Nguyên nhân gây viêm da dị ứng ở trẻ em và cách chăm sóc khi trẻ mắc bệnh

Việc sớm tìm hiểu những nguyên nhân gây viêm da dị ứng ở trẻ em sẽ giúp cho các bậc phụ huynh sớm nhận biết được căn bệnh này và có cách phòng tránh hiệu quả. Vậy đâu là những nguyên nhân thường gặp, cũng như cách chăm sóc trẻ bị viêm da dị ứng ra sao? Cùng tham khảo những tư vấn dưới đây.

>> 3 bệnh viêm da dị ứng thường gặp ở trẻ và biến chứng nguy hiểm

>> Cách sử dụng 7 loại thuốc trị viêm da dị ứng

Viêm da dị ứng ở trẻ em là gì?

Viêm da dị ứng là bệnh mãn tính về da, với triệu chứng điển hình là da khô, ngứa, phù nề và bong vảy, chảy nước. Trẻ em và trẻ sơ sinh là những đối tượng dễ bị viêm da dị ứng, những người sống ở thành phố và vùng có khí hậu khô có khả năng cao mắc bệnh hơn.

Bệnh viêm da dị ứng ở trẻ em thường xảy ra vào mùa đông, khi thời tiết lạnh và khô. Bệnh thường bắt đầu trong những năm đầu đời và có tới 85% trường hợp trẻ mắc bệnh cho tới 5 tuổi.

Viêm da dị ứng ở trẻ em là gì?

Bài thuốc Thanh bì Dưỡng can thang là GIẢI PHÁP VÀNG trong điều trị viêm da dị ứng và viêm da tự miên nói chung. Tính đến tháng 10/2019 đã có 3597 bệnh nhân điều trị thành công nhờ bài thuốc.

Trẻ em và trẻ sơ sinh là những đối tượng dễ bị viêm da dị ứng.

Triệu chứng viêm da dị ứng ở trẻ em

Viêm da dị ứng ở trẻ em trong mỗi giai đoạn có triệu chứng khác nhau:

  • Ở giai đoạn cấp tính: Xuất hiện các mụn nước tập trung thành từng đám xuất hiện trên nền da, chảy nước ngứa và đỏ phù nề.
  • Giai đoạn bán cấp, tuy ít nổi bọng nước hơn nhưng da khô và ngứa hơn.
  • Giai đoạn mạn tính da dày, bong vảy và có cảm giác ngứa ngáy khó chịu.
  • Trong trường hợp bội nhiễm, viêm da dị ứng ở trẻ em có thể đau rát, nổi mụn mủ và lở loét. Các tổn thương thường gặp ở trán, cằm, má… trường hợp nặng các tổn thương có thể lan ra tay, chân hoặc toàn thân.

Nguyên nhân gây viêm da dị ứng ở trẻ em

Hiện tượng dị ứng xảy ra khi cơ thể phản ứng tiêu cực với một số chất, do đó tất cả những chất tiếp xúc đều là tác nhân gây viêm da dị ứng. Cùng điểm danh một số nguyên nhân gây viêm da dị ứng ở trẻ em thường gặp nhất:

Do hệ thống miễn dịch yếu

Có hơn 90% trường hợp viêm da dị ứng ở trẻ em là do vi khuẩn bên ngoài xâm nhập vào cơ thể của trẻ và gây bệnh. Do đó, nguyên nhân thường gặp nhất gây viêm da dị ứng ở trẻ em là do hệ thống miễn dịch của bé còn rất yếu và các chức năng của hệ thống tiêu hóa, gan còn kém.

Đặc biệt là trẻ sơ sinh, khi vừa mới tạm biệt sự bảo vệ của cơ thể người mẹ và bắt đầu tiếp xúc cũng như học cách chống lại sự tấn công của những tác nhan gây kích thích. Vì vậy mà trẻ em rất dễ bị dị ứng

Nguyên nhân gây viêm da dị ứng ở trẻ em

Bé bị viêm da dị ứng chủ yếu do miễn dịch kém

Yếu tố di truyền

Thêm một nguyên nhân khác không thể bỏ qua đó là do yếu tố di truyền. Ví dụ, khi cả cha và mẹ đều có tiền sử mắc các bệnh về viêm da dị ứng hay bệnh lí về hen suyễn… thì em bé khi sinh ra sẽ có tới 80% xác suất mắc phải căn bệnh này, trong khi xác suất này chỉ có 10% nếu bố mẹ không ai bị bệnh.

Một số loại virus, độc tính, mầm bệnh do người mẹ nhiễm phải hoặc do ảnh hưởng của một số loại thuốc trong quá trình mang thai gây ảnh hưởng tới phôi thai, khiến cho trẻ sau khi sinh gặp phải các vấn đề về sức khỏe, trong đó có viêm da dị ứng ở trẻ nhỏ.

Do vệ sinh cá nhân kém

Việc vệ sinh cá nhân kém hay thiếu khoa học cho trẻ như: thường xuyên quấn tã hay đeo bỉm 24/24, mặc quá ấm cho trẻ, hạn chế cho trẻ tắm, lựa chọn loại đồ chơi không an toàn về chất liệu cũng là nguyên nhân gây viêm da dị ứng ở trẻ em.

Do các tác nhân từ môi trường

Ngoài ra một số tác nhân trong môi trường làm khởi phát bệnh viêm da dị ứng, những tác nhân này khiến cho cơ thể người bệnh phản ứng bất thường hay gây phản ứng dị ứng. Một số chất gây dị ứng phổ biến dẫn tới viêm da dị ứng như: Lông thú, bụi bẩn, phấn hoa, thực phẩm gây dị ứng cao (sữa bò, lúa mì, hải sản…), tiếp xúc với khói thuốc lá, nguồn nước ô nhiễm, xà phòng, sản phẩm chăm sóc da, quần áo thô ráp, cứng gây kích ứng da…

Trong hầu hết các trường hợp, triệu chứng dị ứng da do tiếp xúc trực tiếp với các chất bên ngoài. Ở một số trường hợp khách chất gây dị ứng có thể do qua đường hô hấp hoặc ăn uống. Bệnh có thể xuất hiện cùng với những triệu chứng như chảy nước mũi hắt xì hơi, xung huyết hay đau đầu.

Cách chăm sóc khi trẻ bị viêm da dị ứng 

Chăm sóc và phòng tránh viêm da dị ứng ở trẻ em, các bậc phụ huynh cần lưu ý:

  • Cần tránh những tác nhân gây dị nguyên, kích thích và vi trùng có thể ảnh hưởng đến trẻ. Làm sạch và giữ ẩm da giúp bảo vệ hàng rào của da là cách tốt nhất để điều trị viêm da dị ứng ở trẻ em.
  • Tắm rửa sạch sẽ hàng ngày cho trẻ, lau bằng khăn mềm nhúng nước ấm. Ngâm vùng da tổn thương với nước ấm trong vòng 15 -20 phút, sau đó bôi một lớp kem dưỡng ẩm. Tùy theo từng mức độ bệnh có thể ngâm da 1 – 3 lần/ngày.
  • Bôi kem dưỡng ẩm để duy trì độ ẩm trên da cho trẻ dạng dầu, dung dịch hay thuốc mỡ sau khi tắm dưới sự hướng dẫn của bác sĩ.
  • Giảm kích ứng và ngứa: Cắt móng tay cho trẻ để hạn chế gãi nhiều gây trầy xước da. Có thể dùng thuốc chống ngứa, tránh sử dụng xà phòng, chất tẩy rửa, hóa chất, cồn. Lựa chọn loại quần áo thấm mồ hôi tốt và cho trẻ ở phòng máy lạnh để giảm tiết mồ hôi.

Cách chăm sóc khi trẻ bị viêm da dị ứng

Tắm rửa sạch sẽ hàng ngày cho trẻ, lau bằng khăn mềm nhúng nước ấm

  • Tiếp tục bôi thuốc ngay cả khi bệnh đã thuyên giảm. Tuy nhiên cần lưu ý thay đổi và không nên bôi một loại thuốc quá 10 ngày.
  • Tuyệt đối không được làm dụng Corticoid, không sử dụng loại Corticoid loại nặng cho trẻ vì sẽ gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn.
  • Bôi thuốc kháng viêm, kháng sinh theo hướng dẫn của bác sĩ, tuyệt đối không được bôi hay trộn cùng với các chất làm ẩm khác vì sẽ làm giảm hiệu quả điều trị. Nếu thấy trẻ có triệu chứng sốt cao, ngứa nhiều, quấy đêm, chảy mủ, chảy máu hay tổn thương da không giảm sau một tuần điều trị cần đưa trẻ đi khám để được điều trị kịp thời.
  • Dùng kháng sinh khi bị bội nhiễm. Dùng băng vết thương dạng xịt nếu thấy có tổn thương da.
  • Chế độ ăn uống và sinh hoạt hợp lí. Không nên dùng thuốc khi chưa có sự chỉ định của bác sĩ.

Trên đây là những nguyên nhân gây viêm da dị ứng ở trẻ em thường gặp hiện nay cũng như cách chăm sóc trẻ bị mắc bệnh. Hy vọng có thể cung cấp những thông tin cần thiết và bổ ích giúp cho các bậc phụ huynh nắm rõ về căn bệnh này và có cách phòng tránh hiệu quả cho bé yêu nhà mình.

Có thể bạn cần biết: Cách trị viêm da dị ứng và những điều càn lưu ý khi điều trị bệnh

HỮU ÍCH:

Thanh bì Dưỡng can thang là bài thuốc nổi danh đã giúp hàng nghìn bệnh nhân thoát khỏi triệu chứng ngứa ngáy, mẩn đỏ kéo dài dai dẳng của bệnh viêm da dị ứng.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo