Viêm da dị ứng ở người lớn: Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

Theo thống kê của ngành da liễu, viêm da dị ứng ở người lớn chiếm 20-25% số bệnh nhân về bệnh da, vì thế hiểu về bệnh giúp bạn biết cách nhận biết, điều trị và cách phòng tránh, loại bỏ các tác nhân gây bệnh. Hãy cùng tìm hiểu với bài viết dưới đây.

Bài nên đọc:

Theo BS. Nguyễn Thành (Nguyên Trưởng khoa Khám bệnh – BV Da liễu Trung ương), viêm da dị ứng là danh từ chung để chỉ phản ứng, biểu hiện trên da của một dạng dị ứng nào đó.

Trong đó viêm da dị ứng ở người lớn thường gặp gồm có: mề đay, viêm da tiếp xúc dị ứng và viêm da cơ địa. Các vị trí thường gặp ở là ở mặt, tay và thân mình. Đặc điểm chung của các bệnh viêm da dị ứng là tái phát nhiều lần.

Triệu chứng viêm da dị ứng ở người lớn

Mỗi bệnh viêm da dị ứng có những đặc điểm riêng, tuy nhiên, ngứa là triệu chứng điển hình nhất của các bệnh viêm da dị ứng. Cụ thể như sau:

  • Triệu chứng bệnh mề đay

Là những vùng da bị sẩn đỏ, phù lên, thường có lan rộng, thậm chí toàn thân, những nốt ban có hình thù khác nhau và gây ngứa dữ dội. Một dạng mề đay nguy hiểm là mề đay phù mạch, đây là dạng mề đay nổi ở mí mắt, niêm mạc, môi, lưỡi, thanh quản…ngoài ra, còn có hiện tượng khó thở và biến chứng khác.

Bài thuốc Thanh bì Dưỡng can thang là GIẢI PHÁP VÀNG trong điều trị viêm da dị ứng và viêm da tự miên nói chung. Tính đến tháng 10/2019 đã có 3597 bệnh nhân điều trị thành công nhờ bài thuốc.

Xem ngay3 cách điều trị dị ứng nổi mề đay và những lưu ý cần ghi nhớ

  • Triệu chứng viêm da dị ứng tiếp xúc

Là phản ứng tăng nhạy cảm của da đối với các dị nguyên với các triệu chứng như: Dát đỏ, mụn nước, hoại tử, ngứa, giới hạn tổn thương rất rõ, in hình của dị nguyên.

  • Triệu chứng viêm da cơ địa ở người lớn

Hình thành mụn nước, sẩn đỏ, dẹt trên da, bệnh còn biểu hiện bởi những mảng lichen hóa (là mảng rộng, bờ kém rõ, vùng da dày do bệnh và những vết ngang dọc hiện rõ trên da). Gây cảm giác ngứa ngáy, khó chịu.

Vị trí thường gặp là viêm da cơ địa ở tay, chân.

Nguyên nhân gây viêm da dị ứng ở người lớn

  • Yếu tố di truyền: Bệnh thường gặp ở những người có tiền sử bản thân hoặc gia đình mắc các bệnh liên quan đến các bệnh về dị ứng như hen, viêm mũi dị ứng,…
  • Yếu tố môi trường:

Đây là yếu tố khiến bệnh khởi phát và nặng hơn. Bao gồm:

+ Thức ăn (điển hình có một số loại thực phẩm dễ gây dị ứng như hải sản, trứng, sữa…)
+ Dị ứng với một số loại thuốc.
+ Dị ứng thời tiết cực đoan như quá nóng, quá lạnh hoặc chuyển mùa độc ngột.
+ Chất liệu quần áo, giày dép.
+ Chất tẩy rửa, hóa chất trong công việc, cuộc sống hàng ngày.
+ Môi trường ô nhiễm, khói bụi.

Cách trị 3 bệnh viêm da dị ứng thường gặp ở người lớn

Tất cả các phương pháp điều trị đều sẽ thất bại nếu không loại bỏ được căn nguyên, vì thế hãy lưu ý 2 nguyên tắc điều trị viêm da dị ứng dưới đây:

Điều trị triệu chứng gồm: sát trùng, chống viêm, giảm đau, giảm ngứa.
Điều trị nguyên nhân: Loại bỏ bằng được dị nguyên gây bệnh.

Cụ thể:

1. Bệnh mề đay

Bệnh thường tự mất đi trong 24 – 48 giờ sau khi xác định được nguyên nhân gây phát ban và loại bỏ. Trong trường hợp bệnh nhân bị mề đay do thuốc, thức ăn, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc kháng histamine để làm giảm triệu chứng.

Bệnh nhân bị mề đay mạn tính cũng có thể tự biến mất trong khoảng 3-12 tháng (50% số bệnh nhân); 1-5 năm (40%) và kéo dài trên 20 năm (chỉ 1,5%).

2. Viêm da cơ địa ở người lớn

  • Điều trị tại chỗ: Tắm với nước ấm và xà phòng có chứa ít chất kiếm, sau đó lau khô và bôi thuốc dưỡng ẩm. Dùng thuốc Corticoid hoạt tính trung bình như Clobetason butyrat hoặc Desonid. Có thể dùng có hoạt tính mạnh hơn như Clobetasol propionat tại vùng da bị nặng, xuất hiện lichen hóa.
  • (Vùng da nhạy cảm và mỏng chỉ dùng mỡ Corticoid nhẹ và chỉ dùng trong một thời gian ngắn (trong vài ngày)).

Một số loại thuốc khác gồm:

  • Sử dụng mỡ kháng sinh hoặc mỡ Corticoid có kháng sinh để chống nhiễm khuẩn.
  • Đắp dung dịch Jarish (thuốc tím 1/10.000; nước muối sinh lý 0,9%) lên vùng da bị viêm da cơ địa.
  • Thuốc dưỡng ẩm Urea 10% hoặc Petrolatum .
  • Thuốc bạt sừng bong vảy mỡ goudron, ichthyol, crysophanic, mỡ salicyle 5% hoặc 10%…
  • Thuốc kháng Histamin H1
  • Thuốc kháng sinh chống nhiễm khuẩn.
  • Các thuốc khác như Cyclosporin, Methotrexat.
  • Ngoài ra còn một số cách bài thuốc Đông y khác và bằng ánh sáng đặc biệt.

Xem ngayCách điều trị viêm da cơ địa hiệu quả nhất hiện nay

3. Viêm da dị ứng tiếp xúc dị ứng

Với các thương tổn cấp tính dùng dung dịch Jarish hoặc nước muối sinh lý để làm se, khô thương tổn đang ướt. Sau đó, dùng thuốc mỡ chứa corticoi trong 2-3 tuần. Bôi kem dưỡng ẩm với vùng da khô. Dùng kháng sinh tại chỗ hoặc toàn thân trong trường hợp tổn thương bị bội nhiễm.

4. Trị bệnh viêm da dị ứng bằng phương pháp Đông y

Theo Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Thị Tuyết Lan – Giám đốc chuyên môn, Trưởng khoa Da Liễu Trung tâm Thuốc dân tộc: “Muốn điều trị viêm da dị ứng hiệu quả, người bệnh không thể chỉ quan tâm đến yếu tố ngoài da, mà phải trị liệu từ căn nguyên bên trong cơ thể. Phương pháp Đông y sẽ giải quyết hiệu quả vấn đề này. Bằng các thảo dược quý từ tự nhiên, cùng cơ chế tác động kép “trong uống, ngoài bôi” các bài thuốc Đông y chính là giải pháp an toàn để đẩy lùi viêm da cơ địa từ gốc và phòng tránh tái phát.”

Hiện nay, bài thuốc Đông y trị viêm da cơ địa đang rất được tin dùng là Thanh bì Dưỡng can thang. Đây là bài thuốc do các chuyên gia hàng đầu của Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc bào chế. Thanh bì Dưỡng can thang chắt lọc tinh hoa của hơn 100 bài thuốc cổ phương quý giá, trong đó nổi bật là Tang trợ bì của danh y Hải Thượng Lãn Ông và cốt thuốc bí truyền của dân tộc Tày ở Bắc Kạn. [Ký sự hoàn thiện bài thuốc xem TẠI ĐÂY]

Bài thuốc gồm 3 chế phẩm: Thuốc ngâm rửa, Thuốc bôi ngoài, Thuốc uống trong đi sâu vào giải độc, tiêu viêm, tăng sức đề kháng để điều trị vào căn nguyên gây bệnh.

>>> NÊN ĐỌC: 5 ƯU ĐIỂM khẳng định Thanh bì Dưỡng can thang là GIẢI PHÁP SỐ 1 trong điều trị viêm da tự miễn

Thanh bì Dưỡng can thang đẩy lùi bệnh hiệu quả
Thanh bì Dưỡng can thang đẩy lùi bệnh hiệu quả

Ưu điểm vượt trội của Thanh bì Dưỡng can thang

  • Thành phần thảo dược sạch 100%, đạt tiêu chuẩn GAP được thu hái từ các vườn chuyên canh do Trung tâm Thuốc dân tộc trực tiếp phát triển.
  • Không chứa corticoid, không pha trộn tân dược nên tuyệt đối an toàn, không gây tác dụng phụ.
  • Có thể sử dụng cho cả phụ nữ đang cho con bú và trẻ nhỏ.

Kết thúc liệu trình, Thanh bì Dưỡng can thang cho hiệu quả đẩy lùi bệnh lên đến 95%, hạn chế tái phát sau thời gian dài. Đông đảo bệnh nhân đã tin tưởng gửi về Trung tâm Thuốc dân tộc những phản hồi tích cực:

Không chỉ được bệnh nhân đánh giá cao, Thanh bì Dưỡng can thang còn được VTV2 Sống khỏe mỗi ngày số phát sóng 16/11/2019 đưa tin giới thiệu. Theo đó, chương trình nhận định bài thuốc là GIẢI PHÁP VÀNG trong đẩy lùi viêm da dị ứng, nhanh chóng phục hồi thể trạng cho bệnh nhân.

Toàn bộ chương trình xem TẠI ĐÂY (phần giới thiệu bài thuốc ở phút 19:14) hoặc theo dõi qua video bên dưới:

Để biết thêm chi tiết về bài thuốc và phác đồ điều trị viêm da dị ứng thích hợp nhất, độc giả vui lòng liên hệ:

Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc

Phòng bệnh viêm da dị ứng

– Không lạm dụng, tự ý dùng thuốc bừa bãi.

– Tránh những dị nguyên, thức ăn gây dị ứng.

– Mang đồ bảo hộ (Găng tay, ủng, mặt nạ, khẩu trang) khi tiếp xúc với hóa chất, kể cả hóa chất tẩy rửa.

– Dùng kem bảo vệ nếu bắt buộc phải tiếp xúc với hóa chất.

– Vệ sinh môi trường sống.

– Tránh tiếp xúc với lông súc vật, len, dạ,…

– Mặc quần áo thoáng mát, nhẹ, mềm.

– Chú ý dưỡng ẩm cho da, đặc biệt vào mùa đông.

– Đảm bảo chế độ ăn uống, bổ sung Kẽm, vitamin E, A. Và uống nhiều nước.

Hy vọng những thông tin về bệnh viêm da dị ứng ở người lớn trên đây đã giúp bạn có thể hình dung rõ hơn về bệnh, từ đó có thể kiểm soát triệu chứng, điều trị và phòng tránh bệnh tốt hơn.

Quỳnh Nguyễn (tổng hợp)

HỮU ÍCH:

Thanh bì Dưỡng can thang là bài thuốc nổi danh đã giúp hàng nghìn bệnh nhân thoát khỏi triệu chứng ngứa ngáy, mẩn đỏ kéo dài dai dẳng của bệnh viêm da dị ứng.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo