Nguyên nhân bệnh á sừng da đầu và cách phòng tránh

Á sừng da đầu là bệnh lý về da nhiều người gặp phải, ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng cuộc sống và sinh hoạt của người bệnh. Nhiều người không hiểu về bệnh vẫn giữ nhưng thói quen sinh hoạt không tốt có nguy cơ mắc bệnh cao. Trong bài viết này, Camnangbenhdalieu.com sẽ chia sẻ với bạn đọc về nguyên nhân bệnh á sừng da đầu và những cách phòng tránh bệnh.

Á sừng da đầu là một dạng bệnh lý viêm da đầu, vùng da đầu thường xuyên tiết dầu dễ gây ngứa và nhiễm khuẩn. Với các biểu hiện của bệnh là lớp da đầu xuất hiện nhiều vảy trắng tạo thành từng mảng, các mảng vảy có màu hồng đỏ, đùn lên thành nhiều lớp, ngứa, lớp mảng bong tróc lộ lớp sừng non,…

Bệnh á sừng da đầu tuy không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng lại ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng cuộc sống, sinh hoạt và tâm lý, sức khỏe của người bệnh. Đặc biệt vào mùa đông thời tiết hanh khô bệnh sẽ phát triển rất mạnh không chỉ ở vùng da đầu mà còn lan xuống gáy, mặt,… khiến người bệnh tư ti, ngại giao tiếp, khó khăn trong sinh hoạt.

Nguyên nhân á sừng da đầu

Nói về nguyên nhân bệnh á sừng da đầu nói riêng và bệnh lý á sừng nói chung, khoa học hiện nay vấn chưa đưa ra được kết luận chính xác về căn nguyên gây bệnh. Nhưng có một số nguyên nhân phổ biến, thường gặp ở rất nhiều trường hợp mắc bệnh có thể kể đến như:

Yếu tố di truyền

Các nghiên cứu về Da liễu cho thấy, di truyền là một trong những nguyên nhân gây á sừng da đầu chiếm tỷ lệ cao nhất. Trong gia đình nếu có tiền sử mắc bệnh á sừng, thì tỷ lệ con cháu mắc bệnh sẽ là rất cao.

Nguyên nhân á sừng da đầu chủ yếu là do di truyền
Nguyên nhân á sừng da đầu chủ yếu là do di truyền

Do tiếp xúc với hóa chất

Những người làm công việc thường xuyên tiếp xúc với hóa chất, dung môi độc hại, môi trường ô nhiễm sẽ rất dễ gây hại tổn thương da và gây bệnh á sừng da đầu. Nếu thường xuyên làm việc trong môi trường hóa chất độc hại người lao động cần phải luôn sử dụng các thiết bị bảo hộ lao động và phòng tránh xâm nhập gây bệnh của hóa chất.

Suốt nhiều năm chịu đựng căn bệnh á sừng đầy “ám ảnh”, ông Nguyễn Thế Tình (Hạ Long, Quảng Ninh) đã lành bệnh sau khi sử dụng bài thuốc Thanh bì Dưỡng can thang.

Do chế độ ăn uống không khoa học, đủ chất

Thực phẩm hàng ngày là nguồn cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển và hoạt động của cơ thể. Để cơ thể khỏe mạnh bạn cần phải có một chế độ ăn uống khoa học, đầy đủ dưỡng chất.

Chế độ ăn uống của bạn không tốt, thiếu chất là nguyên nhân gây ra các bệnh lý của cơ thể, trong đó có bệnh á sừng da đầu. Nếu các thực phẩm, dưỡng chất được cung cấp hàng ngày trong chế độ ăn uống của bạn không có đủ các chất cho lớp sừng của cơ thể sẽ gây ra tình trạng rối loạn ở lớp sừng và là nguyên nhân gây bệnh á sừng nói chung và á sừng da đầu nói riêng.

Do sử dụng dầu hội đầu chứa hóa chất

Thường xuyên sử dụng các sản phẩm dầu gội đầu, thuốc nhuộm, dầu xả,… chứa nhiều chất hóa học độc hại, chất tẩy rửa sẽ khiến da đầu bị viêm nhiễm, bong tróc vảy và gây bệnh á sừng da đầu. Nên lựa chọn các loại dầu gội có thành phần dược liệu tự nhiên, ít độc hại, hóa chất.

Sử dụng dầu gội đầu có nhiều hóa chất cũng là nguyên nhân gây á sừng da đầu
Sử dụng dầu gội đầu có nhiều hóa chất cũng là nguyên nhân gây á sừng da đầu

Các nguyên nhân gây á sừng da đầu rất đa dạng với mỗi nguyên nhân sẽ có những biểu hiện và cách điều trị khác nhau, người bệnh cần đến cơ sở y tế khám trước khi chữa bệnh để có thể trị tận gốc căn nguyên của bệnh.

Các phương pháp phòng tránh á sừng da đầu

Một số phương pháp phòng tránh á sừng da đầu có thể áp dụng gồm:

  • Khi gội đầu không nên gội quá mạnh, gãi da đầu trầy xước sẽ rất dễ dẫn đến viêm nhiễm
  • Không nên bóc, gỡ các lớp da bị tổn thương trên da đầu
Hạn chế gây tổn thương đến vùng da bị á sừng
Hạn chế gây tổn thương đến vùng da bị á sừng
  • Tránh tiếp xúc, sử dụng các loại dầu gội đầu có chứa chất tẩy rửa, chất kích ứng
  • Có chế độ ăn uống khoa học, đầy đủ dưỡng chất cần thiết. Thường xuyên bổ sung trong bữa ăn hàng ngày những thực phẩm giàu Vitamin A, E, C, D,… để phát triển lớp sừng và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.
  • Dưỡng ẩm cho da vào mùa đông hanh khô để da không bị khô, nứt nẻ.
  • Không nên đội mũ bảo hiểm quá lâu, khiến da đầu bị ra nhiều mồ hôi tạo điều kiện cho các loại vi khuẩn, nấm phát triển gây bệnh.
  • Sử dụng thiết bị bảo hộ lao động nếu phải làm việc trong môi trường chứa nhiều loại hóa chất độc hại.

Bệnh á sừng da đầu gây ngứa ngáy, khó chịu có ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng cuộc sống và sinh hoạt của người bệnh. Chính vì vậy, người bệnh cần nhận biết rõ ràng về các nguyên nhân á sừng da đầu để có biện pháp phòng tránh bệnh tốt nhất.

Phương pháp điều trị á sừng da đầu bằng Đông y an toàn, hiệu quả lâu dài

Điều trị á sừng da đầu bằng Đông y là phương pháp được nhiều bác sĩ da liễu đánh giá cao vì sự lành tính, an toàn và hiệu quả kéo dài. Một trong những bài thuốc Đông y chữa á sừng da đầu được người bệnh tin tưởng đó là Thanh bì dưỡng can thang của Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc.

Đây là bài thuốc được kế thừa tinh hoa của hơn 100 bài thuốc cổ phương bí truyền chữa bệnh da liễu, trong đó lấy nền tảng cốt lõi là bài thuốc cổ Trợ tạng bì của đại danh y Hải Thượng Lãn Ông. Sau quá trình nghiên cứu kỹ lưỡng, các bác sĩ của Trung tâm Thuốc dân tộc đã điều chế ra bài thuốc với thành phần tỷ lệ dược liệu tối ưu, phù hợp với cơ địa và thể trạng của người bệnh hiện nay. [CHI TIẾT NGUỒN GỐC BÀI THUỐC XEM TẠI ĐÂY]

Với nguồn gốc đặc biệt, công thức hoàn chỉnh chuyên sâu, Thanh bì Dưỡng can thang được giới thiệu trong chương trình Sống khỏe mỗi ngày của VTV2. Theo đó, trong số phát sóng ngày 16/11/2019, chương trình nhận định Thanh bì Dưỡng can thang là GIẢI PHÁP VÀNG trong điều trị á sừng, viêm da tự miễn. Quý khán giả có thể theo dõi toàn bộ chương trình TẠI ĐÂY hoặc xem qua video bên dưới:

Với sự kết hợp hoàn hảo của 3 chế phẩm trong cùng 1 bài thuốc mang đến tác động kép toàn diện mà chưa một bài thuốc chữa á sừng da đầu nào có được.

  • Thuốc ngâm rửa: Với thành phần từ dược liệu trầu không, ích nhĩ tử, ô liên rô, mò trắng đóng vai trò sát khuẩn vùng tổn thương, giúp ngăn ngừa tổn thương lan rộng, đồng thời tạo tiền đề cho thuốc bôi thẩm thấu sâu bên trong.
  • Thuốc bôi ngoài: Có thành phần tang bạch bì, mật ong, bí đao, thiên mã hồ, giữ vai trò tái tạo vùng da tổn thương, dưỡng da, hạn chế da bị bong tróc, khô ngứa.
  • Thuốc uống: Thành phần gồm kim ngân hoa, tang bạch bì, bồ công anh, ké đầu ngựa, đơn đỏ,… tác động sâu bên trong giúp thanh nhiệt, tiêu viêm, giải độc, tăng cường chức năng gan, thận, tăng cường sức đề kháng của cơ thể.

>>> XEM NGAY: Thanh bì Dưỡng can thang – Bài thuốc BÍ TRUYỀN chữa á sừng giúp hàng nghìn người LÀNH BỆNH

Thanh bì Dưỡng can thang đẩy lùi bệnh hiệu quả
Thanh bì Dưỡng can thang đẩy lùi bệnh hiệu quả

Thanh bì dưỡng can thang sử dụng 100% dược liệu sạch được khai thác tại các vùng chuyên canh dược liệu ở Hòa Bình, Tam Đảo, Hà Giang,… nên đảm bảo an toàn. Các thành phần dược liệu được nghiên cứu kỹ và sử dụng theo một tỷ lệ vàng mang đến hiệu quả tối ưu. Đặc biệt, bài thuốc không có tác dụng phụ, không chứa corticoid gây bào mòn da và sử dụng được cho nhiều đối tượng.

Hiệu quả điều trị á sừng da đầu bằng thanh bì dưỡng can thang vô cùng tối ưu, chỉ sau 1 – 3 tháng điều trị, tùy vào tình trạng của từng bệnh nhân sẽ có chuyển biến rõ rệt. Theo đó có tới 97% trường hợp bệnh nhân khỏi hoàn toàn triệu chứng á sừng da đầu, không tái phát.

Trong đó có trường hợp của bác Nguyễn Thế Tình (Hạ Long, Quảng Ninh) đã cải thiện rõ rệt các triệu chứng bệnh chỉ sau 1 tháng điều trị.

Bác chia sẻ: “Thực tình khi chuyển sang chữa Đông y, tôi đã xác định là cũng phải vài ba tháng mới thấy hiệu quả chứ không tác dụng ngay như Tây y được. Nhưng rất bất ngờ chỉ sau 1 tháng tôi đã thấy các triệu chứng thuyên giảm rõ rệt. Với tình hình này tôi rất có niềm tin rằng mình có thể khỏi được căn bệnh á sừng khi kiên trì điều trị hết liệu trình mà bác sĩ chỉ định”.

>>> XEM CHI TIẾT: LÀNH BỆNH á sừng dai dẳng nhiều năm nhờ BÀI THUỐC QUÝ của Trung tâm Thuốc dân tộc

Bệnh nhân quan tâm tới bài thuốc Thanh bì dưỡng can thang có thể liên hệ trực tiếp tới Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc để được các bác sĩ thăm khám và tư vấn lộ trình điều trị chi tiết.

Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc

Thông tin hữu ích: 3 Cách trị á sừng da đầu và những lưu ý giúp bệnh nhanh khỏi nhất

ĐỪNG BỎ LỠ:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo