Bệnh chàm bìu có lây không, phòng tránh thế nào?

Chàm bìu là căn bệnh ngoài da thường gặp ở bộ phận sinh dục của nam giới, chính vì vậy nhiều người tỏ ra băn khoăn không biết liệu căn bệnh này có lây không và cách phòng tránh ra sao. Bệnh chàm bìu có lây không? Nếu bạn đang có những thắc mắc này thì không nên bỏ qua những tư vấn dưới đây nhé.

>> Chàm bìu – Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

>> Chàm bìu mãn tính là bệnh gì? Có nguy hiểm không?

Bệnh chàm bìu có lây không?

Chàm bìu cũng giống như bệnh chàm, là một bệnh ngoài da thường gặp, bạn có thể nhận biết bệnh qua các dấu hiệu đặc trưng như:

  • Triệu chứng sưng tấy đỏ ở bộ phận sinh dục. Người bệnh có cảm giác ngứa ngáy, khó chịu và nóng rát.
  • Hiện tượng nổi mụn nước ở vùng da tấy đỏ, đặc biệt khi gãi mụn thường dễ bị vỡ và chảy nước màu vàng. Đây cũng là dấu hiệu cảnh báo bệnh đang trở nên nặng hơn, với những cơn ngứa ngày càng dữ dội.

bệnh chàm bìu có lây không

Chàm bìu là bệnh ngoài da thường gặp ở nam giới

Bệnh chàm bìu có thể do một số nguyên nhân như: Sử dụng thuốc nhuộm còn dính trên quần áo hay chất liệu quần áo, mặc quần áo quá bó sát, các chất tẩy rửa. Chàm bìu tuy không phải là căn bệnh nguy hiểm, nhưng lại gây ra những ảnh hưởng về mặt tâm lí cho người bệnh. Nếu bệnh không được điều trị sớm sẽ chuyển sang giai đoạn mãn tính rất khó điều trị.

Về câu hỏi bệnh chàm bìu có lây không? Thì xin khẳng định căn bệnh này không lây, tuy nhiên trong quá trình điều trị bệnh cần chú ý có biện pháp phòng tránh bệnh có nguy cơ nặng hơn.

Vì các dấu hiệu của bệnh thường xuất hiện tại bộ phận sinh dục, nên nếu thấy có bất kì dấu hiệu nào bất thường cần tham khảo ý kiến của bác sĩ. Tuyệt đối không được tự ý sử dụng bất kì biện pháp nào. Bệnh tuy không lây lan cho người khác, nhưng nếu không biết cách kiêng cữ thì bệnh có thể tiến triển nặng hơn.

Những ai có nguy cơ cao bị chàm bìu?

Chàm sinh dục là một dạng viêm da dị ứng tại vùng sinh dục, thường phát sinh ở bìu nên được gọi là chàm bìu. Bệnh thường có các biểu hiện như nổi mẩn đỏ, ngứa trên nền da ửng đỏ rất dễ bị nhầm lẫn với các bệnh sinh dục khác.

Tuy nhiên, tác nhân gây bệnh chàm bìu không phải do sinh hoạt tình dục không lành mạnh như giang mai, lậu. Mà bệnh chàm bìu do cơ địa người bệnh dễ dị ứng, từ đó nếu gặp các tác nhân từ bên trong cơ thể hoặc bên ngoài môi trường tác động sẽ làm chàm phát sinh.

bệnh chàm bìu có lây không, dấu hiệu nhận biết bệnh

Hiện tượng nổi mụn nước ở vùng da tấy đỏ, đặc biệt khi gãi mụn thường dễ bị vỡ

Như vậy chàm bìu thường gặp ở những người dễ bị dị ứng. Bệnh có thể thường gặp ở những người làm việc quá lâu rong môi trường hóa chất, độc hại và bụi bẩn ô nhiễm.

Không nên chủ quan với bệnh chàm bìu

Có nhiều trường hợp thường nhầm lẫn chàm bìu với nhiều bệnh ngoài da khác. Do đó, người bệnh tuyệt đối không được coi thường sự nguy hiểm của căn bệnh này. Vì vậy, khi thấy phần bìu cũng như vùng bẹn, háng có triệu chứng ngứa ngáy, khó chịu cần tới ngay các cơ sở y tế chuyên khoa hoặc bác sĩ để được thăm khám và chẩn đoán bệnh cụ thể.

Lưu ý người bệnh tuyệt đối không được gãi vì có thể gây viêm nhiễm, từ vùng bìu có thể lan rộng cả ra vùng hẹn và háng sẽ rất khó điều trị. Bệnh chàm bìu thường gây ra các biến chứng tại chỗ làm da dày lên, sần sìu, bóc vảy hoặc lở loét.

Lời khuyên & lưu ý cho người bị chàm bìu

Khi mắc bệnh chàm bìu, bên cạnh việc điều trị bệnh theo đơn thuốc và hướng dẫn của thầy thuốc. Bạn cũng cần lưu ý một số vấn đề dưới đây:

  • Tránh các thực phẩm dễ gây kích ứng da như thịt bò, hải sản, trứng, sữa, đậu nành,..

bệnh chàm bìu có lây không, phòng tránh chàm bìu

Tránh các thực phẩm dễ gây kích ứng da như thịt bò

  • Hạn chế các loại trái cây có nhiều axit, cũng như kiêng tuyệt đối các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá…
  • Uống nhiều nước và ăn nhiều các loại rau xanh, trái cây.
  • Ăn mặc rộng rãi, thoải mái, tránh các loại quần áo bó sát, chật chội. Lựa chọn quần lót có độ co giãn tốt.
  • Giữ tâm lí thoải mái, tránh căng thẳng mệt mỏi sẽ khiến bệnh càng thêm nặng hơn.
  • Vệ sinh sạch sẽ “vùng kín”, không sử dụng các sản phẩm tẩy rửa có mùi thơm quá nồng.
  • Hạn chế tiếp xúc với các loại hóa chất, khói bụi và môi trường bị ô nhiễm.
  • Sử dụng nước sạch trong ặn uống và sinh hoạt hàng ngày.

Với những tư vấn ở trên, bạn đã giải đáp được thắc mắc bệnh chàm bìu có lây không, từ đó sẽ có cách nhận biết sớm và phòng tránh căn bệnh này hiệu quả nhất nhé.

Xem ngay: Cách điều trị chàm bìu hiệu quả, tránh tái phát

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo