Tết này, người bị Eczema đã biết ăn gì, kiêng gì để ngăn ngừa bệnh tái phát chưa?

Người bị Eczema cần quan tâm nhiều hơn đến chế độ ăn uống. Bởi những nguồn thực phẩm mà bạn nạp vào mỗi ngày có ảnh hưởng nhất định đến tình trạng bệnh. Vào dịp Tết, chắc hẳn có rất nhiều sơn hào hải vị mà bạn có thể được thưởng thức. Tuy nhiên, người bị Eczema nên ăn gì và không nên ăn gì? Cùng tìm hiểu qua bài viết sau.

>> Những hiểu nhầm về bệnh Eczema người bệnh cần phải tránh!

>> Người bệnh Eczema nên kiêng ăn những gì?

Vài nét về bệnh Eczema

Eczema hay còn được gọi là chàm hay viêm da cơ địa. Hiện các nhà khoa học vẫn chưa tìm được nguyên nhân gây bệnh Eczema. Do vậy, chưa có một loại thuốc đặc trị nào cho bệnh này. Tuy nhiên, có một vài yếu tố có ảnh hưởng trực tiếp đến việc điều trị Eczema, đó là chế độ ăn uống.

Hàng ngày, người bị Eczema đã phải chú ý nhiều đến chế độ ăn thì ngày Tết càng phải cẩn trọng hơn nữa. Bởi các sơn hào hải vị ngày Tết có thể làm bạn “hoa mắt mà đưa tay” đó.

Bệnh Ecxema

Bệnh Eczema (Ảnh sưu tầm)

Người bị Eczema nên ăn gì trong ngày Tết?

Ngày Tết chắc chắn là chợ, siêu thị sẽ không mở của để tiếp đón bạn đâu, vì vậy hãy chuẩn bị sẵn những thực phẩm sau đây để Tết còn có cái mà “nhâm nhi” nhé! Đừng ăn bừa mà mang hại vào thân đấy.

1. Các thực phẩm giàu axit béo omega – 3

Các loại thực phẩm có chứa axit béo omega – 3 có thể giúp làm giảm các triệu chứng của bệnh Eczema. Đặc biệt là các triệu chứng ngứa ngáy, khô da, mẩn đỏ.

Có rất nhiều thực phẩm chứa omega – 3 không hiếm nhưng không phổ biến ở Việt Nam, ví dụ như: Quả óc chó, hạt lanh, các loại cá vùng nước lạnh như: Cá tuyết, cá hồi, cá bơn…

Trong số các loại thực phẩm chứa axit béo omega – 3 thì dậu nành và cá hồi là thông dụng hơn cả. Chính vì vậy, người bị Eczema Tết này hãy chuẩn bị sẵn 2 loại thực phẩm nói trên nhé. Quả óc chó cũng khá là dễ kiếm. Người bệnh có thể ăn quả óc chó tươi, bánh quả óc chó.

Ngoài ra đậu nành thì không nên uống sữa mà chỉ nên ăn các thực phẩm chế biến từ đậu nành, bởi sữa sẽ làm cho tình trạng đóng vảy và ngứa ngáy của bạn trở nên tệ hơn. Một số món ăn ngon từ đậu nành có thể kể đến như:

  • Cháo đậu nành
  • Canh rau mầm đậu nành
  • Đậu nành chiên giòn
  • Bã đậu nành cuốn lá lốt
  • Bánh bao bã đậu nành…

Với cá hồi thì người bị Eczema có thể làm một nồi lẩu ấm áp, cùng cả nhà quây quần, sum họp, vừa vui vẻ, vừa bổ dưỡng.

Món chào đậu nành dinh dưỡng

Món cháo đậu nành dinh dưỡng

2. Các thực phẩm giàu chất oxy hóa

Các chất oxy hóa được cung cấp từ nguồn thực phẩm có thể tăng khả năng kháng histamin và kháng viêm. Điều này rất quan trọng trong việc điều trị và kiểm soát bệnh Eczema.

Một số thực phẩm chứa chất oxy hóa Quercetin bao gồm: táo, nho, trái cây họ cam quýt, bông cải xanh, rượu vang đỏ… Đây đều là những loại thực phẩm phổ biến, dễ kiếm ở nước ta.

Thực phẩm giàu chất oxy hóa Curcumin nhất: Nghệ. Bổ sung nghệ và các loại thức ăn chế biến cùng nghệ sẽ giúp cho các vết Eczema giảm ngứa, giảm chảy dịch chảy mủ. Đồng thời còn nhanh lành lại hơn. Người bệnh có thể uống tinh bột nghệ hoặc tinh bột nghệ với mật ong.

Các món ăn với nghệ thì rất phong phú và đẹp mắt, ví dụ như: cá nấu nghệ, cá kho nghệ, bún xào nghệ, cá hồi nướng nghệ – một món ăn bổ cả đôi đường.

3. Các thực phẩm giàu kẽm 

Chế độ ăn ngày Tết của người bị Eczema chắc chắn phải có các thực phẩm chứa kẽm. Chất này có khả năng cải thiện tình trạng ngứa, bong vảy, chống viêm và tái tạo biểu bì mô. Đồng thời có còn điều hòa hoạt động và sự phát triển của các tế bào thuộc hệ miễn dịch.

Người bị Eczema có thể bổ sung kẽm qua các thực phẩm như: Nấm, yến mạch, các loại đậu, hải sản…

Món cá hồi

Món cá hồi rất giàu kẽm, omega – 3, thêm chút nghệ nữa thì vừa đẹp lại dậy mùi, thơm ngon khó cưỡng

Người bị Eczema nên tránh xa các thực phẩm sau:

  • Lúa mì
  • Trứng
  • Sữa và các sản phẩm từ sữa
  • Socola, bánh kẹo
  • Các thực phẩm từ tinh bột chế: Bánh mì, mì ống…
  • Các loại thực phẩm đóng hộp và thức ăn có chứa màu nhân tạo, hương liệu, chất bảo quản
  • Không uống rượu, bia và các loại nước có ga. Ưu tiên nước lọc lên hàng đầu.

Tránh được hết các loại thực phẩm trên khá là khó, nhất là trong dịp Tết. Do vậy, bạn cần tỉnh táo hết mức để tránh xa sự “mời gọi quyến rũ” của những loại thức ăn đó. Một chế độ ăn dinh dưỡng sẽ giúp cho cơ thể khỏe mạnh hơn cũng như cải thiện tình trạng bệnh Eczema, giúp bạn lấy lại làn da mịn màng, khỏe đẹp.

Thông tin hữu ích: Các cách điều trị bệnh Eczema phổ biến nhất hiện nay!

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo