Trị rôm sảy bằng các loại rau: Đơn giản mà hiệu quả không ngờ

Ngoài sử dụng thuốc tây, mẹ có thể trị rôm sảy bằng các loại rau cho bé, không những đơn giản dễ thực hiện mà còn đem đến công dụng trị rôm sảy triệt để, hiệu quả không ngờ.

Vào những ngày nắng nóng, mao mạch trên da thường bị co giãn quá mức, tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập và gây các bệnh về da đặc biệt là rôm sảy ở trẻ nhỏ. Ngoài ra, khi trời nóng mồ hôi ra nhiều da sẽ bị nhờn làm bít tắc lỗ chân lông khiến các chất cặn bã dưới da không thể thoát ra ngoài dẫn đến gây viêm.

Các loại thuốc tây như phấn rôm hay kem bôi tuy có thể giúp trị rôm sảy nhưng có thể gây nên kích ứng da cho trẻ nhỏ. Vì vậy các mẹ thường ưu tiên phương pháp trị rôm sảy bằng các loại rau hơn để áp dụng cho bé vì độ hiệu quả cũng như an toàn mà nó mang lại. Vậy những loại rau nào có thể trị rôm sảy? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu dưới đây!

Chi tiêt về bệnh rôm sảy

Rau sam

Rau sam có nhiều vitamin A, vitamin C, canxi, sắt, acid folic và cholin, thân cây có màu đỏ tía hoặc đỏ thẫm. Trong rau sam không có cholesterol, không có chất béo. Vì thế là loại rau thanh đạm rất lý tưởng. 100g rau sam có chừng 93g nước nên có công dụng thải độc rất tốt.

Rau sam có nhiều công dụng với sức khỏe

Rau sam có nhiều công dụng nhưng thường bị người Việt bỏ phí

Theo Đông y, rau sam có tính hàn nên có khả năng thanh nhiệt trị các chứng nóng trong, nóng ngoài của mùa hè. Vì có kháng sinh tự nhiên nên có khả năng sát trùng, điều trị mẩn ngứa ngoài da như rôm sảy, viêm nhiễm đường tiết niệu, các chứng lỵ, giun sán đường ruột rất tốt. Vì rau sam có khả năng tiêu thũng nên có tác dụng điều trị các chứng mụn nhọt mẩn ngứa sưng đau ngoài da, các chứng đầy bụng, trướng bụng.

Cách trị rôm sảy bằng rau sam

  • Dùng 1g rau sam tươi, sau khi rửa sạch, ngâm thêm với nước muối cho đảm bảo thì dùng máy xay sinh tố hoặc cối giã nhuyễn.
  • Sau đó, mẹ dùng hỗn hợp đã được xay nhuyễn pha vào nước tắm của bé.
  • Kiên trì cho bé tắm vài ngày sẽ hết rôm sảy.

Lưu ý: Mẹ có thể dùng lá kinh giới để thay thế rau sam đều có tác dụng tương tự.

Rau diếp cá

Rau Diếp cá không chỉ là một loại rau thơm ngon mà còn là một vị thuốc hết sức tốt, an toàn. Diếp cáđược xem là một loại kháng sinh tự nhiên nhẹ, tốt cho trẻ em. Diếp cá có tính mát nên các mẹ có thể dung làm thực phẩm cho bé (có thể cho vào cháo, nấu canh) hoặc tắm cho bé tại nhà cũng rất tốt. Tắm lá diếp cá cho trẻ sơ sinh có thể làm cơ thể mát, không còn rôm sẩy, mẩn ngứa.

diệp cá

Dau riệp cá

Cách trị rôm sảy bằng rau diếp cá

  • Bước 1: Đặt một chiếc khăn vào đáy chậu để tránh cho bé bị trượt rồi tắm
  • Bước 2: Đổ nước vào chậu. Cho nước nóng vào trước và thêm nước vò cây rau diếp cá vào bạn nhớ kiểm tra nhiệt độ nước phù hợp.
  • Bước 3: Dùng khăn lau sạch từng bộ phận trên cơ thể bé lau nhẹ vào vị trí rôm sảy  mụn nhỏ của trẻ. Bắt đầu từ chỗ sạch nhất: Khuôn mặt. Tiếp tục, vòng tay ra sau lưng, nâng cằm vé lên và làm sạch vùng cổ.
  • Bước 4: Khi bạn tắm trẻ sinh bằng rau diếp cá xong. Bạn tắm lại cho bé bằng nước ấm.

Xem chi tiết: Trị rôm sảy bằng rau diếp cá

Rau hẹ

 Rau hẹ - vị thuốc tiện dụng và rẻ tiền

Ăn rau hẹ giúp phòng ngừa và điều trị nhiều loại bệnh

Trong thành phần của rau hẹ có chứa các hoạt chất kháng sinh mạnh như allcin, odorin, sulfit. Nhờ vậy chúng có tác dụng trị rôm sảy, ngứa ghẻ, chín mé, nhiễm trùng da bằng cách đắp lá giã nhỏ lên vết thương, hoặc chế biến thành các món ăn, sắc nước uống cũng rất tốt.

Cách trị rôm sảy bằng rau hẹ

Dùng khoảng 60g cây hẹ tươi, sau khi rửa sạch mẹ cắt khúc vừa rồi sắc nước cho bé uống trong ngày. Mẹ cũng có thể dùng hành tươi, giã nát, trộn với giấm, sau đó đem sao vàng, dùng bột này để bôi trực tiếp lên vùng da bị rôm sảy của bé, cũng rất hiệu quả.

Ngoài ra mẹ có thể nấu canh rau hẹ cho trẻ ăn, vừa ngon lại bổ dưỡng, hỗ trợ điều trị rôm sảy

>> Video: Nấu canh hẹ thanh mát giải nhiệt

 

Rau má

Rau má có tính bổ dưỡng cao

Rau má – “khắc tinh” của nhiều bệnh tật

Từ rất lâu, rau má đã được biết đến là một loại thực vật rất có ích cho sức khỏe con người hỗ trợ điều trị rát tốt các bệnh như tim mạch, sốt xuất huyết, giúp tăng trí nhớ,… Rau má có tính bổ dưỡng cao, đem ăn sống, nấu canh, hoặc giã lấy nước uống, xay sinh tố đều đem lại công hiệu tuyệt vời.

Đối với bệnh rôm sảy, mẩn ngứa, rau má có tính hàn nên giúp điều trị rất tốt.

Cách trị rôm sảy bằng rau má

  • Làm nước uống:  Mẹ dùng khoảng 50g rau má, sau đó rửa sạch giã vắt lấy nước, rồi thêm ít đường hoặc ít muối cho trẻ dễ uống. Mẹ cho bé uống hàng ngày. Mẹ cũng có thể hòa thêm bột sắn dây vào nước rau má để cho trẻ uống

Lưu ý: Thức uống này tính hàn nên nếu uống quá nhiều sẽ không tốt cho đường tiêu hóa của trẻ.

>> Xem video: Hướng dẫn làm nước rau má

  • Ăn trực tiếp: Ngoài pha nước uống, mẹ có thể cho trẻ ăn rau má trộn với dầu giấm hàng ngày, cũng cho công dụng rất tốt.
  • Đắp lên nốt rôm sảy: Mẹ có thể dùng rau má và lá gấc mỗi thứ 50g rửa thật sạch, sau đó hãy giã nhỏ, cho ít muối vào trộn đều, đắp lên chỗ đau rồi băng lại. Mỗi ngày đắp thuốc 2 lần và đắp cho đến khi nào khỏi thì thôi.

Rau kinh giới

Rau kinh giới không những là gia vị mà còn là vị thuốc rất tốt


Rau kinh giới có tác dụng tuyệt vời trong việc điều trị rôm sảy

Rau kinh giơi có mùi thơm, dễ chịu, vị cay, tính ẩm, có chứa tới 1% tinh dầu, trong đó có nhiều hoạt chất sinh học có tác dụng điều trị bệnh. Theo Đông y  kinh giới có tác dụng tiêu độc, cầm máu… Đây là loại lá có nhiều kháng sinh tự nhiên nên có tác dụng sát khuẩn tốt, làm sạch da. Việc dùng lá kinh giới già để đun nước tắm thường xuyên sẽ giúp bạn có làn da đẹp.

Theo kinh nghiệm dân gian, kinh giới để tươi nấu nước uống và tắm trẻ sơ sinh hằng ngày giúp phòng chống rôm sảy, mẩn ngứa, mụn nhọt.

Cách trị rôm sảy bằng lá rau kinh giới

Để trị rôm sảy bằng rau kinh giới, bạn có thể đun lên, pha nước tắm cho trẻ. Đầu tiên bạn chuẩn bị nhặt sạch lá rau kinh giới và rửa sạch lá rau. Sau đó xay ra thành nước để tắm.

+ Các bước tắm cho trẻ bằng lá kinh giới:

Tắm bằng rau kinh giới đúng cách giúp trẻ đánh bay rôm sảy

– Bước 1: Đặt một chiếc khăn vào đáy chậu để tránh cho bé bị trượt rồi tắm.

– Bước 2: Đổ nước vào chậu. Cho nước nóng vào trước và thêm nước của lá rau kinh giới vào bạn nhớ kiểm tra nhiệt độ nước phù hợp.

– Bước 3: Dùng khăn lau sạch từng bộ phận trên cơ thể bé lau nhẹ vào vị trí rôm sảy mụn nhỏ của trẻ. Bạn nên bắt đầu từ chỗ sạch nhất: Khuôn mặt. Tiếp tục, vòng tay ra sau lưng, nâng cằm vé lên và làm sạch vùng cổ…

– Bước 4: Khi bạn tắm trẻ bằng lá rau kinh giới xong, bạn tắm lại cho bé bằng nước trắng ấm rồi mặc quần áo vào cho trẻ.

Ngoài cách tắm, bố mẹ có thể sắc kinh giới thành nước cho trẻ uống, cũng cho công dụng rất tốt, không những trị rôm sảy mà còn phòng ho và cả, cúm. raTuy nhiên, do trẻ không thể uống đặc, nên khi sắc, bố mẹ có thể sắc loãng hơn.

Ngoài việc trị rôm sảy bằng các loại rau, mẹ có thể dùng một số loại lá như lá lô hội, lá khế, lá mảnh bát,… để tắm cho trẻ. Các loại lá này cũng cho tác dụng trị rôm sảy rất tốt, lại lành tính.

Xem thêm thông tin bổ ích: Trị rôm sảy bằng lá tía tô

Rau muống

rau muống

Không chỉ dùng để xào nấu, rau muống còn được dùng như một vị thuốc trị rôm sảy

Trong rau muống có chứa 92% nước, các chất protit, gluxit, xenlulozơ, tro, can xi, photpho, sắt, caroten, vitamin, vitamin B1, vitamin PP, vitamin B2… và nhiều chất nhầy. Ngoài công dụng là thực phẩm giải nhiệt trong mùa nóng, rau muống còn có tác dụng điều trị một số bệnh thông thường.

Theo Đông y, rau muống có vị ngọt, nhạt, tính mát, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, lợi tiểu, nhuận tràng, trị rôm sảy, mụn nhọt,…

Cách trị rôm sảy bằng rau muống

+ Dùng 200g rau muống tươi, rửa sạch sau đó ngâm với nước muối loãng từ 10-15 phút để loại bỏ các tạp chất cũng như thuốc trừ sâu có thể có trên rau. (Có thể ngâm trong nước gạo cũng là cách làm sạch rất tốt)

+ Đun sôi rau và để nước ấm.

+ Lấy nước này rửa cho vùng da bị rôm sảy, tổn thương.

Xem chi tiết: Trị rôm sảy bằng rau muống

Lưu ý: Các loại rau kể trên đều cho hiệu quả trị rôm sảy rất tôt, tuy nhiên hiệu quả nhiều hay ít còn tùy thuộc vào cơ địa của trẻ!

Một số lưu ý khi trị rôm sảy cho trẻ

 Chăm sóc trẻ bị rôm sảy có một số lưu ý nhất định

Khi trẻ bị rôm sảy, bố mẹ cần lưu ý một số điều khi chăm sóc để tránh các hậu quả về da

  • Tuyệt đối không nên ủ ấm, quấn quá chặt trẻ dễ làm da mẩn ngứa, nổi rôm sảy, lâu ngày dẫn đến chứng viêm da. Luôn giữ cho da bé được khô ráo và sạch sẽ.
  • Nên chọn quần áo cho trẻ được thiết kế bằng những chất liệu mát mẻ và thấm hút tốt.
  • Không nên thoa quá nhiều kem hay phấn lên da trẻ.
  • Hạn chế để trẻ đi ra nắng, cần tắm nước mát, uống đủ nước.
  • Tránh làm trầy xước các vết rôm sảy, bởi lẽ khi bị trầy xước da, dễ dẫn đến nhiễm trùng da

Cách phòng tránh bệnh rôm sảy hiệu quả

 Phòng tránh rôm sảy hiệu quả cho bé

Rôm sảy có thể phòng tránh bởi thói quen, chế độ sinh hoạt hàng ngày

  • Để tránh bị rôm sảy, hãy tránh những tình huống có thể dẫn đến chảy mồ hôi nhiều chẳng hạn như: hoạt động thể thao quá sức hay lao động nặng dưới trời nắng nóng…
  • Trong thời tiết nóng bức, hãy sử dụng quạt, điều hòa và tắm nước lạnh để làm mát cơ thể, giữ cho da luôn khô thoáng.
  • Mặc quần áo nhẹ, mỏng và thoáng, chất liệu mềm, mát, nhẹ như lanh, lụa…Tránh những chất liệu nóng, gây bí, khó thấm mồ hôi như polyester.
  • Tắm với xà phòng được làm từ các chất tự nhiên, không gây kích ứng cho da. Sau khi tắm, hãy để cho da tự khô thay vì dùng khăn lau
  • Tránh sử dụng các loại mỹ phẩm, kem bôi, thuốc mỡ có thành phần chứa dầu hay dầu khoáng vì chúng có thể gây tắc nghẽn lỗ chân lông, khiến mồ hôi không thoát ra được.
  • Tăng cường những thực phẩm giàu vitamin, khoáng chất trong rau quả; nhất là những thực phẩm có tác dụng thanh nhiệt, giải độc như: đỗ đen, cam, táo, rau xanh.

Với những thông tin hữu ích về phương pháp Trị rôm sảy bằng các loại rau nêu trong bài, chúng tôi hy vọng các mẹ có thể sớm áp dụng thành công với bé nhà mình nhé!

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo