5 loại thuốc trị á sừng da đầu: Cách dùng và liều dùng

Việc điều trị á sừng da đầu bằng thuốc là cần thiết để tránh bệnh lan sang các bộ phận khác. Tuy nhiên, dùng thuốc trị á sừng da đầu gồm những loại gì, cách dùng, liều dùng ra sao? Hãy cùng tìm hiểu ở bài viết dưới đây.

Thạc sỹ Huỳnh Văn Quang (Khoa Da liễu, Bệnh viện Quân y 175, Tp.HCM) cho biết, á sừng da đầu là biểu hiện của một số bệnh mãn tính như viêm da cơ địa, viêm da tăng tiết bã hoặc vảy nến…

Việc điều trị phụ thuộc vào thể bệnh, cơ địa, tình trạng của mỗi bệnh nhân để có phác đồ điều trị riêng. Các phương pháp chủ yếu là dùng các loại thuốc củng cố lớp sừng từ các sản phẩm thuốc bôi chứa axit salixilic, diprosalic,…bên cạnh đó có thể dùng dầu gội chống nấm và thuốc bôi chống viêm, chống nhiễm khuẩn khác.

Cụ thể, 5 loại thuốc dưới đây được dùng để điều trị các biểu hiện á sừng ở mỗi bệnh khác nhau, trong đó có Salicylic acid được dùng trong hầu hết các bệnh có á sừng.

1. Dầu gội chống nấm

Các loại dầu gội chống nấm giúp chữa á sừng da dầu trên đầu có á sừng và có thể dùng duy trì lâu dài. Một số dầu gội chống nấm được sử dụng gồm:

Suốt nhiều năm chịu đựng căn bệnh á sừng đầy “ám ảnh”, ông Nguyễn Thế Tình (Hạ Long, Quảng Ninh) đã lành bệnh sau khi sử dụng bài thuốc Thanh bì Dưỡng can thang.
  • Selenium sulfide
  • Zinc pyrithione
  • Ketoconazol shampoo 2%

Cách dùng: Dùng gội 2-3 lần/tuần.

2. Salicylic acid

Salicylic acid là loại thuốc điều trị vẩy da đầu, á ừng da đầu hiệu quả do có tác dụng làm tróc mạnh lóp sừng da (ở nồng độ cao), tạo hình lớp sừng, điều chỉnh những bất thường của quá trình sừng hóa (khi ở nồng độ thấp). Ngoài ra, thuốc còn có tính sát khuẩn nhẹ vì thế có thể loại bỏ được các tình trạng bất thường trên da.

Dùng cho vùng đầu gồm dạng thuốc nước, nước gội đầu và dạng gel, hai dạng thuốc này cũng có một số lưu ý như sau:

  • Với dạng nước gội đầu cần làm ướt tóc và da đầu bằng nước ấm, thoa lượng nước gội làm sủi bọt và cọ kỹ nhưng nhẹ nhàng trong 2-3 phút. Sau đó xả lại với nước, xoa và bôi lại, cuối cùng xả sạch với nước.
  •  Với dạng thuốc nước chỉ bôi lượng vừa đủ lên vùng da cần điều trị và xoa nhẹ.
  • Với dạng gel trước khi bôi cần làm ẩm vùng da cần điều trị trong ít nhất 5 phút để tăng tác dụng của thuốc.

Lưu ý: Tránh để thuốc dây vào miệng, mắt, niêm mạc. Nếu thuốc dính vào mắt, niêm mạc cần phải rửa ngày với nuuóc sạch 15 phút. Rửa tay ngay sau khi bôi thuốc.

Tác dụng phụ của acid salicylic dùng dài ngày hoặc trên diện rộng có thể xảy ra là bị ngộ độc salicylat với các biểu hiện như lú lẫn, chóng mặt, đau đầu nặng…Do đó, không nên dùng acid salicylic trong thời gian dài hoặc nồng độ cao.

3. Corticoid nhẹ dạng dung dịch (lotion) hoặc dạng gel

Dạng thuốc này được dùng cho những trường hợp nặng và sử dụng trong thời gian ngắn khoảng 1-2 tuần để điều trị chủ yếu là bệnh viêm da cơ địa ở đầu. Chỉ nên dùng mỡ corticoid loại hoạt tính yếu như hydrocortison 1-2,5% vì đây là vùng da nhạy cảm.

4. Calcipotrio

Calcipotrio là thuốc điều trị vảy nến dùng ngoài dẫn chất vitamin D3 tổng hợp được bào chế dưới dạng dung dịch 0,005% bôi da đầu.

Sau khi bôi lên vùng da đầu dung dịch calcipotriol 0,005% được hấp thu trong 12 giờ dùng điều trị vảy nến da đầu mạn tính, mức độ vừa đến nặng.

Cách dùng: Trước khi bôi thuốc cần chải tóc để làm tróc và loại bỏ hết các vảy da. Rẽ tóc để dễ bôi thuốc vào tổn thuơg trên da đầu. Chỉ bôi thuốc lên vùng tổn thương, nhẹ nhàng chà xát để thuốc ngấm vào da đầu, bôi thuốc 2 lần/ngày.

Không bôi thuốc vào những vùng da lành. Cẩn thận không để thuốc chảy xuống trán, mặt, mắt, niêm mạc. Nếu vô tình để thuốc tiếp xúc với những vùng da đó nên rửa sạch bằng nước.

Chống chỉ định với bệnh nhân quá mẫn với calcipotriol, bệnh nhân tăng calci huyết hoặc có dấu hiệu nhiễm độc vitamin D và bệnh nhân ban vảy nến cấp tính.

5. Mỡ vitamin A axít

Có tác dụng bình thường hóa quá trình sừng hóa của da giúp điều trị vảy nến da đầu và toàn thân. Một số loại thuốc được sử dụng gồm:

  • Differin
  • Isotrex
  • Erylick…

Để tránh tái phát và hạn chế bệnh nặng hơn cần điều trị duy trì với các bước sau:

  • Bôi kem dưỡng ẩm.
  • Kem bôi ketoconazol 2% và shampoo (dầu gội)dùng duy trì.
  • Có thể bôi mỡ bong vảy da salicylic 2%.
  • Khi bệnh nặng hơn có thể bôi kem hydrocortison 1-2,5% trong 1 tuần.
  • Mỡ bôi pimecrolimus 1% hoặc tacrolimus 0,03% có thể dùng lâu dài.

Để được điều trị hiệu quả nhất, người bệnh nên đi khám bác sĩ để được chẩn đoán và chỉ định điều trị cụ thể. Không tự ý dùng bất cứ loại thuốc trị á sừng da đầu nào.

6. Giải pháp lành tính từ Đông y

Ngoài 5 loại sản phẩm kể trên, người bệnh có thể tham khảo một bài thuốc có xuất xứ từ Đông y mang tên Thanh bì Dưỡng can thang của Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc. Đây là thành quả nghiên cứu của đội ngũ chuyên gia đầu ngành, kết tinh hàng chục bài thuốc cổ phương, trong đó bài Trợ tạng bì và cốt thuốc bí truyền của người Tày được lựa chọn làm nền tảng. [CHI TIẾT NGUỒN GỐC BÀI THUỐC XEM TẠI ĐÂY]

Bài thuốc Thanh bì Dưỡng can thang và phác đồ xử lý á sừng của Trung tâm Thuốc dân tộc được giới thiệu trong chương trình Sống khỏe mỗi ngày của VTV2. Theo đó, trong số phát sóng ngày 16/11/2019, chương trình nhận định Thanh bì Dưỡng can thang là GIẢI PHÁP VÀNG trong điều trị á sừng, viêm da tự miễn.

Quý khán giả có thể theo dõi toàn bộ chương trình TẠI ĐÂY (phần giới thiệu bài thuốc ở phút 19:14) hoặc xem qua video bên dưới:

Làm nên thành công của bài thuốc là sự góp mặt từ các nguyên liệu thảo dược lành tính như: tang bạch bì, thiên mã hồ, ké đầu ngựa, bồ công anh, đơn đỏ… Khi các nguyên liệu này kết hợp với nhau sẽ cho ra 3 chế phẩm: thuốc ngâm rửa, thuốc bôi ngoài và thuốc uống trong, đem đến tác động kép giúp thải loại độc tố từ sâu bên trong cơ thể. Đồng thời còn mang tới tác dụng làm lành những tổn thương ngoài da, cho làn da khoẻ mạnh như trước khi bị á sừng da đầu.

Thanh bì Dưỡng can thang đẩy lùi bệnh hiệu quả
Thanh bì Dưỡng can thang đẩy lùi bệnh hiệu quả

Người bệnh á sừng da đầu có thể an tâm khi lựa chọn Thanh bì dưỡng can thang trong điều trị bởi đây là bài thuốc được phát triển bởi đội ngũ y bác sĩ là những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực Đông y. Ngoài ra, bài thuốc còn chứa 30 dược liệu quý, 100% sạch chuẩn GACP-WHO nên AN TOÀN – LÀNH TÍNH – PHÙ HỢP VỚI NHIỀU ĐỐI TƯỢNG.

Thống kê tại hệ thống phòng khám thương hiệu Thuốc dân tộc cho thấy, Thanh bì Dưỡng can thang cho hiệu quả đẩy lùi á sừng lên đến 95%, hạn chế tái phát sau thời gian dài ngưng sử dụng. Rất ít trường hợp còn lại do chưa kiêng khem khoa học hoặc cơ địa chậm hấp thu dược chất nên cần thêm thời gian.

Trong đó có trường hợp của bác Nguyễn Thế Tình (Hạ Long, Quảng Ninh) đã cải thiện rõ rệt các triệu chứng bệnh chỉ sau 1 tháng điều trị.

Bác chia sẻ: “Thực tình khi chuyển sang chữa Đông y, tôi đã xác định là cũng phải vài ba tháng mới thấy hiệu quả chứ không tác dụng ngay như Tây y được. Nhưng rất bất ngờ chỉ sau 1 tháng tôi đã thấy các triệu chứng thuyên giảm rõ rệt. Với tình hình này tôi rất có niềm tin rằng mình có thể khỏi được căn bệnh á sừng khi kiên trì điều trị hết liệu trình mà bác sĩ chỉ định”. 

>>> XEM CHI TIẾT: LÀNH BỆNH á sừng dai dẳng nhiều năm nhờ BÀI THUỐC QUÝ của Trung tâm Thuốc dân tộc

Bác Nguyễn Thế Tình lành bệnh nhờ bài thuốc
Bác Nguyễn Thế Tình lành bệnh nhờ bài thuốc

Để biết thêm thông tin chi tiết về Thanh bì Dưỡng can thang cũng như được tư vấn điều trị á sừng da đầu hiệu quả, mời quý bệnh nhân liên hệ:

Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc

ĐỪNG BỎ LỠ:

Bình luận (1)

  1. ha bảo ngọc says: Trả lời

    E muốn mua thì  đến  địa điểm nào 

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo