Viêm da dị ứng ở trẻ em: Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

Viêm da dị ứng có nhiều dạng khác nhau với nhiều nguyên nhân khác nhau, đặc biệt viêm da dị ứng ở trẻ em thường có những biến chứng nguy hiểm do trẻ chưa ý thức được phòng bệnh. Cùng tìm hiểu về các bệnh viêm da dị ứng ở trẻ em.

Bài nên đọc:

Theo Bác sĩ Nguyễn Thị Bích Liên (Bệnh viện Da liễu Tp.HCM), da của trẻ em thường mềm, mỏng hơn da của người lớn, ví dụ như da của trẻ sơ sinh chỉ dày 1/5 da của người lớn. Hơn nữa, hàng rào chức năng bảo vệ của lớp sừng còn hạn chế khiến trẻ dễ bị tổn thương bởi các tác nhân bên ngoài.

Viêm da dị ứng ở trẻ em là một bệnh da phổ biến, để chỉ phản ứng của da với các loại dị ứng khác nhau.

Triệu chứng viêm da dị ứng ở trẻ em

Theo PGS.TS Lê Thị Minh Hương (Trưởng khoa Miễn dịch – Dị ứng – Bệnh viện Nhi Trung Ương) gồm: Mề đay, viêm da tiếp xúc dị ứng, viêm da cơ địa. Cụ thể triệu chứng của từng bệnh như sau:

  • Mề đay phát ban và phù mạch

Phát ban với vùng da nông bị sưng, ngứa, đỏ, có thể thay đổi kích thước, xuất hiện ở bất cứ vị trí nào. Hoặc phù mạch với triệu chứng như phát ban, phù mạch không đỏ, không ngứa, thường xuất hiện ở các mô mềm như mi mắt, miệng hoặc bộ phận sinh dục.

Bài thuốc Thanh bì Dưỡng can thang là GIẢI PHÁP VÀNG trong điều trị viêm da dị ứng và viêm da tự miên nói chung. Tính đến tháng 10/2019 đã có 3597 bệnh nhân điều trị thành công nhờ bài thuốc.

  • Viêm da tiếp xúc dị ứng

Tổn thương xảy ra tại vị trí tiếp xúc với dị nguyên, ví dụ như hóa chất tiếp xúc với da. Triệu chứng đỏ, ngứa, mụn nước. Thời gian tiếp xúc càng nhiều, nồng độ càng cao thì mức độ phản ứng càng nặng.

Xem ngayCách điều trị viêm da tiếp xúc hiệu quả nhất hiện nay

  • Viêm da cơ địa (Eczema)

Là phản ứng dị ứng thường xuất hiện ở mặt, khuỷu tay và đầu gối. Biểu hiện gồm: Ngứa, dát khô sẩn, có thể rỉ nước, có lúc rất khô.

Nguyên nhân gây viêm da dị ứng ở trẻ

  • Do di truyền: Bệnh thường gặp ở những trẻ có bố hoặc mẹ mắc cách bệnh liên quan đến dị ứng như hen, viêm mũi dị ứng, mề đay….
  • Do nhiễm virus
  • Do dị ứng thuốc
  • Do dị ứng thức ăn hoặc nhựa cao su.
  • Cọ xát da
  • Phản ứng của da với điều kiện thời tiết lạnh, nóng hoặc tiếp xúc với ánh sáng mặt trời.
  • Tiếp xúc với xà phòng, thuốc tẩy.
  • Nikel, nước hoa, thuốc nhuộm, sản phẩm cao su và mỹ phẩm.

Biến chứng thường gặp ở viêm da dị ứng trẻ em

Triệu chứng viêm da dị ứng là ngứa, do đó, trẻ sẽ gãi vì không tự kiềm chế được. Nếu móng tay dài sẽ làm trầy xước, chảy máu và rất dễ bị nhiễm khuẩn gây lở loét, mưng mủ. Chưa kể, trên da vốn có nhiều vi khuẩn, khi gặp điều kiện thuận lợi sẽ gây bệnh.

Vì vậy, trong các trường hợp này thường sẽ làm tình trạng viêm da nặng thêm khiến việc điều trị khó khăn. Viêm da dị ứng có thể có cơn kịch phát do bệnh tiến triển nhanh, gặp dị ứng nguyên phức tạp. Bệnh hay bị tái hát, có thể lây lan nhiều vị trí khác trên cơ thể.

Ngoài ra, viêm da cơ địa có thể gây viêm da thẩn kinh, biến chứng ở mắt do dị ứng xảy ra ngứa trong và xung quanh mí mắt có thể gây viêm kết mạc.

Cách điều trị viêm da dị ứng

Nguyên tắc điều trị chung của các bệnh viêm da dị ứng gồm:

  • Loại bỏ căn nguyên (mọi phương pháp điều trị đều không có tác dụng nếu không loại bỏ được căn nguyên).
  • Thuốc kháng viêm.
  • Chống nhiễm khuẩn
  • Và giảm ngứa

Cụ thể:

Cách điều trị bệnh mề đay

Bác sĩ sẽ kê đơn thuốc kháng histamine để làm giảm triệu chứng cho đến khi các nguyên nhân được loại bỏ. Thông thường bệnh nhân mề đay cấp do thuốc hoặc do thức ăn sẽ cần một vài ngày mới đào thải hết nguyên nhân ra khỏi cơ thể.

Cách trị bệnh viêm da tiếp xúc dị ứng

Viêm da tiếp xúc dị ứng có thể xuất hiện trong khoảng 24-48 giờ sau khi tiếp xúc. Thời gian để hồi phục da sau viêm là 14-28 ngày.

Phụ thuộc vào mức độ nặng của triệu chứng để có cách điều trị phù hợp. Cách sơ cứu có thể nhúng lạnh để làm giảm triệu chứng ngứa cấp và sớm của giai đoạn ban mụn nước. Nếu ban chỉ giới hạn vùng nhỏ, dùng kem corticoid tại chỗ để giảm triệu chứng. Nếu ban ở diện tích lớn dùng corticoid dạng uống.

Cách điều trị bệnh viêm da cơ địa

Điều trị Eczema (viêm da cơ địa): Điều trị ngứa là mục tiêu đầu tiên. Vì thế cần đắp miếng gạc lạnh và bôi dưỡng ẩm bằng kem hoặc dầu, đặc biệt trong mùa khô. Dùng thuốc corticosteroid dạng kem bôi để điều trị eczema. Trong trường hợp nặng có thể uống thêm kháng histamine/corticosteroid uống. Trong trường hợp bị nhiễm khuẩn thứ phát, dùng kháng sinh theo chỉ định của bác sĩ.

Chi tiết: Cách điều trị viêm da dị ứng bằng thuốc nam

Chấm dứt viêm da dị ứng ở trẻ em bằng thảo dược thiên nhiên

Có một sự thật là các bài thuốc Tây y thường chỉ có tác dụng tạm thời, nếu sử dụng trong thời gian dài sẽ gây ra những tác dụng phụ không mong muốn.

Chính vì lý do đó, “kháng sinh” Đông y trở thành cứu cánh cho nhiều bố mẹ của trẻ trong quá trình đi tìm phương thuốc trị dứt điểm viêm da dị ứng. Một trong số những bài thuốc được các chuyên gia da liễu khuyên dùng chính là Thanh bì dưỡng can thang của Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc.

Thanh bì dưỡng can thang là cứu tinh trong điều trị viêm da dị ứng ở trẻ em
Thanh bì dưỡng can thang là cứu tinh trong điều trị viêm da dị ứng ở trẻ em

Đây là bài thuốc có sự tích hợp của 3 chế phẩm nhỏ: thuốc ngâm rửa, thuốc bôi ngoài và thuốc uống trong. Đảm bảo đúng nguyên tắc điều trị chung của viêm da dị ứng khi loại bỏ căn nguyên bệnh từ gốc, kháng viêm, chống nhiễn khuẩn và giảm ngứa. Đồng thời còn hỗ trợ hệ miễn dịch ở trẻ.

Nguyên liệu làm nên bài thuốc Đông y này có nguồn gốc từ 100% thảo mộc thiên nhiên, đạt tiêu chuẩn GACP-WHO nên tuyệt đối an toàn, lành tính đối với trẻ nhỏ và phụ nữ cho con bú. Với những trẻ dưới 2 tuổi cần có sự tư vấn điều trị từ các bác sĩ của Trung tâm.

Kết thúc liệu trình, Thanh bì Dưỡng can thang cho hiệu quả đẩy lùi bệnh lên đến 95%, hạn chế tái phát sau thời gian dài. Đông đảo bệnh nhân đã tin tưởng gửi về Trung tâm Thuốc dân tộc những phản hồi tích cực:

Không chỉ được bệnh nhân đánh giá cao, Thanh bì Dưỡng can thang còn được VTV2 Sống khỏe mỗi ngày số phát sóng 16/11/2019 đưa tin giới thiệu. Theo đó, chương trình nhận định bài thuốc là GIẢI PHÁP VÀNG trong đẩy lùi viêm da dị ứng, nhanh chóng phục hồi thể trạng cho bệnh nhân.

Toàn bộ chương trình xem TẠI ĐÂY (phần giới thiệu bài thuốc ở phút 19:14) hoặc theo dõi qua video bên dưới:

Ngoài ra, để biết thêm các thông tin chi tiết khác về Thanh bì dưỡng can thang, phụ huynh có thể liên hệ tại đây:

Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc

Phòng bệnh viêm da dị ứng ở trẻ em

Việc điều trị ở trẻ em rất phức tạp do đó việc phòng bệnh rất quan trọng, các bậc phụ huynh nên lưu ý những điều dưới đây để hạn chế tối đa khả năng bị viêm da dị ứng ở trẻ.

  • Xác định được nguyên nhân gây phát ban và loại bỏ.
  • Chăm sóc da hàng ngày cho trẻ bằng cách làm sạch với sữa tắm có nồng độ PH thích hợp từ 4,75-5,5. Sau đó dưỡng ẩm cho trẻ bằng các loại kem dưỡng có thành phần acid béo Omega 6 và ceramide cung cấp độ ẩm cho da của bé.
  • Đảm bảo chế độ dinh dưỡng cho trẻ, bổ sung nước, chọn các thực phẩm có nhiều acid béo Omega 6 để giảm tình trạng da khô.
  • Bấm móng tay, đi găng tay cho trẻ để trẻ không cào gãi, làm trầy xước da khi nhiễm khuẩn.
  • Vệ sinh môi trường sạch sẽ, không nuôi động vật trong nhà.
  • Bảo vệ da khi ra ngoài bằng kem chống nắng, khẩu trang, áo khoác.

Viêm da dị ứng trẻ em là một bệnh da khó điều trị dứt điểm do nguyên nhân gây ra phức tạp. Khi nghi ngờ trẻ bị viêm da dị ứng cần đưa trẻ đến khám tại các chuyên khoa da liễu để được điều trị. Tuyệt đối không tự ý mua thuốc để tự điều trị.

Quỳnh Nguyễn (tổng hợp)

HỮU ÍCH:

Thanh bì Dưỡng can thang là bài thuốc nổi danh đã giúp hàng nghìn bệnh nhân thoát khỏi triệu chứng ngứa ngáy, mẩn đỏ kéo dài dai dẳng của bệnh viêm da dị ứng.

Bình luận (0)

  1. Nguyễn thị tâm says: Trả lời

    TThua bài. Con nha cháu  bi  ngứa ở khyu tay.cứ  gãi  chay Nước ra đến đâu là bị lan da chỗ  do. Vay BS cho cháu  hỏi  có phải  bi viêm  da cơ Đia k ạ. Cháu cho con di khám  thi người  ta bảo  bị  viêm  da virus. BS cho cháu  cách điều  trị voi ạ

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo