Tìm hiểu từ A-Z về bệnh viêm da

Bệnh viêm da chiếm khoảng 20% số bệnh nhân mắc bệnh da liễu, vậy làm thế nào để nhận biết triệu chứng và điều trị bệnh?

Da là cơ quan lớn nhất trong cơ thể, là rào chắn mọi sự xâm nhập từ bên ngoài vào cơ thể. Da vừa giúp cơ thể bài tiết mồ hôi, cặn bã lại giúp điều hòa thân nhiệt, thực hiện chức năng thần kinh, hô hấp và chuyển hóa. Thế nhưng, da chịu sự tác động của bên ngoài quá nhiều như nắng nóng, độ ẩm cao, khói bụi ô nhiễm…là cơ hội để các bệnh về da phát triển, trong đó có viêm da.

Mặc dù viêm da không gây nguy hiểm đến tính mạng người bệnh và không lây lan nhưng diễn biến phức tạp, dai dẳng gây ra rất nhiều phiền toái cho người bệnh.

Bác sĩ Phương Mai (Bệnh viện Da liễu Tp.HCM) cho biết, viêm da là danh từ nói chung để chỉ phản ứng của da đối với các tác nhân của môi trường bên ngoài như nhiệt độ quá lạnh, quá nóng, sang chấn cơ học, hóa học hoặc thay đổi kháng nguyên của môi trường ngoài làm cho da bị dị ứng.

Triệu chứng của viêm da

Là phản ứng viêm nông trên da, có thể bị ngứa, đỏ da và có mụn nước. Đôi khi mụn nước vỡ, đóng mày, rỉ dịch trên da.

Nguyên nhân của viêm da

  • Do nhiệt độ môi trường nóng ẩm làm cho viêm da nặng hơn, đặc biệt là viêm da cơ địa là một trong những viêm da chịu sự tác động của khí hậu.
  • Tiếp xúc với hóa chất, mỹ phẩm.
  • Do di truyền…

Một số nhóm bệnh viêm da

  • Viêm da cơ địa
  • Viêm da tiếp xúc dị ứng
  • Viêm da dầu (viêm da tiết bã)

Biến chứng của viêm da

Một số bệnh nhân bị viêm da nhưng khó có thể xác định triệu chứng và nguyên nhân vì thế sử dụng thuốc sai thuốc, điều này rất khó cho việc điều trị sau này. Nếu bôi thuốc không đúng có thể làm bệnh trầm trọng hơn.

Viêm da là một bệnh mạn tính, không gây nguy hiểm nhưng gây khó chịu, dai dẳng vì thế bệnh nhân phải đi khám, điều trị nhiều lần.

Điều trị viêm da

Có rất nhiều loại bệnh viêm da, với mỗi loại viêm da lại có phương pháp điều trị khác nhau. Cụ thể như:

  • Với viêm da cơ địa: Đây là tình trạng viêm da dị ứng có yếu tố di truyền, khi thời tiết nóng ẩm thì nặng hơn. Vì thế khi bị viêm da cơ địa với từng tình trạng bệnh thì sẽ có loại thuốc bôi phù hợp, vì thế bệnh nhân nên đến khám tại bệnh viện để được chẩn đoán giai đoạn.

Khi bị viêm da cơ địa, da bệnh nhân thường khô rất nặng vì thế giữ ẩm là một việc rất cần thiết để hàng rào bảo vệ da được phục hồi. Do đó, khi tắm cần dùng loại sữa tắm dịu nhẹ và dưỡng ẩm.

  • Với viêm da tiếp xúc dị ứng: Tránh tiếp xúc với dị nguyên, nếu tiếp xúc lại thì việc điều trị cũng không có ý nghĩa gì.

Thuốc trị viêm da

Tương đương với mỗi loại bệnh sẽ có những thuốc bôi tại chỗ, thuốc uống riêng. Bệnh nhân nên nhớ không tự ý dùng thuốc.

Cách phòng tránh viêm da

  • Tránh tiếp xúc hóa chất, không lạm dụng chất tẩy rửa.
  • Tránh tiếp xúc ánh nắng gay gắt, che chắn kĩ.
  • Giữ vệ sinh sạch sẽ. Bôi kem dưỡng ẩm thường xuyên.
  • Hạn chế cào gãi, trầy xước.
  • Người có cơ địa dị ứng nên thận trọng với dị nguyên như hóa chất, thuốc nhuộm.

Với những chia sẻ trên, hy vọng các bạn đã phần nào có thể nhận biết triệu chứng và một số phương pháp điều trị viêm da.

Minh Thúy (tổnghợp)

Click đọc ngay:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo