Trẻ bị rôm sảy nên tắm gì? Những lưu ý khi tắm cho trẻ

Bệnh rôm xảy thường gặp ở trẻ nhỏ trong những ngày nắng nóng. Bệnh thường không nghiêm trọng, tự khỏi khi da được làm mát sau 1 đến 2 tuần. Trong số các phương pháp điều trị, tắm cho trẻ là điều được rất nhiều các bà mẹ quan tâm.

>> Trị rôm sảy cho trẻ bằng lá tía tô: Cách làm hiệu quả, an toàn các mẹ nên biết

>> Hướng dẫn trị rôm sảy cho trẻ bằng lá khế an toàn, hiệu quả

Tắm cho trẻ bị rôm sảy bằng sữa tắm

Các bà mẹ nên lưu ý da của trẻ nhỏ rất mỏng, dễ tổn thương và kích ứng. Khi dùng sữa tắm cho trẻ phải dùng sữa tắm riêng, tuyệt đối không dùng chung với mẹ vì sữa tắm của người lớn có tỉ lệ kẽm cao, làm bệnh rôm sảy thêm nặng.

Loại sữa tắm thích hợp với trẻ nhỏ nên có độ pH từ 4.5 đến 6.5 là phù hợp. Các bà mẹ nên lựa chọn những loại sữa tắm của nhãn hiệu uy tín, thành phần tự nhiên, không gây kích ứng.

Khi tắm cũng cần chú ý không chà xát mạnh làm vỡ các mụn nước, vô tình tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập qua da gây viêm nhiễm.

Tắm bằng các loại thảo dược

Dân gian từ xa xưa đã nghiên cứu và cho ra đời rất nhiều phương thuốc nam chữa bệnh rôm sảy. Quá trình nghiên cứu đã tổng kết được nhiều loại lá tắm đặc biệt hiệu quả với trẻ em bị rôm sảy.

Tuy nhiên, ngày nay để yên tâm khi tắm lá cho các bé, mẹ nên tìm những nguồn cung cấp an toàn, không có thuốc trừ sâu. Trước khi đun nước tắm, hãy ngâm lá thuốc qua nước muối hoặc sục khử độc.

Lá kinh giới

Y học dân gian xếp kinh giới vào nhóm cỏ, sống quanh năm, mùi rất thơm, vị cay, tính ấm và có tác dụng chữa rôm sảy, cảm lạnh, đau bụng kinh…

Các nghiên cứu khoa học cũng chỉ ra rằng, trong kinh giới có D – Menthone, D- Limonene và nhiều tinh chất khác. Kinh giới có tác dụng phá kết tụ khí, hạ ứ huyết, tiêu viêm, giảm nóng trong người…

  • Hướng dẫn cách tắm cho bé bằng nước kinh giới:

Đầu tiên bạn chuẩn bị nhặt sạch lá rau kinh giới và rửa sạch lá rau. Sau đó xay ra thành nước để tắm.

+ Các bước tắm cho trẻ bằng lá kinh giới:

Bước 1: Đặt một chiếc khăn vào đáy chậu để tránh cho bé bị trượt rồi tắm.

Bước 2: Đổ nước vào chậu. Cho nước nóng vào trước và thêm nước của lá rau kinh giới vào bạn nhớ kiểm tra nhiệt độ nước phù hợp.

Bước 3: Dùng khăn lau sạch từng bộ phận trên cơ thể bé lau nhẹ vào vị trí rôm sảy mụn nhỏ của trẻ. Bạn nên bắt đầu từ chỗ sạch nhất: Khuôn mặt. Tiếp tục, vòng tay ra sau lưng, nâng cằm vé lên và làm sạch vùng cổ…

Bước 4: Khi bạn tắm trẻ bằng lá rau kinh giới xong, bạn tắm lại cho bé bằng nước trắng ấm rồi mặc quần áo vào cho trẻ.

Mướp đắng

Mướp đăng hay còn gọi là khổ qua, một loại quả thuộc họ bầu. Trong mướp đắng có nhiều vitamin C và khoáng chất như Protein, Lipid, Cacbonhydrat, Kali, Magie và sắt. Theo Đông y, mướp đắng có vị đắng, tính lạnh, tác dụng giải nhiệt, trừ độc, tiêu viêm.

Y học hiện đại cũng cho rằng mướp đắng có tác dụng diệt khuẩn và diệt vi rút; hỗ trợ đắc lực cho việc điều trị bệnh rôm sảy. Lượng vitamin C trong mướp đắng có thể giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể và ngăn ngừa viêm nhiễm.

Hướng dẫn cách tắm cho bé bằng nước mướp đắng:

+ Ngâm mướp đắng vào nước muối 15 phút rồi thái nhỏ, cho vào máy sinh tố xay nhuyễn. Lọc lấy nước cốt của mướp đắng. Để riêng ra bát tô. Nếu bạn có máy ép hoa quả thì có thể cho mướp đắng vào ép.

+ Pha khoảng 5 lít nước sôi ấm cho 3 – 4 hạt muối vào khuấy đều. Cho nước cốt mướp đắng vừa xong vào khuấy đều. Trước khi pha nước bạn phải rửa sạch chậu tắm cho bé bằng xà phòng để diệt khuẩn.

+ Đặt bé vào chậu nước tắm, dùng khăn tắm sạch của bé tắm lần lượt toàn thân bé. Những vùng bị rôm sảy nên xoa nhiều hơn một chút (bạn nhớ xoa nhẹ nhàng để loại bỏ vi khuẩn chứ tránh làm trầy xước da bé nhé).

Tắm nước lá khế

Lá khế có tính bình, vị chua chát, không độc, tác dụng khử phong, thanh nhiệt, làm lành vết thương,…

Cách nấu nước lá khế tắm cho bé:

  • Hái 1 nắm lá khế tươi đem về rửa sạch, ngâm với nước muối 15 phút cho sạch bụi bẩn và các loại côn trùng gây hại.
  • Đem lá khế đun sôi cùng 3 lít nước.
  • Rửa sạch chậu tắm của trẻ, cho nước ấm vào tắm ướt cơ thể trẻ, đổ nước này đi. Sau đó cho nước lạnh vào pha cùng với nước lá khế mới nấu, vớt bỏ lá khế và tắm cho trẻ.
  • Khi tắm cho trẻ, chú ý không cọt xát mạnh da trẻ. Sau khi tắm nước lá khế, tắm lại 1 lượt bằng sữa tắm cho sạch.
  • Lau khô người, cho trẻ mặc các quần áo thoáng mát, sạch sẽ.

Rau sam

Rau sam là một loại rau dại, mọc rất nhiều ở đồng ruộng, bờ ao. Rau sam có vị chua, tính hàn, không độc. Từ lâu các vị lang y đã sử dụng rau sam để thanh nhiệt, giải độc, sát trùng. Do đó đây cũng là một bài thuốc chữa rôm sảy hiệu quả.

Dùng rau sam rửa sạch, giã nát rồi pha với nước để tắm cho trẻ sẽ thấy hiệu quả tức thì.

Nước cốt chanh

Nếu da của trẻ không bị trầy xước, mẹ có thể dùng nước cốt chanh pha vào nước tắm cùng chút muối loãng, bệnh rôm sảy sẽ thuyên giảm. Tuyệt đối không dùng nước chanh trong trường hợp những nốt rôm sảy của bé bị vỡ, trầy xước.

Lá dâu tằm và bột đậu xanh

Lá dâu tằm rửa sạch, gói trong túi vải rồi đun sôi với khoảng 5 lít nước. Bột đậu xanh để cả vỏ, nghiền mịn. Sau khi tắm cho trẻ với nước lá dâu tằm, dùng khăn lau khô rồi xoa bột đậu xanh lên vùng da bị rôm sảy.

Đây là một cách điều trị cực kỳ an toàn, hiệu quả so với phấn rôm. Mặc dù phấn rôm khá an toàn nhưng vẫn có những trẻ bị dị ứng với phấn rôm. Trong khi đó, bột đậu xanh lại rất an toàn vì không có hóa chất.

Lưu ý khi tắm cho trẻ bị rôm sảy

  • Với tất cả các loại  hoa, lá dùng để tắm cho trẻ, đều cần rửa sạch và ngâm qua một chút muối loãng trước khi đem giã. Các loại lá này có thể chứa những vi khuẩn mà mắt thường không nhìn thấy được và những lông tơ của lá có thể gây kích ứng cho da của trẻ.
  •  Nước cốt chanh chỉ dùng trong trường hợp các nốt rôm sảy  không bị vỡ, không bị trầy xước
  • Không nên đun các loại nước lá tắm cho trẻ quá đặc vì tinh bột trong các loại lá có thể bám trên da của trẻ, làm bít tắc các lỗ chân lông; khiến tình trạng rôm sảy càng nặng hơn
  • Nên tắm tráng một lượt nước ấm sau khi tắm bằng nước lá cho trẻ để rửa trôi lượng tinh bột tồn đọng trên da trẻ.

Xem thêm: Những lưu ý khi tắm lá cho trẻ

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo