2 Bước trong điều trị á sừng nhất định phải tuân thủ

Điều trị bệnh á sừng muốn có được hiệu quả tốt, người bệnh cần tuân thủ theo những nguyên tắc theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Theo đó có 2 bước không thể thiếu trong chữa á sừng gồm chăm sóc da và dùng thuốc. Cụ thể từng bước như thế nào, xin hãy đọc bài viết dưới đây.

>> Chữa bệnh á sừng bằng Đông y với 2 bài thuốc quý

>> 2 Cách chữa bệnh á sừng dân gian nhận được phản hồi tốt nhất

Rất nhiều email gửi về Cẩm nang bệnh da liễu với cùng một câu hỏi cách trị bệnh á sừng khỏi hẳn? điều trị bệnh á sừng ra sao để không tái phát… Hiểu được mong mỏi này của độc giả, bài viết hôm nay sẽ chia sẻ cách trị á sừng từ Tây y, Đông y đến thuô’c dân gian nhằm giúp người bị bệnh á sừng có cách trị bệnh á sừng hiệu quả nhất.

Bệnh á sừng trong thuật ngữ chuyên khoa da liễu được cho là một biểu hiện của viêm da cơ địa, viêm da dị ứng tiếp xúc…. Bệnh không lây lan và không gây nguy hiểm, tuy nhiên người bị bệnh á sừng gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt, đi lại do tình trạng da khô, nhăn nheo và ngứa.

Bệnh á sừng thường xuất hiện ở bàn tay, ngón tay, lòng bàn chân, gót chân đặc biệt là ở 1/3 trước của bàn chân.

Suốt nhiều năm chịu đựng căn bệnh á sừng đầy “ám ảnh”, ông Nguyễn Thế Tình (Hạ Long, Quảng Ninh) đã lành bệnh sau khi sử dụng bài thuốc Thanh bì Dưỡng can thang.

Nguyên nhân bệnh á sừng chưa được xác định, tuy nhiên, các nhà khoa học cho rằng có 3 nguyên nhân gây ra bệnh á sừng là do di truyền, cơ địa dị ứng và do thiếu dinh dưỡng. Ngoài 3 nguyên nhân trên, các nguyên nhân khiến bệnh khởi phát và nặng hơn là do dị ứng với môi trường, kích ứng với hóa chất, nước bẩn, …

Theo PGS. TS. Trần Lan Anh ( Giảng viên Da liễu – ĐH Y Hà Nội) việc điều trị á sừng cần được hướng dẫn cụ thể cách chăm sóc da và dùng thuốc. Cụ thể:

Bước 1. Chăm sóc da

Á sừng khởi phát từ sự suy yếu của hàng rào bảo vệ da, dẫn đến da khô, ngứa và sự xâm nhập của các dị nguyên và vi khuẩn, gây nhiễm trùng da. Vì vậy việc chăm sóc, củng cố hàng rào bảo vệ da rất quan trọng, bao gồm cả việc vệ sinh và giữ ẩm. Đặc biệt là bằng chất giữ ẩm, đây là bước điều trị cơ bản.

Một số lưu ý khi dùng chất giữ ẩm cần lưu ý:

– Chất giữ ẩm được bào chế dưới các dạng khác nhau như thuốc mỡ, kem, dung dịch. Tùy thuộc đặc tính của vùng da cần điều trị để sử dụng các chất dưỡng ẩm khác nhau.

  • Dạng mỡ, dạng dầu: Dùng cho vùng da khô, dày.
  • Dạng kem: Dùng trong giai đoạn bán cấp (ít tiết dịch, ít phù nề).
  • Dạng dung dịch: Dùng cho vùng da đầu, da mặt để giảm bít lỗ chân lông. Và có thể dùng điều trị duy trì, tránh tái phát.

– Nên thử một lượng nhở chất giữ ẩm trên da vì một số người nhạy cảm với các thành phần của sản phẩm. Tốt nhất nên chọn sản phẩm đặc hiệu điều trị bệnh.

– Bôi chất dưỡng ẩm tốt nhất là trong 3-5 phút sau khi tắm. Ngày bôi 2-3 lần cả vùng tổn thường và vùng không bị tổn thương. Có thể bôi nhiều lần trong ngày tùy mức độ của bệnh.

– Sử dụng 500-600g một tuần với người lớn, trẻ em là 250g.

– Các loại thuô’c bôi giữ ẩm để bôi hàng ngày như: lacticare, lacticare HC, skincare U hoặc cream ure 5 – 10%, vaserlin…

Bước 2. Dùng thuốc

Sau bước giữ ẩm, bác sĩ có thể thêm các điều trị khác tùy vào tình trạng bệnh nhân như thay đổi lối sống, dùng thuốc chống đỏ, chống viêm (sưng), giảm ngứa, giảm stress, điều trị nhiễm trùng … Cụ thể:

– Điều trị bệnh á sừng bằng Tây y

Các phương pháp điều trị hiện nay là dùng các thuốc bôi bạt sừng như acid salycilic hoặc các chế phẩm có steroid để giảm viêm. Với vùng da bị bệnh cần kết hợp với thuốc kháng sinh dạng bôi tác động ngày.

Nếu bị nhiễm khuẩn phụ phải dùng thuô’c chống nấm như mỡ nizoral, dẫn xuất imidazol, griseofulvin. Trong trường hợp nặng có thể phải dùng đến thuô’c corticoid, kháng histamin.

Ngoài ra, bệnh nhân có thể uống thêm một số loại thuô’c tốt cho da như bepanthen, l-systine, silica và các loại vitamin A, C, E..

Lưu ý: Tuy hiệu quả trị bệnh á sừng bằng Tây y thường mang lại kết quả nhanh nhưng thuô’c tây thường để lại tác dụng phụ nếu dùng trong thời gian dài. Vì thế việc dùng thuô’c cần tuân thủ đúng chỉ định của bác sĩ, KHÔNG TỰ Ý DÙNG THUÔ’C.

– Điều trị bệnh á sừng bằng Đông y

Các bài thuô’c Đông y trị á sừng dựa trên nền tảng y học cổ truyền với các vị thuô’c thiên nhiên có tác dụng đào thải độc tố và tái tạo làn da. Điều trị á sừng bằng Đông y gồm 3 dạng: thuô’c uống, thuốc bôi, thuốc ngâm.

Có thể tham khảo bài thuốc Thanh bì dưỡng can thang của Trung tâm nghiên cứu ứng dụng thuốc dân tộc gồm:

  • Bài thuốc trị bên trong gồm các thành phần loại bỏ độc tố, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, tái tạo da như kim ngân hoa, tang bạch bì, bồ công anh…
  • Bài thuốc rửa gồm ích nhĩ, ô liên rô, dâu tằm… và các dược liệu quý khác dùng để sát khuẩn vết thương, làm mềm vết vùng tổn thương giúp thuốc bôi thẩm thấu vào lớp biểu bì, đồng thời ngăn vết thương lan sang vùng da lành.
  • Bài thuốc bôi ngoài gồm tang bạch bì, mật ong, bí đao, thiên mã hồ… giúp làm mềm, loại bỏ vùng da bị bệnh, tái tạo tế bào dưới da, tăng cường sự đàn hồi.

Ưu điểm của các bài thuốc Đông y trị á sừng là ít tác dụng phụ, có thể dùng với phụ nữ mang thai, không gây nhờn thuốc. Tuy nhiên, nhược điểm là thời gian điều trị lâu từ 3 tháng trở lên.

Lưu ý: Các bài thuốc cũng được dựa trên tình trạng bệnh nhân để điều trị, điều chỉnh hợp lý. Bệnh nhân nên đến khám chữa tại các trung tâm, bệnh viện y học cổ truyền uy tín để được điều trị tốt nhất.

Những lưu ý trong điều trị bệnh á sừng

Bệnh á sừng là một bệnh viêm nhiễm mạn tính, bệnh có thể tự khỏi hẳn khi cơ thể có sự thay đổi nội tiết như đến tuổi dậy thì, mang thai, mãn kinh… Ngoài ra,có thể trị khỏi hẳn bệnh á sừng nếu bệnh nhân tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ đồng thời tuân thủ những lưu ý dưới đây:

  • Tăng cường bổ sung các loại vitamin tốt cho làn da như A, D, E… bằng viên uống, thực phẩm chức năng hoặc thực phẩm hàng ngày. Các loại rau củ có chứa nhiều các vitamin trên như súp lơ, bắp cải, nho, củ cải…

  • Uống đủ hơn 2 lít nước/ngày để đảm bảo đủ độ ẩm cho da ngay từ bên trong cơ thể.
  • Duy trì độ ẩm cần thiết cho da bằng các loại thuốc giữ ẩm.
  • Tránh tiếp xúc tối đa với các loại hóa chất tẩy rửa như xà phòng, nước rửa tay,…
  • Không chà xát, kỳ cọ quá mạnh tay vào vùng da bị bệnh tránh làm trầy xước, vỡ mụn nước nhằm hạn chế tối đa sự nhiễm khuẩn, nhiễm nấm trên lớp sừng yếu.

  • Không nên tự ý pha nước muối, các loại lá có tính chát để ngâm chân.

Xem video Bác sĩ Võ Thị Bạch Sương (Đại học Y Dược TP.HCM) chia sẻ về Bệnh á sừng:

Các địa chỉ trị bệnh á sừng uy tín

Hiện nay, bạn có thể dễ dàng tìm được một địa chỉ tư vấn da liễu, khám, điều trị bệnh da liễu, tuy nhiên, bệnh nhân nên đến các bệnh viện, phòng khám uy tín để được điều trị. Bệnh nhân bị bệnh á sừng có thể đến bất cứ bệnh viện, phòng khám da liễu uy tín này.

Ở Hà Nội, bạn có thể đến các địa chỉ tư vấn da liễu uy tín tại Hà Nội như Bệnh viện Da liễu Trung ương, Bệnh viện Da liễu Hà Nội, Khoa Da liễu – Bệnh viện Bạch Mai…

Ở Thành phố Hồ Chí Minh, bệnh nhân có có thể đến Bệnh viện Da liễu Thành phố Hồ Chí Minh, Phòng khám Da liễu (Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM) …

Cách trị á sừng khỏi hẳn phụ thuộc rất nhiều vào sự kiên nhẫn của người bệnh. Nếu tuân thủ phác đồ điều trị và hướng dẫn chăm sóc da bệnh sẽ sớm khỏi và không bị tái phát.

Tìm hiểu ngay: Hướng dẫn sử dụng thuốc trị bệnh á sừng đúng cách

ĐỪNG BỎ LỠ:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo