Đừng quên thực hiện những mẹo sau khi bơi vào mùa hè nếu bạn mắc bệnh vảy nến

Mùa hè là điều kiện thuận lợi hơn cho những người bị vảy nến. Thời điểm này không khí có độ ẩm cao nên giúp hạn chế tình trạng da khô và bong tróc. Mùa hè cũng là lúc rất nhiều người thích đến bãi biển hoặc hồ bơi. Những bệnh nhân mắc vảy nến sẽ cảm thấy thoải mái hơn khi bơi lội. Nước có thể làm mát da, giảm ngứa và giảm viêm. Nhưng nếu không biết 10 lời khuyên sau, việc tắm khi bị vảy nến có thể làm tình trạng bệnh xấu đi.

Bài nên đọc:

>> Cảnh báo: Những tác nhân khiến bệnh vảy nến tái phát là gì?

>> Hỏi -đáp: Bệnh vảy nến có chữa khỏi được không?

Tìm đến những hồ nước mặn

Bể bơi ngày càng phổ biến tại những câu lạc bộ sức khỏe hoặc tại hộ gia đình. Tuy nhiên nếu bơi trong hồ bơi truyền thống có nhiều clo, bệnh nhân vảy nến có thể bị tăng kích ứng da và khô da. Nếu tắm ở những hồ nước mặn, người bệnh sẽ ít gặp nguy cơ vảy nến bùng phát sau khi bơi.

Tìm đến biển

Nếu như những hồ nước mặn được đánh giá là có tác động tốt đối với người bị vảy nến hơn những hồ nước có nhiều clo thì nguồn nước muối tự nhiên từ biển còn mang lại nhiều lợi ích hơn.

Nước biển là lựa chọn hữu ích cho người bị vảy nến

Nước biển là lựa chọn hữu ích cho người bị vảy nến

Mặc dù không phải ai trong số chúng ta cũng đều sống gần biển nhưng hãy tận dụng nguồn nước này trong những kỳ nghỉ hoặc thời gian rảnh để nhận được những lợi ích đối với sức khỏe.

Thoa kem dưỡng và bảo vệ da trước khi bơi

Dù tắm ở nguồn nước nào, người bị vảy nến đều cần bôi những loại kem dưỡng hoặc kem bảo vệ da lên vùng da vẩy nến hoặc những chỗ bị thương. Việc này vô cùng quan trọng đối với những người bơi trong bể bơi có nhiều Clo. Người bệnh có thể sử dụng các loại dầu khoáng như Vaseline để bảo vệ da của mình.

Tắm lại bằng nước sạch sau khi bơi

Điều quan trọng đối với những bệnh nhân bị vảy nến là phải tắm lại sau khi bơi để da hồi phục tốt nhất mà không bị bùng phát vảy nến. Nếu chưa kịp tắm đầy đủ bằng xà phòng, sữa tắm thì người bệnh nên tắm lại với nước sạch. Việc này có tác dụng tốt nhất là với những người bơi trong hồ bơi truyền thống.

Dùng dầu gội và xà phòng giúp loại bỏ Clo

Một số loại dầu gội và xà phòng có thể giúp loại bỏ clo cũng như những hóa chất khác khỏi da sau khi bơi. Lựa chọn được những sản phẩm này sẽ hữu ích đối với bảo vệ da của người bệnh.

Nếu không mua được những sản phẩm này, người bệnh không nên sử dụng những hóa chất có khả năng tẩy rửa cao hoặc có nhiều hương thơm.

Thoa kem dưỡng da sau khi tắm

Những loại sữa dưỡng thể giúp giữ ẩm cho da và chúng có thể hòa tan vào nước khi bạn bơi ở bất kỳ nguồn nước nào. Vì vậy sau khi tắm lại bằng nước sạch, người bệnh nên thoa kem dưỡng da ngay. Da còn ẩm sẽ giúp kem dưỡng thẩm thấu vào sâu bên trong tốt hơn khi da đã khô trong thời gian dài.

Thoa kem dưỡng lên da sau khi tắm để dưỡng da tốt hơn

Thoa kem dưỡng lên da sau khi tắm để dưỡng da tốt hơn

Không để da tiếp xúc quá lâu dưới ánh sáng mặt trời

Theo Tổ chức vảy nến Hoa Kỳ, tia cực tím (UV) từ mặt trời giúp làm lành các thương tổn ở vùng da vẩy nến tốt nhất nếu người bệnh phơi nắng vừa phải từ 10 – 15 phút mỗi lần. Thời gian da tiếp xúc với tia UV lâu hơn mức này sẽ làm vùng da vảy nến của người bệnh trở nên tồi tệ hơn.

Thoa kem chống nắng trước khi bơi ngoài trời

Thoa kem chống nắng cho da giúp ngăn ngừa cháy nắng và ung thư da. Khi bị vảy nến, kem chống nắng sẽ giúp ngăn ngừa tổn thương da xấu đi. Người bệnh nên thoa một loại kem chống nắng trên diện rộng, có khả năng chống nước với chỉ số SPF tối thiểu là 30. Thoa kem trước khi ra ngoài trời 15 phút.

Khi đi bơi, người bệnh nên mang theo kem chống nắng để bôi lại mỗi giờ hoặc sau mỗi lần lau khô da bằng khăn tắm.

Không nên bơi quá lâu

Bơi lội nhẹ nhàng mang lại nhiều tác dụng hữu ích đối với những triệu chứng vảy nến, đặc biệt là khi bơi trong nước muối. Nhưng nếu ở trong nước quá lâu, tình trạng vùng da vảy nến sẽ trở nên nghiêm trọng hơn.

Bệnh nhân vảy nến không nên ngâm mình trong nước hơn 15 phút

Bệnh nhân vảy nến không nên ngâm mình trong nước quá 15 phút

Những nguy cơ này tăng cao hơn khi người bệnh ngâm mình quá lâu trong bồn nước nóng hoặc nước đã được xử lý hóa học. Người bệnh chỉ nên dành thời gian trong nước khoảng 15 phút hoặc ít hơn thời gian này.

Đừng để vảy nến bùng phát ngăn bạn bơi lội

Da khô, bong tróc và bị tổn thương có thể khiến những bạn bè và bất kỳ ai mà bạn gặp tò mò về tình trạng da của bạn. Tuy nhiên đừng e ngại, việc chia sẻ vấn đề da liễu của mình với người xung quanh nhiều hay ít đều do bạn.

Bệnh vảy nến không phải bệnh truyền nhiễm. Nếu họ tò mò hãy nói với họ điều đó. Đừng để ánh nhìn của người khác ngăn bạn khỏi các hoạt động mà bạn yêu thích, giống như bơi lội vậy.

Như vậy, nếu làm theo những lời khuyên kể trên, bơi lội không chỉ an toàn cho da của người mắc vảy nến mà còn mang lại nhiều lợi ích cho họ. Nhưng nếu các triệu chứng bệnh vảy nến trở nên tồi tệ hơn hoặc bị bùng phát, người bệnh nên đến gặp bác sĩ để nhận được lời khuyên phù hợp nhất.

Xem thêm: Những cách trị vảy nến hiệu quả người bệnh không nên bỏ qua

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo