5 Triệu chứng á sừng da đầu và cách điều trị bệnh tức thì

Trên da đầu xuất hiện vảy trắng, các lớp sừng non, ngứa ngáy, bong tróc, tiết dịch bã nhờn,… là các triệu chứng bệnh á sừng da đầu rất phổ biền và ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. Hãy cùng Camnangbenhdalieu.com tìm hiểu kĩ hơn về các triệu chứng và cách điều trị căn bệnh á sừng da đầu khiến nhiều người gặp phiền toái lớn.

5 triệu chứng á sừng da đầu dễ nhận biết

Á sừng da đầu là một dạng bệnh lý về viêm da xuất hiện chủ yếu ở vùng da đầu và gáy. Có nhiều nguyên nhân gây bệnh á sừng da đầu, chủ yếu là do di truyền, ngoài ra còn do dị ứng hóa chất, chế độ sinh hoạt, ăn uống,…

Bệnh á sừng da đầu ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt và cuộc sống của người bệnh
Bệnh á sừng da đầu ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt và cuộc sống của người bệnh

Bệnh á sừng da đầu tuy không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng cuộc sống, sinh hoạt và tâm lý, sức khỏe của người bệnh. Á sừng da đầu nếu không được phát hiện sớm và điều trị đúng cách sẽ phát triển và lây lan rất nhanh. Biểu hiện á sừng da đầu không chỉ xuất hiện ở vùng da đầu mà còn làn xuống gáy và ở mặt, khiến người bệnh tự ti ngại tiếp xúc với, giao tiếp với mọi người.

Các triệu chứng á sừng da đầu rất dễ nhận biết, bởi ngay ở thời điểm khởi bệnh các dấu hiệu đã rất rõ ràng. Tuy nhiên, vẫn có nhiều người bệnh chủ quan trước các biểu hiện này khiến bệnh phát triển nặng và khó điều trị. Những triệu chứng rõ ràng nhất của bệnh cảnh báo bạn cần đi khám và điều trị ngay trước khi quá muộn bao gồm:

Da đầu xuất hiện lớp vảy trắng

Đây là biểu hiện á sừng da đầu dễ dàng nhận thấy nhất. Trên da đầu xuất hiện các lớp vảy trắng giống với lớp gầu. Các lớp vảy này liên kết lại với nhau thành mảng, khi các mảng bong ra sẽ có màu hồng và đùn lên thành nhiều lớp.

Triệu chứng á sừng da đầu
Triệu chứng á sừng da đầu

Đặc biệt trong những ngày thời tiết hanh khô của mùa đông các lớp mảng á sừng này sẽ hoạt động mạnh hơn, bong tróc dữ dội hơn. Kèm theo đó người bệnh sẽ thấy xuất hiện các triệu chứng ngứa ngáy, đau rát rất khó chịu.

Suốt nhiều năm chịu đựng căn bệnh á sừng đầy “ám ảnh”, ông Nguyễn Thế Tình (Hạ Long, Quảng Ninh) đã lành bệnh sau khi sử dụng bài thuốc Thanh bì Dưỡng can thang.

Lớp vảy trắng liên kết thành từng mảng

Các lớp vảy trắng trên bề mặt da đầu sẽ liên kết thành từng mảng, khi bong tróc da bạn sẽ thấy từng mảng vảy trắng rất lớn rơi xuống. Các mảng vảy liên kết với nhau khiến hoạt động sinh hoạt, vệ sinh vùng da đầu hàng ngày gặp nhiều bất tiện hơn.

Bề mặt da đầu đùn lên thành nhiều lớp sừng có màu đỏ

Khi các lớp vảy trắng bong tróc ra sẽ xuất hiện các lớp sừng đùn lên rất nhiều, các lớp sừng non có màu đỏ máu. Đây là lớp da non rất nhạy cảm và dễ bị tổn thương, chỉ cần một tác động rất nhỏ cũng có thể khiến bề mặt da đầu bị trầy xước, viêm nhiễm.

Ngứa da đầu

Khi bị á sừng da đầu trên da đầu tuyến tiết bã nhờn sẽ hoạt động rất mạnh. Dịch bã nhờn nhiều gây ngứa ngáy, khó chịu ở bề mặt da đầu. Càng gãi người bệnh sẽ càng thấy ngứa nhiều hơn, khiến các lớp mảng á sừng bong tróc và có thể gây tổn thương bề mặt da đầu. Tình trạng ngứa nếu không được kiểm soát tốt rất dễ gây nhiễm trùng, tổn thưởng.

Lớp á sừng lan xuống mặt và cơ thể

Á sừng da đầu nếu không được điều trị tốt, bệnh sẽ phát triển rất nhanh và lây lan mạnh mẽ, các ổ á sừng khu trú ở trên da đầu sẽ tràn xuống mặt, tay, chân và có thể xuất hiện ở toàn thân.

Ổ á sừng da đầu lan xuống gáy
Ổ á sừng da đầu lan xuống gáy

Khi thấy xuất hiện các triệu chứng á sừng da đầu ở các vùng khác trên cơ thể nghĩa là bệnh của bạn đã chuyển biến nặng và cần phải điều trị ngay lập tức. Tuy nhiên, phải khẳng định rằng, khi bệnh phát triển đến giai đoạn này thì sẽ rất khó điều trị dứt điểm, phải kiên trì dùng thuốc, có chế độ sinh hoạt điều độ mới ngăn được sự phát triển của bệnh. Có nhiều trường hợp phải mang bệnh suốt đời.

Làm gì khi thấy xuất hiện triệu chứng á sừng da đầu?

Ngay khi thấy xuất hiện các triệu chứng bất thường của bệnh á sừng da đầu người bệnh cần đến ngay cơ sở y tế để khám và điều trị theo phác đồ của bác sĩ chuyên khoa. Tuyệt đối không tự ý điều trị để khiến bệnh năng hơi, bởi tùy thuộc vào mỗi nguyên nhân và tình trạng bệnh sẽ có các phương pháp điều trị khác nhau.  Điều trị á sừng da đầu người bệnh nên:

Dùng thuốc theo đúng chỉ định

Ở mỗi giai đoạn phát triển và nguyên nhân gây á sừng da đầu khác nhau sẽ có loại thuốc dùng khác nhau. Để trị bệnh đúng cách và tận gốc căn nguyên của bệnh, khi thấy có các dấu hiệu á sừng da đầu người bệnh nên đến cơ sở y tế để khám và dùng thuốc theo đúng chỉ định.

Không nên tự ý dùng thuốc theo kinh nghiệm, không dừng thuốc khi đang trong quá trình điều kể cả khi bệnh đỡ. Bởi, á sừng da đầu nếu không điều trị tốt sẽ rất dễ tái phát và lây lan nhanh chóng.

Một trong số những bài thuốc đẩy lùi á sừng da đầu hiệu quả trên thị trường hiện nay không thể không kể đến Thanh bì dưỡng can thang của Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc. Bài thuốc Đông y có nguồn gốc từ hơn 100 bài thuốc bí phương cổ truyền dân tộc, được đội ngũ y bác sĩ là những chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực YHCT dành nhiều tâm huyết để nghiên cứu và bào chế. [CHI TIẾT NGUỒN GỐC BÀI THUỐC XEM TẠI ĐÂY]

Bên cạnh các thành phần nguyên liệu từ thảo dược thiên nhiên quý là “khắc tinh” của bệnh á sừng, Thanh bì dưỡng can thang còn sở hữu ưu điểm vượt trội khi có sự kết hợp của 3 chế phẩm: thuốc ngâm rửa, thuốc bôi ngoài và thuốc uống trong, mang đến tác động kép vượt trội trong đẩy lùi á sừng da đầu.

Theo đó, thuốc ngâm rửa có sự góp mặt của dược liệu trầu không, ích nhĩ tử, ô liên rô, mò trắng đem đến tác dụng sát khuẩn và làm mềm vùng tổn thương, giúp thuốc bôi thẩm thấu vào tận lớp biểu bì, ngăn ngừa vùng tổn thương lan rộng.

Thuốc bôi ngoài bao gồm các thảo dược tang bạch bì, mật ong, bí đao, thiên mã hồ… giúp làm mềm, và loại bỏ vùng da bị bệnh, tái tạo tế bào dưới da, tăng cường sự đàn hồi của da, giúp da mịn màng khỏe mạnh như lúc chưa bị bệnh.

Còn bài thuốc uống trong, với sự kết hợp của bồ công anh, tang bạch bì, kim ngân hoa, ké đầu ngựa, đơn đỏ sẽ giúp giải độc tiêu viêm, tăng cường công năng khử độc của gan và thải độc của thận.
Thanh bì Dưỡng can thang đẩy lùi bệnh hiệu quả
Thanh bì Dưỡng can thang đẩy lùi bệnh hiệu quả
Khi 3 bài thuốc nhỏ này được kết hợp với nhau sẽ giúp cơ thể thải loại hoàn toàn các loại độc tố từ bên trong cơ thể và làm lành các tổn thương bên ngoài. Qua đó, bệnh á sừng da đầu của người bệnh sẽ bị đẩy lùi trong thời gian dài, tránh tái phát.

Ngoài ưu điểm về thành phần dược tính cao, giúp thanh nhiệt giải độc hiệu quả, Thanh bì dưỡng can thang còn được giới chuyên gia đánh giá cao và khuyên dùng bởi đây là bài thuốc sở hữu các đặc điểm sau:

  • Được bào chế bởi Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc, đơn vị chăm sóc sức khoẻ cộng đồng uy tín số 1 Việt Nam.
  • Kết tinh 30 vị thuốc Nam, 100% thành phần nguyên liệu từ thảo dược sạch, được nuôi trồng và thu hoạch tại các khu vườn chuyên canh dược liệu, đạt tiêu chuẩn GACP-WHO.
  • Loại bỏ hoàn toàn triệu chứng của á sừng da đầu, đồng thời hỗ trợ nâng cao sức đề kháng để cơ thể chống lại các tác nhân gây bệnh.
  • Hiệu quả điều trị cao chỉ sau 2 – 3 liệu trình, an toàn, lành tính, sử dụng được cho trẻ em và phụ nữ cho con bú.

Trong đó có trường hợp của bác Nguyễn Thế Tình (Hạ Long, Quảng Ninh) đã cải thiện rõ rệt các triệu chứng bệnh sau liệu trình đầu tiên.

Bác chia sẻ: “Thực tình khi chuyển sang chữa Đông y, tôi đã xác định là cũng phải vài ba tháng mới thấy hiệu quả chứ không tác dụng ngay như Tây y được. Nhưng rất bất ngờ chỉ sau liệu trình đầu tôi đã thấy các triệu chứng thuyên giảm rõ rệt. Với tình hình này tôi rất có niềm tin rằng mình có thể khỏi được căn bệnh á sừng khi kiên trì điều trị hết liệu trình mà bác sĩ chỉ định”. 

>>> XEM CHI TIẾT: LÀNH BỆNH á sừng dai dẳng nhiều năm nhờ BÀI THUỐC QUÝ của Trung tâm Thuốc dân tộc

Bác Nguyễn Thế Tình lành bệnh nhờ bài thuốc
Bác Nguyễn Thế Tình lành bệnh nhờ bài thuốc
  • Bài thuốc có thể được gia giảm các vị thuốc tuỳ theo thể trạng của bệnh nhân. Đối với bệnh nhân ở xa, Trung tâm Thuốc dân tộc có áp dụng dịch vụ sắc và giao thuốc tận nhà.
Trung tâm Thuốc dân tộc là địa chỉ khám chữa bệnh da liễu uy tín hàng đầu
Trung tâm Thuốc dân tộc là địa chỉ khám chữa bệnh da liễu uy tín hàng đầu

Với nguồn gốc đặc biệt, công thức hoàn chỉnh chuyên sâu, Thanh bì Dưỡng can thang và phác đồ xử lý á sừng của Trung tâm Thuốc dân tộc được giới thiệu trong chương trình Sống khỏe mỗi ngày của VTV2. Theo đó, trong số phát sóng ngày 16/11/2019, chương trình nhận định Thanh bì Dưỡng can thang là GIẢI PHÁP VÀNG trong điều trị á sừng, viêm da tự miễn. Quý khán giả có thể theo dõi toàn bộ chương trình TẠI ĐÂY (phần giới thiệu bài thuốc ở phút 19:14) hoặc xem qua video bên dưới:

Để biết thêm thông tin chi tiết về Thanh bì dưỡng can thang trong loại bỏ á sừng da đầu, mời quý độc giả vui lòng liên hệ:

Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc

Thay đổi chế độ ăn uống

Khi mắc á sừng da đầu và trong quá trình điều trị bệnh, người bệnh cần thay đổi chế độ ăn uống của mình, tránh các loại thực phẩm không tốt cho cơ thể, khiến bệnh phát triển mạnh hơn.

Bổ sung nhiều rau xanh và trái cây, các thực phẩm cần thiết tăng sức đề kháng cho cơ thể
Bổ sung nhiều rau xanh và trái cây, các thực phẩm cần thiết tăng sức đề kháng cho cơ thể

Không nên sử dụng các chất kích thích, đồ ăn cay nóng nhiều dầu mỡ, các thực phẩm dễ gây dị ứng như: Sữa, hãi sản, nhộng tằm,… Cùng với đó cần bổ sung thêm trong bữa ăn hàng ngày của mình các loại rau xanh, trái cây tươi, các loại ngũ cốc nguyên cám, uống nhiều nước,… để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể và hạn chế sự phát triển của bệnh.

Chú ý chăm sóc da

Vệ sinh sạch sẽ, tắm rửa mỗi ngày là cách tốt nhất để hạn chế sự phát triển của bệnh và các vi khuẩn gây bệnh ở vùng da bị tổn thương. Người bệnh không nên gãi, chà xát lên mảng da bị viêm, cũng cần tránh tiếp xúc với bụi bẩn, hóa chất, không khí ô nhiễm,… Cần có biện pháp bảo vệ vùng da bị bệnh tránh khỏi các tác nhận gây hại.

Sinh hoạt, nghỉ ngơi điều độ

Không nên khiến tinh thần quá căng thẳng, cơ thể mệt mỏi sẽ khiến sức khỏe giảm sút và tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể gây bệnh. Cần có chế độ nghỉ ngơi và vận động hơn lý để cơ thể khỏe mạnh và tinh thần thoải mái, tăng sức đề kháng để điều trị bệnh mang lại hiệu quả tốt nhất.

Nhận biết sớm và rõ ràng về các triệu chứng á sừng da đầu là cách tốt nhất để kịp thời điều trị và ngăn ngừa sự phát triển của bệnh. Để có được hiệu quả trị á sừng da đầu triệt để nhất, ngay khi thấy các triệu chứng của bệnh, người bệnh hãy chủ động đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa để khám và điều trị theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Tìm hiểu thêm: 3 Cách trị á sừng da đầu và những lưu ý giúp bệnh nhanh khỏi hơn

ĐỪNG BỎ LỠ:

Bình luận (1)

  1. Võ Thanh Tùng says: Trả lời

    tôi bị bệnh nắm má sừng trên đầu 3 năm nay chưa khỏi xin hãy cho 1 cách trị tại nhà

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo