tuy viêm da dị ứng không phải là một bệnh truyền nhiễm nhưng nếu phát bệnh kèm theo nhiễm khuẩn thì trên cùng cơ thể bệnh nhân có thể lây lan ra nhiều vị trí khác nhau. Trường hợp viêm da dây thần kinh như biến chứng ngứa trong ở mắt có thể gây viêm kết mạc.

Cần làm gì để tránh mắc phải bệnh viêm da dị ứng?

Từ những nguyên nhân có thể gây nên sự bùng phát của bệnh viêm da dị ứng, chúng ta có thể tìm cách phòng ngừa căn bệnh cứng đầu này bằng những cách sau:

– Đề phòng với sự thay đổi thất thường của thời tiết, có biện pháp giải nhiệt nếu quá nóng và giữ đủ ấm khi thời tiết quá lạnh.

– Tránh những thức ăn có thể gây dị ứng cho cơ thể như tôm, cua, ghẹ,… Kể cả những thức ăn lành tính nhất nhưng một khi cơ thể của bạn dị ứng với những thực phẩm đó thì tốt nhất bạn nên tránh xa.

– Thường xuyên dưỡng ẩm và chăm sóc da bằng những loại mỹ phẩm có nguồn gốc rõ ràng, chứa ít hóa chất, chất tạo mùi, và quan trọng phải phù hợp với làn da của bạn để da không bị kích ứng.

– Uống đủ nước mỗi ngày và bổ sung thêm nhiều vitamin cần thiết cho cơ thể cũng như có chế độ nghỉ ngơi phù hợp. Bởi vì sức đề kháng yếu cũng như cơ thể mệt mỏi, áp lực là một trong những nguyên nhân gây bùng phát các bệnh viêm da dị ứng.

Xem thêmCách trị viêm da dị ứng và những điều cần lưu ý khi điều trị bện

Có lẽ câu hỏi “viêm da dị ứng có lây hay không?” cũng là thắc mắc chung của nhiều người có người thân hay bạn bè bị mắc phải căn bệnh này. Xin khẳng định lại đây không phải là một căn bệnh truyền nhiễm nên bạn hoàn toàn yên tâm trong việc tiếp xúc cũng như chăm sóc người bệnh mắc phải bệnh viêm da dị ứng.

Cách điều trị viêm da dị ứng hiệu quả

Viêm da dị ứng là căn bệnh thể mãn tính, để điều trị cần có sự kiên trì và lựa chọn phương pháp phù hợp.

Theo Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Thị Tuyết Lan – Trưởng khoa Da liễu, Trung tâm Nghiên cứu và ứng dụng Thuốc dân tộc: “Hiện nay, phương pháp được đánh giá là an toàn và cho hiệu quả lâu dài trong điều trị viêm da dị ứng là sử dụng thảo dược Đông y. Phương pháp này tuy đòi hỏi thời gian khá dài, từ 2 đến 5 tháng nhưng rất an toàn, giúp trị bệnh từ gốc và phòng tránh tái phát lâu dài”.

Một trong những bài thuốc Đông y được nhiều người tin tưởng lựa chọn là Thanh bì Dưỡng can thang, bài thuốc cho Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc bào chế. Thanh bì Dưỡng can thang kết tinh giá trị Y học bản địa và Y học cổ truyền qua cốt thuốc của người Tày, bài Trợ tạng bì của Hải Thượng Lãn Ông, qua nhiều nghiên cứu và thử nghiệm chuyên sâu, Thanh bì Dưỡng can thang được làm mới về thành phần và công thức, đáp ứng tốt cơ địa người hiện thời. [Ký sự hoàn thiện bài thuốc xem TẠI ĐÂY]

Bài thuốc gồm 3 chế phẩm: Thuốc ngâm rửa, Thuốc uống trong, Thuốc bôi ngoài mang đến liệu trình toàn diện và cơ chế tác động kép đẩy lùi bệnh từ căn nguyên bên trong; đồng thời làm lành tổn thương da bên ngoài.

>>> NÊN ĐỌC: 5 ƯU ĐIỂM khẳng định Thanh bì Dưỡng can thang là GIẢI PHÁP SỐ 1 trong điều trị viêm da tự miễn

Thanh bì Dưỡng can thang đẩy lùi bệnh hiệu quả
Thanh bì Dưỡng can thang đẩy lùi bệnh hiệu quả

Với thành phần 100% thảo dược sạch tự nhiên, thu hái từ các vườn dược liệu cho chính đơn vị Thuốc dân tộc phát triển tại Hòa Bình, Hải Dương, Hà Giang… và các vườn chuyên canh khác trên khắp cả nước, đạt tiêu chuẩn GAP, không chứa corticoid nên tuyệt đối an toàn, không tác dụng phụ.

Đông đảo bệnh nhân đã cho những phản hồi tích cực về hiệu quả của bài thuốc:

Đánh giá cao hiệu quả, tính ứng dụng của bài thuốc, Chương trình Sống khỏe mỗi ngày VTV2 đã đưa tin, giới thiệu là “cứu tinh” cho bệnh nhân viêm da tự miễn, bao gồm cả viêm da dị ứng. Toàn bộ chương trình xem TẠI ĐÂY (phần giới thiệu bài thuốc ở phút 19:14) hoặc theo dõi qua video bên dưới:

Để được tư vấn thêm về tình trạng bệnh và phác đồ điều trị cụ thể, độc giả vui lòng liên hệ:

Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc

HỮU ÍCH:

Thanh bì Dưỡng can thang là bài thuốc nổi danh đã giúp hàng nghìn bệnh nhân thoát khỏi triệu chứng ngứa ngáy, mẩn đỏ kéo dài dai dẳng của bệnh viêm da dị ứng.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo