3 bệnh viêm da phổ biến và những triệu chứng dễ nhận biết

Nhận biết được triệu chứng của bệnh viêm da và phân biệt chúng giúp bệnh nhân tìm được cách chăm sóc, điều trị và phòng tránh hiệu quả hơn.

Viêm da là thuật ngữ để chỉ phản ứng của da với các yếu tố kích thích từ môi trường. Triệu chứng của viêm da biểu hiện khác nhau theo từng thể bệnh và từng giai đoạn.

Có rất nhiều bệnh nằm trong nhóm viêm da vì viêm da đây là phản ứng của cơ thể. Có những loại bệnh thường gặp như: viêm da cơ địa, viêm da tiếp xúc, viêm da tiết bã dầu…Đi kèm với những loại bệnh này là những triệu chứng khác nhau.

Triệu chứng chung của bệnh viêm da

Là phản ứng viêm nông trên da bao gồm các triệu chứng như:

  • Ngứa
  • Nổi đỏ
  • Mụn nước
  • Mụn nước có thể vỡ, đóng mày, rỉ dịch trên da.

Viêm da có thể xuất hiện ở mọi vị trí trên cơ thể tuy nhiên, chủ yếu là những vùng da hở, vùng da dễ tiếp xúc với môi trường bên ngoài như mặt, tay, chân.

Triệu chứng một số bệnh viêm da phổ biến

– Viêm da cơ địa

Với trẻ nhỏ <5 tuổi, bệnh nhân bị nổi mẩn đỏ và ngứa ở vùng mặt và trán. Có thể lan xuống tay, chân. Một số trường hợp khi lớn lên thì vùng tổn thương khu trú lại một số vùng như khuỷu tay, khoeo chân, da bệnh nhân sẽ khô rất nhiều.

– Viêm tiếp xúc dị ứng kích ứng

Triệu chứng của bệnh này dễ nhận biết hơn với biểu hiện là khi tiếp xúc với những dị ứng nguyên (cao su, hóa chất, kim loại) da bệnh nhân sẽ bị đỏ, phản ứng ngay vùng tiếp xúc, nổi mụn nước và ngứa. Nếu tiếp xúc dai dẳng da sẽ dày lên ở những vùng bệnh nhân gãi nhiều.

– Viêm da dầu (viêm da tăng tiết bã)

Bệnh này gặp ở những vùng có nhiều tuyến bã như da đầu, mặt, phần trên thân mình với những tổn thương như dát đỏ, giới hạn tổn thương rõ rệt, trên có vảy mỡ.

Một số chia sẻ của bệnh nhân bị viêm da

Chị Lê Thị Hồng Loan (Q.Tân Bình – TP.HCM) cho biết: “Mỗi lần ăn phải đồ ăn gây dị ứng tôi thường bị ngứa, ửng đỏ”.

Chị Trần Hoàng Hạ Quyên (Q.10 – TP.HCM): “Tôi nghĩ không chỉ tôi mà nhiều người thường gặp các vấn đề về da như dị ứng, nổi mụn…”.

Chị Nguyễn Thị Phương Loan (Q.3 – TP.HCM) chia sẻ: “Tiếp xúc với hóa chất, mỹ phẩm da tôi cũng hay bị mẩn đỏ, nóng rát và ngứa”.

Khi phát hiện những triệu chứng của bệnh viêm da, bệnh nhân nên đến các bệnh viện để được khám và chỉ định điều trị cụ thể.

Minh Thúy (tổng hợp)

ĐỪNG BỎ LỠ

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo