3 Cách trị á sừng da đầu và những lưu ý giúp bệnh nhanh khỏi nhất

Việc điều trị á sừng da đầu kịp thời giúp ngăn chặn bệnh lây lan rộng ra toàn cơ thể. Dưới đây là cách trị á sừng da đầu ở hai bệnh chủ yếu là viêm da dầu và viêm da cơ địa, bạn đọc nên tham khảo.

Theo Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Thị Tuyết Lan – Giám đốc chuyên môn, Trưởng khoa Da Liễu Trung tâm Thuốc dân tộc, á sừng da đầu là tên gọi quen thuộc để chỉ hiện tượng da đầu bong vảy trắng (gàu), hoặc lớp vảy trắng liên kết với nhau thành từng mảng, gây ngứa, bong tróc…

Thực chất, hiện tượng á sứng da đầu có thể là biểu hiện của một số bệnh sau đây:

  • Viêm da cơ địa
  • Viêm da dầu (viêm da tiết bã)

Điều trị á sừng da đầu cần tuân thủ 3 nguyên tắc sau:

  • Chăm sóc da đầu đúng cách, tránh nhiễm khuẩn.
  • Áp dụng đúng phương pháp điều trị chính xác cho từng loại bệnh.
  • Phòng ngừa bệnh tái phát.

Vì thế, tùy thuộc vào từng loại bệnh, tình trạng bệnh mà có những phương pháp điều trị khác nhau. Các phương pháp điều trị á sừng chủ yếu là giúp củng cố lớp sừng cho cơ thể từ các sản phẩm thuốc bôi chứa axit salixilic, diprosalic,…Theo Tài liệu Hướng dẫn, chẩn đoán và điều trị Bệnh da liễu (Bộ Y tế, năm 2015) điều trị hai loại bệnh có biểu hiện á sừng da đầu cụ thể như sau:

1. Trị viêm da cơ địa ở đầu có á sừng

Viêm da cơ địa ở đầu khởi phát khoảng 3 tuần sau khi sinh với các triệu chứng như đỏ da, ngứa có thể kèm á sừng, xuất tiết, đóng vảy tiết…

Suốt nhiều năm chịu đựng căn bệnh á sừng đầy “ám ảnh”, ông Nguyễn Thế Tình (Hạ Long, Quảng Ninh) đã lành bệnh sau khi sử dụng bài thuốc Thanh bì Dưỡng can thang.

– Cách chăm sóc: Hằng ngày gội đầu bằng nước ấm với loại dầu gội ít chất kiềm, nhiều dưỡng ẩm. Sau khi gội đầu có thể thoa kem dưỡng ẩm.

– Dùng thuốc trị viêm da cơ địa ở đầu:

Da đầu là một vùng da mỏng, nhạy cảm do đó chỉ nên dùng mỡ corticoid loại hoạt tính yếu như hydrocortison 1-2,5%.

Lưu ý: Chỉ nên dùng một lượng thuốc bôi trong một tuần, sau đó giảm liều từ từ và phòng tránh tái phát.

Một số các loại thuốc có thể được dùng trong điều trị khác bao gồm:

  • Mỡ kháng sinh, mỡ corticoid có thêm kháng sinh để chống nhiễm khuẩn.
  • Đắp dung dịch Jarish, thuốc tím 1/10.000, nước muối sinh lý 0,9%.
  • Làm ẩm bằng urea 10%, petrolatum.
  • Thuốc bạt sừng bong vảy như mỡ salicyle 5%, 10%, mỡ goudron, ichthyol, crysophanic.
  • Thuốc ức chế miễn dịch tacrolimus nồng độ 0,03-0,1%.
  • Kháng sinh chống nhiễm khuẩn đặc biệt là tụ cầu vàng, liên cầu.
  • Kháng histamin H1

2. Viêm da dầu ở đầu

Á sừng (gàu) là biểu hiện đầu tiên của viêm da dầu, lúc này da đầu có thể bình thường. Tuy nhiên, ở giai đoạn muộn hơn da đầu trở nên đỏ ở nang lông lan rộng, liên kết với nhau và có thể lan xuống trán, sau tai, ống tai ngoài và cổ.

Thường xuyên gội đầu bằng dầu gội chống nấm hoặc nước gội đầu có  pyrithion, kẽm và magne với nồng độ 0,5 đến 2% hoặc dầu gội đầu olamin 0,75-1% trong thời gian nhiều tháng.

Xem ngay5 loại thuốc trị á sừng da đầu: Cách dùng và liều dùng

Hoặc dùng dầu gội có chứa selenium 1-2,5% hoặc chứa hoạt chất chống nấm thuộc nhóm imidazol như ketoconazol, econazol hay bifonazol.

Vởi trẻ em cần điều trị dự phòng các biến chứng bội nhiễm, có thể dùng xà phòng chống nấm (chlorhexidin, trichorcarbanid), sau đó dùng các dẫn chất của imidazol.

Nếu có nhiều vảy dày trên da đầu cần làm mềm vảy bằng xà phòng hay mỡ salicylic 5% hoặc mỡ kháng sinh. Không nên dùng các thuốc corticoid bôi. Trong trường hợp tổn thương lan toả có thể sử dụng ketoconazol đường uống.

3. Điều trị vảy nến da đầu có á sừng

Triệu chứng vảy nến da đầu gồm rên da đầu có vảy hoặc những mảng da dày màu trắng bạc.

Việc điều trị có thể lựa chọn một trong số các loại thuốc bôi sau:

  • Dithranol, anthralin: Bôi ngày 1 lần, chỉ bôi lên vùng da bị tổn thương, không bôi ra vùng da lành, rửa tay sau khi dùng thuốc.
  • Salicylic axit có tác dụng bạt sừng, bong vảy, bôi ngày 1-2 lần. Có thể kết hợp với corticoid vừa có tác dụng bạt sừng vừa chống viêm, bôi ngày 2 lần.
  • Calcipotrio dạng thuốc mỡ là dẫn chất của vitamin D3 bôi ngày 2 lần, liều dùng không quá 100mg/tuần. Dùng Calcipotriol kết hợp với corticoid dùng dạng gel để điều trị vảy nến da đầu.
  • Vitamin A axít dùng tại chỗ, dạng đơn thuần hoặc dạng kết hợp với corticoid, bôi ngày 1 lần.
  • Kẽm oxýt tác dụng làm dịu da, giảm kích ứng, sử dụng kết hợp với các thuốc bạt sừng bong vảy mạnh.

Đẩy lùi á sừng da đầu nhờ thảo dược Đông y lành tính

Ngoài việc sử dụng các loại dầu gội đầu hoặc thuốc bôi trong Tân dược kể trên, bệnh nhân bị á sừng da đầu có thể áp dụng phương pháp điều trị từ Đông y để đẩy lùi á sừng hiệu quả.

So với các loại dầu gội hay thuốc Tân dược mang lại hiệu quả nhanh, cách sử dụng tiện lợi nhưng cũng tiềm ẩn các nguy cơ tái phát, gặp tác dụng phụ của thuốc… thì phương pháp đến từ Đông y sở hữu ưu điểm vượt trội là đảm bảo độ an toàn, lành tính, hạn chế tái phát trong thời gian dài.

Một trong những bài thuốc Đông y đang được đánh giá cao ở hiện tại là Thanh bì dưỡng can thang của Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc – bài thuốc đã và đang chữa trị thành công cho hàng ngàn trường hợp á sừng da đầu trên toàn quốc, được đông đảo các bệnh nhân tin dùng.

Với nguồn gốc đặc biệt, công thức hoàn chỉnh chuyên sâu, Thanh bì Dưỡng can thang và phác đồ xử lý á sừng của Trung tâm Thuốc dân tộc được giới thiệu trong chương trình Sống khỏe mỗi ngày của VTV2. Theo đó, trong số phát sóng ngày 16/11/2019, chương trình nhận định Thanh bì Dưỡng can thang là GIẢI PHÁP VÀNG trong điều trị á sừng, viêm da tự miễn. Quý khán giả có thể theo dõi toàn bộ chương trình TẠI ĐÂY (phần giới thiệu bài thuốc ở phút 19:14) hoặc xem qua video bên dưới:

Với thành phần từ các thảo dược thiên nhiên quý hiếm, Thanh bì dưỡng can thang được tích hợp bởi 3 bài thuốc nhỏ để mang lại tác dụng tổng hoà “3 trong 1”, giúp đánh bay các triệu chứng của á sừng da đầu từ sâu bên trong cơ thể. Đồng thời chữa lành và làm dịu các tổn thương ngoài da hiệu quả.

Cụ thể, thành phần và công dụng của 3 chế phẩm có trong Thanh bì dưỡng can thang như sau:

  • Thuốc ngâm rửa

Thành phần: Dược liệu trầu không, ích nhĩ tử, ô liên rô, mò trắng.

Tác dụng: Sát khuẩn vùng tổn thương, làm mềm vùng tổn thương giúp thuốc bôi thẩm thấu vào tận lớp biểu bì, ngăn ngừa vùng tổn thương lan rộng.

  • Thuốc bôi ngoài

Thành phần: Tang bạch bì, mật ong, bí đao, thiên mã hồ…

Tác dụng: Làm mềm, và loại bỏ vùng da bị bệnh, tái tạo tế bào dưới da, tăng cường sự đàn hồi của da, dưỡng da giúp da mịn màng khỏe mạnh như lúc chưa bị bệnh.

  • Thuốc uống điều trị bên trong

Thành phần: Bồ công anh, Tang bạch bì, Kim ngân hoa, Ké đầu ngựa, Đơn đỏ 1 số dược liệu quý…

Tác dụng: Giải độc tiêu viêm, tăng cường công năng khử độc của gan và thải độc của thận. Cơ thể thải loại hoàn toàn các loại độc tố sẽ giúp cho bệnh khỏi được trong thời gian dài, tránh tái phát.

>>> XEM NGAY: Thanh bì Dưỡng can thang – Bài thuốc BÍ TRUYỀN chữa á sừng giúp nhiều người LÀNH BỆNH

Thanh bì Dưỡng can thang đẩy lùi bệnh hiệu quả
Thanh bì Dưỡng can thang đẩy lùi bệnh hiệu quả

Đây là một trong những bước tiến vượt bậc của đội ngũ y bác sĩ là những chuyên gia đầu ngành của Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc khi sưu tầm và phát triển Thanh bì dưỡng can thang từ nền tảng hơn 100 bài thuốc bí truyền. Sau khi gia giảm và kết hợp các thành phần dược liệu với tỷ lệ vàng nhất định, Thanh bì dưỡng can thang đã cho ra “tác động kép” vô cùng hoàn hảo, trở thành cứu tinh với các bệnh nhân á sừng da đầu trên toàn quốc. [CHI TIẾT NGUỒN GỐC BÀI THUỐC XEM TẠI ĐÂY]

Ngoài ra, khi đến thăm khám tại Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc, người bệnh còn được trải nghiệp chất lượng dịch vụ đạt tiêu chuẩn cao. Có thể kể đến như:

  • Đội ngũ y bác sĩ là những chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực YHCT.
  • Thành phần dược liệu 100% từ thảo dược thiên nhiên sạch, đạt tiêu chuẩn GACP-WHO.
  • Hotline tư vấn miễn phí 24/7, đặt lịch khám tiết kiệm thời gian chờ.
  • Miễn phí tái khám 100%.
  • Các bài thuốc đảm bảo an toàn, lành tính, sử dụng được với cả các đối tượng nhạy cảm như trẻ em và phụ nữ cho con bú.
  • Có sự gia giảm các vị thuốc sao cho phù hợp với thể trạng người bệnh, luôn có sự đồng hành của bác sĩ chuyên môn.
  • Dịch vụ sắc và giao thuốc tận nhà đối với các bệnh nhân ở xa.
Hình ảnh giải thưởng của Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng thuốc dân tộc
Hình ảnh giải thưởng của Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng thuốc dân tộc

Trong số các bệnh nhân đã đẩy lùi á sừng thành công có trường hợp của bác Nguyễn Thế Tình (Hạ Long, Quảng Ninh) đã cải thiện rõ rệt các triệu chứng bệnh chỉ sau 1 tháng điều trị.

Bác chia sẻ: “Thực tình khi chuyển sang chữa Đông y, tôi đã xác định là cũng phải vài ba tháng mới thấy hiệu quả chứ không tác dụng ngay như Tây y được. Nhưng rất bất ngờ chỉ sau 1 tháng tôi đã thấy các triệu chứng thuyên giảm rõ rệt. Với tình hình này tôi rất có niềm tin rằng mình có thể khỏi được căn bệnh á sừng khi kiên trì điều trị hết liệu trình mà bác sĩ chỉ định”. 

>>> XEM CHI TIẾT: LÀNH BỆNH á sừng dai dẳng nhiều năm nhờ BÀI THUỐC QUÝ của Trung tâm Thuốc dân tộc

Bác Nguyễn Thế Tình lành bệnh nhờ bài thuốc
Bác Nguyễn Thế Tình lành bệnh nhờ bài thuốc

Để biết thêm chi tiết về bài thuốc Thanh bì dưỡng can thang cũng như công tác khám chữa bệnh tại Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc, mời quý độc giả vui lòng liên hệ:

Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc

Một số lưu ý trong điều trị á sừng da đầu

Bên cạnh việc sử dụng thuốc trong điều trị bệnh á sừng da đầu, bác sĩ Tuyết Lan cũng lưu ý bệnh nhân nên thực hiện chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt hợp lý để quá trình loại bỏ bệnh được diễn ra tối ưu nhất. Dưới đây là một số lưu ý từ bác sĩ Tuyết Lan:

  • Tuyệt đối không bóc đi lớp sừng bên ngoài hoặc dùng lược kỳ cọ làm tróc đi lớp da bên ngoài và gãi ngứa.
  • Không bịt kín đầu trong nhiều giờ vì đây là điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn, nấm mốc sinh sống và phát triển.
  • Không sử dụng các loại hóa chất làm tóc, thuốc nhuộm trong quá trình điều trị.
  • Bổ sung chế độ dinh dưỡng nhiều rau xanh, giàu vitamin A, E, B1, B3, B5, …
  • Thận trọng với các thực phẩm dễ bị kích ứng, gây dị ứng như tôm, cua, các loại hạt. Kiêng một số thực phẩm cay nóng, gia vị.
  • Tránh các chất kích thích như bia, rượu, thuốc lá.
  • Giữ tinh thần thoải mái, tránh stress.

Á sừng nói chung và á sừng da đầu nói riêng thường khó điều trị và hay tái phát, do đó, bên cạnh việc dùng thuốc, bệnh nhân nên có chế độ chăm sóc, phòng tránh hợp lý. Bệnh nhân không nên tự ý dùng thuốc.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

ĐỪNG BỎ LỠ:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo