4 loại “thần thảo” trị dứt điểm bệnh viêm da dị ứng trong tích tắc

Chữa viêm da dị ứng bằng lá cây là phương pháp dân gian lành tính và an toàn. Sử dụng trực tiếp các loại thảo dược thiên nhiên rất quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày để hỗ trợ đẩy lùi triệu chứng viêm da dị ứng. Cùng tìm hiểu ngay với Camnangbenhdalieu xem đó là những loại lá nào và cách dùng chúng ra sao nhé!

>> Chữa viêm da dị ứng bằng thuốc nam tại nhà, an toàn hiệu quả cao

>> Giải pháp hiệu quả cho làn da bị dị ứng mỹ phẩm

Viêm da dị ứng là một bệnh lý về da phổ biến và không quá nguy hiểm. Nhưng nó lại gây ra cảm giác vô cùng ngứa ngáy khó chịu cho người bệnh, làm giảm chất lượng cuộc sống. Nếu bạn đang lo lắng về những tác dụng phụ khi dùng thuốc tây để trị bệnh thì đã có một giải pháp vô cùng tối ưu đó là: Chữa bệnh bằng lá cây.

Chữa viêm da dị ứng bằng lá cây nào cho hiệu quả cao?

Xung quanh bạn có rất nhiều các loại cây lá tốt ngang như thuốc bổ. Cùng điểm qua một vài loại lá có tác dụng chữa viêm da dị ứng ngay sau đây:

1. Lá đơn đỏ

Lá đơn đỏ thuộc họ thầu dầu Euphorbiaceae. Nó còn được biết đến với cái tên khác như đơn tía hay đơn mặt trời. Toàn bộ phần cây lá, thân cành đơn đỏ đều được dùng làm dược liệu.

Theo Đông y, đơn đỏ có tác dụng giải độc, thanh lọc, mát gan, trị viêm nhiễm và các tổn thương ngoài da… Do đó, đơn đỏ được sử dụng để điều trị các bệnh như: Viêm da dị ứng, viêm da cơ địa, mề đay mẩn ngứa…

Lá đơn đỏ

Trị viêm da dị ứng bằng lá đơn đỏ

Cách dùng cây đơn đỏ trị viêm da dị ứng: Có thể áp dụng theo 2 cách:

  • Bài thuốc rửa:

– Tác dụng: Bài thuốc này có tác dụng trị viêm tại chỗ, loại bỏ triệu chứng bệnh triệt để.

– Cách dùng:

+ Lấy khoảng 100g lá, thân cây đơn đỏ nấu với nước, để sôi khoảng 10 phút

+ Để nước nguội bớt rồi đem ngâm rửa vùng da bệnh

  • Bài thuốc uống: 

– Tác dụng: Điều trị viêm da cơ địa từ bên trong căn nguyên bệnh và loại bỏ các triệu chứng bên ngoài, hạn chế bệnh tái phát.

– Cách dùng: 

+ Lấy khoảng 20 – 30g lá đơn đỏ tươi, rửa sạch rồi cho vào nồi nước

+ Đun sôi khoảng 30 phút cho các chất chiết xuất ra nước.

+ Khi nào còn khoảng 1 bát nước thì chắt ra uống khi còn ấm.

+ Ngày sắc 3 lần uống đều đặn sẽ thấy các dấu hiệu bệnh thuyên giảm rõ.

2. Lá trà xanh

Trà xanh sẽ giúp các vết mẩn đỏ kèm theo cảm giác ngứa ngáy, khó chịu do những nguyên nhân từ dị ứng rượu, bia hay chất kích thích… bay biến mất. Chất diệt khuẩn trong trà xanh sẽ làm dịu các cơn ngứa ngáy và loại bỏ các loại vi khuẩn gây bệnh ở da.

Cách dùng:

  • Dùng 1 nắm lá trà xanh tươi đem nấu sôi với nước
  • Cho thêm 1 chút muối
  • Pha cùng với nước lạnh để tắm
  • Thực hiện 2 lần/ ngày sẽ thấy các triệu chứng dị ứng mẩn ngứa thuyên giảm hẳn.

Lá trà xanh

Lá trà xanh có nhiều dưỡng chất tốt cho da

3. Lá khế

Từ lâu lá khế cũng là một thảo dược quen thuộc rất hay được dân gian vận dụng vào điều trị nhiều bệnh ngoài da như viêm da, nổi mề đay mẩn ngứa…

Cách dùng:

  • Lấy 1 – 2 nắm lá khế to rửa sạch, cho vào nồi đổ nước để đun sôi kĩ
  • Sau đó nhấc ra dùng để ngâm rửa vùng da bị bệnh.
  • Ngâm hoặc tắm với nước lá khế trong khoảng 15 – 20 phút, đồng thời dùng lá chà xát nhẹ nhàng lên vùng da bị bệnh sẽ có tác dụng làm sạch da và giảm ngứa hiệu quả.

Lá khế

Lá khế có tính mát, thanh nhiệt, giải độc

Nên thực hiện thường xuyên theo các bài thuốc này kết hợp với việc vệ sinh sạch sẽ cho da hàng ngày sẽ cho hiệu quả chữa khỏi viêm da cơ địa nhanh chóng.

4. Hành hoa

Thành phần: 100g hành hoa, 2 thìa muối hạt và 1,5 lít nước sạch.

Cách dùng:

  • Hành hoa nhặt bỏ lấy lá úa và rễ sau đó rửa sạch
  • Thái hành thành từng đoạn dài khoảng 4 – 5cm.
  • Đun sôi 1.5l nước rồi cho hành, muối vào đun tiếp trong khoảng 5 – 10 phút
  • Cuối cùng là tắt bếp, đổ hết phần nước hành hoa vào chiếc chậu nhỏ, chờ nước nguội bớt thì dùng để ngâm vùng bệnh trong thời gian 15 – 20 phút sau đó rửa sạch bằng nước ấm.

Thực hiện cách làm này 1 lần/ngày vào buổi tối trước khi đi ngủ, bạn sẽ thấy vùng da bị viêm không còn bị khô và ngứa. Kiên trì áp dụng sau 2 – 3 tuần bệnh sẽ được cải thiện nhanh chóng.

Hành hoa

Hành hoa có tác dụng trị viêm da dị ứng

Bài thuốc Đông y “3 trong 1” mang tác dụng tổng hoà, đẩy lùi viêm da dị ứng hiệu quả

Bên cạnh các bài chữa mẹo từ dân gian kể trên, viêm da dị ứng còn có thể được đẩy lùi hiệu quả bằng bài thuốc đặc trị của Đông y. Theo nguyên tắc trong y học cổ truyền, viêm da dị ứng là do phong hàn hoặc phong nhiệt uất tích dưới da, do khí huyết lưu thông kém hoặc gan thận suy yếu nên gây ra da cơ yếu sinh phong sinh táo. Vì vậy, muốn loại bỏ viêm da dị ứng phải đi từ nguyên nhân gây bệnh dựa trên nguyên tắc thanh nhiệt, trừ phong, giải độc.

Trải qua công tác sưu tầm và nghiên cứu từ hơn 100 bài thuốc bí phương cổ truyền, đội ngũ y bác sĩ là những chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực YHCT của Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc đã cho ra đời bài thuốc Thanh bì dưỡng can thang đặc trị viêm da dị ứng.

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Lệ Quyên (Trưởng khoa Da liễu, Trung tâm Thuốc dân tộc) cho biết: “Đây là bài thuốc được nghiên cứu trong hơn 3 năm, đựa trên bài thuốc Trợ tạng bì trong cuốn Y tông tâm lĩnh của đại danh y Hải Thượng Lãn Ông. Các thành phần nguyên liệu đều được phân tích dược tính kỹ lưỡng về sự phù hợp với cơ địa người bệnh, thể bệnh hiện nay để dung hoà các vị thuốc.”

Theo đó, Thanh bì dưỡng can thang là sự kết hợp của 3 chế phẩm thuốc: thuốc ngâm rửa, thuốc bôi ngoài và thuốc uống trong, nhằm đem đến “tác động kép” cho cơ thể. Không chỉ chữa lành tổn thương từ bên trong cơ thể mà còn đem đến tác dụng xoa dịu những tổn thương ngoài da, giúp làn da được phục hồi, khỏe mạnh.

Công dụng của các chế phẩm có trong Thanh bì dưỡng can thang

Công dụng của các chế phẩm có trong Thanh bì dưỡng can thang

Trải qua quá trình kiểm duyệt khắt khe và đưa vào ứng dụng trong công tác điều trị viêm da dị ứng, bác sĩ Lệ Quyên (Trưởng khoa Da liễu, Trung tâm Thuốc dân tộc) cho biết kết quả thực tế từ bài thuốc Thanh bì dưỡng can thang trên cơ thể người bệnh như sau:

“83 bệnh nhân thoát khỏi các triệu chứng bệnh hoàn toàn sau 2 tháng, 12 người khỏi bệnh sau 3 tháng và 5 người thuyên giảm chậm cho thường xuyên tiếp xúc với hoá chất và tác nhân gây bệnh.”

Ngoài ra, Thanh bì dưỡng can thang còn được các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực YHCT khuyên dùng trong điều trị viêm da dị ứng bởi sở hữu các ưu điểm vượt trội sau:

– Là bài thuốc nam lành tính được bào chế bởi đơn vị chăm sóc sức khoẻ cộng đồng có uy tín 10 năm liền.

– 100% thảo dược từ thiên nhiên, đạt tiêu chuẩn GACP-WHO, nhà máy đạt chuẩn GMP-WHO.

– Hiệu quả điều trị cao sau 2 – 3 liệu trình, có thể gia giảm vị thuốc phù hợp với tình trạng viêm da dị ứng của bệnh nhân.

– An toàn, lành tính, hạn chế tái phát trong thời gian dài, có thể sử dụng với các đối tượng nhạy cảm như trẻ em và phụ nữ cho con bú.

Để được biết thêm thông tin chi tiết về Thanh bì dưỡng can thang và Trung tâm Thuốc dân tộc, mời quý độc giả vui lòng liên hệ:

Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc

Cơ sở Hà Nội: Số 132 Ô Chợ Dừa, Đống Đa – SĐT, Zalo: (024) 7109 5599 –  0983 059 582

Cơ sở Quảng Ninh: Số 116 Văn Lang, Hồng Gai, Hạ Long – SĐT, Zalo:0972 606 773

Cơ sở Hồ Chí Minh: Số 145 Hoa Lan, P.2, Q.Phú Nhuận – SĐT, Zalo: (028) 7109 5599

Website: http://www.thuocdantoc.org

Fanpage: Trung tâm Thuốc dân tộc

Cách phòng ngừa bệnh viêm da dị ứng

Bên cạnh việc sử dụng bài thuốc đặc trị, bác sĩ Lệ Quyên cũng đưa ra một số lời khuyên dành cho bệnh nhân viêm da dị Khi bị trầy xước da, cần nhẹ nhàng và điều trị vết trầy xước cho khỏi hẳn. Tuyệt đối không gãi mạnh hoặc chà xát mạnh vào da gây trầy xước. Nếu làm vết trầy xước sâu và nặng hơn sẽ rất dễ nhiễm khuẩn, gây viêm da dị ứng.

Với những làn da nhạy cảm với thời tiết, nhiệt độ thì không nên tắm nước quá nóng. Nên dùng kem dưỡng ẩm phù hợp, hạn chế sử dụng xà phòng tắm sẽ giúp phòng tránh bệnh viêm da dị ứng.

Tránh tiếp xúc trực tiếp với hóa chất độc hại, nước tẩy rửa. Cần đeo khẩu trang, găng tay… khi tiếp xúc với những hóa chất này.

Trong khi chế biến thức ăn, cần hạn chế một số gia vị như ớt cay, hạt tiêu… cũng là biện pháp phòng tránh bệnh viêm da dị ứng hiệu quả.

Cần áp dụng chế độ sinh hoạt hợp lý, đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng hàng ngày. Nên ăn nhiều rau xanh và củ quả để cung cấp nước, vitamin và khoáng chất cần thiết giúp da luôn khỏe mạnh, ngăn ngừa các bệnh ngoài da.

Bên cạnh đó, cần thường xuyên dọn dẹp nhà cửa, giường chiếu để loại bỏ bụi bẩn. Chú ý không tiếp xúc nhiều với vật nuôi để tránh hít phải lông gây bệnh viêm da dị ứng.

Để phòng tránh bệnh viêm da dị ứng, cần phơi quần áo, giặt chăn màn dưới nắng ráo để tránh ẩm mốc gây bệnh.

Trên đây là phương pháp chữa viêm da dị ứng bằng lá cây cũng như cách phòng tránh bệnh. Mong rằng đây sẽ là những thông tin hữu ích cho bạn đọc.

Xem ngay: Cách trị viêm da dị ứng và những điều cần lưu ý khi điều trị bệnh

HỮU ÍCH:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo