Bệnh á sừng da đầu – Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

Á sừng da đầu gây nhiều phiền toái trong cuộc sống, việc điều trị cũng gặp không ít khó khăn. Vậy bệnh á sừng là gì? triệu chứng và cách điều trị ra sao?

Định nghĩa bệnh á sừng da đầu

Theo BS Võ Thị Bạch Sương (Giảng viên Khoa Da liễu- ĐH Y Dược TP.HCM) cho biết: Bệnh á sừng (Dermatitis plantaris sicca) nói chung là thuật ngữ chỉ hiện tượng tế bào sừng chưa chuyển hóa hết, lớp sừng non còn nhân và yếu.

Á sừng da đầu thường diễn biến phức tạp hơn do vùng da này thường xuyên tiết dầu dễ gây ngứa, nhiễm khuẩn.

Triệu chứng bệnh á sừng da đầu

Thạc sĩ Huỳnh Văn Quang (khoa Da liễu bệnh viện 175) cho biết, á sừng da đầu là một bệnh viêm da đầu. Triệu chứng của bệnh biểu hiện rõ rệt tại vùng da đầu gồm:

  • Da đầu xuất hiện lớp vảy trắng.
  • Lớp vảy trắng liên kết với nhau thành từng mảng.
  • Mảng vảy có màu hồng đỏ, đùn lên thành nhiều lớp.
  • Ngứa.
  • Da bong tróc lộ lớp sừng non.
  • Rụng tóc

Hình ảnh của bệnh á sừng ở da đầu

Suốt nhiều năm chịu đựng căn bệnh á sừng đầy “ám ảnh”, ông Nguyễn Thế Tình (Hạ Long, Quảng Ninh) đã lành bệnh sau khi sử dụng bài thuốc Thanh bì Dưỡng can thang.

Vào những ngày thời tiết lạnh, hanh khô, bệnh á sừng da đầu phát triển mạnh hơn như khô, bong tróc nhiều. Bệnh không chỉ gây khó chịu cho người bệnh mà còn có thể dẫn đến hói đầu và lan đến các cơ quan khác. Nếu càng gãi, mảng da bị tổn thương sẽ bong tróc thêm cả lớp da non, rất dễ gây nhiễm khuẩn.

Bệnh cũng là một loại bệnh mãn tính, thậm chí nó có thể lây lan sang toàn thân làm sức khỏe yếu đi nếu như bệnh nhân không điều trị kịp thời và tận gốc.

Tìm hiểu chi tiết: 5 Triệu chứng á sừng da đầu và cách điều trị bệnh tức thì

Nguyên nhân gây bệnh á sừng da đầu

Theo trang HealthLine, á sừng ở da đầu liên quan đến việc giảm dầu trên bề mặt da, thường do các yếu tố môi trường hoặc do chế độ chăm sóc da đầu sai cách gồm một số yếu tố sau:

  • Di truyền
  • Chế độ dinh dưỡng không phù hợp khiến chất lượng lớp sừng không đảm bảo.
  • Cơ địa
  • Thời tiết
  • Ngoài ra việc bạn vệ sinh da đầu không đúng cách, cào gãi mạnh khi gội đầu,…cũng có thể là nguyên nhân gây ra bệnh á sừng.

Xem chi tiết: Nguyên nhân bệnh á sừng da đầu và cách phòng tránh

Cách điều trị bệnh á sừng da đầu

Theo bác sỹ Huỳnh Văn Quang, hiện có nhiều bài thuốc trị á sừng da đầu từ Tây y đến Đông y. Mỗi bài thuốc sẽ có hiệu quả phụ thuộc vào cơ địa, tình trạng bệnh của mỗi người, vì thế người bệnh cần đến khám, xét nghiệm tại các bệnh viện da liễu uy tín để được hướng dẫn và điều trị.

Các phương pháp chủ yếu là cùng cố lớp sừng cho cơ thể từ các sản phẩm dầu gội, thuốc bôi, thuốc uống tùy vào tình trạng bệnh.

Điều trị bệnh bằng phương pháp Tây y

Điều trị á sừng da đầu bằng Tây y là phương pháp sử dụng thuốc kháng sinh, chống viêm, dầu gội đầu đặc trị,… nhằm trị các triệu chứng bệnh và ngăn ngừa bệnh lây lan, tái phát.

Quy trình điều trị á sừng da đầu bắt đầu từ việc điều trị chống nấm, vi khuẩn trực tiếp ở vùng da đầu đến điều trị tại chỗ và cuối cùng là điều trị duy trì và chống tái phát. Ở mỗi giai đoạn sẽ sử dụng các loại thuốc kháng sinh dạng kem bôi, viên uống, dầu gội đầu,… phù hợp với mục đích điều trị và tình trạng bệnh.

– Giai đoạn chống nấm, vi khuẩn: Phương pháp này giúp loại bỏ hoàn toàn lớp sừng, chống nấm, vi khuẩn và chống nhiễm khuẩn tại vùng da đầu. Các sản phẩm được sử dụng chủ yếu là dầu gội đầu chống nấm. Bác sĩ chuyên khoa sẽ trực tiếp kê đơn, lựa chọn loại dầu gội phù hợp cũng như liều lượng sử dụng để có thể đem lại hiệu quả tốt nhất.

– Giai đoạn điều trị tại chỗ: Sử dụng các thuốc dạng nước, dầu gội đầu, gel bôi có tác dụng điều chỉnh, tái tạo lớp sừng, chống nhiễm khuẩn, kháng viêm tại chỗ và ngăn ngừa quá trình hoạt động của lớp biểu bì tạo sừng.

– Giai đoạn điều trị duy trì tránh tái phát: Giai đoạn này bác sĩ sẽ kê đơn cho bệnh nhân sử dụng các loại thuốc, kem dưỡng ấm, kem bôi, dầu gội đầu chống nấm lâu dài để điều trị bệnh cả bên trong và bên ngoài. Trực tiếp tác động lên vùng da đầu, hạn chế các triệu chứng khó chịu của bệnh, thuốc điều trị từ bên trong căn nguyên bệnh để ngăn ngừa tái phát, lây lan.

Việc điều trị á sừng da đầu bằng tây y, người bệnh cần tuyệt đối tuân theo chỉ định và phác đồ của bác sĩ chuyên khoa. Bởi các sản phẩm thuốc kháng sinh, dầu gội đầu đặc trị nếu sử dụng không đúng, lạm dụng thuốc sẽ gây ra những tác dụng phụ không mong muốn, nhờn thuốc ảnh hưởng lớn đến tình trạng bệnh và hiệu quả điều trị bệnh sau này.

Xem ngay: 5 loại thuốc trị á sừng da đầu: Cách dùng và liều dùng

Điều trị á sừng da đầu bằng phương pháp thiên nhiên

Những người bị bệnh á sừng da đầu có thể dùng các dược liệu từ thiên nhiên để điều trị nhằm mục đích hỗ trợ điều trị nhờ tinh chất dưỡng ẩm và kháng khuẩn. Phương pháp này sử dụng những nguyên liệu thiên nhiên an toàn với cơ thể, không gây ra các tác dụng phụ nguy hiểm.

Một số bài thuốc trị á sừng bằng phương pháp thiên nhiên được sử dụng chủ yếu là: Gội đầu bằng bồ kết, sử dụng dầu dừa trị á sừng da đầu,… Cách chữa này sử dụng những nguyên liệu 100% thiên nhiên, không chứa hóa chất rất an toàn với cơ thể, không gây ra tác dụng phụ nguy hiểm.

Tuy nhiên, cách chữa này chỉ phù hợp với trường hợp bệnh nhẹ, mới ở giai đoạn khởi phát. Hiểu quả điều trị mang lại cũng tương đối chậm, chỉ tác dụng loại bỏ các triệu chứng của bệnh không điều trị tận gốc. Người bệnh cần kiên trì dùng thuốc trong thời gian dài bệnh mới có chuyển biến và tùy cơ địa từng người mức độ cải thiện cũng sẽ không giống nhau.

Để điều trị á sừng da đầu hiệu quả, an toàn ngay khi thấy các triệu chứng bất thường của bệnh xuất hiện người bệnh nên chủ động đến ngay cơ sở y tế để khám và điều trị theo phác đồ của bác sĩ chuyên khoa.

Điều trị bệnh bằng phương pháp Đông y

Theo quan niệm của Y học cổ truyền, á sừng là bệnh có xuất phát từ bên trong cơ thể, do gan thận yếu kém trong công tác đào thải độc tố, đồng thời còn do các ngoại tà xâm nhập dẫn tới tích tụ độc tố thành dạng tổn thương ngoài da.

Vì lẽ đó, muốn điều trị á sừng da đầu cần sử dụng kết hợp các thảo dược thiên nhiên mang tính chất “khắc tinh” với bệnh á sừng. Hiện nay, bài thuốc được cho là có sự kết hợp hoàn hảo từ thảo dược thiên nhiên đem tới tác động điều trị á sừng hiệu quả là Thanh bì Dưỡng can thang của Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc.

Để biết thêm chi tiết về bài thuốc nam lành tính này, mời quý độc giả tham khảo thêm TẠI ĐÂY:

Phòng tránh bệnh á sừng da đầu

  • Không đội mũ (nón) quá chật trong thời gian quá lâu.
  • Không nên đổi nhiều loại dầu gội. Chỉ dùng loại dầu gội có độ dưỡng ẩm cao, ít hóa chất tẩy rửa.
  • Bổ sung những chất quan trọng với lớp sừng như vitamin A, C, E, D,…
  • Không bóc các mảng vảy, gãi mạnh lúc ngứa bởi việc này sẽ làm lớp sừng bị tổn thương.
  • Nghỉ ngơi, tránh căng thẳng.
  • Không sấy khô tóc bằng máy sấy chế độ nóng.
  • Không lạm dụng hóa chất làm tóc như thuốc nhuộm, thuốc uốn, ép

Xem video Bác sĩ Nguyễn Thị Lệ Quyên (Trưởng khoa Da Liễu, Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc) chia sẻ về Bệnh á sừng:

Á sừng da đầu thực sự là nỗi ám ảnh với nhiều người, đặc biệt là chị em phụ nữ, vì thế ngay khi có những dấu hiệu kể trên hãy nghĩ ngay đến á sừng ở da đầu và tìm cách trị bệnh á sừng càng sớm càng tốt.

Tìm hiểu ngay: 3 Cách trị á sừng da đầu và những lưu ý giúp bệnh nhanh khỏi nhất

ĐỪNG BỎ LỠ:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo