Chàm bìu mãn tính là bệnh gì? Có nguy hiểm không?

Những triệu chứng của chàm bìu mãn tính thường giống với các bệnh hoa liễu ở bộ phận sinh dục của nam giới, nên người bệnh thường bỏ qua không điều trị gây ảnh hưởng nghiêm trọng. Vậy chàm bìu mãn tính là bệnh gì, có nguy hiểm không? Cùng đọc và tìm hiểu căn bệnh này qua bài viết này nhé.

>> 3 Nguyên nhân bị chàm ít ai ngờ tới cần phòng tránh

>> Ăn chay đã giúp tôi thoát khỏi bệnh chàm như thế!

Chàm bìu mãn tính là gì?

BS. Trần Thị Huyền (Bệnh viện Da liễu Trung Ương) cho biết: Chàm bìu (có tên gọi tiếng Anh là Scrotal Dermatitis) một căn bệnh viêm da thường gặp những hiện vẫn chưa được xem như một bệnh cụ thể, riêng biệt. Đây không phải là một dạng của bệnh chàm.

Chàm bìu là một dạng viêm da dị ứng tại bộ phận sinh dục nam giới, với các triệu chứng điển hình như: Nổi mụn ở bao quy đầu, gây tình trạng lở loét và ngứa ngáy khó chịu. Trong trường hợp bị chàm dạng nước sẽ rất khó khăn trong việc điều trị, bởi những nốt mụn có bọng nước sẽ rất dễ vỡ ra khiến cho vùng da luôn ẩm ướt, đau rát và khó chịu.

bệnh chàm bìu mãn tính triệu chứng của bệnh

Tính đến nay bài thuốc Thanh bì dưỡng can thang đã giúp đông đảo người bệnh thoát chàm eczema, phục hồi da và hạn chế bệnh quay lại...

Chàm bìu là một dạng viêm da dị ứng tại bộ phận sinh dục nam giới

Bệnh chàm bìu mãn tính thường do 2 nguyên nhân chính đó là: Do tác nhân kích thích hoặc cơ địa của từng người bệnh. Các tác nhân bên ngoài như thời tiết, khói bụi, độ ẩm cao. Hoặc do cơ địa có tính di truyền, nếu trong gia đình có người bị chàm thì sẽ có nguy cơ các thành viên trong gia đình bị chàm rất cao. Ngoài ra, nguyên nhân gây bệnh chàm còn do rối loạn chức năng bài tiết, rối loạn nội tiết hoặc do các bệnh lý phát sinh chàm…

Bệnh chàm bìu mãn tính thường gặp ở những người bệnh tự ý sử dụng thuốc không có sự chỉ định của bác sĩ. Hoặc dùng với liệu trình không đúng dẫn tới bệnh kéo dài dai dẳng, dễ tái phát và bội nhiễm.

Dấu hiệu nhận biết bệnh chàm bìu mãn tính

Triệu chứng ban đầu nhận biết bệnh chàm bìu mãn tính là các mụn nước nhỏ li ti mọc ở bìu gây ngứa, da ửng đỏ và sưng lên. Ban đầu, các tổn thương càng ít, càng về sau càng lan rộng ra và gây ngứa rất khó chịu khiến người bệnh không thể tập trung được khi làm việc hay sinh hoạt hàng ngày.

Bệnh chàm bìu mãn tính có 4 giai đoạn: Da nổi mẩn đỏ, nổi mụn nước, mọc da non và liken hoá. Ở giai đoạn liken hoá, chàm bìu đã chuyển sang giai đoạn mãn tính và hằn các nốt cổ trâu. Khi va chạm mạnh, trầy xước chàm lặp lại hành trình từ giai đoạn sau trở lên giai đoạn đầu như một vòng tuần hoàn.

Chàm bìu mãn tính có hai dạng là khô và dạng nước. Ban đầu, các dấu hiệu của bệnh chỉ tập trung tại bìu, nhưng do người bệnh gãi nhiều nên sẽ lan rộng ra vùng đùi, bẹn và mông. Còn đối với dạng nước, xuất hiện tình trạng lở, nứt, da bìu bị phù nề, chảy dịch. Dạng chàm bìu khô da thường cứng, thô ráp và thẫm màu. Triệu chứng cơ bản của người bệnh từ khi bệnh khởi phát cho tới nặng là ngứa dữ dội nhất là vào ban đêm.

bệnh chàm bìu mãn tính cơ chế gây bệnh

Cơ chế bệnh sinh của chàm bìu mãn tính

Chàm bìu mãn tính có nguy hiểm không?

“Tôi được chẩn đoán bị chàm bìu ở bộ phận sinh dục, da sưng tấy và dày lên, nổi đỏ rất ngứa. Tôi có mua kem bôi ngoài tiệm thuốc về bôi nhưng không thấy đỡ. Thật sự tôi thấy rất bất tiện mỗi khi đi làm, nhất là khi “gần gũi” với bà xã vì không thoái mái trong chuyện “chăn gối” – Anh Quý (29 tuổi, Hà Nội) chia sẻ.

bệnh chàm bìu mãn tính cách điều trị

Phác đồ điều trị tạm thời với bệnh chàm bìu mãn tính

Cũng giống với trường hợp của anh Quý, Đức Tuấn một bệnh nhân nam sinh sống tại Hải Phòng bộc bạch tâm sự: “Ban đầu tôi có thấy ngứa nhưng cứ nghĩ do dị ứng nước nên chủ quan. Tháng trước có đi khám tại bệnh viện da liễu thì được chẩn đoán bị chàm bìu mãn tính. Thực sự không biết phải làm sao với căn bệnh này”.

Hầu hết các trường hợp bị bệnh chàm bìu mãn tính thường do tự chẩn đoán bệnh và mua thuốc về sử dụng. Lâu ngày bệnh không khỏi và dẫn tới mãn tính, khó điều trị, gây nhiễm trùng và các biến chứng nguy hiểm tới sức khoẻ. Do đó, các bác sĩ khuyên bệnh nhân bị chàm bìu nên đi khám để được điều trị đúng cách.

Xem thêm: Cách điều trị bệnh chàm bìu

HỮU ÍCH:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo