5 nguyên nhân gây ra bệnh viêm da phổ biến nhất

Việc tìm ra nguyên nhân gây viêm da giúp ích rất nhiều trong việc điều trị và phòng tránh bệnh. Dưới đây là 5 nguyên nhân gây viêm da phổ biến cần đặc biệt lưu ý.

Viêm da là danh từ chỉ các phản ứng của da đối với các tác nhân của môi trường bên ngoài, do đó có rất nhiều nguyên nhân. Phải kể đến những điều kiện kích thích gây dị ứng như sau:

1. Do yếu tố môi trường, khí hậu

Việc thời tiết thay đổi quá nóng, quá lạnh đều gây ra các phản ứng nặng hoặc nhẹ trên da đặc biệt là ở bệnh viêm da cơ địa. Sự thay đổi thời tiết này sẽ khiến bệnh viêm da cơ địa có nguy cơ bùng phát và nặng hơn.

Ngày nay các điều kiện thời tiết ngày càng khắc nghiệt, khói bụi, ô nhiễm…tác động trực tiếp đến sức khỏe trong đó có bệnh viêm da.

2. Các yếu tố kích thích từ sinh hoạt hàng ngày

Có đến 3.700 dị nguyên được xác định có thể gây viêm da tiếp xúc dị ứng mà trong đó có những tác nhân đến từ cuộc sống hàng ngày như tiếp xúc với các đồ kim loại, chất màu, dung dịch, mỹ phẩm…thậm chí là ánh nắng mặt trời.

3. Do cơ địa, yếu tố di truyền

Một số bệnh được xác định có yếu tố di truyền như viêm da cơ địa, viêm da dầu …hoặc do suy giảm miễn dịch, rối loạn hệ miễn dịch cũng có thể gây ra các phản ứng viêm da.

Ví dụ, khoa học chứng minh có khoảng 60% trẻ bị viêm da cơ địa nếu có bố hoặc mẹ bị viêm da cơ địa, và 80% trẻ mắc bệnh nếu cả bố và mẹ đều mắc bệnh.

4. Độ tuổi và giới tính

Thực tế cho thấy, trẻ em và phụ nữ là hai đối tượng dễ mắc các bệnh viêm da tiếp xúc do có làn da nhạy cảm và sức đề kháng kém hơn.

5. Nghề nghiệp

Yếu tố nghề nghiệp cũng là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh hoặc kích hoạt bệnh, đặc biệt là những công việc thường xuyên phải tiếp xúc với hóa chất, chất tẩy rửa như công nhân, lao công, nhân viên y tế.

Phòng tránh bệnh viêm da

Bệnh viêm da có rất nhiều loại, tùy thuộc vào từng loại bệnh, tùy từng nguyên nhân gây ra bệnh mà chúng ta có thể tìm ra cách phòng tránh riêng cho từng loại bệnh. Tuy nhiên, vẫn có một số nguyên tắc chung trong phòng tránh viêm da dưới đây:

  • Tránh tiếp xúc với ánh nắng gay gắt đặc biệt là khi đang bị viêm da.
  • Nên mặc quần áo rộng rãi, thoáng mát, hạn chế việc đổ mồ hôi nhiều.
  • Che chắn kĩ khi ra nắng.
  • Việc giữ ẩm cho da rất quan trọng đặc biệt là người bị viêm da cơ địa.
  • Giữ vệ sinh cơ thể sạch sẽ.
  • Hạn chế cào gãi, trầy xước, gây nhiễm trùng.
  • Tránh tiếp xúc trực tiếp với hóa chất, mỹ phẩm độc hại như thuốc nhuộm.

Có rất nhiều bệnh viêm da khó xác định được nguyên nhân vì thế, bệnh nhân nên lưu ý những bất thường khi tiếp xúc với các dị nguyên để từ đó tìm cách phòng tránh bệnh hiệu quả nhất.

Minh Thúy (tổng hợp)

TIN NÊN XEM:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo